Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Apple phát hành OS X Mountain Lion Preview, mùa hè có bản chính thức

Didu
16/2/2012 13:40Phản hồi: 250
Apple phát hành OS X Mountain Lion Preview, mùa hè có bản chính thức


Khoảng 7 tháng sau khi phát hành Mac OS X Lion (10.7), Apple hôm nay đã tung ra phiên bản tiếp theo của [tag]OS X[/tag] mang tên Mountain Lion (Sư tử núi) 10.8. Vẫn là ý tưởng "Back to the Mac" mà [tag]Apple[/tag] theo đuổi với [tag]Lion[/tag], trên Mountain Lion sẽ có thêm nhiều tính năng từ [tag]iOS[/tag] được thừa hưởng và mang lên. Trung khu thông báo mới, [tag]iMessage[/tag], chia sẻ [tag]Twitter[/tag], nhắc nhở... đã có mặt trên OS X Mountain Lion bản Preview. Apple sẽ phát hành bản chính thức của Moutain Lion vào mùa hè này nhưng hiện tại các lập trình viên đã có thể tải về bản Preview để thử nghiệm.


Kể từ giờ, bạn có thể sẽ không còn thấy Apple sử dụng chữ Mac trong tên gọi HĐH của mình nữa vì họ đã bỏ nó đi rồi, có thể cho giống với iOS. Mac OS X là tên gọi trước kia nhưng từ giờ nó sẽ chỉ còn là OS X. Ví dụ, Mac OS X 10.8 giờ đây sẽ là OS X 10.8 hay OS X Mountain Lion mà thôi.



iCloud (Dịch vụ đám mây)




Lion (10.7) bản Preview được phát hành cũng vào tháng 2/11 và chỉ một năm sau thì bản Preview của Mountain Lion ra mắt. Có thể thấy, trên Mountain Lion thì các tính năng trên iOS đã xuất hiện nhiều hơn, Apple đang muốn cho OS X và những thiết bị chạy nền tảng này vào hệ sinh thái mà họ đang rất tự hào. Đầu tiên với iCloud, dù dịch vụ đám mây này đã xuất hiện từ Lion nhưng trên Moutain Lion thì vai trò của nó sâu sắc hơn. Sau khi cài OS X 10.8 thì màn hình cài đặt với iCloud sẽ xuất hiện ở lần khởi động đầu tiên, tương tự như khi bạn restore lại [tag]iOS 5[/tag] hay mua một chiếc iPhone mới. Hệ thống sẽ yêu cầu [tag]Apple ID[/tag] để cài đặt iCloud, Mac App Store, FaceTime hay iTunes... Bên cạnh đó, Apple cũng thêm Documents vào iCloud trên Mountain Lion. Điều này đồng nghĩa, tài liệu soạn thảo trên các thiết bị hỗ trợ iCloud sẽ tự động được đồng bộ hoá với nhau. Bạn dùng [tag]iPad[/tag] để chỉnh sửa một tài liệu với ứng dụng Pages và những thay đổi trên tài liệu đó sẽ tự động được áp dụng khi bạn mở nó trên máy Mac với cùng tài khoản iCloud.

Tin nhắn (Message)



Tính năng mới thứ hai trên OS X 10.8 chính là Message. Đây thực chất là phiên bản nâng cấp từ [tag]iChat[/tag] với việc đổi tên và thêm dịch vụ nhắn tin iMessage, vốn chỉ dành cho thiết bị chạy iOS trước đây. Vì là bản nâng cấp từ iChat nên mặc định khi mở Message sẽ có hai cửa sổ, một dành cho iChat và một dành cho iMessage. Sau khi nhập tài khoản Apple ID, người dùng sẽ có thể trò chuyện với một ai đó thông qua iMessage từ chính máy Mac của mình. Tương tự như iMessage trên iOS, Message trên Mountain Lion cũng cho phép người dùng gửi hình ảnh, video, văn bản... và gọi FaceTime.

Trung tâm thông báo (Notification Center)



Tại sao iOS có trung tâm thông báo (Notification Center) mà OS X lại thiếu? Tại sao người dùng Mac lại phải bỏ ra 2USD để mua Growl từ Mac App Store để quản lý các thông báo đến trên OS X? Và trên Mountain Lion thì trung tâm thông báo đã xuất hiện. Về cơ bản, nó sẽ giúp người dùng quản lý các thông báo tốt hơn trong một cửa sổ ở phía bên phải màn hình. Cửa sổ này có thể truy cập bằng cách vuốt ngón tay trên bàn rê chuột hoặc nút bấm tròn nhỏ ở phía bên phải của thanh trạng thái (gần Spotlight).

