Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Rõ hơn về OS X Mountain Lion

Didu
18/2/2012 13:40Phản hồi: 101
Rõ hơn về OS X Mountain Lion


Apple vừa qua đã giới thiệu bản Preview của OS X Mountain Lion (10.8), phiên bản tiếp theo của [tag]Lion[/tag] (10.7) đã ra mắt mùa hè năm trước. Mountain Lion Preview được giới thiệu cho các nhà phát triển đúng một năm sau bản Preview của Lion và chỉ nửa năm sau khi bản chính thức của Lion được bán trên [tag]Mac App Store[/tag] với giá 29USD. Rất nhiều nâng cấp và thay đổi đã được [tag]Apple[/tag] bổ sung cho người dùng [tag]OS X[/tag] trên Mountain Lion mà hầu hết đã quen với người dùng [tag]iOS[/tag]. Microsoft và Apple đều đang theo đuổi ý tưởng nền tảng dành cho máy tính và thiết bị di động chia sẻ những tính năng và đặc điểm tương đồng. Giao diện [tag]Metro[/tag] trên [tag]Windows Phone[/tag] đã được [tag]Microsoft[/tag] sử dụng nhiều trên [tag]Windows 8[/tag] trong khi Notification Center, iMessage, Reminders, iCloud... vốn chỉ dành cho iOS thì bây giờ cũng đã có mặt trên HĐH lớn dành cho máy tính của Apple. Hãy tập dùng Windows Phone và iOS thành thạo trước khi muốn làm chủ Windows 8 và Mountain Lion.



OS X [tag]Mountain Lion[/tag] bản [tag]Preview[/tag] là bản đầu tiên được Apple giới thiệu dành cho các nhà phát triển để tìm lỗi cũng như thử nghiệm khả năng tương thích các ứng dụng. Sau Preview thì sẽ có thêm những bản khác của Mountain Lion được phát hành trước khi Apple tung ra bản chính thức vào mùa hè năm nay. Dù giá bán chưa được tiết lộ nhưng cái giá rất hợp lý của Lion làm nhiều người mong chờ về một điều tương tự sẽ được áp dụng trên Mountain Lion. Apple cũng được cho rằng sẽ chỉ cho phép người dùng mua - tải về - cài đặt OS X 10.8 thông qua kho ứng dụng Mac App Store, bạn không nên hy vọng Apple sẽ bán một chiếc USB chứa sẵn bộ cài Mountain Lion như cách mà họ đã làm trên Lion. Cùng với cách phát hành mới thì từ Moutain Lion, cách kiểm tra và tải về bản cập nhật phần mềm cũng sẽ có đột phá khi mà quá trình này được thực hiện hoàn toàn thông qua Mac App Store. Trên iOS, bạn sẽ kiểm tra cập nhật từ Settings nhưng với Mountain Lion, dù vẫn kiểm tra qua Software Update... từ 'Quả táo' nhưng ngay sau đó, Mac App Store sẽ xuất hiện để giúp bạn hoàn thành phần còn lại của quá trình. Ý đồ của Apple khi thực hiện sự thay đổi này đó là muốn thống nhất các quá trình lại càng nhiều càng tốt và càng đơn giản cho người dùng càng tốt. Hệ thống sẽ tự kiểm tra cập nhật theo lịch trình định sẵn và nếu có cập nhật mới, thông tin sẽ được hiển thị trong cùng trung tâm thông báo ở cạnh phải của màn hình.

Đi sâu vào Trung khu thông báo (Notification Center)




