Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


OS X Sư tử núi giết chết những ứng dụng nào?

Didu
17/2/2012 5:50Phản hồi: 55
OS X Sư tử núi giết chết những ứng dụng nào?


OS X Mountain Lion ra mắt mang đến một số tính năng mới rất hữu ích cho người dùng. Điều này cũng đồng nghĩa một số phần mềm, ứng dụng từ hãng thứ 3, vốn trước đây phát triển dành cho những thiếu sót trên OS X 10.8 trở về trước sẽ có thể sẽ bị giết chết. Đây là điều tất yếu với mỗi nền tảng chứ không riêng gì OS X, một là những phần mềm từ hãng thứ 3 phải tìm cách lôi kéo người dùng hoặc là chúng sẽ dần đi vào quên lãng. Adium, Growl... là những ví dụ điển hình.


Adium & AIM


Không chỉ thêm nhắn tin iMessage tới các thiết bị iOS mà ứng dụng Messages trong OS X Mountain Lion cũng có thể giúp người dùng trò chuyện trên một số dịch vụ khác như Google Talk, AIM, Yahoo hay Jabber. Dù OS X có ứng dụng chat Yahoo do chính họ phát triển nhưng hiện tại thì ứng dụng này vẫn chỉ là dạng beta, một số lỗi nhỏ và không có nhiều tính năng của Yahoo Messenger là lý do nhiều người sử dụng Adium để chat Yahoo trên OS X. Không chỉ riêng mình mà một số lượng không nhỏ người dùng OS X cũng sử dụng Adium thay cho Yahoo Messenger trên máy tính vì giao diện có thể tuỳ biến và những thiết lập linh hoạt của nó.

Tuy nhiên, Messages xuất hiện đã làm Adium trở nên ít quan trọng hơn, ít nhất là đối với mình. Dù nó không thể tuỳ biến giao diện như Adium nhưng ứng dụng nhắn tin mặc định trên Moutain Lion của Apple có hỗ trợ gửi file, gọi FaceTime, nhắn tin iMessage... Hiện tại thì mình đã chuyển từ Adium sang Messages được vài ngày và khá hài lòng với nó. Quan trọng hơn, Messages đã hoạt động với Notification Center trên 10.8.


Dropbox

Nếu nói iCloud có thể thay thế Dropbox thì thật vớ vẩn nhưng nếu thay một phần nào đó thì là đúng trên Moutain Lion. iCloud giờ được tích hợp vào sâu bên trong Mountain Lion hơn bao giờ hết và những công việc liên quan tới văn bản, tài liệu của người dùng thì iCloud đã có thể thay thế Dropbox. Trước đây, bạn có thể sẽ cho một file Pages vào Dropbox rồi đồng bộ để có thể xem và chỉnh sửa nó trên iPad nhưng bây giờ iCloud đã làm tốt hơn Dropbox. Bất kỳ thao tác chỉnh sửa nào mà bạn thực hiện trên tài liệu Pages (iWork) trên iPad sẽ được đồng bộ với những thiết bị khác của bạn có cùng tài khoản iCloud, đó có thể là iPhone hay máy tính Mac. Không chỉ có văn bản, toàn bộ thông báo, nhắc nhở (Reminders) hay ghi chú (Notes) cũng sẽ được đồng bộ với những thiết bị khác thông qua tài khoản iCloud này.

Đó là chưa kể trước đây người dùng iOS và OS X đã có Photostream để đồng bộ hình ảnh.

Growl


Trước đây, Growl được coi là ứng dụng thông báo hoàn hảo nhất trên nền tảng Mac cho tới trước khi Notification Center xuất hiện. Growl hoạt động hoàn toàn tốt và không có gì đáng phàn nàn nhưng sự ra đời của Notification Center trên Mountaion Lion sẽ khiến nó gặp khó khăn. Notification Center hiện tại hỗ trợ những ứng dụng của OS X như Mail, Calendar, Reminders, Safari, Messages, App Store, Game Center. Khác Growl, tính năng thông báo mới của Apple cho phép người dùng tuỳ chỉnh cách hiển thị thông báo và có hẳn một trung tâm quản lý những thông báo này. Lợi thế duy nhất của Growl so với Notification Center đó là dịch vụ này hỗ trợ những ứng dụng từ bên thứ ba.

Khi được hỏi về sự cạnh tranh từ Notification Center, người viết ra Growl là Christopher Forsythe cho thấy ông rất tự tin với sản phẩm của mình và tin chắc rằng Growl có những tính năng riêng biệt mà Notification Center không có. Thêm vào đó, Notification Center chỉ hỗ trợ hiển thị thông báo cho những ứng dụng được phát hành thông qua Mac App Store trong khi Growl hỗ trợ với mọi ứng dụng mà người dùng cài đặt trên OS X.

Cài ứng dụng bên ngoài Mac App Store?