Quảng cáo



Chia sẻ (Share Sheets)



Trên Mountain Lion, bạn sẽ thấy nhiều ứng dụng có thêm một nút gọi là Chia sẻ (Share). Đó là cách mới để chia sẻ những thứ tuyệt vời với bạn bè của mình. Đó có thể là link, ảnh hay video... Bạn có thể chia sẻ nó qua email, Message hay Twitter... Ở iOS thì Twitter đã được tích hợp vào sâu bên trong hệ thống và người dùng sẽ có thể chia sẻ nội dung với bạn bè một cách dễ dàng mà không phải vào ứng dụng Twitter. OS X 10.8 cũng có được khả năng này!

Game Center



Mac App Store xuất hiện kéo theo những game vốn chỉ dành cho iOS cũng xuất hiện trên OS X. Game Center trên Mountain Lion sẽ giúp người chơi tìm kiếm bạn bè, kết nối và thách đấu với nhau như cách mà họ đã làm trên iOS 5.

Quảng cáo



Gatekeeper



Gatekeeper là một ứng dụng mới của Apple nhằm mục đích bảo vệ người dùng khỏi các phần mềm độc hại. "Người giữ cổng" này sẽ ngăn chặn việc cài đặt ứng dụng từ nguồn không uy tín. Máy Mac của bạn sẽ an toàn hơn với Gatekeeper vì bạn có thể lựa chọn giữa ba tuỳ chọn gồm chỉ cho phép cài đặt ứng dụng từ Mac App Store, cho phép cài ứng dụng từ Mac App Store và từ các nhà phát triển tin tưởng và cuối cùng là từ mọi nơi. Gatekeeper cũng giúp bạn xem lựa chọn nào là tốt nhất.

Phần còn lại


Ngoài ra, Mountain Lion cũng mang một số tính năng mới đến với người dùng Mac như AirPlay Mirroring (hiển thị nội dung từ máy Mac lên một HDTV qua kết nối không dây), ứng dụng nhắc nhở (Reminders), ứng dụng ghi chú (Notes) và hỗ trợ một số dịch vụ của riêng Trung Quốc như các dịch vụ email: QQ, 163, 126, Baidu...

Hầu hết tính năng của iOS đã có mặt trên OS X 10.8. Liệu một ngày nào đó Siri sẽ có mặt trên máy tính Mac của bạn? Cũng có thể lắm chứ!



Nguồn: Apple
250 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Máy tính bảng chạy MacOS sắp xuất hiện rồi chăng 😁 ngon quá :D
hatova
ĐẠI BÀNG
12 năm
Như vậy thì Microsoft sẽ ra sao....?
10.8 đã quá... nhưng con sư tử thì xấu hoắc😁

Sáng mai phải tìm bản DEV về cài thôi, không thể cưỡng lại được.
Anh em kiếm cái Message về sài đỡ đi nhé, bản Beta... http://www.fshare.vn/file/UWUGVL558O/
Phải nói là cũng không xấu chỉ là không được ngầu vì nó không có bờm (free male):D Nhưng sao Apple không thiết kế con nào khác mà lại chọn con này nhỉ. Chắc để cho con trước đây vì mới qua ngày valentine
Cảm ơn
Apple sử dụng gần hết họ nhà mèo rồi và để tiết kiệm tài nguyên thì sau phiên bản sư tử đực sẽ đến phiên bản sư tử cái và có thể những con sau này cũng vậy giống như 3G rồi 3GS :cold:
Con sư tử này chắc là sư tử cái quá, phiên bản này phải chăng Apple muốn chú trọng nhiều hơn vào nữ giới chăng, vậy thì Apple sẽ tiếp tục tăng doanh số nữa đây :D
Theo đánh giá của cá nhân em thì tẻ nhạt. Các chức năng có mới nhưng không có gì mà phải cho ra một hdh nữa mà có hoàn toàn có thể cập nhật cho Lion (bình mới rượu cũ chăng?). Apple ngày càng thiên về 1 công ty chuyên về iOS, bản Lion hiệu năng đã không bằng bản Snow trong khi dính đầy những lỗi (lỗi cạc đồ hoạ của model mid 2010, lỗi wifi mà 10.7.3 vẫn chưa khắc phục được, tốc độ khởi động các ứng dụng rất chậm, pin và ram đều ngốn nhiều hơn trong khi máy lại chậm đi). Có lẽ Apple sẽ sát nhập cả Mac OS và iOS một ngày không xa nhưng em nghĩ là Mac OS đã không còn được quan tâm đúng mức nữa rồi.
Cám ơn Didu, đã khuya thế này vẫn viết bài cho anh em đọc, không phải fan Apple nhưng dù sao cũng chúc mừng anh em dùng IOS;)
con sư tử nhìn mặt đơ kinh khủng :> sư tử núi có khác
hphiep
ĐẠI BÀNG
12 năm
con này con cái bác ạ! chắc os này dành cho các chị!
Đúng là apple đã thay đổi,thay đổi rất nhiều từ hồi Sj die, đến con sư tử còn thay đổi nhìn như con chó!
Bac nay sai to. Trong no nguy hiem the co ma. Nguy hiem

