Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tại sao iPhone sử dụng màn hình 3,5"?

TDNC
11/10/2011 7:18Phản hồi: 896
Tại sao iPhone sử dụng màn hình 3,5"?

Vùng màu xanh biểu thị nơi mà ngón tay cái của bạn có thể chạm tới được
(Khi cầm bằng một tay)

Trong khi các smartphone [TAG]Android[/TAG] gần đây đều có màn hình rất lớn như 4,3" của [TAG]HTC EVO 3D[/TAG] hay thậm chí là 5,3" như [TAG]Galaxy Note[/TAG], thì sản phẩm smartphone mới nhất của [TAG]Apple[/TAG], chiếc [TAG]iPhone 4S[/TAG] vẫn giữ kích thước màn hình cũ là 3,5". Tại sao cho đến nay Apple vẫn không muốn tăng kích thước màn hình lên trong khi các hãng khác đều ồ ạt đưa ra các máy có màn hình cực lớn để xem phim đã hơn, lướt web ngon hơn và chơi game thích hơn?

Dưới đây là bài dịch nguyên văn bài blog của anh chàng có tên Dustin Curtis ở trang web http://dcurt.is/2011/10/03/3-point-5-inches.

Đến nay tôi vẫn tự hỏi tại sao Apple lại chọn kích thước 3,5" làm màn hình cho iPhone 4 trong khi các điện thoại Android và [TAG]Windows Phone[/TAG] khác đã sử dụng màn hình lớn hơn. Khi lần đầu nhìn thấy một chiếc điện thoại với màn hình 4" hoặc lớn hơn, có thể bạn sẽ nghĩ nó mang lại một trải nghiệm sử dụng tốt hơn rất nhiều. Cá nhân tôi nghĩ rằng đó có thể là một quyết định mang tính kỹ thuật. Nhưng từ khi bắt đầu chuyển sang xài Android, mà cụ thể là chiếc [TAG]Samsung[/TAG] [TAG]Galaxy S II[/TAG] cách đây 15 ngày thì tôi mới nhận thấy một nhược điểm vô cùng lớn trên các máy có màn hình to, đó là: Ngón tay cái của tôi không thể chạm được tới phía bên kia của màn hình khi cầm điện thoại bằng một tay.

Việc dùng một tay để chạm vào góc trên bên phải màn hình 4,27" của chiếc Galaxy S II khi bạn đang đi bộ trên phố và sử dụng Google Maps phải nói là cực kỳ khó khăn và khó chịu. Sau đó tôi lôi con iPhone 4 ra để kiểm tra thử và thấy rằng, khi bạn cầm iPhone bằng tay trái và di chuyển ngón tay cái, bạn có thể chạm đến tận phía bên kia của màn hình một cách gần như chính xác. Điều này có nghĩa là rất dễ dàng để bạn dùng ngón cái bấm chạm vào mọi điểm trên màn hình khi chỉ cầm máy bằng một tay, một điều gần như bất khả thi trên Galaxy S II.

Trên đây là ví dụ về một trong những quyết định về mảng thiết kế mà bạn thường sẽ không chú ý đến nó, cho đến khi có một ai đó (hay hãng nào đó) thiết kế theo một hướng sai khác. Đây là một trong những điều làm cho các sản phẩm của Apple trở nên rất "Apple".

Theo dcurt
896 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thực tế thì người ta cũng quen dùng cả 2 bàn tay để thao tác rùi 😃
lovestory24
ĐẠI BÀNG
12 năm
thì có phải lúc nào cũng đi ngoài đường để chỉ dùng điện thoại 1 tay đâu. mình chả gét iphone, cũng chả phải là fans của ss. nhưng nói chung là tùy nhu cầu sử dụng của từng người mà chọn cho mình một điện thoại thích hợp. Blackberry thích hợp với mình hơn . :eek:
nampx153
ĐẠI BÀNG
12 năm
Anh nói thế nào chứ, ngoài việc gõ bàn phím và chơi game... những tác vụ đa điểm thì lúc nào em cũng dùng bằng 1 tay. Dùng cả 2 bàn tay để thao tác thì em thấy ở phụ nữ là nhiều 😃 !

