IBM phát triển pin xe điện chạy 800km không cần sạc

uhraman
20/4/2012 16:42Phản hồi: 37
IBM phát triển pin xe điện chạy 800km không cần sạc
IBM đang lên kế hoạch đặt dấu chấm hết cho nỗi lo cạn kiệt dầu mỏ với loại pin “Lithium Air”' hãng đang phát triển. “Lithium Air” là một công nghệ pin mới thân thiện với môi trường sống sử dụng ôxy từ không khí để tạo ra điện năng. IBM cho biết lithium-air mới có khả năng tích trữ nhiều năng lượng và nhẹ hơn so với các loại pin đang sử dụng trong xe hơi điện ngày nay. Và để thúc đẩy tiến độ, ngày 20/4 vừa qua IBM thông báo hai công ty hóa chất nổi tiếng Asahi Kasei và Central Glass từ Nhật Bản sẽ tham gia vào dự án. Hai công ty sẽ đóng góp các kinh nghiệm về chất điện phân và công nghệ màng mỏng của mình vào quá trình thương mại hóa pin lithium-air.

Phần lớn các xe điện sử dụng công nghệ pin lithium-ion hiện nay chỉ có thể di chuyển khoảng 160km mỗi lần sạc. Quãng đường đi ngắn như thế có thể nói là một rào cản lớn đối với sự phổ cập xe điện trên thế giới hiện nay. Một loại pin mới không quá đắt, nhẹ, gọn, và tích trữ nhiều năng lượng hơn là điều mà toàn thế giới mong muốn. Trước yêu cầu đó, tháng 9 năm 2009, IBM Research bắt đầu dự án Battery 500 như một phần trong chương trình Big Green Innovation của mình với mục tiêu phát triển loại pin sạc mới có khả năng giúp xe hơi chạy quãng đường 300-800km mà không cần phải dừng lại để sạc. Dự án được IBM giao cho Phòng Thí Nghiệm Almaden, California chịu trách nhiệm tiến hành cùng với sự cộng tác từ phòng thí nghiệm quốc gia thuộc Bộ Năng Lượng cũng như một số trường đại học khác ở Hoa Kỳ.

Về nguyên lý tạo ra năng lượng, loại pin mới phải lấy oxy từ không khí sau đó cất trữ nó vào trong các catốt carbon cấu trúc nano, trong quá trình xả điện oxy sẽ phản ứng với các ion lithi tạo ra lithi peroxide từ đó sinh ra điện năng. Khi bạn cắm điện sạc cho pin thì khí oxy sẽ được thải trả lại không khí và lithi quay trở lại cực anốt. Quá trình này xảy ra như thể pin đang thở vậy và nó rất thân thiện với môi trường.


Đơn giản về mặt nguyên lý, tuy nhiên về mặt kỹ thuật, quá trình tạo ra pin rất phức tạp. Với khả năng tích trữ một mật độ năng lượng cao hơn 1000 lần so với pin lithium ion hiện nay, pin lithium-air rất kém bền vững. Để khắc phục vấn đề này, các nhà nghiên cứu thuộc IBM đã phải dùng đến siêu máy tính Blue Gene ở Thụy Sĩ để phân tích các phản ứng điện hóa nhằm tìm kiếm chất điện phân có thể giúp pin bền hơn và không chai khi sạc. Và nỗ lực đã được đền đáp, đầu năm nay, một chất điện phân rất có tiềm năng đã được tìm thấy.

Tiến sĩ Wilcke, quản lý cao cấp dự án, trong một cuộc phỏng vấn gần đây cho biết ông lạc quan với tình hình hiện tại tuy nhiên cũng không chắc liệu dự án có thành công hay không. Ông nói Battery 500 vẫn còn đang trong giai đoạn sơ khai và nhiều vấn đề khó khăn cần phải vượt qua trước khi một sản phẩm hoàn chỉnh có thể được cung cấp ra thị trường, dự kiến trong khoảng từ năm 2020 đến 2030. Nếu thành công, dự án sẽ thay đổi hoàn toàn bộ mặt ngành năng lượng trên thế giới và góp phần không nhỏ vào việc cải thiện môi trường.

Theo IBM, Engadget
37 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tương lai làm rô bô chắc cũng "thở" như vậy để tạo năng lượng.
có thiệt là dung lượng pin điện mới tăng lên gấp 1000 lần pin Li-Ion hiện đang phổ biến ko?

Vì nếu ứng dụng qua đồ điện tử như:
- điện thoại di động tử (xài trung bình 1 tuần sang 1000 tuần=20 năm? Xài điện thoại cảm ứng được 0,5 tuần sang 10 năm?)
- Laptop (xài trung bình 3h sang 3000h, khoảng 300 ngày gần 1 năm nếu xài 10h/ngày?)
- Tablet (xài trung bình 10h sang 10.000 h, khoảng 2-3 năm nếu xài 10h/ngày?)

