Đánh giá kính thực tế ảo Oculus Rift – Đắm mình trong thế giới kỳ thú

QuanNDD
11/6/2016 13:39Phản hồi: 61
Đánh giá kính thực tế ảo Oculus Rift – Đắm mình trong thế giới kỳ thú
Tại Computex 2016 vừa diễn ra vào đầu tháng Sáu ở Taipei - Đài Loan, mình đã có dịp trải nghiệm cả hai bộ kính thực tế ảo nổi bật nhất hiện nay là Oculus RiftHTC Vive. Nếu so với phiên bản đang phát triển (developer kit hoặc prototype) mình tiếp xúc khoảng 3 năm trước đây thì công nghệ thực tế ảo (virtual reality hay VR) đã thật sự trưởng thành và quan trọng hơn cả là hình thành một hệ sinh thái hoàn chỉnh.


Cụ thể hơn với bộ kính Oculus Rift dùng trong bài viết có nhiều thay đổi cả về thiết kế phần cứng, công nghệ và đặc biệt nội dung thực tế ảo đã hấp dẫn hơn rất nhiều lần. Tất nhiên đây cũng là phiên bản chính thức bán ra thị trường vào giữa tháng 1/2016 với tham khảo là 599 USD, tức khoảng 13,5 triệu đồng, chưa kể thuế và chi phí vận chuyển.

Oculus Rift_tinhte.vn 1.jpg Oculus Rift có thiết kế đẹp, thanh thoát cả từ cách đóng gói hộp đựng sản phẩm.

Tại Việt Nam, sản phẩm này hiện có giá khoảng 28 triệu đồng, cao gấp đôi so với giá công bố. Điều này cũng hoàn toàn bình thường vì thông thường, nếu đặt hàng qua mạng thì bạn phải chờ khoảng 2 tháng mới nhận được sản phẩm.

Ưu điểm

  • Thiết kế đẹp, trọng lượng nhẹ mang lại sự thoải mái khi sử dụng.
  • Quá trình cài đặt đơn giản.
  • Hình ảnh hiển thị chất lượng cao, sáng rõ và mượt mà.
  • Ít gây cảm giác chóng mặt, buồn nôn.
  • Hệ sinh thái hỗ trợ tốt.
Khuyết điểm
  • Giá cao.
  • Phải mua thêm tay cầm Touch để thao tác tự nhiên hơn.
  • Tiêu cự thấu kính không thể điều chỉnh phù hợp với người dùng bị cận/viễn.
Thiết kế đẹp, gọn gàng

Oculus Rift_tinhte.vn 3.jpg


Bộ Oculus Rift tiêu chuẩn gồm kính, camera Constellation IR để theo dõi chuyển động của người chơi, bộ điều khiển từ xa và tay cầm Xbox One. Riêng tay cầm Oculus Touch không đi kèm sản phẩm, phải đến nửa cuối 2016 mới xuất hiện và bạn có thể mua bổ sung sau này.

Sự thay đổi dễ nhận thấy nhất là kính của Oculus có thiết kế gọn hơn so với HTC Vive. Trọng lượng cũng nhẹ hơn nên vẫn mang lại cảm giác thoải mái khi sử dụng trong thời gian dài. Phần tiếp xúc trực tiếp với gương mặt người chơi có thêm lớp đệm mút dày để giảm bớt sự khó chịu lúc đeo. Mặt dưới kính có nút gạt dùng điều chỉnh khoảng cách giữa hai thấu kính, kết hợp cùng các dây đeo cho phép tăng giảm sao cho phù hợp với từng cỡ đầu người dùng.

Oculus Rift_tinhte.vn 5.jpg Cận cảnh nhân vật chính của chúng ta. Trọng lượng nhẹ, lớp bọc bảo vệ bằng sợi tổng hợp Lycra và đệm mút dày để giảm bớt sự khó chịu khi đeo.

Lớp bọc bên ngoài thấu kính được làm bằng sợi tổng hợp Lycra có độ dẻo cao, chống bụi và che chắn, bảo vệ các thành phần bên trong. Bên cạnh đó, kính cũng tích hợp sẵn tai nghe nên bạn không cần đến headphone hay dàn âm thanh hỗ trợ để cuộc chơi thêm phần hấp dẫn. Cáp kết nối với máy tính bố trí ở cạnh trái và chạy ra phía sau đầu người dùng để tránh trở ngại khi di chuyển.