Đối với mình thấy 4" là đủ dùng cho smartphone. Có thể giảm viền máy để làm to màn hình lên mà. Bài trích đẫn của chủ topic người đấy chỉ là cá nhân phân tích thôi.
@chantran89 lấy thí dụ cho nó vui, bạn thực dụng qá 😁
cũng tùy 1 phần vào sở thích mỗi người nữa 😃
chưa chắc là apple đã nghĩ vậy, mà chỉ do người dùng tự nghĩ ra để tôn vinh apple lên thôi, kiểu như ta bình giảng 1 bài văn vậy..dù sao cũng like apple..
từ từ nào, bạn nghĩ vậy là nông cạn ak...khi bạn sử dụng iphone bạn có bao giờ thắc mắc là nó ko làm 4' hay 4.3' inches chưa?có bao h bạn mong muốn có 1 màn hình rộng hơn chưa, giữ nguyên kích thước, tăng diện tích màn hình cũng đc, như vậy đút cũng vừa túi ak... mình chỉ thấy khi có j về Apple là các bạn cứ nghĩ nó là nhất, cứ nghĩ thiết kế vậy là tuyệt đỉnh, là tính chi li đến kiểu nhắn tin bằng 1 tay mà đang đi xe có nước chết vì cái kiểu sử dụng đt đó..mình công nhận iphone đẹp thật, và ai cũng công nhận..nhưng màn hình to mang đến trải nghiệm tốt hơn chứ, và nếu phân giải HD thì có thua kém j iphone đâu...sau này mà nếu iphone làm màn hình to chắc sẽ có bài viết kiểu :" ai đã nghĩ tại sao iphone làm màn hình lớn chưa, các kĩ sư apple thật tài tình vì màn hình lớn chúng ta phải sử dụng bằng 2 tay, nên khi đi xe phải dửng lại để sử dụng, tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra...", bạn cũng đừng quên iphone 4 từng bị lỗi mất sóng, sao ko lấy mấy cái triết lí kia ra nói kiểu :"ai cũng mất sóng, chỉ do tay người sử dụng ko biết cầm đt mà thôi" ấy..
Andy_Trinh
ĐẠI BÀNG
12 năm
Bạn này nói đúng !
bao6625
ĐẠI BÀNG
12 năm
hihi, nhiều khi SJ đọc bài này rồi tự nói: " sao mình lại không biết nhi?"
lại nghĩ ra lý do chống chế... ip5 ra màn hình 4inch thì chắc bảo là tay người dài ra thêm nên nâng lên wá...
mình xài ss 4inch cầm vừa tay ngón cái trỏ đến mọi điểm trên màn hình
Apple luôn cái nét riêng. chẳng bao giờ chạy theo xu hướng mà lúc nào cũng 1 mình 1 phong cách.
3.5 là vừa đủ. màn to quá cầm cũng bất tiện.
Đừng nói m là fan của apple nên nói thế. đã từng dùng qua cả s2 1 thời gian khá dài để vọc kha khá. nhưng cũng quay lại i4. khi cầm s2 1 tay thì ngón cái không thể chạm hết linh hoạt như màn 3.5 đc.
Còn màn to thêm 1 tí cũng chẳng ham vì đã có table rồi
anhthanh19
ĐẠI BÀNG
12 năm
cái này là xu thế , chứ k phải là chay theo mốt , đừng nhầm thế ,(vd: quần áo bây giờ khác nhiều quần áo của thập niên 80-90)
giờ bác mặc phong cách riêng , khác người ,thì ra đường bị bảo sao nhỉ , vớ vẩn vào trại =)) , đang nói trên khía cạnh bác dùng từ "chạy theo mốt" chứ đừng nghĩ sang khía cạnh smartphone 😃
thân
bác này dốt + nghĩ ngắn nhưng mà cứ thích nói.😃 .phong cách riêng ko phải là quái dị,khác người mà là sự kết hợp...như kiểu ăn mặc của steve jobs cũng là 1 phong cách ..mà mình có nói từ "khác người " ở đâu vậy nhỉ?...
anhthanh19
ĐẠI BÀNG
12 năm
dùng từ sai mà vẫn k chịu tiếp thu =)) .
về bảo mẹ dẫn đi học lại lớp 1 đi , phân biệt giữa 2 từ XU THẾ và CHẠY THEO MỐT nhé
người nghĩ ngắn là ai chắc tự biết =))
uhm thôi thì bạn thông minh,bạn đúng,bạn giỏi..thích nhé..
"gặp khá nhiều người tự tin vào bản thân thôi thì cứ để họ tự sướng vậy,các bạn trẻ luôn muốn thể hiện mình mà không nhìn nhận vào thực tế...thôi thì để họ tự vỡ ra vấn đề vậy,,nhường họ 1 chút có sao đâu nhi ? 😁"
Aeris
ĐẠI BÀNG
12 năm
màn hình to dùng vẫn thích hơn nhìu.
có lẽ vì Apple muốn người dùng chọn theo cái họ đã chọn sẵn, còn các hãng khác lại cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn hơn.
mình đồng ý với quan điểm của bài viết này 😃
mình dùng 1 tay nhiều hơn 2 tay. chỉ dùng 2 tay khi bấm chữ, zoom, chơi game. với lại, màng hình 3.5 làm iphone rất nét
ơ mềnh chạm bình thường =)) a bạn kia tay ngắn rùi
heobu9999
TÍCH CỰC
12 năm
Em cũng đang S2, hic, tay nhỏ khó ngồi nt bằng 1 tay cũng khó, còn google map thì có người chở em chỉ đường, nhưng vẫn thích cái màn hình hehe
cái này là nhà thiết kế cho người dùng,còn dùng cái nào thì do người dùng tự chon,chứ khó hay dễ đã thích rồi thì không thành vấn đề(ý kiến cá nhân em)
dathoang
ĐẠI BÀNG
12 năm
o

