Phát hiện Trojan mới trên Mac, khả năng lây nhiễm cao hơn Flashback

vuhai6
17/4/2012 23:8Phản hồi: 82
Phát hiện Trojan mới trên Mac, khả năng lây nhiễm cao hơn Flashback
Thông tin đến từ Kaspersky Lab cho biết một trojan mới có tên SabPub gần đây đã bắt đầu được phát tán thông qua lỗi bảo mật của java trên nhiều máy tính chạy hệ điều hành OS X. Tên gọi đầy đủ của trojan này là Backdoor.OSX.SabPub.a, sẽ lây nhiễm vào máy tính nếu như bạn vô tình nhấn vào liên kết đáng ngờ được gửi kèm trong các trong email lừa đảo. Không giống như Flashback, SabPub được tạo ra với mục tiêu cụ thể và nhắm đến những đối tượng nạn nhân nhất định.

"Flashback và SabPub là hoàn toàn khác nhau", Alex Gostev, chuyên gia bảo mật của Kaspersky Lab, trả lời phỏng vấn với Mashable. “SabPub là dạng trojan backdoor cổ điển, về cơ bản nó sẽ mở toang cổng để những kẻ tấn công khác truy cập và chiếm quyền trên máy nạn nhân." Điều này có nghĩa là các phần mềm mã độc mới có thể lây nhiễm nhiều máy tính hơn so với Flaskback.

Trong tháng 2, SabPub khai thác lỗ hổng của Microsoft Word để lây nhiễm trên máy tính, tuy nhiên lỗi này sau đó sớm được khắc phục. Phiên bản mới nhất của SabPub lại chuyển sang khai thác lỗi java, một email giải mạo kèm link tải sẽ được gửi cho bạn, nếu không để ý thì sau khi nhấn vào link là máy sẽ bị nhiễm. SabPub không chỉ mở cổng mà nó còn nó mục đích cụ thể, một số quan sát cho thấy sau khi lây nhiễm thì trojan này bắt đầu khai thác thông tin trên máy nạn nhân và gửi về server của nó.

Người dùng Mac OS thường nghĩ rằng họ được an toàn khỏi virus, tuy nhiên không có gì là tuyệt đối cả. Theo số liệu từ Kaspersky Lab, trước năm 2012 có khoảng 300 biến thể của các phần mềm mã độc đã được phát hiện, và trong 3 tháng đầu năm nay con số này là 70.

Lời khuyên là bạn hãy luôn cập nhật những bản nâng cấp mới nhất đến từ Apple thông qua Software Update, cẩn thận với những email yêu cầu tải bản update của phần mềm nào đó. Trong tương lai gần, với việc Apple đẩy mạnh Apple App Store, sử dụng sandbox cho các phần mềm trên OS X thì các nguy cơ về bảo mật sẽ được hạn chế tốt hơn.

