Mỹ thử nghiệm thất bại máy bay siêu âm không người lái đạt Mach 20

TDNC
17/8/2011 8:30Phản hồi: 119
Mỹ thử nghiệm thất bại máy bay siêu âm không người lái đạt Mach 20

Thứ 6 tuần trước, các quan chức của quân đội Mỹ cho biết họ đã mất liên lạc với một chiếc máy bay siêu âm thử nghiệm không người lái. Chiếc máy bay có tên Falcon Hypersonic Test Vehicle 2 (HTV-2) được thiết kế để đạt vận tốc tối đa là Mach 20, tức bay nhanh gấp 20 lần vận tốc của âm thanh và đây là lần thứ hai quân đội Mỹ thử nghiệm nó không thành công. HTV-2 đã tách thành công khỏi tên lửa đẩy để chuyển vào "giai đoạn lướt" và cũng từ đây người ta mất liên lạc với nó.

HTV-2 thuộc dự án Falcon là một phần trong chương trình xây dựng hệ thống vũ khí tấn công nhanh của Bộ quốc phòng Mỹ. Với loại máy bay siêu âm này, quân đội Mỹ có thể tấn công nhanh bất cứ mục tiêu nào trên thế giới chỉ trong vòng 1 giờ đồng giờ. Để đạt được vận tốc Mach 20, các kỹ sư đã thiết kế hình dáng của HTV-2 giống như đầu một mũi giáo, sau đó gắn nó lên trên đỉnh của tên lửa đẩy Minotaur IV và phóng đi từ Căn cứ Không quân Vanderberg ở bang California, Mỹ hồi thứ 5 vừa rồi. Khi tên lửa đưa HTV-2 bay ra gần mép không gian, máy bay sẽ tách ra khỏi tên lửa và chuyển sang "giai đoạn trượt" với mục đích là để HTV-2 bay "trượt" về phía mặt đất với vận tốc 21.000 km/h, nhiệt độ máy bay lúc này sẽ đạt đến 2.000[SUP]o[/SUP]C trước khi rơi xuống biển Thái Bình Dương.

DARPA, cơ quan nghiên cứu của Bộ quốc phòng Mỹ, người tài trợ cho chương trình HTV-2 và giám sát quá trình bay thử cho biết, họ đã thu nhận được hơn 9 phút dữ liệu của máy bay trước khi bị mất liên lạc vì một sự cố bất thường xảy ra. Các dấu hiệu ban đầu cho thấy máy bay đã rơi xuống Thái Bình Dương dọc theo đường bay kế hoạch, DARPA phát biểu trên website của mình. Đây là lần thứ 2 quân đội Mỹ thử nghiệm HTV-2 và tình huống không khác gì so với lần thử đầu tiên. Năm ngoái, quân đội Mỹ cũng đã mất liên lạc với HTV-2 sau 9 phút bay, trước khi nó bị rơi xuống Thái Bình Dương.

Mặc dù vậy nhưng chuyến bay của HTV-2 cũng gửi về mặt đất được 139 giây dữ liệu về khí động học khi đang bay ở vận tốc nhanh gấp 17-22 lần vận tốc âm thanh, DARPA nói. Theo ông Maj Chris Schulz, quản lý chương trình cho biết: "Chúng tôi biết cách để đưa nó bay vào gần không gian với vận tốc siêu âm, chỉ là chưa tìm ra cách để vận hành nó theo ý muốn của mình trong suốt thời gian bay mà thôi. Điều này rất phức tạp nhưng tôi tin chắc là sẽ có một giải pháp nào đó, nhiệm vụ của chúng tôi là phải tìm ra giải pháp đó".

Ông Maj Shulz nói một nhóm các chuyên gia sẽ tiến hành phân tích các dữ liệu của chuyến bay và từ đó mở rộng sự hiểu biết kỹ thuật về trạng thái bay cực kỳ khắc nghiệt này. Trong khi đó, các nhà phân tích khác thì nói rằng sự thất bại lần thứ hai này sẽ buộc DARPA phải suy nghĩ lại toàn bộ dự án của mình, ông Marcus George của đài BBC báo cáo tại Washington.

