Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Đánh giá] Dell XPS 17 3D (L702X) - MTXT chơi game, giải trí tốt

TDNC
19/2/2012 12:31Phản hồi: 184
[Đánh giá] Dell XPS 17 3D (L702X) - MTXT chơi game, giải trí tốt

Được thiết kế nhằm thay máy tính để bàn,
[tag]Dell[/tag] [tag]XPS 17[/tag] không những là một MTXT chơi game, nó còn là cỗ máy giải trí đa năng với màn hình kích thước 17.3" Full-HD 1080p, hỗ trợ chơi game 3D bằng công nghệ [tag]NVIDIA 3D Vision[/tag] và có thể xuất hình ảnh ra TV 3D qua cổng HDMI. Mặc dù vẻ ngoài của máy không có gì bắt mắt, vỏ bằng nhôm, thiết kế bình thường nhưng bên trong nó bạn sẽ thấy có một con CPU Core i7 bốn nhân, card đồ họa rời 1GB và đặc biệt là hỗ trợ công nghệ 3D Vision của [tag]NVIDIA[/tag] cho phép chuyển đổi các game mà bạn đang chơi thành 3D mà không cần cài thêm bất cứ bản patch hay cập nhật gì cả. Chỉ cần mở game lên là hình ảnh sẽ tự động chuyển sang chế độ 3D.



Máy đang được bán tại thị trường Việt Nam với giá khoảng 34,5 triệu đồng.​

Là một laptop chơi game, lại được sản xuất bởi hãng Dell nhưng không vì thế mà nó khoác lên mình bộ vỏ góc cạnh và thô cứng như những chú Alienware. Thay vào đó, XPS 17 sở hữu rất nhiều nét mềm mại ví dụ như các góc máy đều được bo tròn, 4 góc màn hình cũng bo tròn và hai bên cạnh máy cũng có các đường tròn khá giống với một số thùng máy của Alienware.

Đặc biệt, phần pin của máy (loại 9-cell) có một dải gù lên khá cao nên khi đặt xuống bàn, bên dưới chiếc XPS 17 sẽ hình thành một khoảng trống hình tam giác. Khoảng trống này giúp máy tản nhiệt tốt, đồng thời cũng giúp cho chiếc loa trầm (Subwoofer) nằm bên dưới đế máy phát âm thanh hay hơn. Mình sẽ nói rõ hơn về cái loa trầm này ở bên dưới bài viết.

Không có nhiều cổng kết nối ở hai bên cạnh máy, phần lớn đều được đưa ra hết mặt sau. Như đã nói ở trên, XPS 17 nhắm tới mục đích thay thế máy tính để bàn, việc đưa các cổng kết nối chính ra mặt sau sẽ giúp cho hai bên cạnh máy thêm phần trống trải để bạn đặt những thứ khác như loa ngoài hay tấm lót chuột... Bên cạnh trái lúc này chỉ còn 1 cổng USB 2.0, cạnh phải có 2 cổng audio (trong đó có 1 cổng hỗ trợ S/P DIF) và 1 cổng eSATA dùng để kết nối với ổ cứng hoặc ổ quang gắn ngoài. Ngoài ra, cạnh phải còn có một ổ Blu-ray với khả năng ghi DVD. Ở mặt sau, máy có một cổng Mini DisplayPort, HDMI, cổng LAN, cổng sạc và hai cổng USB 3.0. Máy nặng 3,53 kg (kèm pin 9-cell), dày 38,5 mm và một lần nữa nhắc nhở bạn rằng đây không phải là mẫu máy dành cho người ưa di chuyển.


