Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Sooner - nguyên mẫu điện thoại Android đầu tiên của Google

babybungbu
5/5/2012 22:25Phản hồi: 160
Sooner - nguyên mẫu điện thoại Android đầu tiên của Google

Như chúng ta đều biết, G1 là chiếc điện thoại thông minh đầu tiên chạy hệ điều hành Android do Google xây dựng, ra mắt vào tháng 9 năm 2008. Tuy nhiên, ít ai biết rằng hơn một năm trước đó, Google đã phát triển một nguyên mẫu có tên Sooner, với thiết kế hoàn toàn khác những gì chúng ta thấy trên G1. Mới đây, nhà phát triển Steven Troughton-Smith đã có dịp trải nghiệm Google Sooner và chia sẻ những đánh giá của ông về phần cứng và phần mềm của thiết bị này trong một bài viết trên trang blog cá nhân của ông.

Phần cứng
  • Tên mã: HTC EXCA 300 (máy do HTC gia công)
  • CPU: OMAP850
  • RAM: 64MB
  • Màn hình: LCD độ phân giải 320 x 240 pixel
  • Camera chính: 1.3mp, hỗ trợ quay phim
  • Mạng: 2G, hỗ trợ truy cập EDGE
  • WiFi: không
  • 3G: không
  • Thẻ nhớ: mini-SD
  • Cổng kết nối: mini-USB
  • Màu vỏ: trắng và đen
  • Nhập liệu: bàn phím QWERTY vật lý
Phầm mềm

Sooner được cài bản build htc-2065.0.8.0.0, phát hành vào ngày 15/5/2007, 6 tháng trước thời điểm phát hành bản build milestone 3 (M3) và hơn 1 năm trước phiên bản Android chính thức trên G1.

Màn hình Home

Đây là giao diện sử dụng chính của Android. Mọi thứ rất đơn giản, bạn có một đồng hồ lớn ở chính giữa màn hình, thanh trạng thái ở cạnh trên thông báo sóng, pin và giờ, và thanh tìm kiếm Google, sẽ xuất hiện khi bạn ấn phím điều hướng đi xuống. Tại thời điểm này chúng ta chưa thấy sự xuất hiện của các widget - một trong những điểm khác biệt quan trọng của Android. Với bản build này, dường như Google muốn người dùng mở máy lên và thực hiện ngay thao tác tìm kiếm trên Google.


Màn hình home mới
Khi trải nghiệm Sooner, Steven phát hiện ra rằng Google có cài đặt một giao diện màn hình home mới, bên cạnh giao diện đơn giản đã nói ở trên. Tuy nhiên, có lẽ do chưa hoàn thiện nên màn hình home mới chỉ được thiết kế dưới dạng một ứng dụng. Trên màn hình mới, chúng ta có thêm một chiếc dock chứa phần mềm chạy dọc cạnh dưới màn hình, giúp cho việc truy cập ứng dụng nhanh hơn. Màn hình home này có nhiều nét tương đồng với màn hình trên bản build M3, và sau này trở thành màn hình home tiêu chuẩn cho hệ điều hành Android.


Danh sách ứng dụng
Khi bạn ấn phím Home, một ngăn chứa ứng dụng sẽ xuất hiện. Đây là thanh truy cập nhanh, cho phép bạn khi đang ở trong một ứng dụng bất kỳ có thể nhấn phím menu để thêm ứng dụng đó vào thanh truy cập nhanh này. Bạn cũng có thể thêm một số thiết lập cụ thể cho ứng dụng lên thanh này, ví dụ như thiết lập Bluetooth - tương tự như với Windows Phone 7 ngày nay. Từ thanh truy cập nhanh, bạn cũng có thể truy cập vào cửa sổ thông báo và thiết lập sóng/pin.

Ấn phím mũi tên đi xuống và thanh truy cập nhanh sẽ mở rộng thành danh sách ứng dụng đầy đủ. Đây là cách thiết kế thao tác mở menu ứng dụng rất phổ biến trên các dòng điện thoại không cảm ứng những năm 2005 - 2006. Không có tuỳ chọn sắp xếp và tổ chức ứng dụng, tất cả đều được mặc định sẵn. Bạn có thể truy cập vào menu ứng dụng ngay cả khi bạn đang ở trong một ứng dụng bất kỳ, mà không cần phải quay về màn hình home.

Có một điểm thú vị trong bản build Android này là trong menu ứng dụng lại xuất hiện thêm một ứng dụng có tên "Tất cả ứng dụng". Không rõ Google thiết kế ứng dụng này với mục đích gì, vì ngoài khác biệt nho nhỏ về giao diện thì việc sử dụng phần mềm ở đây và ngoài menu chính là hoàn toàn giống nhau.


Ứng dụng

Quảng cáo


Bản build trên Sooner được trang bị đầy đủ các ứng dụng cơ bản như trình duyệt web, gmail, google talk, ghi chú, danh bạ, máy tính và lịch làm việc. Tuy nhiên giao diện và tính năng của các ứng dụng này còn sơ sài, cá biệt có ứng dụng còn bị lỗi không hoạt động được (lịch làm việc).


