Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chiến lược của Nokia với Windows Phone Mango, Tango và Apollo

bk9sw
30/10/2011 19:18Phản hồi: 97
Thứ 4 vừa qua tại sự kiện [TAG]Nokia World[/TAG], CEO Nokia - [TAG]Stephen Elop[/TAG] cuối cùng cũng đã cho ra mắt loạt sản phẩm đầu tiên của sự hợp tác giữa Nokia và Microsoft: Nokia [TAG]Lumia 800[/TAG] và [TAG]Lumia 710[/TAG] mà Tinh Tế đã đưa tin. Tuy nhiên, đối với những ai dành nhiều sự chú ý đến Nokia thì có thể dễ dàng nhận ra rằng thiết kế của 2 chiếc smartphone mới gần như dựa trên thiết kế của [TAG]Nokia N9[/TAG] chạy [TAG]Meego[/TAG] và [TAG]Nokia 603[/TAG] chạy [TAG]Symbian Belle[/TAG]. Nếu nói về sự khác biệt giữa [TAG]Nokia Windows Phone[/TAG] và điện thoại chạy WP7 khác thì bên cạnh chất lượng phần cứng, Nokia chỉ trang bị thêm cho máy một số ứng dụng độc quyền như [TAG]Nokia Music[/TAG] và [TAG]Nokia Drive[/TAG] thay vì tùy biến giao diện hay bổ sung trải nghiệm người dùng mới. Với những câu hỏi từ phía người dùng, Nokia tất nhiên đã chuẩn bị sẵn câu trả lời và công ty cho biết mọi thứ sẽ thay đổi trong tương lai gần.

Nokia và Windows Phone [TAG]Mango[/TAG]:

[IMGL]http://media.tinhte.vn/photo/var/resizes/%E1%BA%A2nh-c%E1%BB%A7a-Khoa-H%C3%ADt-Le/Windows-Phone-Mango.png?m=1320089250[/IMGL]Trước khi đề cập đến [TAG]Tango[/TAG] và [TAG]Apollo[/TAG], hãy nhìn lại điều gì đã xảy ra với Nokia và Mango. Nokia chỉ mới đặt bút kí hợp đồng với Microsoft hồi tháng 4 năm nay và ngay tại Nokia World, công ty đã cho ra mắt điện thoại chạy WP Mango đầu tiên. Bạn có thể phàn nàn tại sao Nokia lại giữ thiết kế của N9 hay 603 trên Lumia 800 và 710 nhưng có lẽ phải thông cảm cho họ bởi Nokia chỉ có 6 tháng để chuẩn bị và ra mắt một sản phẩm có chất lượng như Lumia 800. [TAG]Niklas Savander[/TAG], giám đốc điều hành bộ phận thị trường của Nokia cho biết:

"Chúng tôi đã quyết định tung ra điện thoại Windows Phone ngay khi phiên bản Mango chính thức hoàn thiện. Vì vậy, chúng tôi chỉ có thể tác động đến một vài yếu tố trên hệ điều hành này."

Thật vậy, Nokia thậm chí còn đưa ra quyết định sẽ trang bị camera phụ và công nghệ [TAG]NFC[/TAG] trên Lumia 800 và 710 để tạo điểm nhấn cho loạt sản phẩm đầu tiên của công ty trước khi năm 2011 kết thúc. Thế nhưng, một nhà đại diện của Nokia cho biết: "Có quá nhiều thứ mà công ty cần phải xoay xở trong một khoảng thời gian không lấy gì dư dả"


Nokia và Windows Phone [TAG]Tango[/TAG]:

[IMGL]http://media.tinhte.vn/photo/var/resizes/%E1%BA%A2nh-c%E1%BB%A7a-Khoa-H%C3%ADt-Le/Windows-Phone-Tango.png?m=1320089251[/IMGL]Bước tiếp theo, Nokia sẽ đưa Windows Phone vào những thị trường phụ với các thiết bị bổ sung. Theo một thông báo mới đây từ Microsoft, Windows Phone Tango sẽ tập trung vào thị trường là các nước đang phát triển (như Trung Quốc và Ấn Độ) mà Microsoft thường thiếu quan tâm. Mục tiêu của bản cập nhật là nhằm cho phép các nhà sản xuất như Nokia bán ra các thiết bị với giá rẻ hơn. Đây là điều mà Niklas Savander đã xác nhận khi nói "một trong những thứ mà chúng tôi đang làm việc với Microsoft là hạ giá thành điện thoại."

