Olympus ra mắt máy ảnh OM-D E-M5 và lens 75mm f1.8, 60mm f2.8 Macro

Duy Luân
8/2/2012 3:49Phản hồi: 51
Olympus ra mắt máy ảnh OM-D E-M5 và lens 75mm f1.8, 60mm f2.8 Macro
Sau khi rò rỉ thông tin và hình ảnh, cuối cùng thì chiếc máy ảnh [TAG]Micro Four Thirds[/TAG] có thiết kế hoài cổ của [TAG]Olympus[/TAG] là [TAG]OM-D E-M5[/TAG] cũng đã chính thức ra mắt. Chiếc máy này được xem là phiên bản kế thừa cho dòng máy phim nổi tiếng những năm 70 của hãng là OM. EM-5 có cảm biến [TAG]Live MOS[/TAG] 16 megapixel, quay phim Full-HD 1080i, viewfinder 1,44 megapixel, màn hình OLED 3" có khả năng lật lên xuống. E-M5 cũng có hai vòng xoay để chỉnh tay các thông số khi hoạt động nhưng không tích hợp flash đi kèm, người dùng cần phải gắn thêm phụ kiện đèn thông qua hot shoe trên máy (có sẵn flash FL-LM2 bán kèm). E-M5 được Olympus cho là có tốc độ lấy nét nhanh nhất trong số các máy ảnh thay ống kính hiện nay, đồng thời tích hợp bộ ổn định ảnh 5 chiều. Thân hình có khả năng chống chịu thời tiết và nặng 425g. Máy sẽ được bán ra trong tháng Tư với giá dành cho thân máy là 999,99 USD. Khi mua kèm ống kit 14-42mm f/3.5-5.6 II R thì sản phẩm có giá 1099,99 USD. Nếu chọn ống 12-50mm f/3.5-6.3 EZ thì giá cho máy và lens là 1299,99 USD.

Olympus E-M5 là máy ảnh thay ống kính đầu tiên của hãng được tích hợp viewfinder điện tử (EVF) có tần số làm tươi là 120Hz, độ phân giải 1,44 megapixel, độ bao phủ vùng nhìn 100%. Các hiệu ứng, bộ lọc ảnh cũng có thể xem được ngay trong EVF này. Máy có trang bị cảm biến nhận dạng mắt để chuyển đổi giữa EVF và màn hình OLED cảm ứng 3" có khả năng lật lên xuống ở mặt sau của thiết bị. Chế độ Live Bulb cho phép xem hình ảnh sẽ như thế nào nếu như người dùng để tốc độ chụp là một khoảng thời gian nào đó. Live Bulb cũng cho phép người dùng xem trước các cảnh chụp pháo hoa, thác nước để có thể tinh chỉnh thông số phơi sáng cho phù hợp.

Về mặt hình ảnh, Olympus E-M5 sử dụng cảm biến [TAG]Live MOS[/TAG] 16,1 megapixel với ISO tối đa 25.600. Live MOS là loại cảm biến được dùng bởi các hãng như [TAG]Leica[/TAG], [TAG]Panasonic[/TAG], Olympus trong các máy ảnh của mình từ năm 2006. Cảm biến Live MOS có thể đạt được chất lượng hình ảnh cao như cảm biến CCD trong khi vẫn giữ mức tiêu thụ điện năng thấp như CMOS. Bộ xử lí hình ảnh TruePic VI trên Olympus E-M5 được hãng cho biết giúp cải thiện chất lượng ảnh trong điều kiện chụp thiếu sáng. Dãy tương phản động trên cảm biến đã được mở rộng để được độ tái tạo màu sắc tốt hơn. Giao diện EVF Creative Control sẽ hiển thị một đường cong thể hiện tone màu ngay trong EVF để người dùng có thể tinh chỉnh độ sáng của vùng sáng/tối (highlight/shadow), cân bằng trắng, bù sáng (EV).

