Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Đánh giá] Hai chuột chơi game rất ngầu của Corsair: M60 & M90

TDNC
15/1/2012 14:51Phản hồi: 91
[Đánh giá] Hai chuột chơi game rất ngầu của Corsair: M60 & M90
Tết sắp đến rồi, bạn đã chuẩn bị "đồ chơi" gì cho máy tính của mình chưa? Nếu còn đang phân vân chọn [TAG]chuột[/TAG] để chơi game thì hôm nay mình sẽ giới thiệu với các bạn 2 chú chuột của [TAG]Corsair[/TAG] mang tên [TAG]Vengeance[/TAG] M60Vengeance M90. Cả hai đều là [TAG]chuột Laser[/TAG] có dây chuyên dụng dành cho game thủ. Trong khi M60 có giá 70$ dành cho thể loại game FPS (bắn súng góc nhìn người thứ nhất) thì M90 giá mắc hơn 20$ sẽ thích hợp để chơi các game MMO (game online nhiều người chơi) và RTS (chiến thuật thời gian thực) hơn. Cả hai chú chuột đều có thiết kế rất ngầu, đẹp và lạ mắt. Đặc biệt chúng còn hỗ trợ phím "bắn tỉa" (Sniper Button) cực kỳ thích hợp dành cho những ai thích chơi loại súng này trong game.

M60 và M90 dùng ngôn ngữ thiết kế với khung sường bằng kim loại, hai phím trái/phải được vuốt ra phía trước và phím cuộn thì trông như một bánh xe. Đặc biệt với M60, đằng sau con chuột này còn có một "ống xả" cũng làm bằng kim loại nên trông nó như một con robot hoặc một chiếc xe nào đó (còn mình thì liên tưởng nó đến phim Transformer hơn). M60 và M90 kết nối với máy tính qua cổng USB, cắm vào là sử dụng ngay (mình dùng [TAG]Windows 7[/TAG]), rất nhanh. Tuy nhiên bạn nên tải thêm phần mềm Corsair Vengeance Gaming Software trên trang chủ của hãng để thiết lập lại các phím chức năng của chuột.

Thông số kỹ thuật:

[TR]
[TD="align: center"][B]Thông số[/B][/TD]
[TD="align: center"][B]M60[/B][/TD]
[TD="align: center"][B]M90[/B][/TD]
[/TR]
[TR]
[TD][B]DPI[/B][/TD]
[TD]5700[/TD]
[TD]5700[/TD]
[/TR]
[TR]
[TD][B]Tốc độ phản hồi[/B][/TD]
[TD]1ms/2ms/4ms/8ms[/TD]
[TD]1ms/2ms/4ms/8ms[/TD]
[/TR]
[TR]
[TD][B]Số phím có thể lập trình[/B][/TD]
[TD]8[/TD]
[TD]15[/TD]
[/TR]
[TR]
[TD][B]Kết nối[/B][/TD]
[TD]USB[/TD]
[TD]USB[/TD]
[/TR]
[TR]
[TD][B]Chiều dài cáp[/B][/TD]
[TD]18 mét[/TD]
[TD]18 mét[/TD]
[/TR]



Vengeance M60: Chuột dành cho xạ thủ


Đây là con chuột mình thích nhất trong cả hai con. Thứ nhất, nó có thiết kế đẹp với phần khung và đế làm bằng kim loại, phần sau được bẻ cong lên tạo hình như một ống xả và được cách điệu bởi các khe tản nhiệt (mặc dù không có động cơ xe nào bên trong). Thứ hai, các phím chuột trái/phải được tách riêng ra và xen vào giữa là phím cuộn hình bánh xe trông rất ngầu. Phía sau bánh xe là hai phím phụ có thể lập trình chức năng được (ví dụ như tăng/giảm DPI). Cạnh trái của nó có một miếng lót thừa ra ngoài để đỡ lấy ngón tay cái của bạn, có thêm hai phím lập trình nữa và đặc biệt, dễ thấy nhất là một phím to màu đỏ với cái hình hồng tâm chính giữa, đó chính là phím bắn tỉa hay còn gọi là Sniper Button.

