Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Thăm nhà máy sản xuất máy bay MIG

levuongthinh
26/3/2009 3:52Phản hồi: 71
Thăm nhà máy sản xuất máy bay MIG
Nga là một trong những quốc gia có ngành công nghệ hàng không phát triển sớm và mạnh mẽ nhất trên thế giới. Trong những năm 60 và 70, có một loại báy may chiến đấu của Nga đã tạo nên những tiếng vang to lớn trên bầu trời, đó là chiếc Mig. Đây cũng là loại máy bay chiến đấu mà không quân Việt Nam đã sử dụng trong cuộc kháng chiếc chống Mỹ.


Một chiếc MIG-29 của không quân Nga

Mig được bắt đầu sản xuất vào năm 1959 và nhanh chóng trở thành một chiếc máy bay huyền thoại, được xuất khẩu ra rất nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới. Trong thời kỳ Soviet, xưởng sản xuất máy bay Mig là một trong những bí mật lớn của quốc gia, tất cả các thông tin và hình ảnh về xưởng sản xuất này đều được bảo mật tuyệt đối. Tuy nhiên, vào thời đại ngày nay thì điều đó không còn quá quan trọng nữa. Dưới đây là một số hình ảnh về xưởng chế tạo máy bay Mig, hãy xem chúng ra đời thế nào nhé.

Nguồn: EglishRussia
Ảnh: strizhi
71 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhìn kiểu tóc quần áo của các chị bên trên thì em nghĩ là cũng lâu rồi. Chắc là cũng khoảng nhiều năm trước. Chứ bây giờ chắc không còn thủ công như thế này.
cuhiep nhầm rồi mấy cái ảnh này cũng mới đó. Ở bức ảnh chụp mấy cô gái bạn có thể nhìn bạn có thể nhìn thấy máy cái lọ nhựa. Đó chính là sữa chua uống của hãng NEO được tái sử dụng lại. Mà loại sữa này thì là mới đó 😁
Agassi
ĐẠI BÀNG
15 năm
Đến lắp ráp tàu vũ trụ của Nga hiện nay cũng chả khác gì, huống hồ là máy bay 😁 mấy đồng chí Nga hình như khá "giãn dị" so với các đồng chí Mỹ :D để kiếm lại mấy hình này up lên cho các bác xem :D
EDelter
ĐẠI BÀNG
15 năm
Bây giờ thiết bị hiện đại hơn nhưng vẫn thủ công thôi à, sản xuất máy bay không nhiều như xe hơi và đòi hỏi phải tỉ mỉ nên làm thủ công là chắc ăn nhất ^^

Mấy cái chiếc MIG này 1 thời thống trị trên bầu trời nè, rồi có 1 anh phi công của Soviet nỡ lòng nào bay thẳng sang Nhật, rồi anh Mỹ qua Nhật lụm về mổ xẻ, nghiên cứu ----> cho ra đời thế hệ chiến đấu F

Thiệt là bó tay thằng cha phi công bán nước đó >"<
F-15 chứ không phải F-4

Chuyện xảy ra vào năm 1976, Viktor Belenko - 1 phi công "biến chất" của không quân Sô Viết đã lái luôn chiếc MiG-25 sang Nhật. Ngay lập tực Mỹ đã "rã" chiếc MiG-25 này ra từng mảnh để nghiên cứu. Và người Mỹ đã dùng kiến thức "chôm" được từ MiG-25 để hoàn thiện F-15 Eagle của mình.

Thời đó MiG-25 chính là nỗi kinh hoàng của Mỹ và NATO do có thể đạt tốc độ Mach 3.2 (3490 km/h) và trần bay lên tới 20.000 m khiến cho nó trở nên bất khả xâm phạm vì không có loại máy bay nào của đối phương có thể chạm tới nó được.
EDelter
ĐẠI BÀNG
15 năm
Mình không nhớ chính xác, tại đọc cái này ở đâu đó cũng lâu lắm rồi. Thằng cha này ôm 1 mớ bản vẽ + thông tin chiếc Mig bay qua Nhật xin sống lưu vong ở Mỹ, sau khi Mỹ khai thác hết thông tin nó thủ tiêu luôn :D

