Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[CES 2012] Trên tay Nikon D4

cuhiep
11/1/2012 19:23Phản hồi: 105
[CES 2012] Trên tay Nikon D4
Được chính thức ra mắt ngày 6 tháng 1 vừa qua. [TAG]Nikon[/TAG] đã mang [TAG]D4[/TAG] đến [TAG]CES[/TAG] để mọi người có thể cùng trải nghiệm. D4 là phiên bản nối tiếp thành công lớn của [TAG]Nikon D3[/TAG] và [TAG]D3S[/TAG]. Về cơ bản bên ngoài và thiết kế thì D4 không khác lắm so với D3 nhưng bên trong và nhiều chi tiết nhỏ đã được Nikon điều chỉnh, thêm vào nhằm giúp chiếc máy thuộc dòng chuyên nghiệp này của hãng hài lòng những phóng viên thể thao, người người chụp ảnh chuyên nghiệp hay kể cả một đối tượng mới mà Nikon muốn nhắm đến đó là những người muốn dùng máy DSLR như một máy quay phim chuyên nghiệp.

Nổi bật nhất trên D4 có lẽ là cảm biến FullFrame mới của 16.2Mp có độ nhạy sáng cao (ISO từ 50 đến 204,800). Nikon cho biết đây là cảm biến mới nhất mà hãng trang bị cho các máy ảnh cao cấp nhất. Tuy nhiên trong lúc trên tay mình không thử được nhiều vì điều kiện sáng ở đây khá tốt. Cảm biến 16.2Mp lớn hơn một chút so với cảm biết 12.3Mp trên D3 hay D3S.

Khe thẻ [TAG]XQD[/TAG]: Nikon là hãng đầu tiên mang chuẩn thẻ mới XQD lên trên máy D4. Đây là chuẩn thẻ nhớ mới đã được CompacFlash Association công nhận. Thẻ này có kích thước lớn hơn thẻ SD và nhỏ hơn thẻ CF. Điểm nổi bật nhất của thẻ này là tốc độ cao hơn nhiều so với thẻ CF hiện tại và dĩ nhiên là nhanh hơn nhiều lần so với thẻ SD. Dung lượng tối đa của thẻ XQD cũng lên đến 2TB. Hiện mới có Sony đã chính thức giới thiệu thẻ XQD dung lượng 16GB và 32GB. Ngoài khe thẻ XQD ra, Nikon vẫn trang bị một cổng thẻ CF hỗ trợ chuẩn UMDA 7 mới nhất. [TAG]LEXAR[/TAG] cũng mới giới thiệu thẻ nhớ 1000X chạy trên chuẩn CF UMDA 7 này. Khoản thẻ nhớ lưu trữ trên Nikon D4 là rất tốt.

Thêm 2 nút đa chiều: Ở hình dưới đây bạn thấy có thêm 2 nút điều hướng đa chiều trên D4, khá trùng lặp với thay đổi trên chiếc [TAG]Canon 1DX[/TAG]. Việc trang bị thêm 2 nút này sẽ giúp người dùng có thể tiếp cận và điều khiển nhanh hơn ở cả chế độ chụp ngang và chụp dọc. Nút nổi và nằm ngay ngón cái nên rất dễ dàng tiếp cận và điều khiển khi máy đang ở trạng thái ngắm. Việc thêm nút có thể làm cho mặt sau của máy rối lên nên Nikon cũng lược bớt nút AF-L và chuyển nút chỉnh chế độ đo sáng sang bên đỉnh trái, nằm trên 3 nút điều chỉnh nhanh. Ngoài ra Nikon còn thêm và điều chỉnh các nút khác. Mình sẽ diễn dải ở dưới từng hình.

Cổng LAN và MIC: Trên Nikon D4 đã có thêm cổng LAN tốc độ cao, đây cũng là điểm mà D4 chia sẻ với đối thủ duy nhất của mình từ Canon là 1DX. Việc thêm cổng LAN tốc độ cao giúp chúng ta có thể điều khiển máy qua mạng LAN, điều khiển nhiều máy cùng lúc và có thể chép hình vào máy tính nhanh hơn thông qua cổng này. Nhanh hơn nhiều so với USB. Lỗ MIC 3.5mm sẽ giúp việc quay phim chuyên nghiệp hơn. Nikon cũng giới thiệu Mic giành riêng cho máy ảnh DSLR của Nikon tại đây.




Nhìn tổng thể thì D4 có vẻ không khác D3 lắm. Tuy nhiên nếu nhìn kỹ ta sẽ thấy đường nét đã bầu hơn, thân thiện hơn và cũng có vẻ là cục mịch hơn. D4 nhỏ hơn chút so với đối thủ 1DX và vẫn giữ được thiết kế ban đầu của nhà thiết kế người ý Giorgetto Giugiaro.


Mặt sau đã có thêm nhiều nút và nhìn rối hơn. Tuy nhiên nó sẽ tiện dụng hơn. Màn hình của D4 là 3"2 so với 3" trên D3 hay D3S.


