[CSKN] - Nâng cấp hiệu năng của xe côn tay với 5 món cơ bản

20/12/2017 13:10Phản hồi: 208
[CSKN] - Nâng cấp hiệu năng của xe côn tay với 5 món cơ bản
Nếu chiếc xe nguyên bản của bạn đã không còn vui như ngày đầu mới mua về nữa thì hãy thử qua 5 món nâng cấp cơ bản sau. Có thể anh em không tin nhưng một vài thay đổi nhỏ như loại nhớt đang sử dụng, lọc gió, bugi sẽ góp phần giúp nâng cao hiệu năng của xe côn tay, cũng như làm mới cảm xúc trong quá trình anh em sử dụng xe.

1. Nhớt


nang-cap-hieu-suat-xe-con-tay (4).jpg

Đổi loại nhớt đang sử dụng có thể mang lại cảm giác lái xe mới mẻ hơn. Mình đã sử dụng qua nhiều thương hiệu nhớt trên thị trường như: nhớt chính hãng Yamaha, Mobil 1 Racing, Liqui Moly, Repsol, Amsoil, Motul 7100 và cả Motul 300V. Giá dao động từ 120 - 350 nghìn đồng và sử dụng trong khoảng 1000 - 3000 km.

Cá nhân mình sử dụng nhớt quan tâm nhiều đến cảm giác khi lái xe hơn là giá tiền của nhớt, không phải cứ là nhớt mắc tiền mới mang lại trải nghiệm hợp với mình. Có loại nhớt tạo cảm giác xe bốc hơn nhưng máy mau nóng và quạt tản nhiệt hoạt động thường xuyên, có loại giúp động cơ hoạt động êm ái, ít nóng.


Nhưng nhìn chung, việc sử dụng những loại nhớt cao cấp có thể giúp giảm thêm những ma sát hay hao phí trong động cơ và từ đó có thể cải thiện thêm một chút sức mạnh của chiếc xe.

Do vậy, tùy theo bạn thích xe mình bốc hơn hay vận hành mượt mà để chọn ra loại nhớt phù hợp. Hiện tại mình thích sử dụng Liquil Moly, Amsoil và Motul 7100 vì giá cả không quá cao (220 - 290k) và thay đều mỗi 2000km.

Tham khảo những điều cần biết về nhớt xe máy



2. Nhông sên dĩa
  • Sử dụng sên có phốt cao su (O-ring chain)
nang-cap-hieu-suat-xe-con-tay-(7).jpg

Loại sên (xích) này được thiết kế có phốt cao su nằm giữa các mắt sên có tác dụng giúp truyền động từ động cơ đến bánh xe êm ái hơn. Ngoài ra phốt cao su còn giúp giữ lại nhiều hơn lớp dầu bôi trơn trên sên (chain lube), khiến cho người sử dụng ít phải bảo trì hơn, yên tâm hơn khi hoạt động trong thời gian dài mà không có điều kiện chăm sóc.


Hiện nay nhiều xe côn tay phân khối nhỏ đã được trang bị tiêu chuẩn sên có phốt cao su như: TFX-150, R15 2017, Suzuki GSX-S150 và cả GSX-R150.
  • Thay dĩa tải nhiều hơn 1 răng
nang-cap-hieu-suat-xe-con-tay-(3).jpg

Quảng cáo



Để xe có nước đề tốt hơn và vận hành 'ngọt' hơn trong thành phố, chúng ta có thể thay đổi tỉ số truyền bằng cách sử dụng dĩa tải nhiều hơn 1 răng so với nguyên bản. Xe sẽ 'khỏe' hơn và cho cảm giác như được tăng thêm một tí mã lực 😁.

Xe Fz150i của mình có dĩa tải nguyên bản là 43 răng, mình đã thay và sử dụng dĩa tải 44 răng bằng nhôm có trọng lượng nhẹ hơn, do đó tạo ra cảm giác lái tốt hơn, phấn khích hơn khi vào ga và cả duy trì lái nhẹ hơn đáng kể.