Oh My God!

Ko thể tưởng tượng nổi! Có thiệt ko đó!
@MrDuc2010 😁 Tương lai thì thật khó nói trước được điều gì cả mà, thời tiền sử có ai biết được một ngày con người sẽ bay ra khỏi trái đất được như bây giờ đâu. :rolleyes: Hy vọng ngày đó sẽ sớm đến
@MrDuc2010 cục pin như bác nói là nó to như cục pin xe đạp điện rôi, nếu thu nhỏ cục pin cho nó vừa khít dtdd và laptop thì dtdd xài thoải mái được 1 tuần, và laptop xài cháy máy cũng 1 tuần thôi.
@MrDuc2010 Lúc đó thì chíp điện thoại di động sẽ tầm 10GHZ và có 10 nhân + 100GB Ram
Laptop tầm 20GHz và có tầm 20 nhân + 1TB Ram + màn hình 4D
=> pin vẫn chỉ xài được như thế ^^
quả này phải đợi đến năm 2050 mất
oh Iphone pin 10 ngày yeah
Padydohv
TÍCH CỰC
12 năm
Hy vọng công nghệ tiến nhanh hơn nữa và trong 5 năm nữa,pin iPhone 10 dùng 3 tháng sạc 1 lần.😁
@Padydohv Hy vọng pin máy em BB cũng khoảng 6 tháng 1 lần 😆
@Padydohv iPhone 5 còn chưa ra mắt mà bạn. Bạn lo xa làm gì.
thienvong
ĐẠI BÀNG
12 năm
bố khỉ ! chắc đến khi đó mình ngỏm củ tỏi rồi !
hy vọng sẽ sớm thành hiện thực.
Tuyen347
ĐẠI BÀNG
12 năm
Tien bo ge
không có j là không thể,cần thời gian để làm ra mà thôi :p
triet90
ĐẠI BÀNG
12 năm
khi nào có viên kẹo ăn zô ko đói bụng nữa thì hay 😁.
Sạc pin một lần khi mua cho đến khi hỏng máy
cuibap_pt
ĐẠI BÀNG
12 năm
Đừng dại mua về VN nhé, ổ gà ổ voi sốc nổ pin luôn chứ "trâu"
@cuibap_pt Ông này, không biết liên hệ à...Thế giới nó đạt thành tựu đến mức như thế thì VN cũng chí ít phải đạt được yêu cầu tối thiểu cơ mà...Nói chuyện chướng tai thế, VN kém phát triển là do có người sở hữu bộ óc như ông đấy...
hi vọng là các thiết bị sẽ không cần sạc nữa,họ tạo ra 1 nguyên lý phản ứng hoá hoc nào đó trong pin sinh ra điện năng,và nó cứ luân hồi như vậy,có thể là 1 năm đi đổ chất đó vào trong qủa pin 1 lần,mơ xa qúa
đúng là một tin vui
levinhtin
ĐẠI BÀNG
12 năm
gấp khoảng 5 lần chớ mấy.
thực ra mình vẫn thích sài xe chạy săng hơn , nghe thấy tiếng động cơ , cảm giác đạp ga là phê rồi , còn iphone 10 tháng ư , ^^ chịu khó trước khi đi ngủ sạc là đk rồi , nói chung pin khủng thì tốt nhưng ko đến mức thiếu thốn nếu ko có , cứ từ từ mà phát chiển các bác kĩ sư à , miễn sao đừng để ô nhiễm môi trường là good rồi đó
trungtun
ĐẠI BÀNG
12 năm
Nguồn năng lượng hóa thạch đang cạn kiệt dần và chỉ còn có thể cung cấp cho loài người dưới 100 năm nữa với tốc độ khai thác và sử dụng năng lượng như hiện nay. Việc sử dụng năng lượng hóa thạch vẫn được cho là rẻ nhất vì loài người đã phát triển đủ loại thiết bị để sử dụng nó. Đó chính là lý do mà các nước luôn lăm le tuyên bố chủ quyền biển và đảo, nơi rất "phì nhiều" về năng lượng hóa thạch.
Không có lí do gì để ko ủng hộ những công nghệ mới này cả.
habata123
ĐẠI BÀNG
12 năm
mong rằng cái này sớm được áp dụng thực tế, cho môi trường sạch sẽ hơn, chứ bây giờ ra ngoài đường ô nhiễm quá
buihungkb
TÍCH CỰC
12 năm
Uh, đi hết 800km rồi về sạc pin 1 tuần 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019