Tổng kết

Qua những trải nghiệm về phần cứng và phần mềm với Sooner, một điều dễ dàng nhận thấy đó là Google từng có chiến lược phát triển sản phẩm di động hoàn toàn khác biệt với những gì hãng đang làm hiện nay. Điều này cũng là dễ hiểu vì tại thời điểm Sooner được phát triển, Symbian và BlackBerry đang là những tên tuổi chiếm lĩnh thị trường, với thiết kế chủ đạo là bàn phím vật lý và không cảm ứng. Từ Sooner sang G1, chúng ta có thể thấy tầm ảnh hưởng của iPhone lên không chỉ Android mà hầu hết các hệ điều hành khác lớn như thế nào. Thiết bị của Apple đã đánh dấu sự bắt đầu của xu hướng di động thông minh thuần cảm ứng, và buộc các hãng sản xuất phần cứng và phần mềm phải xây dựng lại nền tảng của họ từ đầu. Nhờ vào iPhone, chúng ta hiện có Android, webOS, Windows Phone 7, Windows 8 và BlackBerry 10, mỗi hệ điều hành đều có những thế mạnh riêng, góp phần vào sự phát triển chung của toàn ngành công nghiệp di động thế giới.



160 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

^^!
zoozoo88
TÍCH CỰC
12 năm
iPhone mở đầu thế hệ smarthphone mới, iPad mở đầu thế hệ tablet mới
@mrdung12345678 kiềm chế bạn ơi...hết sức kiềm chế. Cái nào cũng tốt
Tớ rất kính trong Steve Jobs và Apple nhưng ko bao giờ dùng đồ Apple vì...😃 (có lẽ bạn biết)
@zoozoo88 và bạn là mở đầu của 1 trong những ng comment vô duyên nhất trong topic này 😁
@zoozoo88 Rất chuẩn, nhưng sẽ bị fan android ném đá điên cuồng.
@blackmoon123abc Không phải vô duyên mà là sự thật mất lòng =))
Mẫu có khác ram yếu quá và ko có 3g 😆
Nhìn điện thoại này mình không thích cho lắm.
Cái OS lúc đó giống BB OS thế😃
Cái này thấy lâu rồi, công nhận GG đòi cạnh tranh với BB thôi ==> ko tốt ưu cảm ứng được. Đó là lý do tại sao WP7 và IOS thì mượt còn Android thì hơi chuối.
hjhehe
TÍCH CỰC
12 năm
@zodanh2102 thích cái avatar của bác hehe
bb_38
ĐẠI BÀNG
12 năm
@zodanh2102 Em cũng k hiểu bác dùng con Ad nào mà chê cảm ứng chuối.
giadinh548
ĐẠI BÀNG
12 năm
@bb_38 lg3d, sen xe là mình verify nhé, còn con nào khác nữa thì mình no biết
humadat3
ĐẠI BÀNG
12 năm
@zodanh2102 chú xài android nào, máy nào?, chú mới chuối thật sự, 1 buồng chuối bự
Ko hiểu sao mình lại thấy đẹp hơn cả G1. Nhưng đúng là google đã đúng khi thay đổi hoàn toàn từ bàn phím cứng sang 1 OS thuần cảm ứng. Nếu ko bây giờ lại chung số phận vs RIM và No rồi.
Câu cuối khá chuẩn! Dù sao thì mình nghĩ nếu thời điểm đó GG có ra con này thì cũng ko thể đánh bại BB được.
Nhìn cũng đẹp đấy chứ. Thế là máy Android đầu tiên là sự kết hợp giữa HTC & Google ah. Bây giờ em mới biết.😁
iPhone xây dựng 1 kỉ nguyên mới
kien.nh
ĐẠI BÀNG
12 năm
thank Iphone đã mang làn gió mới cho làng công nghệ 😃
Jay D
TÍCH CỰC
12 năm
trông cứ na ná mấy con E của nokia ấy nhỉ...
cạnh tranh với bb thì phãi
bây giờ cái này thành đồ cổ ùi nhỷ rồi nhỷ ^^
Vậy có bài viết "vì sao android không mượt" là đúng rùi.
Muốn mượt thì phải làm lại từ đầu.
Trông đẹp phết đấy chứ. Kể ra có vài mẫu Android kiểu dáng này cũng hay.
cmknight
ĐẠI BÀNG
12 năm
Mẫu này giống HTC Snap hoặc ChaCha hơn, nhất là cái bàn phím. Cũng ko có gì lạ vì thời gian đầu, kể cả đến con Nexus One của Google cũng do HTC thiết kế
kimanbn
TÍCH CỰC
12 năm
đồ cổ đấy...Android viết cho đt có bàn phím vật lý nên bây giờ dù chạy đua cấu hình nhưng thỉnh thoảng hơi lag và giật. Cảm ứng ko mượt như IOS WP là đúng thôi
sirou9x
TÍCH CỰC
12 năm
nhìn thô khiếp..y như con imobile của mình

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019