Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tế bào biến đổi di truyền có thể tìm diệt HIV trong cơ thể sống

bk9sw
14/4/2012 1:33Phản hồi: 162
Tế bào biến đổi di truyền có thể tìm diệt HIV trong cơ thể sống

Mặc dù cho đến hiện tại, căn bệnh thế kỷ HIV vẫn chưa có một liệu pháp đặc trị nào hiệu quả. Tuy nhiên, trên thực tế, bản thân cơ thể chúng ta đã chứa các tế bào có khả năng chống lại virus. Vấn đề ở đây là các tế bào này không đủ về số lượng để có thể tiêu diệt hoàn toàn HIV. Vào năm 2009, các nhà khoa học đến từ đại học California, Los Angeles (UCLA) đã thực hiện một thí nghiệm chứng minh khái niệm, trong đó, họ đã có thể làm tăng số lượng tế bào bạch huyết CD8 Cytotoxic (còn gọi là tế bào T hủy diệt) từ các tế bào gốc đã được biến đổi di truyền. Hôm nay, trong một nghiên cứu tiếp theo, họ đã chứng minh rằng các tế bào đã được biến đổi nói trên có thể tìm và diệt các tế bào bị lây nhiễm HIV trong một cơ thể sống.

Trong dự án trước đây, các nhà nghiên cứu đã lấy ra các tế bào T CD8 Cytotoxic từ một bệnh nhân HIV và tiến hành nhận dạng các phân tử được biết đến với tên gọi thụ thể của tế bào T. Thụ thể cho phép các tế bào phát hiện và tiêu diệt các tế bào bị lây nhiễm HIV. Tuy nhiên, trong khi các tế bào T này có thể tiêu diệt tế bào bị nhiễm HIV, chúng lại không tồn tại theo một số lượng đủ lớn để tiêu diệt hoàn toàn virus. Do đó, họ tiếp tục nhân bản các thụ thể vừa cách ly và sử dụng chúng để biến đổi di truyền các tế bào gốc trên người. Các tế bào gốc đã biến đổi sau cùng được đưa vào mô tuyến ức của người và mô này được cấy ghép lên chuột, qua đó cho phép các nhà khoa học nghiên cứu các phản ứng trên một cơ thể sống.

Các tế bào gốc bị biến đổi sản sinh ra một lượng lớn các tế bào T CD8 đặc trị HIV và chúng có thể tấn công trực tiếp vào các tế bào chứa protein của HIV. Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng các thụ thể của tế bào T đặc trị HIV có thể được thích ứng vào cơ thể tương tự như cách một bộ phận được cấy ghép vào bệnh nhân.

Mặc dù qua nghiên cứu, các nhà khoa học nhận nhận thấy: việc tạo ra các tế bào đặc trị HIV đã biến đổi di truyền là điều có thể thực hiện. Tuy nhiên, nghiên cứu đã không kiểm tra các tế bào đã gặp khó khăn như thế nào trong việc chống lại HIV trên một cơ thể sống.

Vì vậy, trong lần nghiên cứu mới đây, các tế bào gốc tương tự lại được cấy vào những con chuột "nhân tính hóa" bị nhiễm HIV - tức là những con chuột thí nghiệm đã được biến đổi di truyền để có thể "mang" các gene, tế bào hoặc mô của người. Lần này, họ phát hiện ra các tế bào gốc đã biến đổi di truyền có thể hình thành một lượng lớn các tế bào T đặc trị HIV trong mô, nơi virus cư trú và sao chép.

2 đến 6 tuần sau, các bài thử nghiệm được thực hiện trên máu, huyết tương và các cơ quan trên chuột. Kết quả cho thấy không chỉ tỉ lệ virus HIV trong máu giảm xuống, số lượng các tế bào T CD4 cũng tăng lên đáng kể - CD4 là các tế bào máu trắng đóng một vai trò quan trọng trong việc phòng chống lây nhiễm và số lượng của chúng thường giảm đi khi cơ thể bị nhiễm HIV.

Theo các nhà nghiên cứu, kết quả trên cho thấy các tế bào T có thể phát triển và thâm nhập vào các cơ quan, tổ chức nơi chúng tìm thấy tế bào bị lây nhiễm HIV. Thêm vào đó, nhóm nghiên cứu cũng lưu ý, HIV có thể biến đổi chậm hơn trên chuột so với người. Do đó, việc sử dụng nhiều thụ thể của tế bào T đặc trị có thể là một cách để điều chỉnh nhằm đối mặt với tiềm năng biến đổi nhanh chóng của HIV trên người.

Lãnh đạo nhóm nghiên cứu, Scott G. Kitchen cho biết: "Chúng tôi tin rằng nghiên cứu này có thể làm nền móng cho tiềm năng sử dụng tế bào T đặc trị để chống lại sự lây nhiễm HIV trên các cá thể và hy vọng có thể loại bỏ triệt để virus ra khỏi cơ thể.

Nghiên cứu của các nhà khoa học UCLA đã được công bố hôm qua trên tạp chí PLoS Pathogens.