Nút ghi âm đã được thêm vào bên cạnh 3 nút chỉnh nhanh. Màn hình LCD này giúp chúng ta chỉnh nhanh các thông số cơ bản. Các bạn sẽ dùng các nút này rất nhiều nếu dùng D4.


Một nút gạt để chuyển qua lại giữa chế độ chụp hình và quay phim được thêm vào ngay cạnh phải màn hình LCD phía dưới. Ở giữa nút này là nút chỉnh qua chế độ Liveview. Qua nút này chúng ta thấy Nikon đã muốn nhấn mạnh hơn đến chức năng quay phim cũng như Liveview trên D4. Nút ở vị trí này giúp chúng ta rất nhanh khi muốn chuyển qua Liveview.


Quảng cáo





Một nút quay phim nhỏ đã được thêm vào gần nút chụp chính. Nằm giữa nút MODE và nút EV và nhích lên một chút.




Nút L (Command Lock) trên D3 và D3S đã được thay thế bằng nút chỉnh chế độ đo sáng. Thay đổi này là khá lớn. Ở D3 và D3S thì nút này nằm gần ống Viewfinder, cạnh nút chỉnh cận.


Đầu của D4 nhìn gù và mập hơn so với D3 hay D3S.

Quảng cáo




Ống ngắm vẫn như cũ, là điểm mà mình rất thích ở các máy chuyên nghiệp của Nikon. Nhìn rất là mạnh mẽ, chuyên nghiệp.


2 Nút đa chiều, điều khiển nhanh. Chúng ta sẽ dùng nó khi đang để máy trong ống ngắm. Nhanh nhất là dùng để di chuyển điểm lấy nét đến các vị trí mà chúng ta muốn.


Không còn nút AE/AF


Báng cầm máy vẫn rất chắc chắn và thoải mái. Tuy tay mình khá nhỏ nhưng cầm rất thoải mái.


Nút nhỏ kết nút chụp này được thêm vào là nút FN. Tá có thể gán cho nó một chức năng nào đó để truy cập nhanh khi đang chụp.






Cạnh trái đã có nhiều nắp cho nhiều cổng kết nối hơn.


Các cổng kết nối trên D4: Từ trên xuống dưới, trái qua phải ta có: cổng riêng của Nikon để gắn thêm các thiết bị như Wifi, GPS... cổng USB, Lỗ cắm MIC, lỗ cắm tai nghe, cổng LAN tốc độ cao và cổng Mini HDMI


D4 hỗ trợ thẻ XQD và thẻ CF truyền thống


Rất tiếng là chúng ta không có chiếc thẻ XQD nào ở đây để thử


Cảm biến 16.2Mp bên trái và nguyên khung chứa cảm biến trong máy bên phải. Cảm biến này độ phân giải cao hơn và ISO cũng cao hơn.


Mạch chính của D4 với chíp EXPEED thế hệ 3 của Nikon. Nikon cho biết EXPEED 3 nhanh hơn 30% so với EXPEED 2


Hệ thống đo sáng với cảm biến 91000 điểm ảnh RGB




Khung sườn của máy được từ Ma nhê, bạn sẽ nhạc nhiên khi cầm nó trên tay vì nó cực kỳ nhẹ. Và qua bao lần D3 mình va chạm thì mình mới biết nó bền cỡ nào.










Thiết bị gắn thêm từ hãng thứ 3 giúp D4 quay phim

105 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

binhbun
ĐẠI BÀNG
12 năm
Trời ơi, đã quá. Tuyệt
Chỉ nhìn và ước em nó thôi.
pipopig
ĐẠI BÀNG
12 năm
hoàn hảo cho MultiMedia..

Sent from my iPhone using Tinh tế
Quá khủng bạn Hiệp ơi ! Thanks !
nguyen1377
ĐẠI BÀNG
12 năm
Đẹp thiệt ...... thanksssss
Quá khủng khiếp. Không có hình chụp thử nhỉ?
chandoi000
ĐẠI BÀNG
12 năm
nhiều nút quá...chỉnh sao cho hết đây :|
NIKAN
ĐẠI BÀNG
12 năm
quá đẹp, đúng là ước mơ
Đẹp đấy! Ngon...
hjhehe
TÍCH CỰC
12 năm
nhìn mà muốn nổ con mắt
Đẹp đẹp nhưng cái giá không đẹp chút nào :S
Tobias Jr
ĐẠI BÀNG
12 năm
Thích thật, anh ấy sờ máy muốn nát luôn
Quá chuẩn, ko chê được
Kacey
TÍCH CỰC
12 năm
Nhìn chuyên nghiệp quá
máy trông ngầu quá.
tuananhcpls
ĐẠI BÀNG
12 năm
Máy khủng quá 😃
nhìn đẹp thiệt! Mình không hiểu lắm về máy anh! Kòn pải tìm hiểu nhiều!
thegianvn
ĐẠI BÀNG
12 năm
Đề nghị tới gian hàng tosy của Việt Nam xom nghe.Xem tosy có sản phẩm nào mới không

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019