Sr mod may em chua co unikey
rickiwon
ĐẠI BÀNG
12 năm
Chuẩn bị đong lúa để up nữa thui
tamp123
ĐẠI BÀNG
12 năm
10.7 là sư tử đực, 10.8 là sư tử cái?
10.9 sẽ là sư tử "pê-đê". hahahahaha....
10.10 sẽ là sư tử với giới tính thứ 4....
thinkpark
ĐẠI BÀNG
12 năm
Hết Lion rồi lại đến Mountain Lion, nhìn logo của Lion và Mountain Lion thì mình đoán phiên bản tiếp theo sẽ là Mac OS X Kitty hoặc Kitten như hình dưới đây nè ;)

Nó thể hiện phong cách riêng đó mà. Hihi
cái gì cũng hoàn hảo !
trừ con sư tử ! nhìn NGU 😆
huflitman
ĐẠI BÀNG
12 năm
Đồng ý với bác 😃
phanlinh94
ĐẠI BÀNG
12 năm
2 Nhận xét duy nhất của em là
1. Cái tên mountain lion nghe dài và thực sự cứ quê quê.
2. Wallpaper mặc định đẹp, logo hệ điều hành quá xấu, chưa từng thấy cái logo Mac OS X nào xấu như thế này. Đấy thực sự là ấn tượng đầu tiên của em.
Apple có os x với giao diện thi tuyệt nhưng do có sự độc quyền nên ko được phổ biến lắm. Với bản lion 10.7 em thấy cũng có nhiều lời khen chê và có có nhiều lỗi trong bản này! Hy vọng khi bản 10.8 ra mắt nó sẽ hoàn hảo hơn..! Ju
hungtn197
TÍCH CỰC
12 năm
nhìn quả wall chất đét ....
báo hiệu mở cho 1 thế hệ máy tính mới của Apple sẽ release trong mùa hè này đây ( % lớn sẽ là MBP với thiết kế hoàn toàn mới )
hồi hộp
Free_Skyy
ĐẠI BÀNG
12 năm
Vậy thì 2 việc phải làm ngay ngày mai:
1) chạy ra mua ngay cai Apple TV để mirroring
2) Ngóng cho anh em upload cai Mountain Lion để download xài ké
Thích nhất vụ này ........................................................!
anhxton1705
ĐẠI BÀNG
12 năm
Giống như là cài thêm phần mềm vô vậy thôi, ko có gì đặc sắc.
Đang dùng Android mà xài macbook thì thật khó mà trải nghiệm được cái hay của Mac OS.
Giải trí thì Apple ---- Làm việc thì Microsoft 😁
đối với bạn thôi...
Bạn có thể lập cái poll để xem những anh em dùng Mac OS trên này có bao nhiêu người đang kiếm tiền từ nó.
Cũng ko nhiều cái mới lắm, những cái này trải nghiệm trên iOS cả rồi. Cơ mà nó ra vẫn up lên... vì xcode 😆
hoang074
ĐẠI BÀNG
12 năm
cho e cái torrent đi. e lên luôn!hj
Aro
TÍCH CỰC
12 năm
tiếc là hok có Mac để xài thử 😃, chơi tiếp với ông già Windows vậy 😃
hic…. mừng ko nói lên lời mọi người ơi ........!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019