Google tiết lộ Bouncer, hệ thống tự nhận biết malware trên Market

Duy Luân
2/2/2012 23:49Phản hồi: 54
Google tiết lộ Bouncer, hệ thống tự nhận biết malware trên Market

Trong một bài blog hôm nay, [TAG]Google[/TAG] đã tiết lộ rằng hãng đang làm việc về một hệ thống tự động có khả năng nhận dạng các phần mềm mã độc trên [TAG]Android Market[/TAG]. Có tên mã là [TAG]Bouncer[/TAG], hệ thống này thật chất là nhiều hoạt động kiểm tra khác nhau. Ngoài việc quét và kiểm tra mã độc chứa trong các ứng dụng mới được các lập trình viên tải lên Market, nó còn chạy thử các ứng dụng đó trên nền tảng đám mây của Google để tìm kiếm các hoạt động có thể gây hại đến người dùng. Những ứng dụng đã có sẵn trên Market cũng nằm trong diện được kiểm soát. Google nói rằng Bouncer cũng quét tài khoản của các nhà phát triển để ngăn chặn mã độc cũng như những lập trình viên lặp lại việc tung ra ứng dụng gây hại.


Thật chất, Bouncer không phải mới hoàn toàn. Google cho biết hệ thống đã được đưa vào hoạt động trước đây và số lượng tải về phần mềm mã độc trên Android Market đã giảm 40% giữa khoảng thời gian năm đầu và nửa sau của năm 2011. Google nói thêm rằng ngoài Bouncer ra thì hãng còn có một số tính năng bảo mật khác ở nhân của Android như:
  • Sandbox: Một kĩ thuật xây dựng nên bức tường ảo giữa các phần mềm với nhau, do đó khi lỡ tải về và chạy phần mềm mã độc thì chúng không thể truy cập được dữ liệu của các ứng dụng còn lại.
  • Permission: Hệ thống rất nhiều quyền khác nhau cấp cho ứng dụng để nó hoạt động, chẳng hạn quyền được thực hiện cuộc gọi, quyền được nhắn tin, quyền được truy cập Internet, quyền được truy xuất thẻ nhớ,... Permission được hỏi trước khi người dùng chấp nhận cài đặt một ứng dụng từ Android Market, và cả ứng dụng bên ngoài. Nếu người dùng chấp nhận tất cả các Permission thì ứng dụng mới được tiếp tục quá trình cài.
  • Hệ thống gỡ bỏ malware: Android được thiết kế để ngăn chặn malware chỉnh sửa hệ thống hay ẩn đi trước người dùng, do đó nếu cần thì phần mềm mã độc có thể gỡ bỏ dễ dàng. Android Market cũng có khả năng xóa từ xa malware nếu như cần thiết.

Năm 2011 là năm khá vất vã của Google để chống lại vấn đề phần mềm mã độc trên Android Market. Mới đây, công ty bảo mật Symantec đã thông báo rằng Android Market đang gặp một đợt lây nhiễm rất lớn với 1 đến 5 triệu máy có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi malware có tên Android.Counterclank. Theo ước tính của Lookout Security Mobile - một công ty bảo mật di động - thì chỉ tính riêng trong năm 2011, người dùng Android trên toàn cầu đã bị đánh cắp số tiền với tổng trị giá 1 triệu USD từ các phần mềm độc hại trên điện thoại. Theo một thống kê khác của Juniper Networks, số lượng phần mềm mã độc trên Market tăng 472% giữa tháng 7 và tháng 11 năm ngoái. Tuy nhiên, Google đã nói rằng "không thể ngăn chặn hoàn toàn những người xấu xây dựng malware" mà "quan trọng hơn, hãng đo xem có bao nhiêu người dùng cài đặt mã độc" và như đã nói ở trên, con số đó giảm đi 40%.