Tuy nhiên một lưu ý là việc thay đổi tỉ số truyền động có thể làm sai lệch tốc độ hiển thị trên đồng hồ ở những xe có mắt đọc tốc độ gắn ở nhông. Ngoài ra cải thiện nước đề thì xe sẽ bị mất nước hậu (không đáng kể nếu chỉ lên 1 răng).

3. Lò xo nồi độ


nang-cap-hieu-suat-xe-con-tay-(6).jpg

Lực nén và đàn hồi từ lò xo nồi trong bộ ly hợp góp phần lớn trong hoạt động tách và nối truyền động của động cơ đến hộp số.

Quảng cáo



Để xe bốc và mạnh hơn, chúng ta có thể thay thế lò xo nguyên bản bằng lò xo độ có lực nén và đàn hồi cao hơn để giúp ly hợp nối lực truyền động nhanh hơn. Từ đó, anh em sẽ có cảm giác xe bắt số lẹ hơn và vặn ga cũng "phê" hơn một chút.

Nhược điểm là bóp côn sẽ nặng, chạy gặp đèn đỏ nhiều sẽ hơi khó chịu.

4. Lọc gió hiệu năng cao

nang-cap-hieu-suat-xe-con-tay (1).jpg

Các loại lọc gió độ thường làm từ sợi cotton thấm dầu, phân biệt với lọc gió làm bằng giấy mà nhà sản xuất lắp theo xe. Loại này không yêu cầu chế cháo gì thêm, chỉ cần lắp vào thay thế cho lọc gió cũ là xài được ngay.

Các loại lọc gió độ có khả năng lọc sạch hơn vì theo nhà sản xuất như K&N thì chúng ta sài liên tục đến 20.000-30.000 km mới làm vệ sinh lại và có thể sử dụng suốt đời chứ không như loại lọc giấy thông thường 5.000 km phải vệ sinh và 10.000 km thay mới. Bên cạnh đó, loại lọc drop-in hiệu năng cao này cũng giúp không khí vào buồng đốt nhiều hơn và từ đó cải thiện thêm công suất động cơ dù không đáng kể.

5. Bugi loại tốt

nang-cap-hieu-suat-xe-con-tay (2).jpg

Đã có gió nhiều thì phải có 'lửa' mạnh, trên thị trường hiện có nhiều loại bugi có đầu đánh lửa sử dụng chất liệu bạch kim/iridium cho tuổi thọ cao hơn so với bugi nguyên bản, đồng thời những loại bugi này cũng có khả năng đánh lửa mạnh hơn và chính xác hơn nhằm giúp hỗn hợp nhiên liệu cháy đều và hiệu quả. Từ đó góp phần nâng cao khả năng vận hành của xe và tiết kiệm nhiên liệu.

Trên đây là 5 món nâng cấp hiệu năng công suất của một chiếc xe côn tay. Tuy nhiên, sau khi nâng cấp 2 món lọc gió và bugi để đạt hiệu quả tốt nhất thì nên nâng cấp thêm ECU và ống xả (pô). Vì 2 món này có phần phức tạp hơn nên mình sẽ chia sẻ ở Phần 2 của loạt bài nâng cấp xe. Anh em còn biết thêm những món nâng cấp nào ngon, bổ, rẻ để giúp xe mạnh hơn hay chạy ngon hơn thì đừng quên chia sẻ bên dưới nhé.