Phím bắn tỉa này rất quan trọng trong game bắn súng, đặc biệt là khi chơi các loại súng nhắm. Nó có chức năng tạm thời giảm mức DPI của chuột xuống để bạn nhắm chuẩn hơn và kết liễu đối phương dễ dàng hơn. Như các bạn biết, mức DPI của chuột càng cao thì con trỏ chuột (hoặc hồng tâm trong game) sẽ di chuyển càng nhanh, DPI càng nhỏ thì nó càng di chuyển chậm lại. Đối với những người chơi xạ thủ, họ rất cần chuột cho phép chỉnh độ DPI ngay trong lúc chơi game để có thể thay đổi DPI tùy theo tình huống sử dụng. Thông thường người ta sẽ thiết kế thêm 2 phím phụ trên con chuột, có thể lập trình được để tăng giảm DPI. Cách này tuy tiện lợi nhưng vẫn chưa hay vì thao tác khá phiền phức và dễ gây rối cả lên. Vì vậy, phím Sniper Button ra đời. Khi bạn bấm và giữ phím này thì DPI sẽ tạm thời hạ xuống, bạn nhả phím này ra thì DPI sẽ trở về mức ban đầu, rất nhanh và tiện lợi. Nhờ vậy mà bạn có thể để mức DPI nhanh để dễ di chuyển, khi nào bật nòng nhắm lên thì nhấn thêm phím này để hạ DPI xuống, nhắm một cách từ tốn và bắn. Sau khi bắn xong, nhả nút Sniper ra là bạn đã có thể quay đầu chạy thiệt lẹ mà không cần phải tự tay tăng DPI lại.

Do được thiết kế để chuyên bắn tỉa nên phím này có kích thước khá to, vị trí nằm ngay ngón tay cái nên rất dễ bấm. Thử nghiệm trong game Battlefield 3 và Bad Company 2, phím bắn tỉa hoạt động rất tốt và nhạy. Nhờ có nó mà mình có thể vừa nhắm-rất-chậm và di-chuyển-rất-nhanh một cách linh hoạt, kết quả là tỷ lệ nhắm "Headshot" đã cao nay còn cao hơn 😁.

Phía trên Sniper Button còn có hai phím phụ, kết hợp với hai phím nữa nằm gần nút cuộn là bạn có bốn nút có thể lập trình được. Bạn dùng phần mềm Corsair Vengeance Gaming Software để thiết lập chức năng cho các phím này. Vì là chuột dành cho thể loại game bắn súng (FPS) nên bốn phím là khá đủ dùng. Bạn có thể đặt hai phím để tăng/giảm DPI, một phím để mở bản đồ và phím còn lại để chạy nhanh hoặc ném lựu đạn...

Đó là về chức năng của M60. Về thiết kế, M60 có hình dáng công thái học giúp nằm gọn trong lòng bàn tay của bạn. Tuy nhiên, hai phím chuột trái/phải hơi ngắn nên có thể khi cầm bạn sẽ dư 2 đầu ngón tay ra ngoài, tạo cảm giác không chắc chắn và nhấp bắn không nhạy (vì khó dùng lực). Tuy có bộ khung bằng kim loại nhưng chuột có trọng lượng vừa phải, không quá nặng cũng không quá nhẹ. Hai phím chức năng gần nút cuộn hơi nhỏ và khó bấm, còn phím bắn tỉa thì lại rất dễ dàng. Ngoài ra, con M60 còn có một đặc điểm rất thú vị đó là bên dưới tấm đế cửa nó có 3 "cục tạ" nhỏ. Bạn có thể để nguyên như vậy hoặc tháo bớt ra để điều chỉnh trọng lượng của chuột. Trọng lượng là một yếu tố nữa cũng khá quan trọng đối với các game thủ FPS chuyên nghiệp. Chuột càng nặng thì di chuyển sẽ càng chuẩn xác hơn. Tuy nhiên sau khi tháo hết cả 3 cục tạ mini này ra thì mình vẫn không cảm thấy sự khác biệt nào. Có lẽ mình vẫn chưa đủ chuyên nghiệp để cảm nhận được nó.