sao có nhìu chú vo duyên nhỉ, lấy cảm nhận bản thân để làm chỉ dẫn cho mọi người> chú kia tay ngắn nên mới phát bỉu như vậy!
vcivilen
ĐẠI BÀNG
12 năm
Ôi dào, thánh thì lúc nào chẳng tốt
winxp2007
TÍCH CỰC
12 năm
Cá nhân mình thấy kích thước của Ip là rất hợp lý, không cần to quá như bây giờ làm gì cả. Hi vọng iphone 5 tới giữ nguyên được kích thước này, cùng lắm là cho viền mỏng hơn để nới kích thước màn hình lên thôi 😁
ip có tính năng phù hợp với những người bị cụt một tay...
Nói như cắm ... vào @ss đấy. Comment của 1 thằng trẻ trâu bại não chăng?
sinhvm
ĐẠI BÀNG
12 năm
Stupid lại còn nguy hiểm... Để ý lời nói 1 chút đi....
cũng đúng =))
trước mình dùng ip4 cũng toàn dùng 2 bàn tay mà!, dùng 1 tay dễ bị rơi lắm.
Chắc là "nạn nhân" này chỉ có 1 tay, Việt Nam mà không dùng 2 tay để cầm điện thoại thì bất chợt "pặc" xooooong ra đi 1 cái điện thoại. haa
nhockid91
ĐẠI BÀNG
12 năm
Bác dùng 2 tay cầm đt khi chạy xe à :|
Màn hình to đùng thì mua máy tính bảng đi chứ mắc mớ gì xài phone !

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019