Trước giờ người ta thường nghĩ sự chần chừ, trì hoãn là rào cản của sự thành công nhưng theo giáo sư quản trị học Adam Grant đối với những người cần sự sáng tạo, thí dụ như Steve Jobs, thì đó là lại một công cụ mạnh mẽ giúp họ dễ đạt tới thành công hơn.
Để lý giải cho kết luận đầy bất ngờ này, giáo sư Grant cho rằng về mặt lịch sử, có 2 cách người ta thường nghĩ về sự trì hoãn, chần chừ. Tuy nhiên hiện nay cách phổ biến nhất mà người ta hay nói về sự chần chứ chính là nó có liên hệ mật thiết với những người lười biến, thờ ơ.
Tuy nhiên người Ai Cập cổ đại định nghĩa về những người chần chừ là "biết đợi tới đúng thời điểm". Đây là một ý tưởng mà những người sáng tạo mà điển hình là Steve Jobs luôn ghi nhớ. Theo giáo sư Grant, người ta đã chỉ ra rằng sự chần chừ có thể làm giảm năng suất làm việc đối với một số người, nhưng lại là một điểm mạnh của những người sáng tạo.
Ông nhận định: "Khi Steve Jobs trì hoãn một điều gì đó, ông sẽ có thêm thời gian và cơ hội để cho những ý tưởng đó rẽ ra nhiều nhánh hơn, khi đó, dựa trên nhiều hướng đi từ một ý tưởng ban đầu, ông sẽ có cơ hội đánh giá đâu là cái bình thường nhất, đâu là cái rõ ràng nhất và cả những cái bình thường. Tôi nghĩ việc trì hoãn các ý tưởng là cái mà tất cả mọi người chúng ta đều cần để có sự chuẩn bị đầy đủ, bởi lẽ bạn không thể vội vàng sáng tạo được."
Và có nhiều cách để chúng ta có thể "trì hoãn một cách có chiến lược". Theo nhà tâm lý học người Nga Bluma Zeigarnik, một khi chúng ta hoàn thành một công việc, chúng ta sẽ ngừng nghĩ về nó, nhưng khi nó bị gián đoạn và vẫn chưa hoàn thành, nó vẫn luôn tồn tại trong tâm trí chúng ta. Chiến lược trì hoãn là tạm dừng công việc mang tính sáng tạo mà chúng ta đang làm, cho phép có thêm nhiều ý tưởng sáng tạo khác vỡ ra, "giúp cho quá trình từng bước được hoàn thiện thông qua các thử nghiệm và lựa chọn các khả năng khác nhau."
Tuy nhiên, giáo sư Grant khẳng định rằng: "Tôi không nói với bạn là ngừng mọi thứ mãi mãi, bởi nếu như vậy thì không có chuyện gì được hoàn thành cả. Nhưng lắm khi tạm dừng trong giai đoạn giữa của một dự án có thể khích lệ người đó tiến thêm một bước và đánh giá lại vấn đề. Khi đó, họ biết được rằng: "còn có hướng giải quyết nào khác cho vấn đề này hay không.?"
Để lý giải cho kết luận đầy bất ngờ này, giáo sư Grant cho rằng về mặt lịch sử, có 2 cách người ta thường nghĩ về sự trì hoãn, chần chừ. Tuy nhiên hiện nay cách phổ biến nhất mà người ta hay nói về sự chần chứ chính là nó có liên hệ mật thiết với những người lười biến, thờ ơ.
Tuy nhiên người Ai Cập cổ đại định nghĩa về những người chần chừ là "biết đợi tới đúng thời điểm". Đây là một ý tưởng mà những người sáng tạo mà điển hình là Steve Jobs luôn ghi nhớ. Theo giáo sư Grant, người ta đã chỉ ra rằng sự chần chừ có thể làm giảm năng suất làm việc đối với một số người, nhưng lại là một điểm mạnh của những người sáng tạo.
Ông nhận định: "Khi Steve Jobs trì hoãn một điều gì đó, ông sẽ có thêm thời gian và cơ hội để cho những ý tưởng đó rẽ ra nhiều nhánh hơn, khi đó, dựa trên nhiều hướng đi từ một ý tưởng ban đầu, ông sẽ có cơ hội đánh giá đâu là cái bình thường nhất, đâu là cái rõ ràng nhất và cả những cái bình thường. Tôi nghĩ việc trì hoãn các ý tưởng là cái mà tất cả mọi người chúng ta đều cần để có sự chuẩn bị đầy đủ, bởi lẽ bạn không thể vội vàng sáng tạo được."
Và có nhiều cách để chúng ta có thể "trì hoãn một cách có chiến lược". Theo nhà tâm lý học người Nga Bluma Zeigarnik, một khi chúng ta hoàn thành một công việc, chúng ta sẽ ngừng nghĩ về nó, nhưng khi nó bị gián đoạn và vẫn chưa hoàn thành, nó vẫn luôn tồn tại trong tâm trí chúng ta. Chiến lược trì hoãn là tạm dừng công việc mang tính sáng tạo mà chúng ta đang làm, cho phép có thêm nhiều ý tưởng sáng tạo khác vỡ ra, "giúp cho quá trình từng bước được hoàn thiện thông qua các thử nghiệm và lựa chọn các khả năng khác nhau."
Tuy nhiên, giáo sư Grant khẳng định rằng: "Tôi không nói với bạn là ngừng mọi thứ mãi mãi, bởi nếu như vậy thì không có chuyện gì được hoàn thành cả. Nhưng lắm khi tạm dừng trong giai đoạn giữa của một dự án có thể khích lệ người đó tiến thêm một bước và đánh giá lại vấn đề. Khi đó, họ biết được rằng: "còn có hướng giải quyết nào khác cho vấn đề này hay không.?"