Ưu điểm:
  • Hình dáng lạ mắt, ngầu.
  • Thiết kế gọn trong lòng bàn tay.
  • Phím bắn tỉa to, dễ bấm, hoạt động tốt.
  • Khu sườn và đế bằng kim loại khá chắc chắn.
  • Cho phép điều chỉnh trọng lượng chuột bằng 3 viên tạ nhỏ.
Nhược điểm:
  • 3 viên tạ nhỏ trọng lượng không đáng kể.
  • Phím chuột trái/phải hơi ngắn.

Quảng cáo









Phím bắn tỉa và hai phím phụ bên trên


Đằng sau nút cuộn là 2 phím phụ nữa

Quảng cáo





Hình dáng công thái học




Mặt đế bằng kim loại




3 quả tạ mini


Sau khi tháo tạ ra


Mặt trước khá ngầu












Vengeance M90: Chơi MMO và RTS nhanh như chớp



M90 có thiết kế gần giống với M60. Tuy nhiên cạnh trái của nó được bổ sung chi chít rất nhiều các phím chức năng phụ. Ngoài một phím gần nút cuộn, hai phím tăng/giảm DPI ở góc trái, bạn có thêm 9 phím nữa nằm ở cạnh trái để tha hồ sử dụng. Mục đích của việc trang bị nhiều phím như vậy là để bạn có thể thao tác nhanh hơn khi chơi các game dạng MMO hay RTS. Ví dụ đối với game RTS (dàn trận), bạn thường phải bấm phím "B" trên bàn phím để xây "nhà lính", phím P để xây "nhà điện" hay rất nhiều các công trình khác đòi hỏi bạn phải bấm phím tắt trên bàn phím. Nhưng giờ đây bạn có thể đưa tất cả các phím tắt hay dùng này lên M90 và nhờ vậy bạn sẽ có một tốc độ xây dựng vô cùng lẹ trong game. MMO cũng là một thể loại game khác dùng rất nhiều phím tắt, điển hình như phím "F1" mở bảng thuộc tính nhân vật, "F2" mở hành trang, "F3" mở kỹ năng, "F4" mở nhiệm vụ... Bạn có thể đưa các phím này lên chuột hết và chơi game bằng một tay. Tất nhiên, M90 cũng có phím bắn tỉa như M60. Mặc dù không thấy phím nào có hình hồng tâm nhưng bạn có thể dùng phần mềm của Corsair để cài đặt chức năng bắn tỉa cho bất kỳ phím nào.

Nghe có vẻ hoành tráng nhưng khi nhập cuộc thì bạn sẽ thấy nó hơi khó để thao tác được chính xác. Thứ nhất là do các phím nằm quá sát nhau nên rất dễ bị bấm trùng, thứ hai là rất khó để có thể nhớ được hết vị trí và chức năng của tất cả các phím phụ này, nếu bạn có thể nhớ hết thì quá tuyệt vời.

Chưa hết, vì bạn phải trả thêm 20$ so với M60 nên bạn sẽ có thêm chức năng lưu 6 profile chơi game khác nhau. Mỗi profile là một cách thiết lập phím khác nhau. Ví dụ trong game Starcraft II bạn dùng các phím này để xây nhà, nhưng trong game Kiếm Thế thì lại dùng chúng để mở nhanh các chức năng chẳng hạn. M90 cho phép bạn chuyển đổi qua lại giữa các profile này rất nhanh bằng phím tắt. Đó là lý do vì sao ở góc cạnh trái của chuột có một bộ đèn LED gồm 6 đèn màu xanh, tượng trưng cho 6 profile. Bạn có thể chuyển profile qua lại bằng hai phím phụ bất kỳ ngay trong khi đang chơi game. Thông tin về các profile được M90 lưu trên bộ nhớ riêng đặt trong con chuột nên dù có gắn chuột sang máy tính khác, bạn cũng không cần phải ngồi thiết lập lại cho nó.

Giống như M60, hai phím chuột trái/phải của M90 cũng hơi ngắn nên người có ngón tay dài như mình không thích lắm. Vì nó có nhiều phím phụ nên ngoài việc chơi game, M90 cũng rất thích hợp để làm việc... văn phòng. Ví dụ như các thao tác Copy, Cut, Paste, Select All... đều có thể được gắn lên chuột hết.