[tag]Notification Center[/tag] là một trong những tính năng mới được mong chờ nhất trên Mountain Lion. Khu vực hiển thị toàn bộ thông báo này sẽ xuất hiện khi người dùng vuốt ngón tay từ bàn rê hay nhấn vào biểu tượng hình tròn có tâm, ở ngay bên phải của biểu tượng tìm kiếm Spotlight. Bình thường, chấm nhỏ bên trong hình tròn sẽ đen khi không có thông báo mới và chuyển sang màu xanh dương nếu một ứng dụng nào đó gửi thông báo về. Ngoài ra, bạn sẽ chỉ có thể kích hoạt Notification bằng bàn rê hoặc click vào biểu tượng mà thôi, hiện tại thì [tag]Magic Mouse[/tag] cũng chưa hỗ trợ kéo ngón tay sang để mở nó. Tùy chỉnh Notification Center có thể tìm thấy trong mục Personal của Settings. Cách sắp xếp và giao diện của khu tùy chỉnh này khá đồng bộ với Notification Center trên iOS, vì thế người dùng sẽ không gặp nhiều khó khăn khi lần đầu sử dụng nó trên Mountain Lion. Tương tự như iOS, người dùng sẽ có ba sự lựa chọn cách hiển thị thông báo gồm không hiển thị, hiển thị dạng Banners và dạng Alerts. Nếu chọn dạng Banners, thông báo sẽ tự động mất đi sau khoảng 5 giây nhưng với Alerts thì khung cửa sổ sẽ hiển thị mãi mãi cho tới khi người dùng chọn đóng hoặc mở. Hiện tại thì Notification Center trên Mountaion Lion mới chỉ dành cho các ứng dụng của Apple và các nhà phát triển cần viết ứng dụng của họ tương thích với tính năng thông báo mới này. Cũng vì thế mà bạn sẽ không thể chỉnh ứng dụng nào sẽ hoạt động với Notification Center và ứng dụng nào không, ít nhất là thời điểm hiện tại.



Trước đây người dùng OS X khá quen thuộc với một ứng dụng thông báo từ bên thứ ba mang tên [tag]Growl[/tag]. Nếu phải so sánh giữa Notification Center với ứng dụng này thì Growl tỏ ra linh hoạt hơn và cho phép người dùng tùy biến nhiều hơn nhưng một chương trình quản lý và hiển thị thông báo lấy cảm hứng từ một nền tảng di động như Notification Center là đủ để hài lòng người dùng. Họ không cần nhiều, họ cần một cách quản lý thông báo tốt và sử dụng nó đơn giản mà thôi. iOS rất thành công và chẳng có lý do gì mà Apple không mang những nét ảnh hưởng nhất định lên OS X của mình. Với Notification Cente cũng vậy, nó chia sẻ giao diện và cách quản lý với iOS, đến hình nền của khu thông báo cũng là một sự dùng lại từ iOS Notification Center. Một điểm chưa hay của Notification Center trên OS X khi ở cửa sổ quản lý thông báo người dùng bấm vào một thông báo thì hệ thống thay vì sẽ đưa họ tới ứng dụng đó, Notification Center sẽ không làm gì ngoại trừ việc đưa họ trở lại màn hình Desktop.

Chia sẻ mọi thứ nhanh hơn với Share Sheets, qua Twitter nhưng không Facebook



"Khi nhìn thấy nó, hãy chia sẻ nó" là phương châm của tính năng chia sẻ mới trên OS X 10.8 này. Nhìn chung thì nó sẽ giúp bạn chia sẻ những gì mà bạn thấy hoặc bạn tạo ra với bạn bè qua nhiều kênh dịch vụ khác nhau được đơn giản hơn. Không chỉ có Safari mới có nút chia sẻ này đâu, nhiều ứng dụng khác cũng có một biểu tượng chia sẻ tương tự như trên iOS và trong tương lai thì có thể các nhà phát triển cũng có thể sử dụng nút này cho ứng dụng của họ. Nếu là link trang web, bạn hãy chia sẻ nó qua email, Messages, Twitter. Nếu là hình ảnh, hãy chia sẻ nó qua Flickr, [tag]AirDrop[/tag], Twitter... Còn nếu là video thì hãy chia sẻ nó qua Vimeo, YouTube. Trong khi [tag]Twitter[/tag] được tích hợp sâu vào trong iOS và bây giờ là OS X nhưng người dùng không thấy sự xuất hiện của một dịch vụ xã hội cũng được ưa chuộng không kém là [tag]Facebook[/tag] (người dùng chỉ có thể chia sẻ video qua Facebook). Không rõ giữa [tag]Tim Cook[/tag] và [tag]Mark Zuckerberg[/tag] có bất đồng gì mà người dùng lại phải sống chung với sự hạn chế này. Người dùng Việt Nam thích xài Facebook hơn nhưng cả iOS lẫn OS X đều không thể chia sẻ qua dịch vụ này, đó có thể được coi là một hạn chế.

