[Review] Dell Inspiron N4050: lựa chọn mới cho sinh viên

latanh
11/8/2011 7:9Phản hồi: 5
[Review] Dell Inspiron N4050: lựa chọn mới cho sinh viên
Giới thiệu

[​IMG]

Dell Inspiron là dòng máy tính xách tay tầm trung của Dell, với dải sản phẩm rất rộng nhằm đáp ứng nhiều nhu cầu của người sử dụng. Trong năm 2011, ngoài việc ra mắt dòng sản phẩm Inspiron “Queen” với cấu hình cao, Dell còn đưa ra dòng sản phẩm Inspiron “Enrico” mới, hài hoà giữa giá thành, cấu hình và thiết kế, nhằm đáp ứng phần lớn nhu cầu hàng ngày của người sử dụng.

Chiếc laptop được review hôm nay có tên đầy đủ là Dell Inspiron N4050, thuộc dòng “Enrico” của năm 2011. Chiếc laptop này trang bị sức mạnh từ nền tảng Intel Core thế hệ hai với các công nghệ mới và đáng giá, tạo thêm nhiều sự lựa chọn hơn cho người dùng với túi tiền có hạn.

Hiện tại sản phẩm Dell Inspiron N4050 đang được bán ở Việt Nam có hai phiên bản: KXJXJ1 và KXJXJ2. Giá (trước VAT) của sản phẩm này là: 10.650.000 VND (KXJXJ1) và 11.450.000 (KXJXJ2)

Với mức giá này, Dell Inspiron N4050 có thể là một sự lựa chọn hợp lý cho các bạn sinh viên, đặc biệt là trong mùa khai trường này.

Cấu hình chi tiết của máy:

• Vi xử lý: Intel Core i3-2310M (2.1GHz, 3MB L3 cache)
• Chipset: Intel HM67 Express
• Bộ nhớ trong: 4GB DDR3 (KXJXJ1: 2GB DDR3)
• Ổ cứng: 500GB SATA II (KXJXJ1: 320GB SATA II)
• Ổ quang: DVD±RW
• Đồ họa: Intel HD Graphics 3000
• Màn hình: 14 inch HD LED
• Pin: 6 cell 48Whr
• Hệ điều hành: Linux


Quảng cáo



Thiết kế sản phẩm​



Dell N4050 có vỏ ngoài màu đen tuyền. Theo nhà sản xuất thì N4050 có cân nặng 2.2kg, tuy nhiên nó cũng không thanh mảnh hơn so với các dòng laptop phổ thông màn hình 14”. Pin và phần khớp mở máy hơi nhô ra phía sau, nhìn thoáng qua thì chiếc laptop này trông khá giống một chiếc cặp xách tay.

[​IMG]

Vỏ trên của máy được thiết kế từ nhựa bóng, với logo của Dell nổi bật ở giữa. Đặc điểm của vật liệu này là dễ bám vân tay, và Dell N4050 cũng không tránh khỏi nhược điểm đó.

Phần dưới của máy cũng làm từ nhựa, nhưng có các vân nổi song song. Phần vân này giúp cho việc cầm vào máy dễ dàng hơn, ngoài ra cũng có thể cải thiện khả năng tản nhiệt. Mặt dưới máy có thiết kế khá thoáng.

Dell sử dụng chất liệu khác cho phần bên trong máy. Phần viền màn hình được làm từ chất liệu nhựa nhám, giúp giảm thiểu việc bị in dấu vân tay. Phần vỏ ở bàn phím và touchpad cũng được làm từ nhựa, nhưng được thiết kế giả nhôm xước giống như nhiều laptop cao cấp.

Quảng cáo



[​IMG]


[​IMG]




Các kết nối:​



Cạnh trước máy có các đèn LED thông báo trạng thái hoạt động, cùng khe cắm thẻ nhớ.

[​IMG]


Cạnh trái máy có một khe tản nhiệt, khe cắm cổng LAN, kết nối HDMI và DSUB, cùng với một cổng USB.

[​IMG]


Cạnh phải có hai cổng tai nghe/micro, ổ đĩa quang, cùng với 2 cổng USB.

[​IMG]


Cạnh đằng sau có khe cắm sạc và khe khoá Kensinton.