Bài viết đã được hiệu chỉnh, cảm ơn 430pitstop
208 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Xe mềnh zin nhưng setup mặc định 4 option như thớt 😁
Mục 4 mình chơi Ferrox
htux
CAO CẤP
5 năm
@EX Prototype Mình cũng đang xài ferrox. 2k vệ sinh 1 lần tháo cũng hơi oải. Mà ferrox nó vẫn lọt đc 1 ít bụi li ti
@htux Tẩm thêm dầu đi bạn
htux
CAO CẤP
5 năm
@EX Prototype mình đi ferrox loại lưới thép nha bạn, tẩm dầu gì ở đây
@EX Prototype Lưới lọc thép thì cứ để mà xài,lâu lâu tháo chà rửa thôi.Có như vải đâu mà tẩm dầu.Lưới thép đâu có tính chất vật lý "ngậm chất lỏng" đâu mà.Tẩm dầu thì chỉ có bí hơi thôi
@bongxu_79 Tẩm ít thôi cho dính bụi nhỏ và chịu khó vs thường hơn
đang sài Motul loại 185k 10W40 cho sh nhập Ý đời 2010 chạy rất êm vs bốc , tự nhiên ngứa tay chuyển qua xài thử Liquid Moly cũng tầm tiền 200k mà máy chạy nghe máy khá gào , như bò kêu , bốc thì bốc khá nhanh nhưng k có êm như Motul. chắc ngày mai rảnh mua loại Voltronic loại 350k xài thử.
@Đặng Vi Phú mình đi Eni Scooter loại 200k của Ý chạy cũng bốc lắm ấy.
Voltronic thì đi dòng C+ thì lại êm hơn
@quanghung1611 mình thì thích máy êm thôi. chứ xe mình thì cái độ bốc của động cơ là mặc định luôn bốc rồi dù xài nhớt nào nhưng mình cần sự êm . 😁
@Đặng Vi Phú Sh Thích êm thì Motul là quá chuận rùi chỉnh lại mất chuẩn heehe, tiếng bô nghe cũng thanh hơn với vít ga thấy độ mướt hơn. Rõ rệt nhất là lúc đang đổ Castrol máy gằn gằn xong thay sang Motul nhỉ!
chaobeyeu
TÍCH CỰC
6 năm
@Đặng Vi Phú Vol giá mắc do thương lái nâng bi quá đà chứ chất lượng chỉ ngon ~1000km đầu , về sau như shit , thua cả hàng trung cấp như 7100
trandaubac
TÍCH CỰC
6 năm
thớt làm 1 bài cho xe ga lớn đi . thanks
bustalyme
TÍCH CỰC
6 năm
Thực ra Bugi đồng là loại đánh lửa hiệu quả nhất nhưng tuổi thọ nó kém hơn các loại bạch kim hay iridium

