Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


HD Voice - nâng chất lượng âm thanh cuộc gọi lên một tầm cao mới

bk9sw
7/4/2012 12:37Phản hồi: 115
HD Voice - nâng chất lượng âm thanh cuộc gọi lên một tầm cao mới
Người dùng điện thoại đang có xu hướng nhắn tin và gởi email nhiều hơn. Vì vậy, tỉ lệ gọi điện cũng ít đi và vấn đề về chất lượng âm thanh cuộc gọi đang dần bị các nhà mạng "lãng quên". Thế nhưng mới đây, nhà mạng Sprint của Mỹ đã trình làng chiếc HTC Evo 4G LTE tương thích công nghệ âm thanh hội thoại HD và đây có thể là dấu hiệu cho thấy các nhà mạng đang bắt đầu nâng chất lượng cuộc gọi lên một tầm cao mới. Sự thay đổi về chất lượng cuộc gọi có thể ví như bước chuyển từ mạng dial-up sang DSL. Vậy âm thanh hội thoại HD hay HD Voice thực sự là gì?

HD Voice là một công nghệ âm thanh băng rộng:

Thông thường, cuộc gọi được truyền tải trên một tần số giới hạn từ 300 Hz đến 3,4 kHz. Tuy nhiên, HD Voice là một công nghệ âm thanh băng rộng, tần số được mở rộng từ 50 Hz đến hơn 7 kHz. Tần số lớn hơn có nghĩa sẽ có nhiều sóng âm và dữ liệu giọng nói hơn được nén vào một kênh đơn. Khi thông tin được giải phóng (truyền sang đầu dây bên kia), âm thanh cuộc gọi sẽ có chất lượng tốt hơn.

Tiêu chuẩn cho âm thanh băng rộng - được thiết lập bởi Tổ chức viễn thông quốc tế thuộc Liên hợp quốc (International Telecommunications Union - ITU) vào năm 1988, là G.722. Đây là tiêu chuẩn có được thông qua thuật toán nén âm thanh AMR-WB và thuật toán này giúp mở rộng tần số cuộc gọi. Chuẩn mã hóa âm thanh cuộc gọi này được phát triển bởi Nokia và Voice Age.

HD Voice ban đầu được sử dụng trong các cuộc gọi hội nghị:


Nếu bạn từng tham dự các cuộc gọi hội nghị, bạn có thể cảm thấy khó khăn khi nhân ra ai đang nói chuyện bởi những tiếng ồn xung quanh. Thông tin có thể bị hiểu sai hoặc thất lạc do chất lượng âm thanh không đảm bảo. Tuy nhiên, công nghệ âm thanh băng rộng khiến âm thanh cuộc gọi rõ ràng hơn. Bạn có thể nhận ra tiếng của người nói, các nội dung nhấn mạnh được truyền đạt tốt hơn, tạp âm dư thừa được cắt giảm và dễ dàng biết được ai đang nói chuyện với ai.

Không chỉ cuộc gọi trên điện thoại, HD Voice cũng xuất hiện đầu tiên trên loại hình VoIP đi kèm với video. Một ví dụ, dịch vụ Skype đã khai thác HD Voice thông qua một dạng mã hóa âm thanh có tên gọi là Silk.

HD Voice đang xuất hiện trên smartphone và được các nhà mạng lớn triển khai:

Trong tuần qua, Sprint đã giới thiệu chiếc HTC Evo 4G LTE - điện thoại tương thích chuẩn âm thanh hội thoại HD đầu tiên của hãng. Tuy nhiên, Sprint dự kiến sẽ triển khai HD Voice vào khoảng giữa năm nay và người dùng ở 2 đầu dây cần phải có điện thoại hỗ trợ HD Voice mới có thể cảm nhận được âm thanh có độ trung thực cao.

Sprint đã lên kế hoạch mở rộng khu vực cung cấp dịch vụ HD Voice trên toàn nước Mỹ cho đến cuối năm nay. Bên cạnh đó, nhà mạng Verizon cũng cho biết sẽ sớm bổ sung HD Voice vào hạ tầng mạng của mình trong năm 2012. Riêng tại châu Âu, người dùng đã có thể trải nghiệm HD Voice từ khá lâu trước đây, điển hình như Orange - nhà mạng của Anh đã nâng cấp chất lượng cuộc gọi từ tháng 9 năm 2010.