Dù vậy khi sử dụng thực tế, mình vẫn còn đôi chút cảm giác vướng víu ở dưới chân dù không phải di chuyển nhiều trong game. Với những game đòi hỏi tính tương tác cao như thể loại game hành động, nhập vai hoặc FPS thì sự cơ động của những chiếc máy tính có thể mang sau lưng như MSI Backpack PC, Omen X VR Backpack của HP hoặc Zotac Mobile VR sẽ mang lại trải nghiệm tốt hơn so với desktop.

Cấu hình kỹ thuật

Quảng cáo


Oculus Rift_tinhte.vn 7.jpg

Như đề cập trên thì chiếc kính là thành phần quan trọng nhất, quyết định đến phần trải nghiệm thực tế ảo của bạn. Về thiết kế kỹ thuật, bạn sẽ thấy có hai thấu kính ở mỗi bên tương ứng với mắt trái và phải. Sau mỗi thấu kính là một màn hình OLED riêng biệt với độ phân giải 1.200 x 1.080 pixel, tần số quét đạt 90 fps.

Bên trong kính cũng tích hợp cụm cảm biến có tên gọi Adjacent Reality Tracker do chính Oculus phát triển, bao gồm cảm biến gia tốc (Accelerometer), cảm biến từ kế (Magnetometer) và con quay hồi chuyển (Gyroscope). Kết hợp cùng các đèn LED được bố trí khắp thân kính và cả mặt sau của dây đeo để theo dõi chuyển động đầu của người dùng một cách chính xác.

Oculus Rift_tinhte.vn 6.jpg

Với tốc độ ghi nhận đạt mức 1.000 lần mỗi giây, Adjacent Reality Tracker có thể theo dõi chính xác cả từng cử động nhỏ nhất của bạn, cung cấp thông tin, định hướng, tốc độ di chuyển và chuyển về hệ thống xử lý. Về chi tiết kỹ thuật của kính bạn có thể đọc thêm thông tin trong bài viết tại đây.

Cài đặt dễ dàng

Quảng cáo


Oculus Rift_tinhte.vn 8.jpg Tay cầm Xbox One và bộ điều khiển từ xa đi kèm Oculus Rift trong khi chờ đợi tay cầm Touch sẽ bán ra thị trường vào nửa cuối năm nay.

Việc kết nối Oculus Rift với máy tính trải qua nhiều bước nhưng khá đơn giản. Bạn chỉ việc tải về bộ cài đặt tại website của nhà sản xuất. Khởi chạy và thực hiện từng bước theo hướng dẫn, từ việc tạo tài khoản người dùng, cập nhật firmware, cân chỉnh camera Constellation IR theo chiều cao của bạn cho đến việc kết nối remote và tay cầm Xbox one.

Cũng cần lưu ý về yêu cầu cấu hình máy tính để đảm bảo việc trải nghiệm thực tế ảo một cách mượt mà, tối thiểu là card đồ họa Nvidia GTX 970 hoặc AMD Radeon R9 290, CPU Intel Core i5-4590, i5-6400 và 8GB dung lượng RAM. Tuy nhiên qua sử dụng thực tế cho thấy, bạn nên trang bị card GTX 1070 hoặc GTX 980 trở lên để không bị lag trong bối cảnh chuyển động nhanh và có nhều vật thể hiển thị.

Xem thêm ảnh chi tiết thiết kế Oculus Rift



Đắm mình trong thế giới thực tế ảo


Oculus Home_tinhte.vn 1.png

Khởi chạy Oculus và chào mừng đến với ngôi nhà thực tế ảo. Bạn sẽ thấy mình đứng trong một căn phòng rộng rãi với tiếng nước chảy róc rách, tiếng lửa reo nhảy tí tách trong lò sưởi và một giao diện sử dụng có tên gọi Oculus Home. Nhà sản xuất cho biết từ giao diện này, người dùng có thể kết nối với tất cả mọi thứ, từ việc quản lý tài khoản, các game đã cài đặt, tải thêm game mới, kết nối với bạn bè và kiểm soát thiết lập của thiết bị. Thậm chí có cả đồng hồ để bạn đừng mê mãi trong thế giới ảo mà quên giờ đi làm.

Về phần trải nghiệm thực tế ảo. Thật khó có thể diễn tả được hết những gì diễn ra cùng lúc bên trong hai thấu kính nên mời các bạn xem qua đoạn video bên dưới và chia sẻ lại trải nghiệm cá nhân nếu có cơ hội dùng thử kính thực tế ảo.