[​IMG]


Nhìn chung các kết nối của Dell Inspiron N4050 khá đầy đủ với người dùng. Thiếu sót đáng kể là hãng không trang bị cổng USB 3.0 cho máy, nhằm giảm giá thành sản phẩm.




Bàn phím và touchpad​



Bàn phím của máy có chất liệu nhựa nhám giống phần vỏ màn hình. Chất liệu này cho cảm giác khá lạ khi dùng phím.

[​IMG]


Bàn phím của Dell N4050 có kiểu dáng chiclet, với các phím có kích thước chuẩn. Ngoài chất liệu khá lạ, cảm giác gõ phím không có gì đặc biệt. Các phím ở giữa hơi có hiện tượng flex một chút.


[​IMG]


Các phím multimedia được tích hợp vào dãy phím trên cùng. Dell còn trang bị riêng một phím im lặng (mute) ở cạnh phím F12, để người dùng có thể tắt tiếng nhanh khi cần.

Touchpad có chất liệu giống phần vỏ ở dưới. Touchpad hơi nhám, cho cảm giác di chuột khá hay và nhạy. Touchpad và hai phím chuột của Dell N4050 khá rộng rãi.

[​IMG]


Touchpad không được trang bị phần cuộn (scroll) lên/xuống ở bên phải như thông thường. Để cuộn lên/xuống hoặc trái/phải, người dùng có thể giữ 2 ngón tay và di theo chiều mình muốn. Touchpad cũng hỗ trợ cảm ứng đa điểm, hỗ trợ các thao tác như cuộn, phóng to các hình ảnh hay trang web. Khả năng thao tác đa điểm trên touchpad nhìn chung là tốt.




Màn hình và loa.


Màn hình của N4050 có kích thước 14”, với độ phân giải 1366 x 768. Đây là kiểu màn hình gương, với ưu điểm là cho màu sắc rực rỡ hơn màn hình thông thường. Độ sáng màn hình cao, trong điều kiện ánh sáng xung quanh mạnh thì người dùng chỉ cần để độ sáng khoảng 70%.

Góc nhìn của màn hình không tốt lắm, đặc biệt là các góc nhìn trên/dưới. Góc nhìn từ hai bên trái/phải chấp nhận được.

Màn hình có độ mở khoảng 120*

[​IMG]


Loa của máy có kích thước khá nhỏ, được đặt ở phần trên bàn phím. Âm lượng của loa khá lớn, nhưng chất lượng âm thanh chỉ ở mức bình thường.

---------- Post added at 02:09 PM ---------- Previous post was at 02:08 PM ----------

Thời gian sử dụng pin​



Dell N4050 được trang bị pin 6 cell, với dung lượng 48WHr. Theo nhà sản xuất công bố, máy có thời gian sử dụng pin là 3 giờ.

Đo thời gian lướt web:


Máy sử dụng trình duyệt Opera, mở cùng lúc 11 tab. Các tab được mở gồm những trang mua bán (5giay), tin tức (vozExpress hay VNExpress), nghe nhạc trực tuyến (mp3.zing.vn). Các lựa chọn như Flash đều được mở.

Các tab được đặt thời gian tự refresh riêng biệt. Các trang nghe nhạc và mua bán refresh 5 phút/lần, các trang tin tức từ 10 đến 20 phút/lần.

[​IMG]
Trình duyệt Opera có chức năng đặt thời gian refresh cho từng tab​

Mạng sử dụng qua kết nối WiFi. Kết nối Bluetooth cũng được mở. Màn hình để ở độ sáng 75%. Máy cắm tai nghe, âm lượng ở mức 50%.

Sử dụng một phần mềm đếm thời gian, bắt đầu tính từ khi rút sạc và tự dừng khi máy đưa vào trạng thái Hibernate (pin còn 5%).

Thời gian đầu, thời lượng sử dụng pin của chiếc laptop này tăng dần sau mỗi lần sạc. Lần sạc và thử nghiệm lướt web đầu tiên chỉ được… 1 giờ 24 phút (84 phút). Tuy nhiên lần thử thứ hai thì thời gian lên tới 3 giờ 16 phút (196 phút).

Lần thử nghiệm thứ ba, thời gian đo được là 3 giờ 56 phút (236 phút). Con số thực tế này cao hơn khá nhiều so với thời gian nhà sản xuất công bố.