54 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

peoiumap
TÍCH CỰC
12 năm
không thể ngăn chặn hoàn toàn những người xấu xây dựng malware
N4m_n0oJ3
ĐẠI BÀNG
12 năm
tuyệt. Nhưng cũng chỉ là tương đối
Vấn nạn malware trên smartphone đang bùng nổ, hãy tự bảo vệ chính mình trước khi nhờ đến phần mềm phòng chống từ các hãng.
hãy là người sử dụng thông minh và tỉnh táo !
Miui-MS
ĐẠI BÀNG
12 năm
Ở VN ko lo sợ mất tiền ;)
Thế nhỡ tải app về mà máy bác dính virus, malware nó biến máy thành cục chặn giấy hạng sang thì có tính là mất tiền không bác? ;)
Nó tự nhắn tin cho đầu số x7yz thì vẫn mất như chơi :-s
Virus gì mà ghê vậy? Chỉ mình coi cái máy nào dính virus rồi thành chặn giấy vậy?
Ơ thế huynh đài không nghe vụ các app của VN mình lừa tiền ng dùng khi tự động gửi tn àk?
i___T
ĐẠI BÀNG
12 năm
nó có giống như 1 phàn mềm diệt virut k nhỉ?
ngày càng nhiều người thanh toán tài khoản BANK trên điện thoại , hy vọng phần mềm này hoạt động hiệu quả
Đúng là không thể ngăn được bọn xấu làm Virus, nhưng mà thế này thì cũng hơi hãi cho các bác sử dụng điện thoại để thanh toán.
có còn hơn ko!
hoaiqua
ĐẠI BÀNG
12 năm
Android đang dần hoàn thiện dù còn nhiều khuyết điểm !
một hành động khôn ngoan của Google khi mà nền tảng Android ngày càng tấn công nhiều nhưng mình nghĩ để kiểm soát tốt hơn các ứng dụng ngay khi nó mới được tải lên market
Phát triển nhanh có nhiều virus cũng là bình thường, mong android phát triển mạnh lên hơn nữa, hac
warnbroom
TÍCH CỰC
12 năm
những malware trên android hiện tại ngoài việc thâm nhập hệ thống nhằm kiểm soát, gây rối và ăn cắp các thông tin cá nhân trên máy, chưa nguy hiểm đến mức ăn cắp tài khoản ngân hàng hay giả mạo thanh toán. Các ứng dụng trên market muốn thanh toán phải đăng ký thẻ với google account, do đó bản thân tài khoản ngân hàng khi cung cấp cho google đã dc bảo mật, chưa kể đến các biện pháp bảo mật khác từ ngân hàng và tiêu chuẩn từ các loại thẻ khác nhau. Chỉ có điều khách hàng mất tiền vì đã chấp nhận chi tiền cho 1 ứng dụng xấu , đây mới là vấn đề lo ngại.
open0
CAO CẤP
12 năm
Yên tâm đi các bác, Google sẽ lo chu đáo vụ này.
ultima
ĐẠI BÀNG
12 năm
Khóa xừ lại như Apple ý. Kiểm duyệt gắt gao chút để đảm bảo chất lượng của các app trên market. Tự do quá cũng ko tốt.
Còn những app khác thì người dùng có thể cài ngoài và do it at your own risk.
manhck
TÍCH CỰC
12 năm
Càng hiện đại lại càng hổng...
beckxd
TÍCH CỰC
12 năm
Bao giờ cái này mới trở thành tin vui với người Việt, ^^
Hôm rồi lại mới có báo cáo về malware. Xài Android cũng sướng mà cũng sợ hà.
Ờ thì nhiều mã độc nhưng vẫn chơi =)),
Google kiểm duyệt quá kém.Thua xa apple.Điều đó giải thik vì sao người dùng android chuyển qua dùng ios ngày 1 nhiều hơn.
Roxbenxz
TÍCH CỰC
12 năm
phát biểu linh tinh, bằng chứng đâu nào, hay ios nhảy sang android. nguy hiểm thật
tài thật , khéo tự sướng thế ^^" thị phần android chỉ mới vượt 50% thui bạn à .
Về đắp mền cầm iPhone chơi đi bé.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019