Nguồn: quên mất tiêu

Ps: lên răng đĩa sau tức là tỷ lệ truyền động thay đổi, công suất máy hoạt động cùng một tốc độ cũng khác thì có ảnh hưởng tới tuổi thọ động cơ nhiều không nhỉ ???
@bustalyme Việc đánh lửa phụ thuộc chủ yếu vào kết cấu của bu-gi có 2 cách để tăng hiệu quả đánh lửa là 1 là tăng khoảng cách giữa cực âm và dương nhưng sẽ làm tăng điện áp 2 là thứ nhỏ kích thước cực dương nhưng sẽ ảnh hưởng tới độ bền của bu-gi Trong đó cách thứ hai là hiệu quả nhất và người ta dùng bạch kim và iridium để đảm bảo độ bền cho bu-gi
@bustalyme Chuẩn rồi bác. Mình cũng từng đọc ở đâu thế rồi
goodfathertn
ĐẠI BÀNG
6 năm
@cubin41 Hjhe, đáy là so sánh phiến diện 1 cách chung (tất cả bugi cấu tao như nhau, nhưng khác lõi)
còn thằng denso nó làm rãnh chữ U và đầu điện cực + nhỏ thật
nhưng cái này ko đề cập đến bài biết trên
bustalyme
TÍCH CỰC
6 năm
@nguyenngocminhtll Cảm ơn các bác, đều là các kiến thức bổ ích và mới mẻ với em 😁 hiện tại em chay bugi iridium vì....lười thay và bảo dưỡng :D lý thuyết mình biết mà thực hành thì lười
Mình chỉ chới setup 3 món lọc gió, nhớt motul 300v và Bugi Denso iridium thôi. Còn lò xo nồi thì chưa đụng đến
@thong fz150i Mjh k ở sài gòn nên cũng k biết chổ nào sài gòn uy tín nữa. Bạn hỏi người quen xem s. Cẩn thận hàng fake nha bạn
@nguyen vanvannguyen WP_20171230_08_26_24_Pro.jpg
hungsky600
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thong fz150i bác có thể xem hàng DNA hoặc lên của Ferrox ok. Mình dùng Ferrox, tuy ko có lớp dầu như DNA và K&N. với lại K&N ko có cho Fzi nên buộc phải chế cháo nhưng cũng ok lắm bác ah 😁
Lên thêm có 1 răng mà cảm nhận có thay đổi là do tâm lý thôi..đêm 2 con xe mới thay nhông sên dĩa cái nguyên bản với cái thêm 1 răng..rồi lên chạy xem có nhận ra không( ĐIều kiện người chạy không biết trước xe nào đã thay)
nhuttrinh59
ĐẠI BÀNG
6 năm
@uochuý1489Quốc Huy Vạch lá bắt sâu hehehe
realvn
TÍCH CỰC
6 năm
@uochuý1489Quốc Huy Ngay cả đem ra test cũng chưa chắc lên lên 1 răng chạy ăn xe nguyên bản, có chăng là đồng hồ bị ảo nên thấy mình đi nhanh??? Bản thân máy Ya (Fz150i như hình) luôn trong tình trạng dư máy, lại thêm răng nó còn dư ác nữa, số 1 gần như đem bỏ trừ khi leo dốc hầm xe
keymaster
TÍCH CỰC
6 năm
@realvn Mình cũng Fz150i, khi bật GPS Nav trên maps.me và check đồng hồ số thấy lúc nào cũng lệch 4km/h, mà mình tin thằng maps.me hơn vì nó báo mình rẽ trái/phải không sai 1m
Mình zin hoàn toàn từ trên xuống dưới
Thế nên thay đổi kết cấu truyền động rồi nhìn lên đồng hồ số thì chưa chắc ngon ăn đâu, cuối cùng cũng là cảm giác.
Saigonam
TÍCH CỰC
6 năm
Mục số 2 đơn giản nhưng dễ cảm nhận sự thay đổi nhất.
đồng ý với mod là nhớt rất quan trọng, ae nên thay sau 2000-3000km một lần.
Mình kĩ tính thế nên cứ qua ec 2000km thay motul 300v hoặc là voltronic
keymaster
TÍCH CỰC
6 năm
@bustalyme Cho mình hỏi, mỗi 5k mình lại đổ một chai carbon 50ml để làm sạch buồng đốt, vậy có còn cần thiết không nếu chỉ đổ Motul.
Ganoipho6
TÍCH CỰC
6 năm
@bustalyme nó êm hơn thôi bạn. Còn lại chẳng hơn cái gì . thậm chí kém hơn ở mặt nhanh bị mòn sên, xích, nặng máy hơn 1 chút xíu ^^
Nữa là mất công chăm sóc thường xuyên hơn, phải mua dòng tẩy sên dành riêng cho o ring.
bustalyme
TÍCH CỰC
6 năm
@keymaster mình có tham khảo thì được chia sẻ kinh nghiệm là chai carbon cleaner có tác dụng nhiều hơn hơn những loại xe có phun xăng điện tử (Fi). với loại dùng chế hoà khí truyền thông thì ít tác dụng hơn

nếu bạn chạy xe đúng cách và dùng đúng loại dầu nhớt thì nhớt không chảy vào buồng đốt được nên không bàn đến chuyện loại nhớt nào ở đây (trừ phi máy bạn bị hở, cháy séc măng hay mòn pit tông 😁 )