Nói thêm về nguyên lý tạo hình ảnh 3D. Hiểu một cách đơn giản thì hình ảnh 3D (hay ảnh 3 chiều) sẽ có thêm chiều sâu, xét theo hệ trục tọa độ không gian x, y và z trong khi hình ảnh 2D chỉ hiển thị theo hệ tọa độ mặt phẳng gồm trục x và y. Như vậy chiều sâu của hình ảnh chính là sự khác biệt giữa 2D và 3D.

Về cơ bản, công nghệ hiển thị hình ảnh 3D dựa trên nguyên tắc mắt trái chỉ nhìn thấy hình ảnh dành cho mắt trái đồng thời mắt phải chỉ nhìn thấy hình ảnh dành cho mắt phải. Mỗi mắt sẽ thấy một hình ảnh riêng giống hệt nhau nhưng được đặt ở góc nhìn khác nhau đôi chút. Tín hiệu hình ảnh được truyền đến não và khi đó, chiều không gian thứ 3 sẽ xuất hiện do khả năng xử lý của bộ não.

Oculus Home_tinhte.vn 3.png

Điểm cộng của Oculus Rift là góc nhìn rất rộng và điều này là một trong những yếu tố then chốt để tăng cảm giác hòa nhập trong môi trường thực tế ảo. Tổng cộng độ phân giải của 2 màn hình sau mỗi thấu kính là 2.160 x 1.200 pixel, đủ để hiển thị hình ảnh một cách sắc nét, màu sắc tươi sáng, độ chi tiết cao. Mặc dù vẫn còn nhìn thấy từng chi tiết điểm ảnh nhưng không có hiện tượng vỡ hạt gần như không có độ trễ khi xoay 360 độ.

Tất cả những điều trên mang lại người dùng một trải nghiệm ấn tượng. Ít gây cảm giác chóng mặt, buồn nôn hay cơ thể có những dấu hiệu phản ứng tiêu cực khác. Bên cạnh đó, việc nhập vai trông cũng thật hơn nhờ hệ thống âm thanh vòm giả lập thông qua cặp tai nghe gắn ở hai bên kính, giúp bạn nghe thấy được những âm thanh đến từ các hướng xung quanh. Chất âm tốt và sống động đủ làm bạn chìm đắm trong thế giới riêng của mình mà không thèm quan tâm đến thế giới thực nữa.


Lời kết

Oculus Rift_tinhte.vn 10.jpg


Ít người biết rằng công nghệ thực tế ảo đã có hơn 50 năm lịch sử với nhiều “khoảng lặng” cho đến năm 2012, công nghệ này đã có sự thay đổi mạnh mẽ khi dự án khởi nghiệp Oculus Rift kêu gọi được 2,4 triệu USD trên Kickstarter. Và một năm sau đó, Facebook đã thổi bùng mọi thứ khi chi khoảng 2 tỷ USD mua lại Oculus.

Trải qua 4 năm phát triển, đến hiện tại thì các mẫu kính thực tế ảo đã gần như hoàn thiện. Qua phần trải nghiệm thực tế trên, có thể khẳng định thực tế ảo sẽ là một trong những xu hướng chủ đạo của ngành công nghiệp game trong thời gian tới.

Oculus Rift_tinhte.vn 8.jpg

Riêng với Oculus Rift, việc tương tác trong thế giới ảo đều thông qua tay cầm Xbox One hoặc bộ điều khiển từ xa. Đây cũng là khiếm khuyết lớn nhất của sản phẩm này, ít nhất cho tới khi nhà sản xuất ra mắt tay cầm Touch vào nửa cuối năm nay. Lúc đó các thao tác sẽ có cảm giác tự nhiên, gần giống ngoài đời thật.

Một số thông tin chia sẻ từ Oculus cho biết Touch sẽ được tích hợp công nghệ cảm ứng lực, khả năng phản hồi xúc giác giúp người dùng cảm nhận được những rung động tương ứng với hành vi trong thế giới ảo. Ngoài ra Touch còn theo dõi được nhiều cử động khác nhau của từng ngón tay, bạn có thể thoải mái bộc lộ cảm xúc, hành vi nhiều hơn trong thế giới ảo chứ không chỉ là nhấn nút chuột như việc chơi game truyền thống.