Chiếc F đầu tiên của Mỹ giống y chang Mig, còn mấy chiếc F sau này thì chắc thằng Mỹ tự nghiên cứu 🆒
Bác là chuyên gia lịch sử hay sao ấy nhỉ, cảm ơn vì đã làm em biết thêm một số thông tin thú vị.
Bác này chúa là hay đùa dai hehehe :shocked7fl:
Ko có kiểu sx hàng loạt nhỉ, cứ như là trong 1 xưởng chỉ có 1 em thui ý
đẹp wa đi. nhưng bên nga thì chuyên sản xuất rồi.
Đa số máy bay chiến đấu được làm "bằng tay", và không sản xuất "hàng loạt" như xe hơi được 😃

Với Việt Nam thì MiG-21 hiện tại là loại được sử dụng nhiều nhất (khoảng 150 vẫn đang hoạt động, phần lớn là phiên bản MiG-21 Bis).
bao giờ VN mới làm đc mấy chiếc như vậy ???????
Hay thật! cảm ơn các bác nhé. Ngày nay chắc Nga đã có nhưng máy may "Kinh" hơn nhiều đúng ko các bác! Hi
Những hình này trông có vẻ giống xưởng sửa chữa, bảo dưỡng thì đúng hơn, nhà máy sản xuât thì phải quy mô và hiện đại hơn nhiều.

Không phải chiếc F đầu tiên, vụ đó là 1 phi công Nga bay chiếc Mig 25 sang Nhật (loại 2 đuôi đầu tiên trên thế giới) sau đó Mỹ cho ra đời F15 tương tự.
Chiếc MiG đầu tiên bị đánh cáp là chiếc Mig 15 do 1 phi công bắc triều bay sang Nhật
ngay sau đó chiếc F-86 Sabre ra đời ( 1 bản copy hoàn toàn của Mig 15)
sau đó chiếc F-4 ra đời trên cải tiến của chiếc F-86 ( chủ yếu là về kiểu khí động học ) còn Engine thì vẩntên nền cũ có tý cải tiến
Chiếc A-4 thì hoàn toàn cũng là 1 bản copy của Albatross