Đo thời gian xem phim:


Máy sử dụng phần mềm KMPlayer, phát bộ phim “Eternal Sunshine of the Spotless Mind”. Phim có độ phân giải 720p, bitrate video …

Màn hình để ở độ sáng 75%, cắm tai nghe ở mức âm lượng 70%. Tắt các kết nối không dây như Bluetooth hay WiFi

Thời gian đo được là 3 giờ 32 phút (212 phút).


Thời gian sạc máy:


Bắt đầu cắm sạc khi khởi động máy từ chế độ Hibernate (khi pin còn 5%). Pin đầy 100% sau 97 phút. Thời gian sạc của N4050 khá nhanh so với các laptop khác.

[​IMG]




Nhiệt độ hoạt động​



Dell N4050 được trang bị một khe tản nhiệt ở phía trái máy, cùng các khe tản nhiệt nhỏ ở phần dưới.

Thử nghiệm thực tế cho thấy khả năng tản nhiệt của máy chỉ bình thường chứ không quá xuất sắc. Sau khi cho máy hoạt động hết công suất trong 20 phút với phần mềm Prime95, nhiệt độ CPU lên tới trên 70 độ. Tuy vậy phần để tay cạnh touchpad không bị nóng, không gây khó chịu khi sử dụng.

[​IMG]




Hiệu năng


Dell Inspiron N4050 được trang bị vi xử lý nền tảng Intel Core thế hệ thứ hai. Khả năng xử lý của máy khá tốt. Bộ xử lý đồ hoạ được tích hợp trong vi xử lý cũng có hiệu năng khá cao, đáp ứng được hầu hết những nhu cầu sử dụng thường ngày.

Phiên bản được review có bộ nhớ RAM 4GB và ổ cứng dung lượng 500GB, khá dư dả cho việc sử dụng.

[​IMG]
Cấu hình chi tiết của máy​


Dưới đây là các kết quả benchmark:

[​IMG]
Máy được hệ điều hành Windows 7 chấm 4.6 điểm (lấy theo điểm thấp nhất của đồ hoạ tích hợp)


[​IMG]
Đánh giá hệ thống bằng phần mềm PCMark Vantage


[​IMG]
Đánh giá sức mạnh đồ hoạ bằng phần mềm 3Dmark 06. Điểm số này tương đương các máy khác sử dụng đồ hoạ tích hợp của CPU Intel Core thế hệ 2.


[​IMG]
Phần mềm Cinebench R11.5, sử dụng để kiểm tra khả năng của CPU và đồ hoạ của máy.


[​IMG]
Sử dụng phần mềm HDTune, kiểm tra tốc độ đọc của ổ cứng.​




Kết luận​



Nhờ ứng dụng nền tảng Intel Core thế hệ thứ hai, Dell Inspiron N4050 có được hiệu năng khá tốt. Người dùng với các nhu cầu thông thường có thể hài lòng với khả năng của máy.

Về thiết kế, kiểu dáng của máy không hấp dẫn. Tuy nhiên chất liệu thiết kế khá tốt và chắc chắn.

Người dùng nếu không có nhu cầu RAM và ổ cứng với dung lượng cao như bản thử nghiệm thì có thể lựa chọn phiên bản KXJXJ1, với giá bán lẻ thấp hơn gần 1 triệu đồng.

Ưu điểm:


• Chất liệu thiết kế tốt và chắc chắn
• Hiệu năng đủ đáp ứng nhu cầu, với khả năng của CPU Intel Core thế hệ hai, 4GB RAM và 500GB ổ cứng
• Thời gian sử dụng pin khá ấn tượng: lên tới gần 4 giờ, cao hơn nhiều laptop phổ thông khác.
• Thời gian sạc pin nhanh.
• Giá thành cạnh tranh: là laptop Core i3 thế hệ thứ 2 rẻ nhất của Dell.