Một tính năng khá mới lạ trên Olympus E-M5 đó là hệ thống ổn định hình ảnh 5 chiều. Theo Olympus thì đây là lần đầu tiên một hệ thống như thế này xuất hiện trên thị trường. Các kĩ thuật ổn định hình ảnh trước đây bù lại cho sự rung lắc camera theo chiều ngang và chiều dọc. Tuy nhiên, sự rung khi dùng bị gây ra bởi 5 kiểu chuyển động: di chuyển ngang, di chuyển dọc, chuyển động xoay (quanh trục của ống kính) và lắc không ổn định theo phương ngang, dọc. Hệ thống ổn định 5 chiều mới trong thân máy E-M5 sẽ bù lại cho tất cả các chuyển động nói trên và kết quả là hình ảnh được chống rung tốt hơn.


Mô phỏng về tính năng ổn định hình ảnh 5 chiều​

Olympus E-M5 có hệ thống tự động lấy nét được hãng cho là nhanh nhất thế giới khi so sánh với các máy ảnh thay ống kính khác (tính đến ngày 8/2/2012) mặc dù chưa có nguồn tin độc lập nào xác nhận được việc này. Hệ thống này mang tên FAST (Frequency Acceleration Sensor Technology). FAST đã từng được giới thiệu trên chiếc [TAG]PEN E-P3[/TAG] nhưng giờ đây nó được cải tiến thêm về mặt tốc độ. Có tổng cộng 240 khung hình/giây được gửi từ cảm biến đến hệ thống lấy nét khi chuyển sang chế độ Continuous Autofocus. Trong chế độ Single AF, máy có thể chụp liên tục 9 khung hình/giây. Hệ thống bám nét 3D sẽ theo dõi đối tượng theo cả ba trục X, Y, Z để cải thiện việc lấy nét đối với những đối tượng chuyển động.

Olympus cho biết đã tích hợp một số filter hiệu ứng mới như "Key Line" (cho phép cải thiện viền của hình ảnh để nhìn giống như một bức ảnh minh họa), "Cross Process II”, “Dramatic Tone II" (cung cấp một số hiệu ứng màu sắc), "One Shot Echo" (tạo một khung hình mờ, dùng khi quay phim), "Multi Echo" (tạo hình ảnh còn sót lại của đối tượng chuyển động, dùng trong chế độ quay phim).

Thân của E-M5 của máy làm bằng hợp kim ma-giê, kết hợp với một số gioăng và seal bên trong máy nên có thể chống bụi, chống nước. Ống kính M.ZUIKO DIGITAL ED 12-50 mm f3.5-6.3 EZ, bộ phận ống ngắm, grip pin HLD-6 và flash rời FL-LM2 cũng có khả năng chống chịu tương tự. Một flash mới để người dùng chọn lựa là FL-600R với chỉ số GN 50 tại ISO 200 hoặc GN 36 ở mức ISO 100. FL-600R cũng có đèn flash để trợ sáng lấy nét. Flash này cũng có thể dùng với các máy khác của Olympus. Adapter chuyển đổi ống kính 4/3 sang Micro Four Thirds MMF-3 cũng có thể chống bụi và vô nước.

Cùng với OM-D E-M5, Olympus cũng ra mắt hai ống kính mới: ống 75mm f/1.8 và 60mm f/2.8 ra mắt sau chiếc E-M5. Ống 75mm này có thân làm bằng kim loại, còn ống 60mm là ống macro (tỉ lệ phóng đại 1:1), có khả năng chống chịu thời tiết và khoảng lấy nét gần nhất là 19cm. Cả hai đều tương thích với ngàm Micro Four Thirds.