Cảm ơn Hd3dvn.com đã cho Tinhte.vn mượn sản phẩm.
61 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

cái giá như vậy thì biết bao h đc tiếp cận công nghệ mới đây 😁
@~google~ Mua tạm kính thực tế ảo giấy giá rẻ của smilecardboard chơi đỡ hì :3
ides
CAO CẤP
8 năm
Khi nào JAV lên sóng em sẽ sắm 1 cái =))
Sona6789
ĐẠI BÀNG
8 năm
@ides Có rồi đó bác. Đeo kính bật lên xem thôi, nó kết nối với pc mà
ides
CAO CẤP
8 năm
@Sona6789 Tức là thiệt như ngoài đời á 😆)
OMG ! trước giờ cứ tưởng bác @QuanNDD lấy avatar hình ông Jack Black cơ. Hoá ra là hình xịn chính chủ !
hay wa.tien lám thé
Coi video trải nghiệm mà thấy chi tiết môi trường quá bá cháy luôn :eek:
Chưa trải nghiệm mấy con hàng xịn này lần nào . Đợi cuối năm PS VR ra chắc làm 1 cái chơi .
Dù Oculus nhỏ nhẹ hơn Vive thật nhưng đối với những người đeo kính thì Vive vẫn là sự lựa chọn hợp lý nhất tại thời điểm này.
Hơn nữa cũng phải nói hệ sinh thái của Vive là lớn hơn dù đc phát triển sau, do có hãng phân phôid game lớn nhất thế giới hiện nay là Valve.
Tuy nhiên chi phí của giải pháp VR PC như này vẫn còn quá cao. Mong chờ hơn vào VR Mobile, như Google Daydream, đó mới là tương lai của VR.
binhnt35
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Tú art Với công nghệ hiển thị hiện tại thì thực ra cái ưu việt nhất của Rift hay Vive là tốc độ quét 90hz của màn hình, còn lại các thứ khác không đáng kể

Còn cái "sức mạnh phần cứng" thì không thể tính là Rift hay Vive ưu việt hơn Mobile VR vì bản thân Rift hay Vive chỉ là phụ kiện, so khả năng xử lý của Rift vs Samsung Gear VR giống so chuột dây với chuột không dây vậy. Hệ thống theo dõi chuyển động đối với Mobile VR chỉ là vấn đề giá cả chứ không phải là kỹ thuật hay giải pháp.

PC VR chỉ hoàn toàn ưu việt hơn nếu Rift, Vive hay các thiết bị VR sử dụng vs PC hoặc Console chuyển sang 1 công nghệ hiển thị hoàn toàn khác hoặc quá cao so với nhu cầu của người dùng smartphone phổ thông. Ví dụ như Light Field hoặc Rift vs Vive sử dụng màn 8k-16k, trong khi đó smartphone không có nhu cầu nâng hiển thị đến mức đó.
maquan
CAO CẤP
8 năm
@binhnt35 So đi so lại thì về cơ bản những kính VR bây giờ vẫn sử dụng 1 thấu kính lồi để phóng to 1 màn hình đằng sau, nên độ phân giải màn hình có cao đến đâu cũng vẫn bị phóng to pixel lên nhìn khó chịu lắm. Hôm trước mới trải nghiệm thử cái kính Avegant Glyph, nó không dùng màn hình bình thường như kính VR mà chiếu thẳng hình ảnh lên võng mạc, hình ảnh trong trẻo và nét vô cùng. Chỉ tiếc là kích thước hình ảnh hiển thị của Glyph hơi bé, chỉ như 1 cái TV 48in để trước mặt thôi
Tham khảo thêm ở đây https://www.avegant.com/
@binhnt35 Tôi không so sánh "khả năng xử lý" của Rift, Vive với mobile VR. Tôi đang nói đến cái hướng xây dựng của chúng.
Hiểu nôm na thì, ví dụ cô A lấy chồng tỉ phú, cô B lấy chồng nông dân, suy ra cô A giàu hơn cô B.
Những cái tôi muốn nói, chính bạn đã nói ra rồi đấy. Rõ ràng mobile VR có những hạn chế nhất định, vì thế không thể dùng từ "tương lai" được.
"Tương lai" dành cho kẻ nào có tiềm năng phát triển lớn hơn.
binhnt35
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Tú art Bạn không hiểu "tương lai" là thế nào à?

Vấn đề là nhu cầu và khả năng đáp ứng nhu cầu của thiết bị, Mobile VR đang liên tục phát triển và hoàn thiện cả nội dung và kỹ thuật để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của người dùng. Mình không hiểu "hướng xây dựng" nào mà tệ để mobile VR không có "tương lai".

Hay chúng ta nên quay ngược thời gian, với luận điểm "cấu hình yếu", "màn hình bé" và mobile phone sẽ chẳng bao giờ trở thành 1 phương tiện truyền thông giải trí tốt được, và chẳng là gì so với PC. Đúng vậy, ngay cả bây giờ smartphone vẫn chả là gì so với PC, nhưng nhìn doanh số phần cứng và apps, games thì lại khác đấy.