Nhưng dù sao thì nút Chia sẻ này cũng đã giúp việc chia sẻ trên OS X Mountain Lion đơn giản hơn rất nhiều lần. Danh bạ đã có thể chia sẻ, ghi chú, video, hình ảnh... cũng thế, thay vì chúng ta phải làm hoàn toàn bằng tay như trên Lion. Đây cũng là một tiện ích mà OS X đã thừa hưởng từ iOS. Tất nhiên trước khi có thể chia sẻ thông qua các dịch vụ kể trên thì bạn cần thêm tài khoản trong Settings--> Mail, Contacts & Calendars. Tại đây, bạn có thể thêm tài khoản Gmail, Microsoft Exchange, Yahoo, Twitter, Vimeo, Flickr, Aol. và một số dịch vụ dành riêng cho Đại lục.

Quảng cáo



Trò chuyện xuyên suốt với iMessage

Trên Mountain Lion có một số ứng dụng đã được đổi tên như Address Book trở thành Contact (danh bạ) và iChat được đổi thành Messages. Không phải ngẫu nhiên mà Apple lại đổi tên gọi cho iChat, vì họ đã thêm [tag]iMessage[/tag] vào ứng dụng này. Điều đó cũng đồng nghĩa người dùng giờ đây đã có thể trò chuyện với nhau xuyên suốt trên hầu hết các thiết bị của Apple thông qua iMessage. Tất nhiên máy tính sẽ không thể sử dụng được số điện thoại nên địa chỉ email sẽ là địa chỉ mặc định cho iMessage của bạn. Một vấn đề xuất hiện ở đây đó là trong khi iPad, Mac sử dụng địa chỉ email làm mặc định thì iPhone lại dùng chính số điện thoại làm địa chỉ mặc định cho iMessage. Bạn hoàn toàn có thể gửi một tin nhắn iMessage tới một số điện thoại hay một địa chỉ email từ máy tính nhưng một ai đó dùng iPhone sẽ gặp khó khi không thể gửi cho bạn một tin nhắn thông qua số điện thoại.



Người dùng OS X Mountain Lion có thể sử dụng ứng dụng Messages với năm dịch vụ nhắn tin, trò chuyện bao gồm iMessage, Yahoo, AIM, Jabber và Google Talk. Nếu bạn sử dụng cả 5 dịch vụ này với Messages thì nó sẽ gom tất cả các cuộc trò chuyện, hội thoại với bạn bè trong cùng một cửa sổ. Messages tỏ ra không phản ứng nhanh khi chat Yahoo. Mình đã thử chat Yahoo với Messages từ hôm qua và kết quả là không mấy hài lòng. Vấn đề ở đây không nằm ở giao diện mà ở độ trễ nhất định khi nhấn Enter để gửi tin nhắn đi. Hiện tại Messages có thể sử dụng với Lion nhưng Apple được cho sẽ không hỗ trợ khả năng này nữa (tức Messages chỉ dành cho Mountain Lion) khi OS X 10.8 chính thức mùa hè này.

Kéo nội dung ra HDTV với Apple TV

Quảng cáo



Tính năng được nhắc tới ở đây chính là [tag]AirPlay[/tag] Mirroring. Nếu đã từng dùng iOS thì có lẽ bạn đã nghe tới cụm từ này. Và bây giờ, Apple mang nó lên OS X Mountain Lion mới nhất của mình. AirPlay Mirroring sẽ giúp bạn stream nội dung trên máy Mac lên [tag]HDTV[/tag] qua kết nối không dây. Hãy tưởng tượng một bộ phim đang chơi trên [tag]MacBook Air[/tag] sẽ hiển thị trên màn hình HDTV 82" mà chẳng cần dây kết nối nào giữa hai thiết bị, đó là chưa kế khi bạn chơi game. Để làm được điều này thì HDTV và máy tính cần một thiết bị trung gian, đó chính là Apple TV. Logo AirPlay sẽ hiển thị trên thanh Menu khi hệ thống phát hiện ra Apple TV và máy tính của bạn nằm trong cùng một mạng. Dù [tag]Apple TV[/tag] chỉ hỗ trợ độ phân giải HD nhưng bạn đừng lo vì hệ thống sẽ tự động điều chỉnh độ phân giải cũng như tỉ lệ để có được chất lượng hình ảnh tốt nhất.