Mặt trước


Mặt sau


Từ trái qua: cổng Mini DisplayPort, HDMI, LAN

Quảng cáo


Từ trái qua: ổ khóa máy, cổng nguồn, 2 cổng USB 3.0


Cạnh trái: USB 2.0, lưới tản nhiệt


Cạnh phải: ổ Blu-ray, 2 cổng 3.5mm, cổng mic, eSATA




Màn hình 17,3" độ phân giải Full-HD 1920x1080 của máy rất trong trẻo, hình ảnh rõ ràng và sắc nét. Tuy nhiên, xét về chất lượng phần cứng thì nó lại hơi "mềm yếu". Thứ nhất, vì màn hình có kích thước lớn nên rất khó để giữ cho màn hình đứng yên mỗi khi bạn hay ai đó đụng vào máy, màn hình sẽ lắc lư đôi chút. Thứ hai là nó khá mềm, đến độ bạn có thể bẻ cong nó đi. Vì vậy trong quá trình sử dụng, bạn không nên để màn hình bị cấn vì nó rất dễ cong vênh theo thời gian.

Quảng cáo



Màn hình này cũng là màn hình 3D, và nó là loại 3D CẦN CÓ kính. Phía trước màn hình người ta đã phủ lên một tấm panel 3D nổi (Stereoscopic 3D) cùng với tần số làm tươi 120Hz giúp nó hoàn toàn tương thích với công nghệ NVIDIA 3D Vision. Công nghệ NVIDIA 3D Vision giúp chuyển đổi các game của bạn thành game 3D. 3D Vision dùng chính phần mềm của mình để tạo nên 2 lớp hình ảnh riêng biệt ở 2 góc nhìn bên trong game, kết hợp với một cặp kính 3D chủ động, bạn sẽ xem được các hình ảnh 3D của game đó mà không cần phải cài thêm bản cập nhật hay bản patch nào của game. Tuy nhiên, theo NVIDIA thì để có thể sử dụng 3D Vision, bạn phải cần có những thứ sau đây (3D Vision Kit):

1 cặp kính 3D chủ động + 1 màn hình 3D Vision-Ready với tần số làm tươi đạt 120Hz + 1 card đồ họa hỗ trợ 3D Vision và sau cùng là máy tính cài Windows Vista hoặc Windows 7. Bất cứ cỗ máy nào đáp ứng được các yêu cầu trên sẽ được dán một logo NVIDIA 3D Vision Ready.

Bạn có thể xem danh sách những game được 3D Vision hỗ trợ tại đây, trong đó bao gồm các game nổi tiếng như Battlefield 3, Bad Company 2, Batman: Arkham City, Call of Duty: Black Ops, Civilization V... Ngoài ra, những game mới ra mắt gần đây như Darkness II hoặc cũ hơn trước đây cũng có thể được 3D Vision hỗ trợ, miễn là nó được xây dựng trên giao diện Direct3D của Microsoft DirectX. Thật tiếc là mình không có cặp kính nào của bộ 3D Vision Kit nên chưa đánh giá được chất lượng 3D của game, tuy nhiên theo đánh giá của những người chơi khác thì chất lượng 3D Vision của các game gần đây rất tuyệt vời.

Phía bên dưới, chính giữa màn hình có một cái đèn nhỏ, bên cạnh in chữ 3D và hình một cặp kính. Đây là đèn báo hiệu trạng thái bật/tắt của 3D Vision. Mỗi khi mở bất kỳ game nào lên thì 3D Vision sẽ tự động được kích hoạt và cái đèn này sẽ phát sán, báo hiệu cho bạn biết rằng nó đang hoạt động. Bên cạnh đèn còn có một cổng hồng ngoại dùng để đồng bộ tín hiệu với cặp kính 3D. Khi đang chơi game 3D, bạn có thể tăng giảm chiều sâu của hình ảnh bằng hai tổ hợp phím Ctrl+F3Ctrl+F4. Để bật hay tắt chức năng 3D khi chơi game, bạn nhấn Ctrl+T. Tất cả đều được điều khiển ngay bên trong game theo thời gian thực mà không cần phải khởi động lại game. Bạn có thể thay đổi các phím tắt này trong phần cài đặt của NVIDIA (nhấp phải chuột vào icon NVIDIA dưới góc màn hình > NVIDIA Control Panel > Stereoscopic 3D > Set up stereoscopic 3D > Set Keyboard Shortcuts).