F-86 Sabre và Mig 15 Fargot nhé
sslazio
TÍCH CỰC
15 năm
thằng TT frankin benjamin tài thật, đứa nào cũng theo nó, vì nó 😁
chắc đang bảo dưỡng thì đúng hơn
Vụ mất tích máy bay MiG-25 tại bầu trời Nhật Bản
Chỉ vì không muốn gặp mặt vợ, Trung úy Belicov đã bay sang Nhật Bản xin tỵ nạn tại một nước thứ 3. Cùng với Belicov, những bí mật về chiếc máy bay MiG-25 đã bị phía Mỹ khám phá.
Đúng 12h ngày 6/9/1976, một máy bay chiến đấu của Không quân Liên Xô MiG-25 mang số hiệu 068 đột nhiên biến mất khỏi màn hình rađa của căn cứ Không quân Sakharov, trước sự ngạc nhiên của nhân viên trinh sát ở mặt đất.
Sau gần 1 giờ bay, viên Trung úy Belicov lái chiếc MiG-25 này tắt các tín hiệu liên lạc với đài chỉ huy mặt đất và cho máy bay hạ thấp độ cao dưới tầm kiểm soát của các rađa mặt đất để bay về phía vùng biển của Nhật Bản.
Sau khi may mắn vượt qua đám mây dày, Belicov phát hiện máy bay hết nhiên liệu. May mắn thay, Belicov lao xuống một sân bay dân sự của Nhật, máy bay của Belicov đâm mạnh vào đường băng, cánh trước máy bay bị vỡ do chém vào cột điện. Nhưng nhờ kỹ thuật bay đặc biệt và bản lĩnh của Belicov nên sau trận va chạm mạnh đó, chiếc MiG-25 đã hạ cánh được trên bãi cỏ bên cạnh sân bay.
Khi Belivov vừa bước từ máy bay xuống, nhân viên an ninh Nhật đã nhanh chóng đến nơi chiếc MiG-25 hạ cánh và đưa Belicov lên một chiếc xe quân sự. Tối ngày 7/9 năm đó, Belicov được bí mật đưa đến căn cứ Không quân Chitose, sau đó được đưa đến Tokyo.
Tại Tokyo, Belicov nói là muốn đến tị nạn chính trị tại Mỹ. Người Mỹ hoàn toàn bị bất ngờ. Chỉ hai tháng sau đó, Belicov đã được thông báo là chính Tổng thống Mỹ đã phê chuẩn yêu cầu của anh ta và nhanh chóng giúp anh ta hoàn tất các thủ tục sang Mỹ tị nạn.
Đến lúc này, Belicov và chiếc MiG-25 của anh ta bắt đầu xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng của Nhật. Tin tức này đã được chuyển đến điện Kremli.
Một mệnh lệnh bí mật đã được chuyển đi: phải bảo vệ chiếc MiG-25 này và không cho nó rơi vào tay quân Mỹ. Nếu tiến hành theo con đường ngoại giao thì không có hiệu quả, Cơ quan Tình báo KGB phải ra tay.
Chiều ngày 8/9, một nhân viên tình báo đã bí mật tiếp xúc với Belicov, dùng mọi lý lẽ thuyết phục anh ta quay về Tổ quốc nhưng Belicov nhất quyết không nghe. Ngày 9/9, một máy bay Boeing 747 thông thường đã rời Nhật Bản và trên chuyến bay đó có nhiều quan chức CIA và cả Belicov.
Dù chuyến bay và thời gian bay đều được giữ bí mật tuyệt đối, nhưng để ngăn chặn không có người của KGB xâm nhập vào, làm hỏng việc, CIA còn cử 7 – 8 vệ sĩ đi cùng để bảo vệ Belicov.
Mục tiêu của phía Liên Xô giờ đây là chỉ cần thu hồi và đem về nước chiếc MiG-25, thì dù Belicov có tiết lộ gì cũng vô ích. Chính vì vậy đã dẫn đến việc 3 nước Liên Xô, Mỹ, Nhật thảo luận, tranh cãi quyết liệt về vấn đề này.
Nhưng trong thời gian quan chức 3 nước đang tiến hành tranh luận về việc này thì phía Mỹ đã thừa cơ phối hợp với người Nhật đưa rất nhiều chuyên gia kỹ thuật đến để tiến hành nghiên cứu về chiếc máy bay MiG-25. Do biết trước việc trên máy bay có trang bị hệ thống tự phá hủy do Belicov cung cấp, các chuyên gia Mỹ khi kiểm tra đã rất cẩn thận và tiến hành công việc rất chậm.
Chỉ đến khi tháo xong hệ thống tự phá hủy máy bay, thì họ mới tháo dần từng bộ phận của máy bay xuống. Các thiết bị tháo dỡ được đưa đến một căn cứ cách Tokyo hơn 100km. Tại đây, các chuyên gia Mỹ đã tiến hành kiểm tra toàn bộ đối với máy bay MiG-25.
Kết quả kiểm tra làm người Mỹ cảm thấy thất vọng bởi lẽ tính năng kỹ thuật máy bay MiG-25 mà họ phát hiện chỉ ngang bằng máy bay chiến đấu F-4 của Mỹ và nó không phải là đối thủ ngang tầm đối với các loại máy bay chiến đấu như F-15 và F-16 mới nhất mà Mỹ nghiên cứu, chế tạo ra.
Vì vậy, ngày 12/11, Mỹ – Nhật đã đáp ứng “rất vô tư” các yêu cầu của Liên Xô đòi đưa chiếc máy bay MiG-25 đó về nước. Ngày 15/11, 8 xe tải chở các bộ phận linh kiện của MiG-25 đã được đưa lên tàu chở về Liên Xô. Nhưng khi những thiết bị này được đưa đến vị trí đã sắp xếp, người Liên Xô phát hiện ra “bảo bối” của mình chỉ còn là đống sắt vụn.
Tại sao Belicov lái máy bay trốn sang Nhật?
Phải nhiều năm sau, Belicov mới thổ lộ động cơ hành động đánh cắp máy bay và đào tẩu của mình. Hóa ra, vợ của Belivov là một người rất thích danh vọng, thích hưởng thụ. Cô ta tiêu tiền như nước, thường xuyên ra vào các khách sạn và rạp chiếu phim cao cấp, thích dùng đồ cao cấp, cao lương mỹ vị.
Nhưng đồng lương phi công của Belicov dù không thấp, vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu tiêu pha của cô ta. Hơn nữa, sau khi lấy nhau, hai vợ chồng Belicov phát hiện ra có những sở thích trái ngược nhau. Chính vì vậy, mỗi khi Belicov trở về nhà là hai vợ chồng lại cãi vã nhau, Belicov cảm thấy chán nản cuộc sống đó và khao khát được giải thoát.
Sau này, khi đang trên đường thực hiện nhiệm vụ bay, đột nhiên Belicov nảy sinh ý định lái máy bay trốn sang Nhật với mục đích đơn giản là để... thoát khỏi người vợ quá đáng của mình.
Nhưng cả vợ và bản thân Belicov không biết được rằng cuộc hôn nhân bất hạnh của họ đã gây ra thay đổi to lớn đối với không quân Liên Xô. Những bí mật về máy bay chiến đấu MiG-25 đã bị người Mỹ phát hiện ra, Liên Xô buộc phải nhanh chóng nghiên cứu, phát triển loại máy bay chiến đấu mới để thay thế loại máy bay MiG-25 và việc này đã đặt nền móng cho sự ra đời của loại máy bay chiến đấu nổi tiếng của Liên Xô hiện nay là MiG-29