Nhược điểm


• Vỏ máy dễ bám vân tay
• Chưa có kết nối USB 3.0
5 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Máy rất hợp lý ở mức 10 đến 11 tr.
hichiroyami
ĐẠI BÀNG
13 năm
Máy thiết kế xấu, nhưng do sản phầm cạnh tranh về giá nên không thể đòi hỏi cao hơn, phù hợp cho những bạn yêu dell vẫn có cơ hội sắm 1 em cấu hình tốt. thích nhất là cái bàn phìm giống Chiclet , ko bik nó có êm được như chiclet ko
Dell Inspiron N4050
Giá: 10.699.000 VND = 516,86 $ (Giá chưa bao gồm VAT)
Bảo hành: 12 Tháng
Kho hàng: Còn hàng
Khuyến mại: Túi xách ,Chuột USB quang Mitsumi , Phần mềm virus BkavPro 2011 Internet Security trị giá 299.000 VNĐ, Bộ vệ sinh Laptop
Phương thức vận chuyển: Miễn phí giao hàng, bảo hành, bảo trì 03 tháng trong nội thành Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh

Thông số kĩ thuật
PROCESSOR: Intel core i3 -2310 Processor ( 2.1GHz, Dual Core, 4Thread, 3M cache )
RAM: 2GB 1333MHZ DDR3 SDRAM
HDD: 500GB Serial ATA 5400 vòng/phút
DISPLAY: 14 HD WLED(1366 x 768)
VGA: Intel(R) HD Graphics 3000
OPTICAL DISK: DVD-RW
NETWORK: Wireless 802.11a/g/n – Bluetooth, Camera
OPERATING SYSTEM: Free Dos
PIN: 6-Cell
WEIGHT: 2.3 kg


Dell Inspiron N4050
Giá: 11.999.000 VND = 579,66 $ (Giá chưa bao gồm VAT)
Bảo hành: 12 Tháng
Kho hàng: Còn hàng
Khuyến mại: Túi xách ,Chuột USB quang Mitsumi , Phần mềm virus BkavPro 2011 Internet Security trị giá 299.000 VNĐ, Bộ vệ sinh Laptop
Phương thức vận chuyển: Miễn phí giao hàng, bảo hành, bảo trì 03 tháng trong nội thành Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh

Thông số kỹ thuật

PROCESSOR: Intel® Core® i5-2410M Processor (3M Cache, 2.3 GHz Max Turbo Frequency 2.9 GHz).
RAM: 4GB 1333MHZ DDR3 SDRAM
HDD: 500GB Serial ATA 5400 vòng/phút
DISPLAY: 14 HD WLED(1366 x 768)
VGA: Intel(R) HD Graphics 3000
OPTICAL DISK: DVD-RW
NETWORK: Wireless 802.11a/g/n – Bluetooth, Camera
OPERATING SYSTEM: Free Dos
PIN: 6-Cell
WEIGHT: 2.3 kg


Dell Inspiron N4050 VGA 1GB
Giá: 12.990.000 VND = 627,54 $ (Giá chưa bao gồm VAT)
Bảo hành: 12 Tháng
Kho hàng: Còn hàng
Khuyến mại: Túi xách ,Chuột USB quang Mitsumi , Phần mềm virus BkavPro 2011 Internet Security trị giá 299.000 VNĐ, Bộ vệ sinh Laptop
Phương thức vận chuyển: Miễn phí giao hàng, bảo hành, bảo trì 03 tháng trong nội thành Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh

Thông số kỹ thuật​

PROCESSOR: Intel® Core® i5-2410M Processor (3M Cache, 2.3 GHz Max Turbo Frequency 2.9 GHz).
RAM: 2GB 1333MHZ DDR3 SDRAM
HDD: 500GB Serial ATA 5400 vòng/phút
DISPLAY: 14 HD WLED(1366 x 768)
VGA: ATI Radeon 6470 1GB
OPTICAL DISK: DVD-RW
NETWORK: Wireless 802.11a/g/n – Bluetooth, Camera
OPERATING SYSTEM: Free Dos
PIN: 6-Cell
WEIGHT: 2.3 kg
HOT LINE: 0903219779 – Mr. Quân
CÔNG TY CỔ PHẦN THẾ GIỚI CÔNG NGHỆ SỐ F5
560 TRƯỜNG CHINH – ĐỐNG ĐA – HÀ NỘI
TEL: 04.35640558 FAX: 04.35640730
bạn có full driver của n4050 ko??? up cho mình với
Mrt3ddy
ĐẠI BÀNG
12 năm
copy thì nhớ mà ghi nguồn!!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019