Góc nhìn:
Màn hình có góc nhìn khá lớn. Khi nhìn từ trên xuống, chất lượng gần như không thay đổi, nhìn từ dưới lên thì phần trên màn hình bị tối, còn khi nhìn từ hai cạnh trái/phải, mức độ chi tiết và rõ ràng của hình ảnh không bị suy chuyển nhưng màu sắc có hiện tượng ngả vàng. Bạn có thể nhìn hình so sánh dưới đây để thấy rõ sự khác biệt.






Bàn phím của máy thuộc dạng chiclet, có đèn nền, các phím không bằng phẳng mà hơi lõm xuống ở chính giữa nên bấm khá êm. Ở góc trên bên phải bàn phím là một cụm 3 phím cảm ứng, có chức năng mở cửa sổ Windows Mobility Center, phần mềm hiệu ứng âm thanh (Waves Maxx Audio 3) và một phím cài đặt được, có thể gán cho nó nhiều chức năng khác nhau ví dụ như tắt/mở tiếng, tắt màn hình, mở trình duyệt, mở một website, phần mềm... Lần đầu tiên bấm vào phím này, nó sẽ hiện ra một cửa sổ để bạn gán chức năng cho nó, nếu muốn thay đổi sang chức năng khác thì bạn nhấn và giữ lên nó khoảng vài giây thì cửa sổ lúc nãy sẽ lại hiện ra.


Phía dưới bàn phím là bàn rê kích thước lớn, bề mặt của nó rất mượt và rê rất đã. Bên dưới là hai phím chuột trái/phải tách liền nhau và bấm rất nhẹ, cho cảm giác bấm tốt. Toàn bộ bàn rê và hai phím chuột nằm hơi lõm so với phần kê tay nên giảm được số trường hợp bạn vô tình chạm tay vào bàn rê này khi đang gõ văn bản, tuy nhiên thỉnh thoảng mình cũng hay chạm vào bàn rê này và con trỏ chuột sẽ "nhảy" loạn xạ trên màn hình. Phía trên bàn rê còn có một đèn nhỏ báo hiệu trạng thái bật tắt chức năng rê chuột (dùng phím Fn+F3).


Gán chức năng cho phím tắt


Phần mềm Waves Maxx Audio 3

Vì kích thước của máy khá to nên một điều dễ hiểu là phần kê tay của máy cũng rất lớn. Ở hai bên bạn sẽ thấy có hai loa ngoài, mỗi loa công suất 5W. Nhưng không may là chúng lại nằm ngay vị trí kê tay của bạn nên gần như toàn bộ loa trái sẽ bị bàn tay trái che mất, làm ảnh hưởng ít nhiều đến âm lượng cũng như chất lượng của âm thanh.






Loa ngoài của máy thật sự tuyệt vời. Âm lượng to, chất âm trong trẻo và âm Bass rất tốt. Như đã đề cập ở trên, dưới đáy máy có một loa Bass công suất 12 Watt, cho âm trầm to rõ và cực kỳ ấm. Âm Bass của XPS 17 không phải để làm cho có và nó thật sự thay thế được một số hệ thống loa 2.1 phổ thông hiện nay. Kết hợp với 2 loa Trebe 5 Watt và thiết kế gù lên của đáy máy, bạn sẽ có một hệ thống loa tuyệt vời dành cho Laptop.

Thử nghiệm với một số game hành động như Crysis IIBattlefield 3, tiếng súng, tiếng cháy nổ, tiếng rít của đạn, tiếng môi trường đều rất thật. Đặc biệt, loa trầm thể hiện khá tốt các âm thanh dưới nước, ví dụ như tiếng nước sôi sùng sục hay các âm thanh vang dưới nước. Ngoài ra, loa của máy cũng rất thích hợp để nghe nhạc Jazz, giọng hát nghe ấm và rất thực.

XPS 17 sử dụng hệ thống loa của JBL, kèm theo đó là phần mềm Waves Maxx Audio 3 cho phép bạn tinh chỉnh rất nhiều thiết lập âm thanh cho phù hợp với ý muốn của mình.