HD Voice là một bước cải tiến lớn về chất lượng âm thanh:

Công nghệ âm thanh băng rộng mang lại một sự khác biệt lớn giữa chất lượng hội thoại trong một cuộc gọi thông thường và HD Voice. Với HD Voice, âm thanh sẽ lớn hơn và thực tế hơn khi tiếng ồn xung quanh được giảm thiểu. Để dễ hình dung hơn, chúng ta có thể so sánh bằng việc xem truyền hình trên một chiếc TV đời cũ và TV HD. TV HD cho chất lượng hình ảnh sắc nét hơn và đẹp hơn, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người xem. HD Voice thực hiện chức năng tương tự nhưng với âm thanh thay vì hình ảnh. Hy vọng chúng ta sẽ sớm được trải nghiệm chất lượng cuộc gọi HD tại nhiều nơi khác trên thế giới với nhiều nhà mạng trong những năm tới.

Theo: Gizmodo

Quảng cáo

115 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

😁
SilverA
TÍCH CỰC
12 năm
Cái điện thoại phong cách quá! 😆 Ra đường cắm nó vào iPad gọi điện thì vô đối! =))
ở nước ngoài người ta vẫn gọi điện nhiều hơn là nt, bạn mình có chuyện gì nó toàn alo k hà, cho nhanh, tiện
@catandfish Mình ở Mỹ thì thấy giới trẻ và cả những người tầm 30t toàn nhắn tin, ôm đt bấm bấm, chả thấy ai gọi. Trừ khi là bàn công chuyện làm ăn hoặc đánh ghen.
@Vandetta mình ở Mỹ chả bao giờ thấy người ta đt hay nt, toàn thấy dùng email...
đúng là toàn vào chém gió lấy le
cái ảnh bác hiệp này trc tinh tế dùng 1 lần r 😃 hồi ấy a e cm thì ít mà hỏi mua dt ở đâu thì nhiều
Càng ngày càng có cơ hội đc sử dụng nhiều công nghệ mới :X
phat277
ĐẠI BÀNG
12 năm
hehe, thấy thích cái nối ra của bác Hiệp r, đỡ lo chuyện sóng từ ảnh hưởng não...
@phat277 nhìn hình anh hiệp thấy nãn quớ
thích công nghệ này
Mong chờ ở ios
bác cuhiep chơi ác quá, bác nhà nghèo tới nỗi không đủ tiền chơi máy bàn lại chơi con htc fly để gọi à
@cucunktvn ipad đâu mà ipad, ngộ táo ah :p con HTC fly to oành như thế mà nhầm đc
@vqt907 cảm ơn bác, em đã sửa lại rùi ạ, em còn thank cho bác rùi, được chưa
@cucunktvn điện thoại bàn : 120.000/cái mại zô mại zô
@cucunktvn Ông đó khó tính như bố chồng ấy nhẩy ^^
@TRỌNG HỒ nản, comment kiểu gì cũng chả được, vậy thì đành dùng english thui
cái hình minh họa nhìn hay hay đó
kết quả tai nghe quá bác cuhiep ơi
http://www.nokia.com/vn-vi/san-pham/dien-thoai/lumia900/dac-diem-ky-thuat/ Xem trên này thấy lumia 900 có hỗ trợ nè . Mà HD voice này hình như chỉ hỗ trợ trên mạng 4G :| Vậy là tương lai còn xa VN mới đc trải nghiệm cái này.
kosovodau
ĐẠI BÀNG
12 năm
đấy có phải ipad đâu mấy bác, đấy là máy tính bảng của HTC mà =="
cuộc gọi HD, trông kiểu gì ý nhỉ 😁
moster1995
ĐẠI BÀNG
12 năm
;) nhìn a ấy như model !
iPad đâu mà ipad, HTC fly mà, ngộ táo rồi :p
trời ơi, cái ảnh của cù trọng hiệp ác qá
kien22
TÍCH CỰC
12 năm
Chất lượng cuộc gọi hiện tại phải nói là rất kém

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019