MicroGen phát triển thành công chip thu hoạch năng lượng chấn động

bk9sw
27/8/2011 15:41Phản hồi: 45
MicroGen phát triển thành công chip thu hoạch năng lượng chấn động

MicroGen Systems, công ty có trụ sở chính tại Ithaca, New York cho biết họ đang phát triển một loại chip "thu hoạch năng lượng", được thiết kế để sử dụng làm bộ cấp nguồn cho các cảm biến không dây, điển hình như loại cảm biến giám sát áp suất lốp xe và cảm biến môi trường. Chip sẽ chuyển đổi năng lượng từ các rung động trong môi trường xung quanh thành điện năng để sạc cho những viên pin cỡ nhỏ, qua đó giảm thiểu nhu cầu thay thế pin sạc cho các thiết bị kể trên.

Lõi của MicroGen chip là một chuỗi các thanh silicon siêu nhỏ được xếp theo hàng bao quanh một diện tích 1 cm2. Các thanh silicon này sẽ rung động khi chip bị kích thích. Nền của cấu trúc thanh đỡ là vật liệu [TAG]áp điện[/TAG]: Khi bị kéo căng bởi các chấn động, vật liệu sẽ tạo ra một điện thế đủ để phát sinh dòng điện. Cấu trúc các thanh silicon siêu nhỏ được đặt trên một viên pin mỏng có kích thước chỉ bằng một con tem. Viên pin này sẽ đóng vai trò là bộ lưu trữ năng lượng do hệ thống sản sinh. Thông qua bộ biến đổi, dòng điện sẽ di chuyển từ lớp nền áp điện đến pin. Khi chip bị chấn động, ví dụ như rung động của vòng quay bánh xe, nó có thể sản sinh ra khoảng 200 microwatt điện.

Robert Andosca, nhà sáng lập kiêm chủ tịch của MicroGen Systems cho biết điều khiến hệ thống của họ khác biệt so với các thiết bị thu hoạch năng lượng từ chấn động khác là việc sử dụng vật liệu không độc. Hầu hết vật liệu áp điện hiện nay được gọi là PZT đều chứa chì. Bên cạnh đó, Andosca cũng cho biết chi phí sản xuất thiết bị sẽ khá thấp. Do các thiết bị áp điện hiện nay đều có kích thước lớn và được lắp ráp bằng tay nên chi phí sản xuất có thể lên đến hàng triệu đô la. Trong khi đó, chip MicroGen có cấu trúc dựa trên hệ thống cơ điện vi mô ([TAG]MEMS[/TAG]), chúng đều rất nhỏ và có thể được chế tạo dựa trên dây chuyền sản xuất chip máy tính. Công ty dự đoán mỗi MicroGen chip sẽ có giá vào khoảng 1 USD, tùy thuộc vào số lượng sản xuất.

MicroGen là một phân nhánh của trường đại học Vermont. Công ty đã gởi những nguyên mẫu đầu tiên của MicroGen chip đến các nhà sản xuất bán dẫn với hy vọng thương mại hóa sản phẩm trong vòng 1 năm nữa. Thị trường đầu tiên mà công ty muốn xâm nhập là thị trường pin dành cho cảm biến giám sát áp suất lốp xe. Những cảm biến này đã được chính phủ Hoa Kì bắt buộc trang bị cho xe hơi đời mới để tối ưu áp suất lốp xe nhằm tiết kiệm nhiên liệu. Andosca cho biết, pin của cảm biến áp suất lốp thường phải được thay sau 3 năm. Mỗi năm, có khoảng 64 triệu viên pin được thay mới và trang bị cho xe. Vì vậy, ông hy vọng thiết bị do MicroGen phát triển sẽ thay đổi được tình hình.