Nguồn: Mashable
82 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

laodaivuong
ĐẠI BÀNG
12 năm
chắc quay về xài bàn tính, que tính như ngày xưa thôi
Mình chẳng bao giờ ấn Mail lịnh tinh 😃
van_doan
TÍCH CỰC
12 năm
giờ MAC được chú ý rồi đây.
nói gì thì nói , mình xài Macbook đã 3 năm nay , chưa hề phải cài 1 phần mềm diệt virut nào , cũng chưa bao giờ bị dính 1 con virut nào cả. Sắp tới nếu Mac thành mục tiêu chính của Hacker thì chắc điều đó phải thay đổi quá :p
@hooliganboy o cài phần mềm diệt víu -> làm sao biết mình o nhiểm. Biết đâu bác là đầu mối phát tán víu cho bao nhiêu người khác. Cái này là thiếu trách nhiệm.
@hooliganboy bác cứ từ từ, khoai sẽ nhừ ngay thôi 😁
Mỗi ngày chỉ cần 1 > 2 con cũng đủ gây chú ý rồi nhỉ
Người dùng Mac OS thường nghĩ rằng họ được an toàn khỏi virus
nguy hiểm gớm. các bác ifan cẩn thận nhá :d
virus trojan cho mac ngày một nhìu nhỉ
Kaspersky nhân cơ hội vụ flashback mà làm ầm lên để bán sản phẩm ấy chứ. Số liệu thống kê về số máy bị nhiễm không cụ thể được thì nói gì. =,= Suy nghĩ kiếm lợi bất chính thì bao nhiêu người có. Chắc phải tới hàng ngàn người viết Virus cho Mac đấy nhưng lây nhiễm thành công với số liệu thống kê ghê gớm nhất là thằng flashback đạt gần 2% lượng máy Mac là gớm lắm rồi. Mấy nữa 10.8 + Gatekeeper + Sandboxing thì Kaspersky ế hàng như thường =,=
@cunxinh2503 Thưa bác là em sài Kaspersky cho Mac lâu rồi ạ! Mặc dù chả quét thấy con nào! Nhưng em cứ sài.
@khungtanthoi Cẩn thận thế là tốt bác ạ. Hi vọng gặp được nhiều khách hàng như bác, chứ bên em đang bán Kas cho Mac mà không khách nào mua.
@cunxinh2503 Thế là em nghĩ em là khách hàng thân thiết rồi ạ! Em có 3 máy win sài Kas và 6 máy Mac chạy Mac ạ!
mác ngày càng đông =.= nên cũng bị dòm là đương nhiên =.=
conan12a2
TÍCH CỰC
12 năm
đúng thoai, ngày máy mac ít, giờ nhiều rồi thì bị hacker chú ý mà chế ra virus thôi. rồi cũng phải cài chương trình virus như window cho an toàn
cái gì đấy có thật ko Tim
Mac OS đang phát triển mạnh đây...
atro027
ĐẠI BÀNG
12 năm
lại nữa ah....... apple không biết có phải hồi nhanh như mấy lần trước không..?
@atro027 Tin đăng sổi và không có số liệu thống kê bác à. Chứ người ta viết Malware với Virus thì đầy người có ý định đó. Có điều lây nhiễm được bao nhiêu máy và gây thiệt hại bao nhiêu rồi. Em thấy vụ này Kas nhân thời cơ vụ Flashback PR để bán hàng thôi. Mà hôm nay trên Cnet cũng đăng Flashback giảm còn 140k sau khi Java được cập nhật với các tool hỗ trợ được phát miễn phí. Cứ yên tâm mà dùng thôi. Chứ giờ cứ thấy mấy cty bán phần mềm diệt virus la làng mà đã xoắn thì xoắn tới hết đời =,=
xài Win mấy chục năm còn chưa bị dính virus nữa thì Mac sao ăn được 😆
mình có cái gì quan trọng đâu mà sợ vi chả rút, hư win cài lại, lỗi os cài lại
@mrdung12345678 Cho hỏi :
1. Bác thay bao nhiêu cái hdd rồi ạ ?
2. Copy dữ liệu vào nơi lưu dữ liệu thì khi cài lại hết virus ạ ?
3. Bác cũng thừa time nhỉ :|
CloudNine
TÍCH CỰC
12 năm
nhiều người nói tới Virus máy tính cứ như là "con vật" nào ấy, nghe mà hãm. Nói thật là người dùng MAC an toàn, mặc cho mấy cái tin virus vớ vẩn này, họ vẫn thực sự vẫn an toàn. Sau này Apple đẩy mạnh triển khai SandBox, mỗi phần mềm nhà ai nấy ở, càng sẽ an toàn hơn.
@CloudNine Người dùng bình thường thì nói làm gì, cho dù dùng Win bị nhiễm virus cũng hok ngán!
Nhưng doanh nghiệp thì khác, có khi ảnh hưởng đến sự sống còn của công ty. Mất bí mật kinh doanh hay thông tin là rất nghiêm trọng!
MAC OS đã hết tự hào miễn nhiễm với virus ;)
Nhưng dù gì về mặt này cũng còn thua Win OS nhiều :p
windows có hàng triệu loại virus, trojan,... mà chả thấy ai kêu gì. có mỗi 2 con phát hiện ra mà đã la làng lên!!! công nhận mac vẫn đỉnh nhất quả đất 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019