Nhìn lại năm 2011 của RIM

babybungbu
29/12/2011 13:24Phản hồi: 152
Nhìn lại năm 2011 của RIM

2011 là một năm rất sôi động của ngành viễn thông di động thế giới. Số lượng kết nối toàn cầu vượt ngưỡng 6 tỷ, cùng thời điểm dân số loài người chạm mốc 7 tỷ, thị phần của điện thoại thông minh trên phạm vi thế giới sắp sửa đạt 10%. Sự phát triển mạnh mẽ của phân khúc smartphone hầu hết là nhờ vào công lao của hai nền tảng chính là [TAG]Android[/TAG] và [TAG]iOS[/TAG], giữa bối cảnh các hệ điều hành khác đang chật vật để có thể tồn tại và giữ vững thị phần. [TAG]Windows Phone[/TAG] của Microsoft là một làn gió mới lạ, song doanh số bán chưa có gì ấn tượng, [TAG]webOS[/TAG] thì yểu mệnh, và một tên tuổi cũng đang đứng trên bờ lao đao đó là Research in Motion với các sản phẩm điện thoại chạy [TAG]BlackBerry OS[/TAG]. Điều gì đã xảy ra với nền tảng từng làm mưa làm gió trên thị trường smartphone thế giới, chúng ta hãy cùng nhìn lại một năm qua của RIM nhé.

RIM khởi đầu năm 2011 khá suôn sẻ. Giữa tháng 1, thông tin về những sản phẩm mới của RIM như Curve, Torch, Storm và nhất là BlackBerry Dakota xuất hiện, khiến cho người hâm mộ BlackBerry một phen xôn xao và háo hức chờ đợi. Cùng lúc đó, RIM cũng tập trung hoàn thiện chiếc máy tính bảng đầu tiên của hãng, [TAG]BlackBerry PlayBook[/TAG]. Thời điểm này, các nền tảng khác như iOS và Android đã xây dựng cho mình những hệ sinh thái khá hoàn chỉnh và phong phú, vì thế, RIM buộc phải tìm mọi cách "đi tắt đón đầu" để PlayBook không quá thua thiệt so với đối thủ cạnh tranh. Một trong những phương án thú vị nhất được đưa ra là PlayBook sẽ hỗ trợ ứng dụng của Android, qua đó tận dụng ngay kho ứng dụng của [TAG]Google[/TAG] và rút ngắn được rất nhiều thời gian cũng như công sức phát triển.

Đáng tiếc là mọi việc lại không như kế hoạch ban đầu.

PlayBook chính thức lên kệ vào ngày 19/4, và thách thức về phần mềm trở nên khó khăn hơn những gì RIM từng dự đoán. Áp lực ra mắt sản phẩm đã buộc RIM phải đưa PlayBook ra thị trường trong khi nó còn thiếu rất nhiều ứng dụng cơ bản như email, danh bạ, lịch làm việc và thậm chí là [TAG]BlackBerry Messenger[/TAG], phần mềm nhắn tin rất nổi tiếng trên các thiết bị BlackBerry. Người dùng buộc phải kết nối máy tính bảng với một điện thoại BlackBerry để có thể thực hiện những tính năng đó. Việc hỗ trợ ứng dụng Android cũng chỉ dừng lại trên bàn giấy, và kho ứng dụng nghèo nàn đã và đang là một vấn đề lớn của PlayBook cho đến tận ngày hôm nay.

Chưa dừng lại ở đó, không lâu sau khi PlayBook được bán ra, RIM thông báo rằng hãng chỉ có thể sẵn sàng để giới thiệu một sản phẩm điện thoại mới tại hội nghị BlackBerry World mà thôi. Sản phẩm đó chính là BlackBerry Bold 9900, chiếc điện thoại được cộng đồng hâm mộ BlackBerry mong chờ nhất. Tuy nhiên, đáng lẽ 9900 phải có mặt từ một năm trước đó, chứ không phải là 2011, RIM đã mất quá nhiều thời gian để có thể đưa những sản phẩm mang tính cạnh tranh ra thị trường đúng thời điểm.

Tình hình càng trở nên nghiêm trọng hơn cho RIM khi sự mất lòng trong nội bộ nhân viên của hãng đã lên đến mức bùng phát. Một lãnh đạo cấp cao của RIM đã gửi thư cho Mike Lazaridis và Jim Balsillie - hai đồng CEO của hãng - để bày tỏ sự thất vọng và mất lòng tin vào sự điều hành của ban giám đốc. Sau đó, RIM phản hồi rằng hãng đang giải quyết lần lượt những vấn đề vướng mắc, và "tình hình kinh doanh và tài chính của RIM vẫn rất tốt, để có thể khai thác những cơ hội sắp tới". Dĩ nhiên lời nói vẫn chỉ là lời nói, RIM đón nhận kết quả kinh doanh của quý 2quý 3 đầy thất vọng, với một dự báo khá u ám cho quý 4.

