Google Drive có gần như toàn quyền đối với dữ liệu của bạn. Có cần phải lo lắng?

TDNC
27/4/2012 17:43Phản hồi: 104
Google Drive có gần như toàn quyền đối với dữ liệu của bạn. Có cần phải lo lắng?
Không chỉ có Google Drive mà cả các dịch vụ nổi tiếng khác như Dropbox hay SkyDrive đều nắm hầu hết các quyền đối với những dữ liệu mà bạn tải lên, ví dụ như quyền sử dụng, quyền lưu trữ, quyền tái sản xuất, quyền chỉnh sửa, quyền đem đi truyền thông, xuất bản, phân phối... rất rất nhiều các quyền mà khi đọc ra, chúng ta có cảm tưởng rằng mọi dữ liệu tải lên đều thuộc quyền sở hữu của Google, vậy sự thật ra sao và chúng ta có cần phải lo lắng không? Xin mời các bạn đọc tiếp.

Những quyền trên được liệt kê rất rõ trong bản điều khoản sử dụng dịch vụ (Terms of Service - ToS) của Google. Một khi bạn đồng ý sử dụng các dịch vụ của họ thì đồng nghĩa với việc chấp thuận các điều khoản trên. Và vì Google sử dụng chung một bản ToS cho toàn bộ các dịch vụ của mình, từ Gmail, Picasa... đến Google Drive cho nên từ ngữ trong bản ToS có tính mở rộng rất cao. Ví dụ như đoạn này:

Tại sao Google lại đòi hỏi nhiều quyền như thế? Google có lấy dữ liệu của người dùng làm của riêng hay không? Câu trả lời là không. Như đã nói rất rõ ở trên: "Cái gì của bạn vẫn sẽ là của bạn" ("what belongs to you stays yours"). Tuy nhiên, nếu không có những quyền trên thì các dịch vụ của Google sẽ làm việc một cách rất èo uột. Họ cần có những quyền như thế thì mới có thể di chuyển dữ liệu của bạn qua lại trong các máy chủ của họ, tạo bộ cache hay đơn giản là tạo một hình đại diện (thumbnail) cho các tập tin mà bạn tải lên. Đừng nghĩ những công việc đó là đơn giản, vì nếu bạn không cấp phép cho Google thì họ sẽ không thể "đụng" tới những file của bạn đâu, nếu không muốn vi phạm quyền riêng tư. Nếu không có các quyền trên thì những dịch vụ như Google TranslateGoogle Image Search (tìm kiếm hình ảnh trên Google) cũng sẽ không hoạt động được. Và các video clip trên YouTube cũng không còn được phép chiếu công khai nữa.


Nói một cách ngắn gọn thì, Google đang tự ban cho mình các quyền hạn mà họ cần để vận hành tất cả các dịch vụ của họ, kèm theo một số giới hạn nhất định rằng họ không sở hữu bất cứ thứ gì mà bạn tải lên và cũng không thể sử dụng dữ liệu của bạn xa hơn mục đích vận hành đó.

Vậy còn quyền "quảng bá và cải thiện các dịch vụ" là sao? Câu trả lời là đây:

Tiếp theo đây là "tình hình" chính sách của các dịch vụ khác:

Dropbox
Bảng ToS của Dropbox "dễ đọc" hơn của Google, ngôn ngữ thân thiện hơn và họ chỉ có một sản phẩm duy nhất đó chính là Dropbox.


Những từ ngữ trên đây của Dropbox nghe có vẻ dễ hiểu nhưng thật ra, nó lại mơ hồ hơn ngôn ngữ của Google rất nhiều. Trong khi Google liệt kê rất rõ những quyền mà họ cần để vận hành các dịch vụ thì Dropbox lại chỉ ghi là "những quyền mà chúng tôi cần" để vận hành, mà không nói rõ đó là các quyền gì. Đến nay người ta vẫn chưa rõ những quyền mà Dropbox cần là gì, và nó có thể thay đổi một khi Dropbox thay đổi loại hình dịch vụ mà họ cung cấp.