Cấu hình của Olympus OM-D E-M5:
  • Cảm biến Live MOS định dạng Micro Four Thirds 16,1 megapixel
  • ISO: 200-25.600
  • Tốc độ đồng bộ flash: 1/250 giây
  • EVF độ phân giải 1,44 triệu điểm ảnh, độ phóng đại 0,92x đến 1,15x (ở khoảng cách mắt là 18mm)
  • Màn hình OLED độ phân giải 610.000 điểm, kích thước 3", góc lật lên trên tối đa 80º, xuống dưới 50º, có tính năng cảm ứng
  • Bộ xử lí hình ảnh TruePic VI
  • Hệ thống lấy nét FAST 35 điểm
  • Quay phim định dạng MPEG-4 AVC/H.264 hoặc Motion Jpeg, có micro stereo tích hợp
  • Độ phân giải và tốc độ phim: 1920 x 1080 (60 fps), 1280 x 720 (60, 30 fps), 640 x 480 (30 fps)
  • Chụp liên tiếp 9 khung hình trong một giây khi dùng Single AF, 4.2 khung hình trong một giây khi dùng Continous AF
  • Hệ thống ổn định hình ảnh 5 chiều
  • Tính năng làm sạch cảm biến Supersonic Wave Filter
  • Nhận dạng khuôn mặt: tối đa 8 mặt
  • Đi kèm đèn flash FL-LM2
  • Có thể chụp ảnh RAW 12-bit và ảnh 3D tĩnh định dạng MPO
  • Grip pin rời HLD-6, chống nước và bụi
  • Adapter chuyển đổi ống kính 4/3 sang Micro Four Thirds MMF-3, chống nước và bụi
  • Thân máy màu bạc hoặc đen
  • Số lần đánh của màng trập: 100.000 lần
  • Dùng thẻ nhớ SDXC, tốc độ UHS-I, tương thích Eye-Fi Card
  • Có cổng USB 2.0 và micro-HDMI
  • Kích thước: 122 x 89 x 43 mm

Hình ảnh của Olympus OM-D E-M5:



Quảng cáo

Quảng cáo














Các seal chống bụi và nước bên trong thiết bị:


Flash rời PEN FL-600R:




Adapter chuyển đổi ống kính 4/3 sang Micro Four Thirds MMF-3:


Ống kính 75mm f/1.8




Ống kính 60mm f/2.8




Các ống kính và phụ kiện tương thích với E-M5:


Theo Olympus, DPReview (1), (2)
51 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhìn hình ảnh cũng đã thấy đẳng cấp rồi ^^
Đúng là một siêu phẩm!
RedGhostPro
ĐẠI BÀNG
12 năm
nhìn đẹp ghê nhỉ, bao giờ mới đủ tiền tậu 1 em đây....
nhìn mặt trước đẹp không đỡ nổi nhưng phía sau kái màn hình nhìn kũng bình thường! Nhưng mà giá đó thì khó mà chơi nổi!
KHông thích hãng này, thích máy của sony nikon với canon

---------- Post added at 07:34 AM ---------- Previous post was at 07:33 AM ----------

