[Thủ thuật] Sao lưu các loại dữ liệu trên điện thoại Android

Duy Luân
8/11/2011 23:28Phản hồi: 110
[Thủ thuật] Sao lưu các loại dữ liệu trên điện thoại Android
[TAG]Android[/TAG] là một hệ điều hành "mở" nên thường được nhiều người cải biến theo ý thích của riêng mình bằng cách up ROM, cài thêm phần mềm ngoài, sử dụng bộ giao diện, thay thế ứng dụng trên máy bằng một ứng dụng tương đương của thiết bị khác, thậm chí là từ hãng khác. Tất nhiên, những việc này đều để lại nguy cơ hư hỏng thiết bị (về phần mềm) khá cao. Sao lưu thường xuyên chính là biện pháp an toàn hàng đầu mà mọi người cần nghĩ tới trước khi "vọc" thiết bị của mình. Ngoài ra, những người dùng bình thường cũng nên thường xuyên sao lưu dữ liệu của mình để tránh trường hợp thiết bị hỏng đột ngột hoặc đánh mất máy. Bài viết sau là kinh nghiệm của mình về việc sao lưu nhiều loại dữ liệu khác nhau trên Android sau một thời gian sử dụng.

Sao lưu danh bạ, lịch
Danh bạ, lịch làm việc là những thứ vô cùng quan trọng mà nếu đánh mất, ta cần rất nhiều thời gian để kiếm lại đầy đủ dữ liệu, thậm chí là không bao giờ có thể thu thập lại đầy đủ. Do đó, khi sử dụng Android, bạn hãy luôn luôn sao lưu danh bạ và lịch của mình một cách thường xuyên bằng các biện pháp sau:

Đồng bộ với tài khoản Google



Điểm mạnh của Android đó là nó tích hợp chặt chẽ với hệ thống ứng dụng của Google, do đó Android có thể dễ dàng đồng bộ danh bạ, lịch trên máy của bạn với Google Contacts và Google Calendar. Biện pháp này có thể nói là an toàn tuyệt đối bởi dữ liệu của chúng ta nằm hoàn toàn trên máy chủ của Google. Nếu có đánh mất máy đi nữa thì ta chỉ việc đồng bộ lại là xong. Ngoài ra, một tài khoản Android là vô cùng cần thiết trên máy bởi nó có thể giúp bạn làm nhiều việc hơn nữa. Google còn có thể đồng bộ với một số hệ điều hành khác như Mac, Windows, BlackBerry, iOS. Do đó, nếu bạn chưa đăng nhập Google Account trên thiết bị của mình, hãy thực hiện ngay bằng cách vào phần Settings của máy > Accounts & Sync > Add account. Nên để cho thiết bị tự động đồng bộ vì như vậy bạn sẽ đảm bảo dữ liệu của mình luôn được máy chủ của Google cập nhật. Nếu không, cũng nên tự tay nâng cấp ít nhất hai ngày một lần.


Xuất ra thẻ nhớ


Ngoài cách đưa lên mạng, bạn có thể đưa danh bạ của mình ra thẻ nhớ để có thể sao chép vào những thiết bị khác. Tùy dòng máy mà cách làm khác nhau nhưng cơ bản là chúng ta sẽ chạy ứng dụng Contacts/Danh bạ/People (với máy HTC), sau đó nhấn phím Menu, tìm nút ghi chữ Import/Export rồi nhấn vào đó. Bạn sẽ được hỏi về việc chọn tài khoản Google để xuất ra thẻ hoặc chọn ngay danh bạ trên máy. Tập tin xuất sẽ có tên và đường dẫn hiển thị trong quá trình máy hoạt động. Định dạng tập tin là VCF.