Mig 25



F15
Có "mùi" báo ANTG ở đây 😁 Các chú ANTG nổi tiếng vì "hố" rất nhiều bài về Kỹ thuật quân sự.

Sự ra đời của MiG-29 nằm trong chương trình LPFI (Legkiy Perspektivnyi Frontovoi Istrebitel - Máy bay tiêm kích chiến thuật hạng nhẹ) ,vốn được tách ra từ chương trình PFI (Perspektivnyi Frontovoi Istrebitel - Máy bay tiêm kích tiền tuyến tiên tiến). Phiên bản của chương trình TPFI (Tyazholyi Perspektivnyi Frontovoi Istrebitel - Máy bay tiêm kích chiến thuật tiên tiến hạng nặng) chính là SU-27, do đó các bác sẽ thấy SU-27 và MiG-29 có kết cấu khung khá tương đồng.

Sau khi bị "lộ hàng" MiG-25, Liên Xô đã nhanh chóng đưa ra MiG-31 nhằm khắc phục những yếu điểm của MiG-25

Em gửi cái ảnh của MiG-31, có góc chụp gần gần cái ảnh trên để các bác có thể hình dung ra được.


Nhìn quuần áo đúng kiểu mấy năm trước, MIG thì chiến đấu ngon nhất.
Hoànght
ĐẠI BÀNG
15 năm
Mig thi là siêu phẩm ru, nhưng sao giống như lắp ráp xe Way tau ở việt nam vậy nhỉ ... i
Mic 25 là sản phẩm của sự cố gắng quá mức (lắp động cơ tên lửa hành trình vào máy bay) nên sau này thành đồ vứt đi. Nó ra đời chỉ để thoả mãn sự hiếu thắng của Nga còn không thế tác chiến được, không có hệ thống điều hành chiến trường, rada kém, thân máy bay không ổn định. Cuối cùng chả dùng làm gì, vứt đi hết.

Hiện nay theo các hãng thông tấn thì hầu hết MIC của Nga đều đã quá hạn sử dụng và trong tình trạng không cất cánh an toàn được.
he he bác nài lại va đầu vào cái gì rồi
MIG 25 lÀ LAỌI MÁY BAY GÌ ????
nó là 1 loại TIÊM KÍCH ĐÁNH CHẶN ( Interceptor)
vậy đánh chặn là dư lào nhể ????
nó cần phải có tốc độ ( MACH 3.2 )
cần phải có Trần bay cao (20,700 m)
và 1 điều nữa đối thủ để MIG 25 ra trận là ai ???
Đầu tiên chính là ông cụ U2- loại mà USA luôn tự hào là không loại máy bay hay tên lửa nào có thể với tới nó . Việc thập kỷ 50 chuyện U2 ra vào bầu trời USSR như đi chợ đã làm cho USSR buộc phải đưa ra phuơng án phát triển 1 chiếc máy bay đánh chặn U2 . MIG 25 ra đời vì thế.
Nó không cần phải hoa mỹ nhiều chỉ cần tốc độ cao , trần bay cao
Phi lên phịt 1 phát anh U2 rụng rồi về . HIT and RUN .Thế thôi .
sau này khi USA để lộ thong tin về anh Ném Bom B-70 có tốc độ lên đến MACH 3 thì việc có MIG 25 lại càng đúng đắn .
Còn việc tại sao nó đơn giản đến thế thì cũng đúng thôi . việc nó chỉ đến thế .sao lại phải làm phức tạp hóa vấn đề .
Chiếc T-34 đơn giản như 1 máy kéo lắp thêm đại bác và trung liên vẫn là chiếc xe tăng tốt nhất mọi thời đại .
Theo mình được biết máy bay chiến đấu hiện đại nhất của Mỹ bây giờ là B2.