RIM đang phải đối mặt với nhiều thách thức và chông gai. Đợt cập nhật lớn đầu tiên của PlayBook sớm nhất cũng phải đến tháng 2 năm sau mới được phát hành, trong khi đó doanh số bán sản phẩm lại ngày một đi xuống. Điều này khiến cho giá trị của bản cập nhật không còn cao như trước nữa. Phiên bản phần mềm mới sẽ hỗ trợ ứng dụng email và một số tính năng PIM khác, song đội ngũ phần mềm của RIM vẫn phải đối mặt với một thách thức là BBM. Mới đây nhất, RIM tuyên bố buộc phải dời ngày ra mắt sản phẩm điện thoại chạy hệ điều hành mới BlackBerry 10 đến tận quý 3 năm sau, với lý do hãng đang chờ linh kiện chip LTE. Lại một lần nữa RIM thử lòng kiên nhẫn của người tiêu dùng.

Research in Motion có rất nhiều thế mạnh để có thể thành công trong thị trường di động hiện nay. Sản phẩm chất lượng tốt, mang phong cách rất riêng, lượng người dùng trung thành vẫn còn rất nhiều. Nếu [TAG]BlackBerry 10[/TAG] thật sự là một sản phẩm mang tính đột phá thì RIM hoàn toàn có khả năng quay trở lại cuộc đua. Tất cả tùy thuộc vào một tầm nhìn xa, những chiến lược hợp lý và cách thức điều hành hiệu quả của ban lãnh đạo RIM.

Chúc RIM sớm tìm lại chính mình!

Nguồn: BGR
152 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chúc RIM sớm vượt qua được khó khăn, và có những chiến lượt đột phá... thoát khỏi bế tắc....
dù thế nào mình vẫn mong rim vượt qua để ra những sản phẩm mới phục vụ người hâm mộ bb 😃
Kenny
CAO CẤP
12 năm
Rim vẫn là hãng mạnh mẽ về kiểu dáng riêng và chất lượng sp. vì vậy hãy chờ và cho rim cơ hộ. vì nếu đi ăn cắp kiểu dáng và nâng cấu hình thì ai mà k làm đc. nhìn lại ngoài apple thì có công ty nào tự sx đt và os đc như rim k. đừng mang ss và bada nhé. nghe nhục lắm
SS vs Bada thì sao nhục thế nào. Tui thấy nhục cho bạn khi phát ngôn như thế này đấy
Đúng là rất nhục.^^. Cũng vì cải vả trong box bada về S8500 mới có người bị tống cổ ra đi. Không những nhục mà còn hận thấu xương. Dù gì bada cũng có kho app riêng, không đến nổi xài ké app android.
fank2000
ĐẠI BÀNG
12 năm
Rim là cái gì thế nhở.hoohoo.
hd-blueray
ĐẠI BÀNG
12 năm
viết tắt của Research in motion....là công ty chủ quản của thương hiệu điện thoại thông minh Blackberry và máy tính bảng playbook
RIM chả là cái gì cả bạn ah. chỉ là một trong những hãng di động của thế giới nhưng RIM có một sản phẩm mà có muốn cũng chưa ai bắt chước được đó là server BES/BIS. Samsung có thể bắt trước được hầu hết những gì thế giới làm được hặc Apple hay Android có thể xây dựng cho mình một Appstore với rất nhiều ứng dụng nhưng.......chưa hoặc không bao giờ làm được cái mà RIM xây dựng đấy là server BES/BIS với khả năng bảo mật hầu như tyuệt đối. bạn có thể thấy đầy hướng dẫn hack hoặc jailbreak của SYMBIAN , IOS, hay Android nhưng bạn thử gõ từ hack firwar Blackberry OS lên google xem có tìm được không ? Cái này là thách đố luôn.
có thể nói Rim là linh hồn của nc Mỹ , dân business ko ai ko biết đến BB ,cũng vì hiện nay kinh tế suy thoái thôi ..
bít thì nói.ko bít thì dựa cột mà nghe
p/s:RIM rồi thể nào cũng đi theo vết xe đổ của Palm thui 😃 1 thời hoành tá tràng, lượng khách trung thành khá lớn.nhưng ko đổi mới.cuối cùng gói gọn trong lượng khách ngày 1 hụt đi đó-->die là điều dễ hiểu 😃
rim là tập đoàn của canada bạn ạ, nếu bảo hàng china là linh hồn của gia đình việt nam thì sao nhỉ :/
Slim_Tree
ĐẠI BÀNG
12 năm
thêm 1 nhà tiên tri =]]
bạn biết hết mọi kế hoạch của RIM trong năm sau ?
và k phải con đường của hãng nào cũng như nhau đâu bạn , đường còn dài .. chờ mà xem !
e chỉ đưa ra dự đoán cá nhân của e thôi.srrry nếu câu cú của e khiến pác hiểu nhầm e là nhà tiên tri.e mà là tiên tri thật thì h này đã ko ngồi chém gió trên tt thế này rùi 😁
chắc pác là 1 trong những khách hàng trung thành của rim. chúc pác và rim của pác mau chóng vượt qua được giai đoạn khó khăn này nha 😃
jing
CAO CẤP
12 năm
thị trường mobile os hiện nay chỉ có 3 đối thủ lớn: ios, android, windows phone