Có nên cài đặt và sử dụng Mountain Lion thời điểm này?


Phiên bản mới nhất của Little Snitch không hỗ trợ Mountain Lion

Chắc chắn bạn sẽ không thể đợi tới hè để sử dụng Mountain Lion nhưng hãy dùng thử chứ không nên xác định dùng lâu dài phiên bản Preview này, ngoại trừ bạn thoả hiệp những vấn đề sau. Đây là những lỗi mà trong quá trình sử dụng ngắn ngủi mình đã khám phá ra, có thể Mountain Lion Preview còn nhiều lỗi nữa, hoặc cũng có thể những lỗi này không tồn tại trên máy của bạn. Nếu không muốn đánh đổi thì hãy cài Mountain Lion ra một phân vùng mới.

Đầu tiên phải nói tới đó là hiệu năng. Dù là bản Preview nhưng nó phản ứng khá tốt và tỏ ra mượt mà. Nhìn chung, những lỗi nhỏ vẫn tồn tại nhưng nó không đáng để phàn nàn và khiến bạn bận tâm. Các ứng dụng rất ít khi bị treo và thoát đột ngột (crash).

Vấn đề tương thích trên Mountain Lion cũng đáng để đề cập. Đầu tiên là mình đã không thể cài đặt ứng dụng Little Snitch trên OS X 10.8 vì không tương thích. Đây là ứng dụng mình dùng nhiều để theo dõi lưu lượng mạng ra/vào và chặn một kết nối nào đó ra Internet nếu muốn. Một số người khác cũng phàn nàn rằng một vài ứng dụng khác cũng gặp lỗi khi chạy trên Mountain Lion.

Còn nữa, bộ gõ tiếng Việt nhúng sẵn cũng gặp vấn đề. Không phải liên quan tới khả năng soạn thảo mà cứ mỗi khi hệ thống khởi động lại, bộ gõ sẽ tự reset và bạn phải vào chọn lại bộ gõ tiếng Việt nếu không muốn bị ban nick vì lỗi gõ không dấu.


Người dùng đã có thể tìm kiếm trong Launchpad


Giao diện Widget mới


Cập nhật phần mềm qua Mac App Store


OS X giờ cũng có gửi chẩn đoán lỗi và dịch vụ vị trí

Chọn danh bạ với số điện thoại để gửi iMessage

Các dịch vụ chia sẻ mà Mountain Lion hỗ trợ


Chia sẻ ghi chú qua email hoặc tin nhắn







Khi sao chép ứng dụng trên Mountain Lion

101 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình chỉ thắc mắc là đang dùng Lion thì lên Mountain Lion có phải chi thêm tiền hay không thôi.hehe

Sent from my iPad using Tinh tế
jerrycloes
ĐẠI BÀNG
12 năm
Cùng một câu hỏi với bác này 😁
Đó là điều chắc chắn :X Mountain Lion để dùng cho các máy đời 2012 mà :X
Mình cũng có chung thắc mắc với bạn!
Mình chạy thi thoảng bị crash một số chương trình, Little Snitch ko chạy được.

Safari 5.2 chạy nhanh và mượt như ăn cướp

Hy vọng Apple cho ra sớm bản chính thức.
makaja
ĐẠI BÀNG
12 năm
khuyên mọi người là ko nên thử 😁 rất nhiều phần mềm ko chạy dc trên ML, quay về Lion thì phải format ổ cứng cài lại thì mới dc -> phải cài soft lại từ đầu rất đuối =,=
tmhung
TÍCH CỰC
12 năm
phải backup trước chứ bạn ^^ , còn beta mà
Ra thì ào ạt sửa lổi thì củng giạt giào