45 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

cái này áp dụng được vào smart phone thì ngon ..
Vậy thì vừa sd laptop vừa lắc, chắc phải cải tiến cả công nghệ chống sốc cho laptop nữa mới ổn.
Thi thoảng bạn cầm cái máy tính lên mà lắc à?
HUYAUG
ĐẠI BÀNG
13 năm
Khi đó cái đt của bạn sẽ to bằng cái destopVì chíp pin = 1 con tem mới được vài mcro watSuy ra 3,7v = cái desktop
=) con người phải có mơ ước chứ bạn. . .
công nghệ đúng là kinh thật.
mỗi chíp có 1 cung dụng riêng. đều là chíp bé tẹo mà kinh quá 😁
sutimcon91
ĐẠI BÀNG
13 năm
máy tính không cầm lắc lắc như điện thoại được
ap dụng đc cho xe oto nữa thì mới good
có chuyển động của ô tô thì mới có rung, nếu mà pin này tự đẩy ô tô đi và tự sạc thì thành động cơ vĩnh cửu không bao giờ có thật rồi
nhưng ở mấy cái quạt tản nhiệt ý, nó quay tít, rung thoải mái. chỉ sợ nó rung ko kịp thôi
Kaka0
ĐẠI BÀNG
13 năm
Mai mốt mà áp dụng vào smartphone thì nhất rồi.. gần hết pin cứ vung tay lung tung loạn xạ hay làm 1 bài thể dục là lại chiến tiếp. Hehehe.
arch_ledung
ĐẠI BÀNG
13 năm
Dù có là ứng dụng cho điện thoại hay laptop hay table pc thì cũng mong nó sớm đc đưa vào triển khai thực sự... Vấn đề về năng lượng luôn là chủ đề mơ ước cho người dùng! 😃
chỉ mong công nghệ pin sớm phát triển trên smartphone thôi.
Thế giới nhiều người siêu thật. Cái gì cũng nghĩ, cũng làm được.
1 vòng quay của bánh xe thu được 200 microwatt, nếu muốn chạy được cái smartphone các bác sẽ phải lái xe chạy từ bắc vào nam. Còn lâu lắm mới có thể đưa vào điện thoại.
Cai nay ap dung cho may caj nokia dap da ngon nek. Dap do tuong la full pjn ngon pjet may.kaka
Xe hơi củng gắn cảm biến lốp xe để tiết kiệm nhiên liệu nữa ah ? mình mới biết được qua bài viết. đúng là dân Mỹ sài đồ có khác, ở Việt Nam có xe 4 bánh là mừng lắm òi, lo đâu tới việc lốp xe có cảm biến hay ko ? nhưng xem ra MicroGen phát triển rộng giá thành thấp thì sau vài năm nữa xe việt nam nhập về đều có cảm biến tiết kiệm nhiên liệu, lỡ xe xì lốp đem cho mấy chú sữa dạo, gỡ ra lượm sạch cảm biến hehe ngồi đó khóc mù trời.
yuda
ĐẠI BÀNG
13 năm
ước gì bây giờ ra phố và nhà mà không thấy dây điện và ổ điện nhưng các thiết bị điện vẫn hoạt động bình thường nhỉ :p
Công nghệ này hay đó chứ!
giật giật lắc lắc lát có năng lượng xài. bổ sung đựoc 2-3% năng lựong . cũng khá giúp ích đựoc chút đỉnh
huy6106230
ĐẠI BÀNG
13 năm
tương lai có lẻ mọi thứ ko cần sạc năng lượng nữa ,xe hơi chạy mãi ko cần nạp,điện thoại chỉ cần lắc mà sài,máy tính cứ bật là có điện như bạn kia nói để ở chổ tản nhiệt^^.
dongocvu
ĐẠI BÀNG
13 năm
năng lượng ko tự nhiên sinh ra và ko tự nhiên mất đi. các bác cứ mơ mộng đi e ko cản ^^
[MENTION=911074]khỉ sấm sét[/MENTION]
[MENTION=97827]mystery198x[/MENTION]
[MENTION=99922]hai7777[/MENTION]
Thu thập năng lượng rung động chứ không phải lắc đâu mấy bạn nhầm chỗ này! Mình không chắc khi lắc máy có tạo ra điện được không? Nhưng một điều chắc chắn mà nhà sản xuất muốn hướng tới là chip này sẽ thu thập năng lượng được giải phóng ra từ sự rung động của vi xử lí, quạt tản nhiệt, ổ cứng, ổ quang,... của máy nên khi để yên vẫn có năng lượng chứ không phải "lắc" đâu! Nhưng chắc lắc thì ít nhiều cũng tạo ra năng lượng nhưng không nhiều bằng điều mà nhà họ (nghiêng cứu) muốn! Chip này mà đưa vào smartphone thì làm gì ăn đây? 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019