Quảng cáo



Gatekeeper là một tính năng mới có trên Mountain Lion, dù không phải là tính năng thừa hưởng từ iOS nhưng ý tưởng thì chắc hẳn là giống nhau. Mục đích của Gatekeeper là giúp OS X bảo mật tốt hơn và tránh những ứng dụng độc hại xâm nhập vào hệ thống. Gatekeeper cung cấp cho người dùng ba cấp độ cho phép cài đặt ứng dụng khác nhau gồm: chỉ cài đặt ứng dụng từ Mac App Store, chỉ cài ứng dụng từ Mac App Store và những nhà phát triển uy tín, tuỳ chọn thứ ba là từ mọi nơi, đồng nghĩa những ứng dụng tải về từ Internet vẫn có thể cài đặt và sử dụng trên OS X Mountain Lion.

Gatekeeper sẽ không được chú ý đến nhiều nếu như bạn không nghĩ tới khả năng trong tương lai, cấp độ thứ ba (cài ứng dụng từ mọi nơi) bị bỏ đi. Điều này đồng nghĩa OS X sẽ chỉ chấp nhận sử dụng ứng dụng tải về từ Mac App Store. iOS hiện nay cũng đâu có cho phép người dùng cài đặt ứng dụng ngoài App Store, trừ khi họ jailbreak thiết bị.

Nguồn: Gizmodo

55 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mac White chưa up được, dành dụm để cỡi Sư tử mới được ^_^
Speed Download hình như em xài bt mak a :p

p/s: con này kén PM ghê gốm, còn hơn win8 của M$ nữa @"@

Ko phải là kén mà là nó là tùy chọn dành cho ng dùng muốn chặn hay ko - cài các ứng dụng ngoài app store đồng nghĩa với có thể dính phần mềm độc hại...
cái CClearner em down thẳng trên Store mak về chạy vẫn ko dc............
Lion cũng giết chết Autocad, vậy Mountain Lion thì sao ta?
Apple Vẫn luôn luôn thế hiện sức mạnh như sư tử
avata của bác là hình gì thế nhỉ?
Là cỏ lau ý bạn. Chắc bạn tinh tế quá nên sẽ nghĩ khác? hi hi
Knao mới có đủ $ tậu em này nhỉ!








hix
hehe đã cài và sử dụng! rất ổn và có nhiều cái mới! ^^ thích quá
Haha. GIẾT CÀNG NHIỀU TA CÀNG VUI :p
DThang0612
ĐẠI BÀNG
12 năm
Nếu bỏ đi chức năng tải ứng dụng từ internet thì apple độc quyền quá . Lúc đó chắc cũng suất hiện JB Macbook .
Nếu bỏ thì mấy ai mua mac nữa😁
@DThang0612 mình nghĩ sẽ ko đâu ! vì nếu bỏ tải ứng dụng từ internet thì người dùng lúc đó cảm thấy mình giống như đang bỏ tiền ra để được vào tù !! :p😁
biết chừng nào mới có ....chuồng nhốt sư tử đây
Chẳng có máy để test! vào chia vui cùng mọi người thui!...........
quá đang, cơ mà vẫn sài win + ios, mac hay hơn ko có nghĩa là mình sài :p
fusaido
ĐẠI BÀNG
12 năm
mình vẫn chưa vọc vì ko cài đc parallel
silut7
TÍCH CỰC
12 năm
ko có ý kiến vì đã rời xa mac khá lâu
bernerasu
TÍCH CỰC
12 năm
Vậy là sắp phải jail rồi. Để xem sao........
Cài lại em này rồi tha hồ mà tìm ứng dụng khác nhé. Giờ mình mà đi mò mẫm thì tới Tết Congo ấy chứ. Nhưng mà đẹp thật. Lúc nào ra bản chính thức sẽ nâng cấp ngay cho em yêu!
CloudNine
TÍCH CỰC
12 năm
iCloud chưa thể thay thế hoàn toàn DropBox được, vì DropBox đồng bộ trên hầu hết các thiết bị, còn iCloud chỉ gói gọn trong các thiết bị của Apple thôi. Đương nhiên là iCloud + DropBox vẫn sống chung và cả 2 đều rất tuyệt.
Apple mà,có tiền có quyền thì làm thôi

---------- Post added at 04:12 PM ---------- Previous post was at 04:12 PM ----------

ra tiệm kêu người ta hàn cho một cái
Có vẻ là Yahoo chứ ko phải OS X.

Cái Notes với Reminder có cạnh tranh được với Evernote, Things hay các ứng dụng tương tự ko ta? Càng ngày càng làm biếng tải ứng dụng từ hãng thứ 3 dù biết các ứng dụng của OS X và iOS ko có nhiều chức năng bằng.
sư tử núi nhai đầu những ứng dụng bé 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019