Nhìn thấy đống lens mà thèm
leejonghun
ĐẠI BÀNG
12 năm
đẹp, cứng cáp, k biết về chất lượng sensor thì thế nào nhỉ?
viethungb
ĐẠI BÀNG
12 năm
Máy quá đẹp! Phân vân giữa FujiFilm và e này!
Không cần phải phân vân đâu bác! Thích em nào thì fang em nó thui chứ giờ cứ phân vần thì nhiều cái lắm rùi chắc kũng không pít em nào mà mua ấy chứ!
hầm hố thiệt....! chưa bao giờ nghĩ đến mấy e này....! nhưng từ khi cầm máy ảnh bt chụp rồi mới thấy giá trị của mấy e này!
thật tuyệt..nhìn thích quá:cold:
autocu
ĐẠI BÀNG
12 năm
Mê phong cách retro này quá.dành dụm cuối năm mua 1 em mới được
🆒 quá đẹp ........! kết cái màu đen .............
Đẹp quá,mình thích cả máy và cả ông lens
nếu em này mà chụp đẹp thì tính ra là rẻ so với nikon hay canon rồi, dc cái trông cổ cổ, gọn nhẹ
thích cái cân chỉnh 5 chiều. đúng là ngày một trang bị đầy đủ hơn.
máy trông vuông vức nhưng gắn grip vào trông cũng hầm hố quá.
bad_child88
ĐẠI BÀNG
12 năm
ôi trời, chỉ là cái thiết kế retro, rồi đội giá lên, chứ ruột thì chá có gì. Khuyên mấy bác nên để tiền ở chỗ khác đi, tầm 900$ xúc con 50D của Canon bắn phá là chính, rồi thêm 1, 2 trăm mua mấy con chụp phim như Canon AE1, Pentax Asahi gì gì đó về, rồi vài chục $$ còn lại thì mua 2,3 cái lens(giờ rẻ như bèo), vừa thỏa chí sưu tầm, vừa tập chụp phim nâng cao tay nghề, và nếu thích thì tự rửa phim, tạo hiệu ứng đặc biệt trong phòng tối ... đó mới là cái thú của nhiếp ảnh.
Con OMD này có đẹp mấy, máy móc hiện đại mấy thì cái sensor 4/3 chụp lên ISO 400-800 cũng tèo. Chán
Ủa vậy bạn chưa dùng máy ảnh không gương lật ống kính rời? Phán dữ quá... Thú vui chụp ảnh cũng tùy người, mắc công như bạn mô tả thời nay còn mấy ai. Thêm nữa ống kính của Olympus hoặc các dòng NEX thì Canon chỉ có L mới mang ra so nổi :-j

Nói thiệt trừ khi thật sự cần thiết mới tăng lên ISO800+ chứ chẳng bao giờ chụp quá con số đó. ISO100 cho dù chụp được nhưng thiếu sáng cũng nhiễu tè le lol.
thực ra thì chụp D90 mình chỉ để max iso là 800
nhưng cầm NexC3 thì để 1k6 thoải mái 😁
@bad_child88 Phán như thánh! bạn cầm 2 máy lên so sánh bao giờ chưa? Đã thực sự dùng qua máy này lần nào chưa mà phán hay thế? Nhược điểm của con này là pin yếu khoảng 250 shots là đã hết pin. Quay phim thì lấy nét hơi chậm tí đỉnh. Còn lại rất tiện dụng cho gia đình, du lịch vì kích cỡ, chất lượng ảnh và độ bền của máy. Ngoài ra nó còn gây tò mò thú vị cho người khác khi nhìn thấy máy. Mình đang dùng máy này sau khi bán em D90 đi. Rất hài lòng về nó.
Đối thủ của X1 pro và X100. Đợi đến tháng 4, xem model nào giá hợp lý thâm du luôn.
để xem review control như thế nào
chứ về tốc độ lấy nét (đủ sáng) và chất lượng cảm biến thì thấy hơn D90 rồi 😁
(cùng giá 25tr)


máy nào cũng có thời của nó thôi 😆
50D, D90 giờ cùng 4 năm tuổi rồi 😃)
công nghệ thì thay đổi từng ngày

giờ 50D với D90 chụp iso 800
mang so nex5N iso 1k6 thì có khi 50D với D90 còn nhiễu nhiều hơn đấy
(Nex5N khử nhiễu vô đối trong các dòng entry và mirrorless)
con Olym Ep3 lấy nét nhanh hơn cả 50D với D90 đấy 😃)

(mình chỉ so cùng tầm giá)
Lụm em này về làm backup là tuyệt vời 😁
Rồi thôi xong, mục tiêu kế tiếp là đây. Tạm biệt Canon.
pron nguyen
ĐẠI BÀNG
12 năm
xin lỗi nhưng bạn đã dùng qua olympus bao giờ chưa ? và nếu rồi thì đã dùng những em nào ? (trừ máy compact)

máy và lens olympus dùng ra chất lượng rất tốt, nếu có đk bạn nên thử xem 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019