Sao lưu nhật kí cuộc gọi (call log)



Để sao lưu call log, chúng ta có thể nhờ đến ứng dụng Call Log Backup & Restore. Ngoài việc chép dữ liệu về cuộc gọi đi/đến ra thẻ nhớ để chúng ta có thể phục hồi lại khi đổi máy (hoặc cài lại máy), ta có thể đặt lịch cho phần mềm tự động thực hiện việc sao lưu thay cho chúng ta. Lưu ý rằng Android chỉ lưu giữ 500 cuộc gọi trong call log nên ứng dụng này cũng chỉ có thể đảm đương 500 cuộc gọi mà thôi.

Sao lưu ứng dụng


Cài lại ứng dụng là một trong những công đoạn tốn nhiều thời gian vô cùng, lại khá mệt mỏi do phải lặp lại một số thao tác quá nhiều lần. Mặc dù Android Market có khả năng tự động phục hồi các ứng dụng đã mua bằng tài khoản Google mà bạn đăng nhập trên thiết bị nhưng không phải lúc nào nó cũng hoạt động. Một số bạn dùng ROM Cook cũng xem như "tê liệt" với tính năng nói trên. Những phần mềm khác cài bằng tập tin APK chứ không thông qua Market cũng không thể được tự động cài lại. Khi đó, chúng ta cần một số phần mềm hỗ trợ.

ASTRO File Manager

Quảng cáo




Chắc hẳn người dùng Android không quá xa lạ với trình quản lí tập tin, thư mục ASTRO File Manager. Tuy nhiên, ngay từ những ngày đầu ra mắt, ASTRO đã có tính năng sao lưu những ứng dụng bạn đang cài đặt trên máy, cả ứng dụng cài qua Market và ứng dụng cài từ nguồn ngoài. Tính năng này cực kì dễ dùng, bạn chỉ cần cài đặt ASTRO, sau đó chạy lên, chọn Application Backup. Danh sách sẽ liệt kê các phần mềm đang có trong máy. Muốn sao lưu lại phần mềm nào, bạn chọn vào dấu chọn ở bên phải của tên ứng dụng rồi nhấn nút Backup. Những tập tin sao lưu này sẽ được đặt trên thẻ nhớ. Khi cài lại máy hoặc chuyển sang máy mới, ta cũng dùng ASTRO để phục hồi lại là xong.

Titanium Backup



Titanium Backup là phần mềm chuyên dùng để sao lưu các ứng dụng cho máy Android. Nếu bạn thích khám phá Android thì đây là ứng dụng không thể không có. Không chỉ sao lưu các ứng dụng, Titanium Backup (TB) còn có rất nhiều chức năng khác, và nếu biết kết hợp với một số thủ thuật, TB sẽ trở thành một ứng dụng vạn năng cho điện thoại của bạn. Bài Thủ thuật với Titanium Backup sẽ giới thiệu đến các bạn một số thủ thuật trên Titanium Backup để giúp điện thoại luôn hoạt động ổn định và hiệu quả. Bạn sẽ biết được cách lấy tập tin APK của ứng dụng cài từ Market, xóa bỏ ứng dụng hệ thống, và tất nhiên là sao lưu bất kì ứng dụng nào mà bạn muốn. Chúc các bạn vui vẻ với ứng dụng sao lưu thú vị này.
Lưu ý: Bạn cần có quyền root để dùng ứng dụng này.


App Backup and Restore

Quảng cáo



Ngoài tính năng chính là sao lưu ứng dụng, bạn có thể dùng phần mềm này để tự động sao lưu mỗi khi bạn cài đặt một thứ gì đó vào máy. Như vậy sẽ rất tiện lợi cho chúng ta vì không phải để tâm đến việc sao lưu định kì nữa. Người dùng còn có thể chọn số phiên bản tối đa mà một ứng dụng có thể lưu trữ để bạn phục hồi lại trong trường hợp ứng dụng phiên bản mới gặp lỗi.