Thực tế là một ngày trước khi Nokia World diễn ra, giám đốc điều hành bộ phận kinh doanh của Nokia - [TAG]Colin Giles[/TAG] đã gởi email đến hàng loạt các kênh truyền thông tại Trung Quốc để nhắc họ rằng công ty không hề quên sự hiện diện của Trung Quốc và Nokia sẽ sớm đưa sản phẩm của mình vào thị trường Trung Quốc trong đầu năm tới. Trích từ email do Colin Giles gởi:

Vì vậy, thế hệ Nokia Windows Phone tiếp theo sẽ hỗ trợ băng tầng CDMA tương tự 2 nhà mạng [TAG]Verizon[/TAG] và [TAG]Sprint[/TAG] của Mỹ. Thêm vào đó, có thể chúng ta sẽ thấy các thiết bị hỗ trợ băng tần [TAG]4G[/TAG] [TAG]LTE[/TAG] như Microsoft đã hứa hẹn. Theo email của Colin Giles, ông nói về việc phát hành "hàng loạt thiết bị chạy Windows Phone" và như Niklas Savander đã đề cập: "2 chiếc điện thoại đầu tiên dĩ nhiên là không đủ đối với thị trường, đây là một sự khởi đầu thuận lợi. Vẫn có nhiều thị trường mà chúng tôi muốn cạnh tranh, và Nokia Lumia 800 & 710 chỉ là sự khởi đầu của tiềm lực từ Nokia." Trên thực tế, giám đốc điều hành cấp cao mảng marketing của Nokia - Jo Harlow đã tiết lộ với PC Magazine rằng "Nokia sẽ phát hành các thiết bị mới theo từng đợt với chu kì khoảng 3 tháng." Do đó, hy vọng Nokia Windows Phone mới (điển hình như [TAG]Nokia Ace[/TAG]) sẽ được công bố vào tháng 1 năm sau.

Một mặt khác, Colin Giles cũng tiết lộ trong email khả năng về việc Nokia sẽ bổ sung những tính năng mới trên Windows Phone Tango. Ông nói:

Nokia và Windows Phone [TAG]Apollo[/TAG]:

[IMGL]http://media.tinhte.vn/photo/var/resizes/%E1%BA%A2nh-c%E1%BB%A7a-Khoa-H%C3%ADt-Le/Windows-Phone-Apollo.png?m=1320089249[/IMGL]Niklas Savander cho biết người dùng sẽ sớm thấy được sự tác động của Nokia trên nền tảng Windows Phone với phiên bản Apollo, dự đoán sẽ là tên mã của Windows Phone 8.

Thêm vào đó, Savander cũng đề cập rằng mặc dù Nokia đã đạt được thỏa thuận với Microsoft nhằm cho phép công ty bổ sung một số yếu tố về kĩ thuật để tạo nên sự khác biệt, Nokia vẫn "rất cẩn thận để không làm phân mảnh hệ sinh thái phát triển ứng dụng." Vậy chính xác là Nokia sẽ làm gì với Windows Phone? [TAG]Michael Halbherr[/TAG], giám đốc điều hành bộ phận các dịch vụ dựa trên vị trí và thương mại của Nokia đã tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với Engadget rằng:

Quảng cáo



Từ phía Microsoft, công ty cũng đã đề cập đến một số tình năng mới mà Apollo sẽ có bao gồm Voice-Compose (Speech-To-Text) hay soạn tin nhắn bằng giọng nói và Read-Aloud (Text-To-Speech) hay đọc tin nhắn từ văn bản trong trình duyệt email. Thêm vào đó, hình chụp thông tin ghi trên một tấm bảng chưa xóa tại Microsoft Research còn cho thấy Apollo sẽ được nâng cấp với hệ thống nhập liệu trên bằng một tay (one-handed input), bàn phím thế hệ mới và đặc biệt là 2 bộ máy có tên gọi inspiration engine và context engine.

Halbherr cũng tiết lộ rằng Windows Phone Apollo sẽ sớm xuất hiện vào giữa năm sau, tuy nhiên, Microsoft đã nhanh chóng phủ nhận và cho biết phát biểu của Halbherr thiếu chính xác. Theo đó, sẽ có 2 bản cập nhật Tango được phát hành trước rồi mới đến Apollo. Microsoft đã lên kế hoạch phát hành bản cập nhật lớn cho Windows Phone theo chu kỳ 1 năm và tương tự như Mango, có lẽ Apollo sẽ xuất hiện vào mùa thu năm sau.

Với những thông tin trên đây thì không ít người trong chúng ta đang nóng lòng chờ đợi sự xuất hiện của các bản cập nhật tiếp theo cho Windows Phone cũng như những điều mới mẻ từ Nokia và các nhà sản xuất WP khác. Hy vọng rằng Microsoft và Nokia sẽ làm nên chuyện!