SkyDrive
Bảng ToS của SkyDrive (Microsoft) rất đơn giản và dễ hiểu:

Quảng cáo




Những quyền này hoàn toàn trùng khớp với của Google và cũng có những giới hạn tương tự. Vì sao? Vì họ cần phải có những quyền đó để di chuyển dữ liệu của bạn trong các máy chủ. Tuy nhiên, ngôn ngữ của Microsoft cũng mập mờ như của Dropbox vì họ chỉ ám chỉ đến hai từ "dịch vụ" mà thôi, hoàn toàn không nói đến chữ SkyDrive.

Đặc biệt, Microsoft còn nói họ có quyền xóa dữ liệu của bạn nếu nó vi phạm các điều khoản sau đây:
iCloud
Mặc dù iCloud (Apple) không cung cấp chức năng lưu trữ tài liệu trực tiếp trong các thư mục nhưng nó lại lưu rất nhiều dữ liệu của người dùng trong mục hình ảnh và tài liệu. Do đó họ cũng cần có một số quyền nhất định để quản lý chúng. Thật ra bảng ToS của iCloud cũng tương tự như của Google và Microsoft mà thôi, nhưng có thêm một điều đó là Apple sẽ chỉnh sửa dữ liệu của bạn nhằm mục đích luân chuyển nó giữa các mạng và hiển thị nó trên nhiều loại thiết bị khác nhau.

Về vấn đề vi phạm bản quyền, Apple nói họ sẽ tuân theo Luật bảo vệ quyền tác giả (DMCA) và có quyền xóa bỏ những tài khoản vi phạm bản quyền nhiều lần. Apple còn nói họ sẽ xóa những dữ liệu bị phản đối, bị chê trách (Objectionable) vào bất kỳ lúc nào. Tuy nhiên họ lại không nói rõ những nội dung bị "chê trách" là như thế nào.

Quảng cáo


Kết luận
  • Cái gì của bạn vẫn sẽ là của bạn, không dịch vụ nào trên đây đòi toàn quyền sở hữu đối với những gì mà bạn tải lên cả.
  • Các dịch vụ cần có một số quyền hạn nhất định để quản lý dữ liệu của bạn và cải thiện dịch vụ của họ.
  • Ngôn ngữ trong bảng điều khoản sử dụng của Dropbox và SkyDrive hơi mơ hồ, có thể sẽ khá nguy hiểm nếu họ thay đổi loại hình dịch vụ của họ.
  • SkyDrive và iCloud có quyền xóa các nội dung vi phạm bản quyền mà bạn tải lên. Hãy cẩn thận.
Theo TheVerge
104 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