mặc dù webos, meego rất tiềm năng, nhưng sẽ rất khó cho 1 nền tảng thứ 4 nhảy vào.

hiện tại chỉ có amazon là có hệ sinh thái & tài chính đủ mạnh để tham gia mà thôi
bạn căn cứ vaod đâu mà bảo chỉ có 3 . symbian và Blackberry còn rất mạnh nhưng chỉ có Symbian bị chết hẳn thôi vì Nokia và SOny bỏ còn Blackberry thì dù bị mất thị phần ở Mỹ (hiện chỉ còn 17%) vẫn là hãng có thị phần vùng Trung đông và châuÂu /châu Á rất lớn. chiếm tới 4/5 thị phần Smartphone của Indo 29% ở Anh và 19% ở Pháp gần như không có đối thủ tại Ấn. dù yếu thì với lượng khách hàng doanh nghiệp Rim vẫn giữ được số khách kích hoạt dịch vụ BES là 70 triệu và gần 100trieeuj dùng BIS
2012 có lẽ sẽ là 1 năm quyết định của RIM. Nếu BB 10 mà không chặn đứng được xu hướng đi xuống thì sẽ rất nguy cho nhà sản xuất BB.
mong RIM sẽ lấy lại phong độ trong năm 2012.
RIM của tôi 😔(
Đừng ngỏm nhé , buồn lắm :((
hd-blueray
ĐẠI BÀNG
12 năm
Rim vẫn là e ấy kiêu sa đài các kén người dùng...hi vọng ban lãnh đạo rim thay đổi chiến lược để lấy lại ánh hào quang ngày nào
đó chỉ là cái mưu kế của RIM thôi, mình nghĩ năm 2012 là năm bùng phát của RIM, vì đây là hãng danh tiếng về bảo mật mà
nghe liên quan quá 😆
2011 - Năm sóng gió đối với RIM.
Sản phẩm của RIM luôn độc đáo và có một cá tính riêng biệt. Cái quan trọng là RIM không tập trung phát triển vào thế mạnh của mình mà chạy theo các hãng khác. Mỗi một hãng có một thế mạnh riêng biệt và một phân khúc thị trường khác nhau. Không ai giống ai và cũng không ai khai thác được hết các phân khúc và ngóc nghách của thị trường cả. RIM phải cố gắng thật nhiều.
Slim_Tree
ĐẠI BÀNG
12 năm
đến quý 3 năm sau thì biết bao nhiêu sản phẩm ra đời rồi
BB10 có phải là đến quá muộn k...khó khăn đây..
chúc rim sớm tìm lại chính mình
bài này trên tinhte hiện ra 1 đống tren trang chủ
dotapro
TÍCH CỰC
12 năm
gần như hết bài...chả tóm tắt lun 😆
nova8620
ĐẠI BÀNG
12 năm
Chúc Rim sẽ thành công và lấy lại thị phần vào năm 2012. Chỉ còn hôm nay nữa là hết năm 2011 chúng ta hãy cùng hy vọng và ủng hộ Rim nào
dotapro
TÍCH CỰC
12 năm
vâng...chúc RIM sớm tìm lại mình...ko thể sụp đổ dc RIM ah...vì còn các FAN trung thành như chúng tôi ^_^
vdv8xboy
ĐẠI BÀNG
12 năm
Từ ngày dùng BB cảm thấy lạnh nhạt với các đt # đến nỗi thiếu kiến thức để tư vấn đt cho ng thân, chúc RIM luôn ra những chiếc BB tốt hơn nữa cho mọi người !
2012 - RIM sẽ trở lại và lợi hại gấp đôi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019