Sao lưu tin nhắn



Để sao lưu tin nhắn, chúng ta có thể dùng ứng dụng SMS Backup & Restore để chép tin nhắn vào thẻ nhớ, sau đó phục hồi lại khi cần. So với những ứng dụng khác, tốc độc thực thi của SMS Backup & Restore nhanh hơn nhiều. Từ đó đến giờ, mình vẫn rất ưa thích dùng nó mỗi khi cần up ROM cho máy và khi đổi giữa các máy với nhau nữa (khác hãng sản xuất cũng chơi luôn). Hơn hết, ứng dụng còn cho phép ta đặt lịch để máy tự động sao lưu SMS nữa. Tiện vô cùng.

Một số công ty có tích hợp sẵn tính năng sao lưu vào trình nhắn tin của máy, ví dụ như HTC hay LG chẳng hạn. Khi đó, bạn hãy tận dụng nó để sao lưu nhanh hơn.


HTC có tích hợp sẵn trình sao lưu SMS ngay trong ứng dụng nhắn tin​

Thêm một biện pháp khá thú vị và nhanh chóng, đó là sao lưu SMS lên mạng. Phần mềm SMS Backup + có một cách sao lưu rất thông minh, nhanh chóng, đó là tận dụng hòm thư GMail của chúng ta. Sau khi cài đặt, bạn sẽ được yêu cầu đăng nhập vào tài khoản Google. Sau đó, toàn bộ SMS sẽ được chép lên máy chủ của Google và nằm trong một nhãn của hộp thư (Label) là SMS. Tương tự như trên Android, các tin nhắn đến và đi của cùng một người dùng được sắp xếp theo kiểu cửa sổ chát nên nhìn rất hay, lại giúp chúng ta dễ dàng quản lí hơn.




Giao diện của label SMS trên Gmail​

Chuyển SMS từ iPhone sang Android


Nếu bạn đang sử dụng một chiếc iPhone và không biết làm cách nào để lấy được toàn bộ tin nhắn trong máy và chuyển nó sang Android, bạn hãy tham khảo bài viết Chuyển toàn bộ SMS từ iPhone sang Android. Với phương pháp nói trên, bạn sẽ không cần phải Jailbreak iPhone.
110 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hihi...em thì chỉ cần đồng bộ contacts thôi là đủ rồi.
5 giải pháp tạo bản sao lưu đầy đủ cho Android​
1. MyBackup
MyBackup là một tiện ích miễn phí để sao lưu các dữ liệu của điện thoại Android gồm Applications (ứng dụng), Photos (hình ảnh), Contacts (các số liên lạc), Call (lịch sử các cuộc gọi), Browser Bookmark (các trang web đã đánh dấu), SMS (tin nhắn SMS), MMS (tin nhắn MMS), Calendar (lịch), System Settings (các thiết lập về hệ thống), Home Screens (màn hình chính với vị trí chính xác từng shortcut), Alarms (báo thức), Dictionary (từ điển), Music Playlists (các playlist nhạc),... Với các dữ liệu sao lưu, bạn dễ dàng chép sang thẻ nhớ SD hoặc các dịch vụ đám mây để lưu trữ.


2. Titanium Backup

Titanium Backup có lẽ là công cụ mạnh mẽ nhất để sao lưu dữ liệu cho Android với một loạt các tính năng hấp dẫn. Bạn dễ dàng sao lưu, khôi phục các ứng dụng, dữ liệu và các liên kết Market trên điện thoại. Đặc biệt tất cả các ứng dụng hệ thống hay các ứng dụng được bảo vệ cũng như các dữ liệu nằm trên thẻ nhớ SD đều có thể được sao lưu dễ dàng. Chương trình hỗ trợ việc sao lưu hàng loạt dữ liệu kèm chế độ lên lịch sao lưu, và có thêm tùy chọn sao lưu trực tiếp sang kho lưu trữ Dropbox. Với Titanium Backup, bạn dễ dàng di chuyển các ứng dụng, dữ liệu qua lại giữa máy và thẻ nhớ SD.