À, mà không có lý do gì để cô "B" không thể lấy 2 chồng, sáng đi xe với tỉ phú, tối nằm với anh nông dân lực lưỡng nhé.
[7ball]fide
ĐẠI BÀNG
8 năm
người bị cận đeo thế nào? chẳng lẽ phải xử sụng kính áp tròng mới chơi được cái món này
@[7ball]fide kính có nút căn chỉnh điều chỉnh tiêu cự xa gần, trái phải giúp người bị cận cũng xem đc mà bạn!
mình cũng cần 4độ mà vẫn xem tôt 😆
Đã thiệt, giờ chỉ mong mấy anh Tàu phát triển "phiên bản giá rẻ" để trải nghiệm thôi 😁
Tai Cụp
TÍCH CỰC
8 năm
@kekk trước có nghe 1 anh hacker nào đó cài dc app lậu , tiếc là anh đó đóng góp sai sót đó ccho bên OCulus biết để fix lại chứ hok lách qua như ae VN :v
ở vn thấy có chỗ bán 19tr ma`
http://www.vrshop.vn/kinh-thuc-te-ao/oculus-rift
QuanNDD
CAO CẤP
8 năm
@7ball]fide. nhét cái kính cận vô trong trước khi đeo, cẩn thận coi chừng gãy kính hoặc trầy thấu kính.

khanh1810
TÍCH CỰC
8 năm
giá cao chất ngất má ơi 😔
đơi sang sing roài trải nghiệm ké vậy :(
Cái thực tế ảo này cũng hay nhưng thiết nghĩ nếu dùng lâu sẽ rất hại mắt và hại não nữa, cái này có lẽ thích hợp cho việc học tập và nghiên cứu hơn. Khi nào mà chúng ta không cần dùng đến kính nữa mà búng tay một cái là có một con rồng ảo bay qua bay lại bàn làm việc thì đó mới gọi là tương lai của thực tế ảo. Tôi nhấn mạnh khi đó ta không cần dùng kính nữa mà vẫn thấy các vật 3D như thực xuất hiện xung quanh mình, mong rằng khoa học phát triển sẽ nhanh chạm tới ngưỡng này.
P/s: Cái này ứng dụng trong game thì cũng hay nhưng bạn thấy đó game 3D bây giờ hình ảnh đẹp long lanh như ngoài đời thực rồi, độ phân giải mà đẩy lên Ultra thì ôi thôi rõ từng cọng lông... chắc chả cần tới VR nữa.
@tichchu2203 Công nghệ chiếu 3D ngoài đời này có rồi mà bạn, nhưng phải setup rất vất vả và chưa phù hợp với cá nhân.
@tichchu2203 Dù thế nào bạn cũng phải dùng tới đôi mắt, bộ não thì sao gọi là hại mắt, hại não được? Theo mình thấy cái VR này nó gần gũi với cách chúng ta nhìn nhất rồi khi mà 2 con mắt nhận được 2 hình ảnh khác nhau chứ không phải trộn hình ảnh để lừa thị giác như đối với 3D nữa. Cái việc cần làm của các công ty VR hiện tại là làm sao thu nhỏ kích thước, khối lượng của sản phẩm thôi.
Còn thực tế ảo không giúp chúng ta nhìn "hình ảnh đẹp hơn" như cách bạn nghĩ. Nó giúp kéo gần lại khoảng cách không gian giữa game/phim và cuộc sống. Nó giống với việc bạn ngắm khung cảnh qua 1 cái cửa sổ và việc bạn được bước vào cái khung cảnh ấy vậy. 2 trải nghiệm khác nhau hoàn toàn.
zeha219
ĐẠI BÀNG
8 năm
sao lại là 2160x1200 dpi nhỉ? pixel mới đúng chứ ta? chừng nào mà người dùng di chuyển và thao tác tự nhiên đc trong game mới đã giờ dùng tay cầm vẫn chưa hòa nhập 100% với thế giới ảo được
@zeha219 cái vive di chuyển được đấy, miễn sao không gian đủ rộng+ dây đủ dài thì bác thích đi đâu cũng được
zeha219
ĐẠI BÀNG
8 năm
@lanehacker7294 biết chừng nào mình đc trải nghiệm cảm giác thực tế ảo giống mấy cái hay có trong anime nhờ 😁 có cái đó chắc khối đứa sống chết vì nó :D
xem cái này nhiều có hư mắt ko nhỉ? vì cái màn hình lúc nào cũng để sát mắt.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019