Theo: Gizmag
162 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

normalhn
TÍCH CỰC
12 năm
tốt quá rồi
tin hot nhất trong ngày
CloudNine
TÍCH CỰC
12 năm
toàn thấy thông báo không, chẳng thấy cái nào đi vào hiện thực cả. Mấy người nhiễm HIV vẫn đang chết dần chết mòn. Ít ra những tin như thế này cũng khích lệ tinh thần cho họ.
@CloudNine từ từ rồi mới áp dụng trên cơ thể con người chứ, mới nghiên cứu trên chuột thôi mà bồ tèo😁
meodungmeo
ĐẠI BÀNG
12 năm
@CloudNine Bạn có biết là để tạo ra được một sản phẩm dùng cho con người thì các nghiên cứu và thử nghiệm mất bao nhiêu thời gian và công sức không. Chưa làm về những vấn đề này thì nói nghe có vẻ dễ lắm nên nhớ HIV là bệnh đã tốn không biết bao nhiêu năm nghiên cứu rồi đấy. Tới giờ cũng chỉ có thuốc kìm hãm và xa nhất là thuốc giảm nguy cơ nhiễm thôi. Bạn trách không có gì đi vào hiện thực là phủ nhận công sức của hàng nghìn nhà khoa học trên thế giới đấy, liệu bạn đóng góp được bao nhiêu công sức và tiền của cho công cuộc này mà mạnh mồm như vậy.

Nếu không biết rõ thì xin đừng nói những câu làm nản lòng nhau như vậy
@CloudNine ko nghiên cứu thì lấy đâu ra kết quả ? ko lẽ tự dưng có nhà khoa học nào đó ngủ dậy trong 1 buổi sáng đẹp trời bỗng reo lên " a ! biết thuốc chữa HIV rồi, khỏi kiểm tra tính khả thi và tác dụng phụ "...rõ hài !
sieuway2004
ĐẠI BÀNG
12 năm
zậy là BCS ế hàng chắc luôn ^^
@sieuway2004 vẫn còn bệnh giang mai và lậu mà
nemoris
TÍCH CỰC
12 năm
@sieuway2004 phòng bệnh hơn chữa bệnh bạn ơi.
hoangmao
ĐẠI BÀNG
12 năm
@sieuway2004 Ế BCS có mà loạn dân số hả b ?
Nói chung đây là thông báo mà m thấy khả thi nhất từ trước tới nay, hi vọng sẽ được hoàn thành trong thời gian sớm nhất để đi vào điều trị cho những bệnh nhận bị nhiễm bệnh.
@sieuway2004 nói mà ko suy nghĩ bác. bệnh sướng lắm ah. cho dù chửa dc nhưng có chắc là hết 100% ahy là có di chứng sao này
fank2000
ĐẠI BÀNG
12 năm
thế này thì ai đều muốn thử bị HIV 1 lần . :rolleyes: !!!!!!!
@fank2000 èo thế bạn muốn bị k ? chữa trị chắc đắt lắm đó cỡ khoảng vài tỷ cái IP4 + vài tỷ cái vaio nữa đấy 😁 lúc đấy khéo lại chả buồn vào tinhte nữa ấy chứ :D:D:D
bonbonsone
ĐẠI BÀNG
12 năm
@fank2000 có bị điên ko hả. bạn nói như vậy là xúc phạm hàng nghìn người đó, dù sao thì họ cũng cần dc tôn trong chứ.!!!!
@fank2000 bác này thích đùa thiệt, chưa chắc cách đó phù hợp với cơ thể bác thì sao? (thử 1 lần là qéo luôn)😁
pvhanh
ĐẠI BÀNG
12 năm
mình đang dùng thuốc hãm bệnh vẫn thấy tốt mà 😆
@pvhanh bác đang bị H thật hả ? @@
HoliCf
TÍCH CỰC
12 năm
@pvhanh =]] hả ?!! bạn bị hả ?
@pvhanh bác thật là bá đạo 😁
@pvhanh Đang đùa đó hả bác
ShineALight
ĐẠI BÀNG
12 năm
@pvhanh Bác này đùa hay ghê!!!
trungtc92
ĐẠI BÀNG
12 năm
Nếu có vacxin thì tốt biết bao nhiu😃​
YO,guys...
SẼ nhanh chóng giải quyết căn bệnh AIDS này thôi
GOD BLESS US,ALL
Dangtoan9x
ĐẠI BÀNG
12 năm
Biết bao giờ căn bệnh này mới biến mất đây? Hi vọng trong tương lai không xa,chúng ta có thể chữa HIV như chữa cúm
@Dangtoan9x hay nhỡ HIV lại dễ lây như cúm =))
vacxin ...................
có thì a e kiệt sức mất
kaka_nt09
ĐẠI BÀNG
12 năm
chắc cũng phải chục năm nữa, h thì chưa đâu
Bước tiến lớn trong việc chữa trị HIV.
lenhu789
ĐẠI BÀNG
12 năm
Hy vọng các nhà khoa học sẽ có những đột phá mới và HIV chỉ còn là quá khứ trong năm 2015
Hay quá, một căn bệnh nguy có thể chữa được
Thế là có tia hi vọng cho những anh em h rồi
dung_thu
ĐẠI BÀNG
12 năm
Mong là sẽ nhanh có thuốc chữa trị căn bệnh thế kỷ.
HIV ko sợ bằng ung thư,tin này cũng là tin tốt
hãy sống thật lành mạnh thì đỡ được phần nào đấy
nhmt221
ĐẠI BÀNG
12 năm
Tuy là tin vui nhưng mình vẫn thấy ko an tâm lắm, biết đâu khi vào cơ thể nó biến đổi tiếp tục thành tế bào an thịt thì @@
hp1503
ĐẠI BÀNG
12 năm
@nhmt221 bạn đang nghĩ đến " The Walking Dead " 😁:D:D

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019