Gửi từ P76TI của tôi, sử dụng ứng dụng Tinh tế
Jake
TÍCH CỰC
12 năm
đi topic nào cũng thấy ông này, nói như là rành rẻ lắm nhưng chẳng thấy giải thích những lời nói của mình gì cả........😁
Không muốn gặp "lỗi" thì mình khuyên bạn chọn các OS đi kèm version ổn định nhất hiện tại như: Snow Leopard 10.6.8, Windows 7 Ultimate, Ubuntu 10.04 LTS. Đừng chạm vào những cái mới mà lại còn là các bản Preview giành cho Developers như Windows 8, Moutain Lion... Bọn mình test và khi nào version mới của các OS được cập nhật và ổn định thì lại bảo bạn dùng. Người ta không đưa ra phiên bản mới thì lại nói dậm chân tại chỗ, tụt hậu... Mình thua :cold:
PingMD
CAO CẤP
12 năm
Chắc cũng tốn 30$ để cập nhật như lần trước thôi.
Crossover, Folx không dùng đựoc crash liên tục, bù lại Safari mới khá chuẩn
Mình chạy mọi ứng dụng ngon lành.
Cái Reminder lâu lâu crash.
Cái little Snitch cũng không chạy đc, nhưng mình không cần dùng cái này nữa nên để sài típ 😁
khuyên mọi người là ko nên thử 😁 rất nhiều phần mềm ko chạy dc trên ML, quay về Lion thì phải format ổ cứng cài lại thì mới dc -> phải cài soft lại từ đầu rất đuối =,=
Cả Parallels và VMWare đều ko chạy được... 😢
olbaid
ĐẠI BÀNG
12 năm
trời trời, bác nói mình mới để ý, mấy bữa nay ko mở parallels nên ko biết, lấy gì coi đá banh trời. :timebomb:
Đã thật. Bao giờ mới có 1 em Mac xài đây?
Đẹp quá. Phải chi cài OSX này lên iPad thì mua ngay không cần suy nghĩ nhiều. Vẫn kết OSX hơn là iOS
Steve Chu
TÍCH CỰC
12 năm
Bác này tham ko phải cách :cold:
congbang92
ĐẠI BÀNG
12 năm
Nói chung công nhận Mac có phần đẹp nhưng phải nói là còn chưa tương thích với phần mềm cho lắm. nếu để giải trí thì ok! nhưng để làm việc mình nghĩ cần xem xét lại.... trước khi chọn mua 1 cai Mac
mrkissn
TÍCH CỰC
12 năm
Bạn muốn làm việc j trên MAC mình hướng dẫn miễn phí cho. Mac làm việc rất tốt chứ ko chỉ để giải trí đâu
máy còi chỉ quan tâm đến hiệu năng có cải thiện hơn so với Lion kg? em 372 của iem chạy Lion đuối lắm, các pác chạy rồi cho biết thêm tí thông tin
MÌnh cũng là 372 nè, chạy Lion đúng là đuối hơn snow thật zzz mà core i5 lận zzzz nhưng lên 8G Ram cũng đỡ hơn.
Bản Preview chỉ gọi là xem qua cho biết thôi chứ dùng lâu dài làm gì, còn nhiều lỗi lắm. Mình ấn tượng nhất cái bàn rê chuột đa điểm của OS X, quá tiện lợi luôn. Giá mà cái này áp dụng được trên Windows thì tuyệt
không hiểu MAC Air 2011 Lion bản quyền theo máy , sau này có mất tiền để lên bản mới ko nhỉ ?
dankimson
ĐẠI BÀNG
12 năm
tiếc quá, con mac vỏ nhựa của em ko dùng được cái nay rôi. thôi kệ, sai cai leopard cung ok rồi. đợi có dịp đổi lên cái air hay pro sai vậy...
nói chung là Windows có lợi thế khi tích hợp những cái notification vào live tile trong giao diện Metro tránh gây bất tiện khi mà nó hiện cái cửa sổ thông báo chiếm diện tích như vậy
Danh sách công việc trong ngày nhìn mắc cười nhỉ
em cài r
đang tìm cách về đây
máy mới mua nên cài ít mak down đồ nhìu nên ko dám 4mat D:

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019