Đây có lẽ là phần các bạn mong chờ nhất của bài đánh giá này. Và đương nhiên mình sẽ dùng game để đánh giá sức mạnh của XPS 17. Mình đã thử chơi game ở hai độ phân giải: Full-HD 1920x1080 (độ phân giải chuẩn của màn hình) và 1366x768 (cùng tỷ lệ 16:9) để có tỷ lệ hình ảnh tương đồng nhất. Đúng như dự đoán của mình, mặc dù được trang bị CPU Core i7 bốn nhân tốc độ 2GHz mỗi nhân (có thể Turbo Boost lên 2,9GHz mỗi nhân), card đồ họa rời GeForce GT 550M dung lượng 1GHz, nhưng như thế vẫn chưa đủ để bạn có thể trải nghiệm game ở độ phân giải Full-HD. Số khung hình/giây chỉ dừng lại ở mức 20 khung hình trở xuống và bạn khó có thể chơi thoải mái được. Nhưng khi hạ độ phân giải xuống mức 1366x768, số khung hình tăng lên đáng kể, hầu như đều đạt trên mức 30fps (khung hình/giây) nên từ đây bạn đã có thể bắt đầu chiến đấu cùng máy tính của mình. 30fps được xem là số khung hình chuẩn để bạn có thể chơi game mà không cảm thấy hình ảnh bị giật.

Dưới đây là kết quả do khung hình của một số game:



Một số hình ảnh trong game:​


Battlefield 3


Darkness II




Need for Speed: Hot Pursuit







Windows 7 chấm cho XPS 17 được 5,9 điểm (điểm thấp nhất của HDD), các thông số còn lại như CPU, card đồ họa, RAM dao động từ 6,8 đến 7,4 điểm. Tốc độc đọc và ghi của ổ cứng lần lượt đạt 90,51MB/s và 89,88MB/s. Tiến hành Benchmark hệ thống thì XPS 17 đạt được các kết quả như sau:
  • 3DMark06: 7938 điểm
  • PCMark Vantage x64: 6797 điểm (Toshiba Qosmio X770 là 7640 điểm)
  • PCMark 7: 1919 điểm


CPU


Card đồ họa


Tốc độ đọc/ghi của ổ cứng HDD


Turbo Boost




XPS 17 mình thử nghiệm được trang bị pin 9-cell. Khi chỉ dùng máy để lướt web và viết bài đánh giá này thì máy chạy được khoảng 2 tiếng (chỉnh độ sáng màn hình cao nhất), còn nếu dùng để chơi game thì dung lượng pin chỉ đủ sức để "cày kéo" chừng khoảng 60 phút thôi. Tuy nhiên, cũng nên nhớ XPS 17 là máy dùng để thay thế máy tính để bàn, lúc nào cũng có thể cắm sạc liên tục nên thời lượng pin không quan trọng lắm.

Về nhiệt độ máy tính, nhiệt độ trong phòng bật máy lạnh là 26 độ C, sau khi lướt web và gõ văn bản được 3 tiếng thì bàn rê tay hơi ấm, nhiệt độ trung bình của hệ thống đo được lúc này là 44 độ C. Trong đó khu vực CPU nóng 48 độ, ổ cứng 49 độ còn card đồ họa là 45 độ C.

Bình thường máy đã hơi ấm như vậy, nhiệt độ lúc chơi game không cần nói cũng biết là sẽ rất nóng. Sau khi chơi game được tầm 10 phút thì nhiệt độ trung bình của hệ thống tăng đến gần 70 độ C và sức nóng chỗ bàn rê tay sẽ khiến bạn cảm thấy rất khó chịu. Tốt nhất là bạn nên dùng một bàn phím gắn ngoài, vừa không phải chịu sức nóng của bàn rê, vừa có cảm giác chơi game tốt hơn.