Nguồn: LiveSide
97 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

clarkht
TÍCH CỰC
12 năm
và nokia đã quay trở lại với đường đua
Nokia sẻ sớm lấy lại ngôi vương từ SS thôi 😃
kiểu thiết kế bị kiện tụng như SS chắc ko bền được 😃
Bạn này có vấn đề, tưởng Nokia không liên quan gì đến SS chứ nhỉ,
Cái gì cũng hợp tác rồi lại hợp tác, thấy 2 ông lớn có làm ăn ra được gì nhiều đâu!?
ticoi_3d
ĐẠI BÀNG
12 năm
Nokia+ windown phone 7= i liked :giggle:
Thích WP và Meego của Nokia quá
kê dép ngồi chờ xem nokia wp7 bán được k,nếu mua đt wp7 mình sẽ mua hàng htc chứ k khoái nokia
conanmk
TÍCH CỰC
12 năm
haizz vậy bác sẽ cảm thấy hối hận thôi, htc mà đem so với nokia về khoản pin thì .... hơn nữa nokia lại đc những ưu đãi riêng của ms mà không hãng nào có
cơ bản là mình thích hãng HTC hơn,thấy họ làm ăn phát tài nên mình thích,vậy thôi.
htc nó lỗi te tua đó! Giàu thì nhào vào hốt rồi ôm hận! Kaka
vukhaluf
ĐẠI BÀNG
12 năm
Mình thích giao diện Winodws Phone sáng tạo và phong phú hơn cơ, nhìn màn hình chính như bây giờ trông chán chán sao ấy 😕
mrvodka
TÍCH CỰC
12 năm
Với bạn thì là nhìn chán thôi, đã dùng chưa?
djcheat
TÍCH CỰC
12 năm
chắc bạn chưa dùng W.P à, nhìn nó đơn giản thế là để cho các người dùng dễ thích ứng thôi, chư vô từng mục xem, bạn có hoa mắt không?
Xem ra lần này No rất quyết tâm lấy lại chổ đứng của đứng thị trường đây!
vphuc161
TÍCH CỰC
12 năm
Chắc chắn phải lấy lại thôi bị SS soán ngôi sao No chịu ngồi yên được
Hi vọng kỉ nguyên Nokia và MS trở lại. Ai đã từng hoặc thử dùng WP thì mới thấy được sự mượt mà và đơn giản của HDH này.
djcheat
TÍCH CỰC
12 năm
Đúng, đúng, tuy ứng dụng chưa nhiều, nhưng cái nào cũng đỉnh cả, từ việc xử ly dữ liệu cũng rất thân thiện
bhkien
ĐẠI BÀNG
12 năm
Rất hy vọng ở sự hợp tác giữa 2 người khổng lồ này.
cố lên nokia ..... Nokia (bền bỉ) + windows phone (thời đại)= vô địch
luôn ủng hộ nokia....goolllllllllllllllllllllllllll
ít nhất cũng vài năm nữa mới biết đẳng cấp của nokia là như thế nào . giờ nói thì quá sớm
Hac Long
TÍCH CỰC
12 năm
Cuộc đua smartphone ngày càng gay cấn đây😃
kiloo
TÍCH CỰC
12 năm
thôi đi no ơi chừng nào bán ra 800 đi rồi bàn tiếp không chừng xuống cảnh chợ chiều ế đi rồi kiếm đường rút lui cũng khó lắm
kimsongsing
ĐẠI BÀNG
12 năm
mong chờ sự tùy biến trên wp7
nokia đang giải lao quá nhiều, ko biết lần này làm ăn gì nổi ko đây
còn sớm để biết kết quả của việc liên kết giữa Nokia và MS, nhưng mình tin nó sẽ thành công
uk`m . đúng như bài viết , nhìn con lumina 800 , xét về giao diện thấy nokia chưa đá động gì đến cả . vẫn giao diện mặc định của wp7 hơn. mong rằng với các bản cập nhập tiếp theo như tango, apollo . nokia sẽ làm wp7 tươi mới sinh động hơn, mang đặc thù riêng của hãng, như htc có sence . hay samsung với touch whiz . . .
Dùng WP mà không có Metro thì xài Samsung, iPhone cho lành. Mình chỉ muốn Microsoft tạo cho Metro một keyboard ảo tốt hơn thôi (xấu và nhỏ quá). Mà không biết Nokia Store có đất sống với WP nhỉ?
Một lần nữa, những bạn đã quen với iOS, HTC Sense hay Samsung Touchwiz thì đừng vội lên án Metro của Microsoft nhé. Thử tượng tưởng, năm sau 2012, window 8 ra thì Metro sẽ giao diện phổ biến nhất cho mà xem.
mình xin nhấn mạnh lại là wp7 vẫn phải là wp7. với giao diện metro và các hub wen thuộc. tuy nhiên để tạo điểm nhấn cho sp thì nokia nên sáng tạo thêm. và làm nó bớt đi vẻ nhàm chán của giao diện mặc định. mình chỉ vd như samsung đã tùy biến trên sản phẩm của họ như thế nào với touch whiz .hay motoblur của motorola chẵng hạn. ^_^
nói chung vẫn mong chờ 1 sự đổi mới hơn của nokia. try something new ::twins:

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019