[youtube]IdbpMOWGYGk[/youtube]​
tqastyle
ĐẠI BÀNG
15 năm
B2 ném bom thôi, tiêm kích mới nhất của Mỹ là FA/37 Talon

Bây giờ Nga không chơi MIG nhiều nữa mà chuyển sang SU rồi, MIG làm để bán là chính (mới nhất MIG 35) SU là dòng máy bay tiêm kích ném bom hiện đại, khả năng chiến đấu trong mọi thời tiết, mới nhất của SU phải kể đến Sukhoi Su-47 (S-37), khả năng bay đứng, bay siêu chậm ...
[youtube]wyjxqr4O4Ug[/youtube]

Không quân Nga giờ xài chủ yếu là SU 37, SU 34 (đang mua SLL), MIG 30...

B2 là máy bay ném bom tàng hình ( chữ B trong B2 nói nên điều đó).
Còn hiện đại nhất thế giới cho tới thời điểm này là F22 Raptor - Chim ăn thịt, giá là 180 triệu USD).
Đáng tiếc F/A 37 Talon chỉ là mockup - mô hình "dỏm" của các chú Hollywood dùng trong phim "Stealth" 😃. Phim sặc mùi tuyên truyền chống Bắc Hàn khi mà chỉ mình em phi công Mẽo Kara Wade cực kỳ sexy (Jessica Biel thủ vai :p) chống lại cả toán lính Bắc Hàn.



F/A 37 Talon mockup ở sau lưng em ấy. Các bác xem hình này thì rõ hơn


Mặc dù chỉ là "mockup" nhưng F/A 37 Talon làm khá nhiều người lầm tưởng nó thực sự đang tồn tại.

Lại nói về "Talon", hiện tại Mỹ chỉ có 1 phiên bản gắn liền với từ "Talon" này là T-38 dùng trong huấn luyện. T-38 có cùng airframe với F-5 vốn được Không Quân VNCH sử dụng từ những năm 1972 (Không đoàn 63 CT ?)
Trời đất ơi, quy trình lắp ráp "hiện đại" quá!!!
...Thả nào mà dạo này lắm Mig "bỗng dưng muốn rớt" 😔


Hiện nay nội địa Nga thì MIG còn đang thất thế trước Sukhoi chứ nói gì đến thị trường vũ khí toàn cầu...

VN rau muống giờ cũng chỉ có mỗi giấc mơ Su .... hào thôi 😁:D:D:D:D
he he bác muốn xem các nhà máy BOEING hay AIRBUS lắp ráp không ??
Y choang à
cũng bằng tay hết máy móc chỉ để hỗ trợ tý teo ông cụ khi nâng các thiết bị hoạc chi tiết nặng thôi .
Dreamliner cũng thế nhá




Còn việc MIG thất thế hay không ta chưa biết vì đơn gảin
Mục tiêu đầu tư vào không quân của các nứoc hiện tại là phát triển laọi đa nhiệm ( Multi role)
trong khi MIG đuọc biết đến là chuyên sản xuất các loại tiêm kích đơn thuần nhỏ nhẹ tốc độ cao khả năng chiến đấu linh hoạt .
Sukhoi là dạng cường kích, Mic là tiêm kích, Tu160 là ném bom.
Các dòng này khác hẳn nhau.

Giống như F16 / F15 / B52 vậy, mỗi loại một nhiệm vụ

Khi bị địch mang không quân đến đánh không có tiêm kích thì đánh bằng gì???
Không phải cứ Su là cường kích, Mig là tiêm kích!
Đây là một số ví dụ về máy bay cường kich, các bác nhìn hình biết ngay:

Mig 23



Su 25



F111(cánh cụp cánh xòe) đã tác chiến tại Việt nam
JimmyDo
ĐẠI BÀNG
15 năm
Thanks bác về những hình ảnh thật tuyệt v rất hiếm tuy có hơi cổ tý,😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019