ờ, còn mình dùng cảm giác "sạch" hơn đó
bustalyme
TÍCH CỰC
6 năm
@Ganoipho6 hehe, xe cỏ nên mình cũng nghĩ không muốn đầu tư nhiều quá, thay cả bộ nhông xích mới có 200k nên mình cứ chạy hỏng rồi thay mới cho thích 😃 cũng dễ bảo dưỡng

cảm ơn bạn đã chia sẻ kinh nghiệm
bài viết hay quá
Kusa123
TÍCH CỰC
6 năm
Motul 7100 chạy dở. Mang tiếng nhớt tổng hợp mà chạy 1500 là xào máy, chuyển số ko êm rồi. Nói chung nhớt thì cứ chơi hàng nhập, còn đóng gói hay sx ở VN thì ko ấn tượng về chất lượng, giá cả thì hô trên trời.... bán dưới biển. Motul7100 giá niêm yết 340k mà mua 130k như vậy là hiểu chất lượng nó đến đâu mới có giá đó. Ý kiến cá nhân
Kusa123
TÍCH CỰC
6 năm
@meodihia_cool Bác ko thấy tờ rơi, trên wep, stick dán ở các tiệm sửa xe motul đề 340k à. Nói về về giá thì nhớt motul ở VN ko biết đường nào mà lần, vì là hàng do vilube đóng gói chắc chắn 100% là chất lượng ko như motul phương tây. Mấy thăng tây nó vào cmt ở các wep Ol Vn còn phải thốt lên 6$ fuck
goodfathertn
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Kusa123 mấy ông cứ đùa, giá đại lý phải rẻ hơn nhà phân phối chứ, đại lý mà đắt hơn nhà phân phối thì dog nó mua ở đại lý à
giống như máy ảnh nhà pp LBM bán ra thì đắt hơn hàng digiwworld (đại lý của LBM)
cái này là đương nhiên
bustalyme
TÍCH CỰC
6 năm
@Kusa123 mình không hiểu lắm - xào máy nguyên nhân là sao? Và tác hại như thế nào?
hellearth
ĐẠI BÀNG
6 năm
Hôm trước vừa làm 1 phát ở 10.000: Thay nhớt, lọc nhớt, lọc gió, bugi, má phanh, nước mát, vệ sinh đầu phun fi, đổ carbon cleaner cảm giác xe chạy lại gần như mới <3
@hellearth
decon
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mua về để nguyên bản không chế cháo gì, không dán keo.
Thay bigi iridium, thay nhớt PB 75k bình sau 2000km, rồi trong đầu cứ nghĩ là ngon là nó ngon thôi. Quan điểm là nó được chế tạo ra là để phục vụ mình.
Lưu Di Dân
ĐẠI BÀNG
6 năm
Các bác chăm xe kỹ ghê. Đã xài nhớt tổng hợp rồi lại đi có 2000km. Em đi Axelo 2000km chỉ dám xài nhớt 100k trở xuống thôi.
@Lưu Di Dân Mình đi tay ga, cũng chơi tổng hợp nhưng tầm 2500 đến 3000km là thay
Viết bài về xe tay ga đi mod ơi
xingcai
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bác chủ xài nhớt đó 2.000km thay hơi ít?
nhathieuhoai
ĐẠI BÀNG
6 năm
E chỉ thay nhớt cho xe , còn những phần kia ko quan tâm mấy vì không có tiền chạy xe côn nhiều tiền
@nhathieuhoai Xe nhiều tiền hay ít tiền thì ai ngồi lên chạy cũng muốn nó ổn, nó mượt mà bạn.
Chạy xe cũng nên chăm sóc nó tí, sao lại phân biệt nhiều tiền thì chăm, ít tiền thì bỏ.
Mình chạy con wave RSX 2010 tới giờ máy vẫn bốc bt. Cũng thay mấy thứ vặt vãnh như trong bài. Nhớt, bugi, lọc gió, sên nhông dĩa.
nhathieuhoai
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ManneQuin Chăm thì cũng không đến mức như bác ạ , e chỉ thay nhớt thôi , tại đời này quá trâu bác , chứ xe ware hay dòng honda bây giờ đồ mau xuống lắm

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019