3. Mobile Backup II.

Ứng dụng miễn phí Mobile backup II trợ giúp đắc lực cho người dùng trong việc sao lưu và khôi phục các dữ liệu trên điện thoại qua thẻ nhớ SD mọi lúc, mọi nơi. Các dữ liệu được chương trình hỗ trợ sao lưu gồm Calendar, Contacts, SMS và Call Log; tất cả chúng sẽ được lưu trữ ở thư mục gốc của thẻ nhớ SD.

4. App Backup & Reinstall
Đúng như tên gọi, ứng dụng này sẽ tiến hành sao lưu các chương trình, trò chơi đã được cài đặt trên điện thoại Android của bạn trong chớp mắt. Bạn dễ dàng để cài đặt lại các ứng dụng đã tiến hành sao lưu, đồng thời có thể phân loại các bản sao lưu để tiện việc quản lý.

5. MyPhoneExplorer
Đây là một công cụ có cách thức hoạt động tương đối khác so với các ứng dụng trên khi bạn có thể sao lưu Contacs, SMS, Call sang máy tính PC. Điều này đồng nghĩa bạn có thể dễ dàng đồng bộ các dữ liệu chứa trên điện thoại và máy tính mọi lúc mọi nơi. Để sử dụng được công cụ này, bạn cần cài một bản trên Android, và một bản trên máy tính. Phiên bản dành cho PC có thể tải miễn phí tại http://www.fjsoft.at/en.

Hiện nay có rất nhiều các công cụ để sao lưu dữ liệu cho điện thoại Android nhưng trong bài viết này chỉ để cập đến các công cụ tốt nhất. Bạn có thể chọn ứng dụng phù hợp với nhu cầu của mình. Thông thường các số liên lạc và tin nhắn SMS là hai thứ mà hầu hết người sử dụng đều muốn sao lưu.
hunterval
TÍCH CỰC
12 năm
cái MyBackup có vẻ đa dụng nhỉ
tôi dùng mybackup; tôi cũng tham khảo 10 người dung ăn roi thì 8 người dung soft này
@tongkien Bác cho em hỏi là nếu em úp rom từ 4. 2. 2 lên 4. 4. 2 thì dùng titanium khi úp xong mất cả titanium thì down lại có backup đc k ạ
Nhiều công cụ hữu dụng quá
Rất là hay có 1 số cái mình đã biết và 1 số chưa biết, đọc bài viết này học hỏi đc chút. Nhưng thật ra mình cũng chỉ cần sao lưu danh bạ thôi nên sử dụng đồng bộ với Mr. google 🆒
Ví dụ mình muốn đổi máy mới thì cách này có thể áp dụng nếu như mình muốn chuyển tất cả các ứng dụng qua 1 máy Android mới mua không hả Duy Luân?
Nếu được như vậy thì tiện lợi quá vì câu hỏi này mình đã đặt ra từ những ngày đầu dùng Android. Chứ muốn mua máy mới mà mấy cái game full với app đã cr@ck mà các anh em tinh tế share cho mình sợ không cài lại được.😔
Arabia
ĐẠI BÀNG
12 năm
Dĩ nhiên là được, Titanium backup rồi restore lại trên máy mới.

Còn danh bạ, tin nhắn với call log thì lại càng tiện nữa. Đăng nhập tài khoản gmail là tự có danh bạ, mở SMS+ ra bấm cái thì có lại tất tin nhắn cũng như call log của máy cũ. Riêng những cái này thì chỉ cần máy có internet là đủ không cần thêm bất kỳ cái gì khác như thẻ nhớ, máy tính ... Nhỡ chẳng may mất máy thì chỉ cần mua con ĐT mới là xong vì những cái này đã có bản sao lưu trên gmail.