An toàn nhất là cất ở nhà. Đưa lên "mây" dễ bay hơi lắm.
hieubf
TÍCH CỰC
12 năm
@iWC ko phải là bay hơi, mây thì nó là nước bay hơi rồi mà, có cái là mây thì nó bay đi chỗ nào và tạo thành mưa ở đâu thì ta ko biết ;))
Mmonster
TÍCH CỰC
12 năm
@iWC thời buổi này trộm cướp cũng nhiều như virus ấy, gửi ngân hàng còn chưa chắc nữa mà, tốt nhất cứ chỗ nào để dc thì để
PO8888
ĐẠI BÀNG
12 năm
@iWC ờ lỡ đến khi máy nhà hỏng cái chảbiesets lấy ra ở đâu nhỉ ?
ducminh60
TÍCH CỰC
12 năm
Bây giờ dịch vụ lưu trữ đám mây có vẻ rầm rộ nhỉ
ndacthien
TÍCH CỰC
12 năm
@ducminh60 Thời của thông tin di động mà bạn. Hãy nghĩ đến tiện ích của nó, đi đâu ta cũng có thể truy xuất dữ liệu mà không sợ để quên ở đâu đó; dễ dàng chia sẻ dữ liệu với bạn bè người thân mà không phải dùng đến các phương tiện lưu trữ vật lý và sự di chuyển, đi lại; rồi lại có thể bổ sung dung lượng quá eo hẹp trên các thiết bị di động ở thời điểm hiện tại...
GD minh up file 600kb -> 800kb/s , file 800mb up chưa tỏi 15' , nhanh khủng kiếp . h tài liệu quan trọng tạm thời nén pass thui . nhưng vẫn sẽ sd vì no quá nhanh mà minh thi rất cần.
Google làm rrất tốt...
tdm8x
ĐẠI BÀNG
12 năm
rất hữu ích , thks chủ thớt 😃
Tất cả iCloud, Google Drive, SkyDrive, Box.net đều không cho phép thiết lập proxy cho Desktop App, trừ drop box. Haiz, vì vậy có yêu cầu được toàn quyền với file của mình cũng đành chịu vậy
@nhungdieugiandi Mình ở công ty cũng dùng proxy, nhưng dropbox vẫn không vào được. Chỉ có Google Drive là dùng được, còn lại là tử vong với proxy 😔
RedGhostPro
ĐẠI BÀNG
12 năm
Có khi nào trời quang mây tạnh ko ta............?
chỉ là để quản lý thì tất nhiên là phải đồng ý rồi
ko đồng ý thì sao mà sử dụng,phải chi cho chọn 2 loại đồng ý hay ko sau đó đăng ký thì hay
nói chung là cũng hơi nguy hiểm.thôi thì cái nào quan trọng thỉ đừng có đưa lên mây,kẻo nó bay mất thì toi.😃
cái này hay quá nhỉ, mình mới đăng ký mà chưa up cái gì cả
@dainguyenhai bác này thích màu trắng quá nhỉ😃
prin77
CAO CẤP
12 năm
Không làm j đụng chạm ai nên không sợ
andox_206
ĐẠI BÀNG
12 năm
dùng sky sướng hơn rồi, có tận 25G. nhưng mà cho up file ko quá 2G cũng hơi phí. Trên mây cũng thích lắm chứ, tự nhiên ổ cứng có thêm 25G, dùng cũng nhanh, Dữ liệu gì quan trọng cứ dùng làm backup cũng hay! 😁
Radeo
ĐẠI BÀNG
12 năm
@gingingin Bố này vãi chưởng, nền đám mây mà lấy ổ cứng của người dùng để làm nền. Thiếu iốt rất nặng
@andox_206 Mình hơi lo, lỡ một ngày mây "thành nước", dữ liệu cũng tiêu!
andox_206
ĐẠI BÀNG
12 năm
@phamhoangvn để mây thành nước cũng là cả 1 vấn đề, mây của những công ty nổi tiếng thì khó thành nước bạn ơi, hoặc trước khi thành nước nó báo bạn mang hàng về nhà trước
andox_206
ĐẠI BÀNG
12 năm
@gingingin bạn cứ đùa, nó chỉ lưu cache ở máy thôi, dĩ nhiên là dữ liệu dc lên mây hết chứ
phoenixdo
ĐẠI BÀNG
12 năm
Cái Google Drive này giống như bản nâng cấp của Google Documents :-|
thằng nào cũng có toàn quyền cả...
Trả phí thì có quyền đòi hỏi chứ miễn phí thì họ có toàn quyền với dữ liệu của mình là điều đương nhiên. Chả ai cho ko nhau cái gì bao giờ cả 😃
@mrpresident55 Trả phí thì bạn được thêm quyền sử dụng tài nguyên, dung lượng, còn các quyền không phần biệt với bất kỳ người nào tham gia đám mây đâu.
doki
ĐẠI BÀNG
12 năm
@mrpresident55 Hoàn toàn đúng. Để làm ra sp cho hàng trăm triệu người dùng trên TG thì họ cũng có quyền khai thác dữ liệu để kinh doanh, nuôi sống bản thân họ chứ.😁 và họ cũng sẽ đem lại nhiều tiện ích hơn cho XH.
Các đám mây này bây giờ là một biến thể mới của mạng xã hội, facebook chắc cũng phải có sách lược nào để không bị lạc hậu như yahoo.
luandtvt
ĐẠI BÀNG
12 năm
bao giờ mình là vip mới lo, chứ dữ liệu của mình thì có gì quan trọng đối với các hãng đâu nhỉ!
Chẳng ai biết ta là ai, he he
Tobie_arc
TÍCH CỰC
12 năm
Bác nào viết nhật kí rồi cho lên mây hãy cẩn thận ;)) nhật kí của các bác rất dễ bị xuất bản thành sách

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019