Ưu điểm:
  • Hình dáng lạ mắt, ngầu.
  • Thiết kế gọn trong lòng bàn tay.
  • Rất nhiều phím phụ có thể lập trình được.
  • Khu sườn và đế bằng kim loại khá chắc chắn.
  • Hỗ trợ tối đa 6 profile làm việc, chơi game.
Nhược điểm:
  • Phím chuột trái/phải hơi ngắn.





6 đèn LED chỉ profile đang sử dụng






Hai phím tăng/giảm DPI






Mặt đế cũng bằng kim loại






Phần mềm Corsair Vengeance Gaming Software
Để khai thác được hết các tính năng của chuột, bạn cần phải cài phần mềm này. Phần mềm cho phép bạn cài đặt chức năng cho từng phím, thay đổi DPI, thay đổi tốc độ phản hồi, kiểm tra chất lượng tiếp xúc giữa chuột và mặt bàn, quản lý profile và tất nhiên không thế thiếu chức năng Record, cho phép bạn gán bất kỳ tổ hợp phím nào lên mỗi phím của chuột.


Cài đặt chức năng cho từng phím


Thay đổi DPI của phím bắn tỉa...


Hỗ trợ chuyển đổi qua lại giữa 6 profile trên M90


Đo chất lượng tiếp xúc giữa chuột và mặt bàn

Cám ơn công ty Khải Thiên đã cung cấp sản phẩm cho bài viết này.

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

91 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Không biết sau này xài bị hư cái gì đó có linh kiện để thay hay không?
hư thì vứt chứ thay gì =))
vpkh2007
ĐẠI BÀNG
12 năm
Có một điều lạ, Giá rất được quan tâm, nhưng chúng ta phải tìm nếu phải đọc nhanh.
Nhiều khi rất khó tìm, không quan sát kỹ không khéo lại bị cho là ....

Ngộ thiệt!
mamtrung
ĐẠI BÀNG
12 năm
Quá pờ rồ so với quy định....!
Mình vẫn đang chơi Diablo 2, Đế chế 1, đua xe bạo lực ^^ nên chưa đến được đẳng cấp này.
Hy vọng đến năm 60 tuổi sẽ trải nghiệm...
Đẹp nhở 😁....
Quan trọng tay nghề xạ thủ có cao hay không . lon đại tướng mà bắn thua bình nhì thì thiên hạ cười cho
LeAnh0107
ĐẠI BÀNG
12 năm
nhìn quá chất. chật lượng thì ko biết thế nào. giá cũng ko phải là đặt...có thể mua về dụng đc...sniper mà
Nhìn lạ lạ quá nhỉ? Mà giá hơi mắc chút, nhưng với game thủ thì sẽ mua về chơi cho đã thui! Mình không có tiền nên cũng chẳng dám mua!
đang xài IE 3.0 cũng thấy ổn chả có nhu cầu mấy con này lắm 😁
Thích cái M60 rùi, vì mình cũng là dân "bắn tỉa" mà.
E mới nhặt đc 1 con HTC có cấu hình y như thế nhưng có thêm cái 3d glassless nữa. Nếu đúng là của bác thì PM cho e để chuộc lại nhé 😆
không chơi game nhiều ( chỉ mấy trò nhẹ của popcap...) nhưng vẫn muốn mua hai em này vì ngoại hình thu hút của mấy em, ngầu + cứng cáp.tuy nhiên vấn đề đầu tiên là tiền đâu ?
nhìn hầm hố nhỉ!
kinzutt2344
ĐẠI BÀNG
12 năm
m90 đẹp hơn chút nhưng nhìn chung là cả 2 con đều xấu
giờ ai gọi "chuột" nữa.. xe tăng thôi.
xlaws
ĐẠI BÀNG
12 năm
Đẹp vãi cả chuột =.=
Chuột này mới là "chuột cống" đây !
nhìn mấy con này lại liên tưởng đến mấy chú chuột cyborg 😁
cu.em
TÍCH CỰC
12 năm
con m60 hình như là 1,4m
m90 là 1,6m
em chả quan trọng hóa lắm, sniper thì dùng chuột asus kèm theo laptop cũng đủ để chơi rồi 😆
mmo thì ít chơi 😃
thiết kế hầm hố và góc cạnh, mỗi tội đuôi bé quá khi cầm vào tay vẫn có khoảng trống
trông ngầu ngầu 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019