Nhìn chung chính vì những tiện ích như vậy nên người ta mới nói Android dành cho dân vọc là vì thế, ngày up chục Rom mà cần lo đến chuyện mất ứng dụng, tin nhắn, danh bạ hay call log.
MrBoC
TÍCH CỰC
12 năm
đc bạn, bạn dùng Titanium back up để back up hết các APP bạn đã cài vào thư mục Titanium back up trong thẻ SD, xong bạn cứ việc vào thẻ SD copy thư mục TitaniumBackup vào máy tính rồi kết nói dt mới của bạn với máy tính xong copy lại thư mục đó vào dt. trong dt mới bạn cài lại titanium backup xong vào trong ấy restore lại là ok. chúc bạn mua đc dt ưng ý
omega911
TÍCH CỰC
12 năm
Giá mà sao lưu được kiểu như GHOST trên máy tính
Nếu máy có xRecovery thì dùng chức năng Backup/Restore trong xRecovery.....y như Ghost luôn.... 😁:D:D
Dùng thủ thuật Nandroid Backup đó bác.
Xài android thì backup cái ROM lại thì có khác gì ghost đâu=))=))
dùng recovery ghost lại android làm dc mà bạn
buihuynhtai
ĐẠI BÀNG
11 năm
@Minh G1 Nandroid Backup là cái gì vậy bác? Đâu có thấy giới thiệu ở trang 1 đâu?
Thank bạn nhá
riết chắc mấy tiệm điện thoại ế hết quá:happy:
kizz2
ĐẠI BÀNG
12 năm
không hiểu ý câu nói này,...đừng nói sao lưu mấy cái này mà cũng cần ra tiệm hen,
Komatsud31a
ĐẠI BÀNG
12 năm
Cài Rom MIUI có sẵn tool back up rồi. Chỉ cần vào đó chọn back up toàn bộ system với app thì nó xuất ra thẻ 1 file back up. Sau đó thì tha hồ mà up rom thoải mái up xong thì lại vào back up là ok hết, chỉ phải root lại máy thôi.
PNC
ĐẠI BÀNG
12 năm
làm sao để lưu contract lên google bằng tài khoản gmail trong máy dc nhỉ, mình dùng xperia, đã nhấn sync trong acc and sync rồi thử xóa hết contract đi, rồi nhấn sync lần nữa nhưng nó báo lỗi rồi ko phục hồi contract gì cả, may mà mình có back up lại trong thẻ nhớ rồi, nhưng chỉ sợ lỡ mốt có mất đt rớt cả sim cả sd thì khốn nên vẫn muốn sao lưu lại trên google, bác nào chỉ mình với
Arabia
ĐẠI BÀNG
12 năm
Bạn tuyệt đối không xóa như vậy bởi Android khác với các thằng khác là là sync 2 chiều theo hành động. Có nghĩa là nếu như bạn thực hiện hành động xóa contact trên máy của bạn thì trên gmail cái contact đấy cũng bị xóa luôn. Muốn test chỉ có nước hard reset thôi. Nói chung là nếu bạn là người thích vọc vạch hay up Rom thì sẽ thấy sync hoạt động tốt.
Android có nhiều cái thú vị thật.
cogjvay
ĐẠI BÀNG
12 năm
không rành về backup lắm
hqviet
CAO CẤP
12 năm
Titanium Backup Pro vẫn là hay nhất.
hoibicui
TÍCH CỰC
12 năm
bài viết hay đấy bạn à.cố gắng phát huy nhé😁
Bài viết của bác rất bổ ích
nbkpr0
TÍCH CỰC
12 năm
titanium backup là đủ 😁
Cho e hỏi wp7 có chức năng này ko vạy ai sài đc chia sẽ với
sync với gg và sao lưu thẻ ...
Mình thường dùng ứng dụng SMS backup&restore để sao lưu SMS. Danh bạ thì thường xuất ra SDCard. Nhưng có 1 điều mình thắc mắc là mỗi lần backup contact mà khi restore nó không ghi đè lên mà để chung tất cả danh bạ, ví dụ khi tớ restore 2 lần thì khi edit danh bạ của mình, 1 số, 1 tên có 2 lựa chọn mà chung 1 tên. Bác nào biết cách restore mà nó ghi đè lên contact của mình chứ không phải là copy rùi paste khi đó các danh bạ hiện tại vẫn tồn tại không ạ....? :banghead:

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019