Theo BBC
119 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

blue_sky
ĐẠI BÀNG
13 năm
quá khủng! con ng có chịu đc ko nhỉ?
options2105
ĐẠI BÀNG
13 năm
Chịu được, với điều kiện cân bằng áp xuất(cái này đã làm được) với lại kiểm xoát nhiệt(cũng đã làm được).
blue_sky
ĐẠI BÀNG
13 năm
chẹp, chắc do nhanh ẩu đoảng đây mà!
TUM LUM
TÍCH CỰC
13 năm
Không phải đâu, tụi nó âm mưu bán buôn cho ai đó , giống trong phim Broken arrow đó mà...Có tin được không , khi mà hệ thống vệ tinh , định vị tiên tiến mà nói là mất một cái máy bay tiên tiến như vậy :throwball:
Tốc độ cao quá nên chắc vệ tinh hay rada không kịp dò ra tín hiệu. 21.000km/h thì kinh khủng quá nhỉ?
" vận tốc 21.000 km/h, nhiệt độ máy bay lúc này sẽ đạt đến 2.000[SUP]o[/SUP]C trước khi rơi xuống biển Thái Bình Dương. "
bác nghĩ sao với vận tốc này và rơi ở thái bình dương khi nó rơi ko biết nó đả biết thành cái gì rồi khi nhiệt độ là 2.000 độ c trước khi bik nó rơi chổ nào !
nó rơi xuống biển thái bình dương mà bác, theo mình là mất xác đó :-ss
Bao giỜ vn mình mới phát triển đc ntn?
Thằng China cũng gớm
hoangtam4vn
ĐẠI BÀNG
13 năm
sao bạn chẳng tôn trọng Việt Nam khi mà trung quốc thì ghi hoa China, còn nước mình thì ghi vn?
Yaweeh
ĐẠI BÀNG
13 năm
Mấy cái này VN mình có cả đống, từ HTV-7, HTV-9 đến cả HTV-1, HTV-2 ... đủ ráo cả 😁
cuongg8
ĐẠI BÀNG
13 năm
Kinh khủng