Dell XPS 17 là một laptop giải trí tốt, màn hình đẹp, loa ngoài hay, bàn phím tốt, cấu hình mạnh và hỗ trợ NVIDIA 3D Vision. Tuy khả năng chơi game chỉ dừng lại ở mức trên trung bình một chút nhưng chúng ta cũng không thể đòi hỏi quá nhiều ở một laptop. Nếu bạn không đòi hỏi quá khắt khe về chất lượng hình ảnh của game, chấp nhận chơi game ở độ phân giải 1366x768 (hơi thấp) thì XPS 17 đáp ứng khá tốt nhu cầu chơi game, ngay cả những game mới ra mắt trong đầu năm 2012 và có thể là cả những game ra mắt từ nay đến cuối năm.

Một nhược điểm chơi game của XPS 17 là máy không bán kèm cặp kính của bộ kit NVIDIA 3D Vision, muốn chơi được game 3D thì bạn phải mua riêng cặp kính này với giá trên dưới 100$, tùy chủng loại và có dây hay không dây. Thêm nữa là bàn kê tay rất nóng, không thích hợp để tay trong thời gian dài nên lời khuyên là bạn hãy sắm thêm một bàn phím gắn ngoài để sử dụng với XPS 17.



Cám ơn saigonlab.com.vn đã cung cấp sản phẩm cho bài viết này.
184 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhìn màn hình chơi Game đã quá, thiết kế nhìn lạ lạ
atro027
ĐẠI BÀNG
12 năm
rất đẹp và ấn tượng. cái này chơi game thì tuyệt
dell vostro là đủ cho mình chơi game htoair mái rồi
ubuntulover
ĐẠI BÀNG
12 năm
34 chai, có lẽ em sẽ ráng chờ Ivy Bright vậy :d
Kenny
CAO CẤP
12 năm
1 từ...xấu...................................
thiết kế xấu hơn mấy em XPS ngày xưa
hjx 34tr thì..........................ước mơ của em 😔(
k3aniem
TÍCH CỰC
12 năm
cũng tốt đấy...................................
Phê nhỉ .
phải nói là quá đẹp
ráng gom tiền múc em nay
khoaho
ĐẠI BÀNG
12 năm
cấu hình good,vỏ ngoài nhìn không có gì ấn tượng ,nhìn cứ như máy cổ.....:p
sck84
TÍCH CỰC
12 năm
mình cần con xps14 là đủ. con này to quá.....
thiết kế ko ấn tượng lắm, màn 17,3" và nặng 3,5kg thì đôi khi hơi bất tiện
chụp kiểu gì siêu thế nhỉ,nhìn như mấy màn anti glare là sao :inlove:
//mà xps đời trc mới là chơi game còn bây h là giải trí đa phương tiện mà,vừa đc giải của năm xong :-S
boyhipkool
ĐẠI BÀNG
12 năm
em dùng con alienware m14x chơi game thấy sướng lắm rồi 😁
hamyty
CAO CẤP
12 năm
máy dell là của mỹ cũng giống apple vậy, tiêu chuẩn chât lượng của họ rất tốt, hồi lâu xài con asus của thằng bạn bị ác cảm, máy nóng kinh khủng, loa nhỏ,pin cực kém sau xài con dell của một thằng bạn khác, dù là cấu hình thấp hơn nhưng máy lại ít nóng và pin tốt hơn, con này có bàn phím full là đặc biệt nhất, hiện tại rất hiếm máy có cái này trừ một số máy chuyên dùng chơi game như ALIEN
máy đẹp, cấu hình khủng, chơi game phê lòi nhưng mà giá thì em không thể với tới rùi!
Con này chơi game rất ngon và sướng. Mỗi một điều dở là quá nóng.
Với 34tr thì sẽ ghép một con desktop ngon đánh cho sướng, hơn là dùng laptop này. Hoặc thêm tiền mua mấy con dòng Allien

---------- Post added at 03:01 PM ---------- Previous post was at 03:00 PM ----------

Em mình nó dân đánh game nhiều, hè trước về cầm về một con Hp 17" cũng bàn phím full đó bác.
Sau Tết nó về lại xách theo con Dell này.
Bọn bên US chúng nó đổi máy xoành xoạch vậy 😔
txtruong_87
ĐẠI BÀNG
12 năm
tốt,đẹp,giá cả phải chăng!đó là cảm nhận RIÊNG của mình về DELL

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019