Tấn công mọi vị trí trong vòng 1h - Thật kinh khủng:hot:
Tin buồn của Mỹ - tin vui của ae VN chúng ta :giggle::giggle::giggle:
mỹ vs vn bi h là đồng minh đấy ! h tq nó mà fang vn thì chỉ có mỹ nó cứu thôi ! chứ cả cái asean này tq nó fang cho 1 tháng là chết hết ! k mong chờ dc ji ở các chú láng giềng đâu
tibols
TÍCH CỰC
13 năm
mình thì không nghĩ vậy,Mỹ bây giờ không đáng lo bằng Trung Quốc đâu,bọn Trung Quốc thâm lắm,dạo này đầu tư vào quân sự ầm ầm,tương lai sau này có lẽ sẽ bá đạo x_x sợ lắm 😔(
Tâm An
ĐẠI BÀNG
13 năm
Chú em có cần thiết phải vậy không? Nếu không có Mỹ thì VN bây giờ đã bị TQ nó đập từ lâu!
raptor983
TÍCH CỰC
13 năm
ặc bác nào đây! Phải là: Tin buồn cho Mỹ và các đồng minh của họ, các nước bé bỏng gần TQ. Tin vui lớn cho TQ. Mỹ mới tập trận chung với Philippin và diễn tập cứu hộ với VN. Quan chức quân sự VN vừa thăm tàu sân bay và Tàu chiến Mỹ trên biển đông. VN đã 2 lần được ghé thăm Tàu sân bay Mỹ.
Chỉ cần bấm nút và 1h sau bất kì nơi nào trên Trái Đất đều có thể bị tấn công. OMG =.="
yugotran
ĐẠI BÀNG
13 năm
Đúng là khủng, đúng là công nghệ quân đội của những nước lớn có khác, mặc dù thất bại những tương lai cũng sẽ thành công thôi. Đã thiệt.
Khi nào thành công hy vọng Mỹ sẽ chọn Tàu Sân bay TQ để thử nghiệm đưa vào go live cho mấy thằng TQ nó biết lể độ. ;)
Vn học hỏi đi.
VN học hỏi đc cái gì hã anh zai =)).
chế tạo 1 chiếc xe ô tô hoàn chỉnh còn chưa đc =))
chỉ mới dừng lại ở mức lắp ráp 😁
peoiumap
TÍCH CỰC
13 năm
thất bại là mẹ của thành công ... 😁
woa chùi ui siêu khũng VN mình mà có thì sướng bjk mấy tụi tàu ko dám hó hé chắc phải để dành tiền mua em nó để đi dạo phố
không biết có rơi xuống biển không hay là có ông nào ăn đủ rồi
xEza
TÍCH CỰC
13 năm
Không rớt gần gần nhà mình ra lụm bán đồng nát. 😁
khuccui2002
ĐẠI BÀNG
13 năm
Cái này lâu rồi chứ có mới gì nữa đâu, sao giờ mới đăng?
Hơi chậm rồi, tuy nhiên có còn hơn kg
20 lần vận tốc âm thanh tức là khoảng 7km/s trong khi mấy cái tàu vũ trụ còn bay với vận tốc 11km/s. Chịu đc hết.
Nhưng tàu vũ trụ bay ngoài chân không. Còn tàu này bay trong bầu khí quyển nên khi bay với tốc độ cao như vậy ma sát với không khí sẽ rất nguy hiểm.
Bạn k tính lúc tàu vũ trụ bay ra khỏi khí quyển à? Còn cái máy bay này nó cũng có cất cánh từ dưới đất lên và bay trong tầng bình lưu đâu? Nó đc tên lửa đưa ra khỏi tầng bình lưu rồi "trượt" dần vào đích và...bùm chíu 😃
snuwolf
ĐẠI BÀNG
13 năm
Trước khi nó ra chân không nó vẫn phải ở trong bầu khí quyển chứ;))
Khoảng thời gian nó phóng từ mặt đất lên đến không gian là 11km/s đấy bác ạ. nói cũng phải nghĩ chứ
raptor983
TÍCH CỰC
13 năm
Để trở thành vệ tinh nhân tạo của trái đất tên lửa phải đạt tới Vận tốc vũ trụ cấp 1 là 7,9km/s
Để thoát hẳn khỏi lực hút của trái đất đi tới hành tinh khác trong hệ mặt trời tên lửa phải đạt tới Vận tốc vũ trụ cấp 2 là 11,2km/s.
Để thoát khỏi hệ mặt trời tên lửa phải đạt tới Vận tốc vũ trụ cấp 3 là 16,7km/s. Tuy nhiên khi bay càng gần mặt đất không khí càng đậm đặc nên ma sát với không khí càng cao. Có ai biết cái máy bay này nó dùng như thế nào không nhỉ? Biết là nó dùng để tấn công nhưng mang quân đổ bộ hay mang đầu đạn, hay mang bom ném xong lại bay về. Nếu mang đầu đạn thì có khác gì tên lửa đạn đạo nên chỉ còn 2 hướng: mang quân đổ bộ hoặc cắn trộm rồi chạy về. Nếu mang quân đổ bộ thì anh tấn công sâu vào trong đất địch rồi anh rút lui như thế nào để không bị địch bao vây làm chả. ---> Rút ra rằng có lẽ chỉ là 1 phương tiện ném bom có thể triển khai nhanh chóng từ quỹ đạo, sau đó có thể bay về được như một loại máy bay cường kích.
vận tốc thế thì hệ thốg đánh chặn nào xơi dc, mog sau Mĩ chế tạo thành côg, đập thằg tàu. Thế thôi.
cha trong mong dc j dau bac, rui my no cho may bay cho bom qua danh tq lai danh nham vn minh thi khon, my voi nato la hay oanh tac nham muc tieu lam
Cả ngàn mục tiêu mới nhầm 1 2 cái là bị làm ầm lên, chứ bác nghĩ nó nhầm nhiều vậy thì nó cho tướng tá về hưu hết rồi =))
6227
ĐẠI BÀNG
13 năm
vn nghiên cứu làm j... ho he 1 tí như thằng iraq với triều tiên đã bị đì lè lưỡi ra... cứ chơi với nga mĩ là đủ... cạch thằng tàu ra
tương lai là nó chỉ cần ngồi uống trà đá rồi cầm con di động bấm tít 1 phát và 1p sau thằng ngồi bên kia quả đất đang say ngủ ăn ngay 1 quả bom nguyên tử....haizzz giỏi thì giỏi thật nhưng phục vụ chiến tranh là không ưu tạo nào
pisa
TÍCH CỰC
13 năm
Hôm trước có vật thể lạ rơi sau vườn nhà mình, chờ mãi không thấy ai đến nhận nên mình gọi vựa ve chai tới rã, hết 1 ngày mới xong.

Thì ra là cái của nợ này, bay đến tận đây cơ đấy.
Mỹ đang nằm ở TOp những nước có vũ khí công nghệ cao, nhưng nếu chiếc này thành công, mình tin lúc đó NGA sẽ phải nhìn Mỹ ỏ 1 cái nhìn "thân thiện" hơn, vũ khí có khả năng hủy diệt 1 mục tiêu trong vòng 1 giờ và ở bất cứ đâu trên thế giới.

1 điều không tưởng, nhưng hôm nay chúng ta có thể tưởng tượng được.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019