Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


7 khác biệt của Mac so với PC

phamhung158
17/4/2009 13:21Phản hồi: 4
MÁY TÍNH Laptop
;)
Máy tính Mac đắt hơn PC, nhưng đây là các model đẹp, ổn định, bảo vệ tốt và chạy nhanh hơn máy tính chạy Windows.

Không đông đảo như người dùng Windows, nhưng phần lớn các "fan" của Mac đều trở nên tôn sùng, và trở thành tín đồ, khó chuyển sang dùng hệ điều hành khác. Hệ điều hành của "Quả táo" gây ấn tượng đầu tiên là sự tao nhã, ngoài ra dễ sử dụng, ổn định, tất cả hòa hợp trong một thiết kế đỉnh cao. Trong khi đó, người dùng Windows cũng có những lý do riêng để chê Mac, một trong những lý do là máy tính của Apple có quá ít sự lựa chọn.

Cuộc tranh luận giữa các fan của Mac và Windows luôn căng thẳng ở mọi nơi, mọi chỗ. Tuy nhiên, dù có ít người dùng, thị phần chưa lớn, nhưng máy tính của Apple được tôn sùng như một huyền thoại.

Dưới đây là 7 lý do về sự khác nhau giữa Mac và Windows.


1. Mac đắt hơn PC


Một chiếc laptop có logo của Apple đắt hơn PC cùng cấu hình. Ảnh: Kathyschrock.
Người dùng chỉ cần bỏ ra 399 USD cho một chiếc netbook và trên dưới 600 USD là đã có laptop mới để dùng chạy Windows. Trong khi đó, muốn mua MacBook, người dùng phải đến các showroom sang trọng với thiết bị có giá cao hơn hẳn. CEO của Microsoft từng chọc tức người dùng Mac, "tại sao phải bỏ thêm 500 USD chỉ vì cái logo Apple".

Một cuộc khảo sát của hãng nghiên cứu thị trường NPD cho thấy, trung bình giá bán một chiếc laptop chạy hệ điều hành Mac là 1.493 USD, trong khi Windows chỉ là 637 USD. Còn nghiên cứu của TBR cho thấy, giá bán máy tính Apple trong vài năm nay luôn ổn định, ít giảm giá, ngay cả khi nền kinh tế đi xuống. Nhưng thị trường PC chạy Windows thì ngày càng hạ, trung bình là 13%.

Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận một cách khách quan, rằng laptop của Apple là những sản phẩm có chất lượng, cấu hình mạnh, thiết kế miễn chê. Bên cạnh đó, một điều quan trọng khi xem xét máy tính Mac chính là gói phần mềm đi kèm tốt hơn Windows, giống như iLife, trong khi Windows thường bắt dùng trial, cài nhiều làm chậm hệ thống. Apple đưa ra giá trị cho sản phẩm đáng giá.

Windows thường đánh vào cấu hình mạnh, màn hình lớn. Nhưng triết lý của Mac là thiết kế, tiện dụng và dịch vụ tốt.

2. Mac được bảo vệ tốt hơn PC

Quảng cáo


Hệ điều hành Mac ít bị tấn công và không có virus. Ảnh: Zdnet.
Người dùng Mac không có khái niệm về việc virus ăn mòn các chương trình trên máy. Hiện chỉ xuất hiện một số rất ít các malware tấn công vào hệ điều hành này. Trong khi đó, Windows là tâm điểm của virus máy tính, malware với hàng triệu mã độc khác nhau.

Máy tính Mac cũng cho thấy sự hòa hợp, nhất quán giữa phần cứng và phần mềm, do đó ít xảy ra lỗi tương thích. Phần mềm Mac OS X được cập nhật thường xuyên và chỉ một nguồn duy nhất.

Một điểm nữa khiến các hacker chưa hào hứng khi xâm nhập Mac là thị phần các sản phẩm này quá nhỏ, ứng dụng vào các khu vực quan trọng chưa nhiều như Windows.

3. Mac dễ sử dụng hơn PC


Giao diện của Mac đơn giản và dễ sử dụng. Ảnh: Cnet.
Với một giao diện được sắp xếp hợp lý hơn, OS X nổi tiếng là dễ sử dụng hơn Windows. Ngay cả những người dùng máy tính lần đầu tiên, cũng có những quan điểm như vậy.

Quảng cáo



Tuy nhiên, dù thế nào, Windows vẫn được tới 90% số người trên toàn cầu chọn sử dụng. Và người dùng PC vẫn có những lý do, cảm thấy Windows thân thiện do đã dùng quen.

4. Mac tuyệt vời hơn cho sinh viên và nghệ sỹ


Với thiết kế đẹp, MacBook là cảm hứng cho các nghệ sỹ. Ảnh: Apple Insider.
Với giao diện trơn mượt, máy thiết kế đẹp cũng các công cụ hỗ trợ, OS X được sinh viên và giới làm nghệ thuật yêu thích. Sức sáng tạo của Apple trong các sản phẩm của mình từ thiết kế đến tính năng tiêu biểu cho người nghệ sỹ.

Bộ phần mềm iLife là ví dụ, nó cho phép người dùng làm các đoạn phim ngắn, phát triển các ý tưởng và tiện biên tập video. Các ứng dụng khác của Apple còn hỗ trợ tốt cho những người làm đồ họa, thiết kế 3D, âm thanh...

Trong khi đó, với sinh viên giá trị của máy Mac là không thể tranh cãi được. Nhiều tiện ích học tập, phân tích được cài đặt sẵn, trong khi đó, các phần mềm tùy chọn, cài đặt thêm vào cũng có giá rẻ so với Windows.

5. Mac ổn định hơn Windows


Mac tương thích cả phần cứng lẫn phần mềm nên chạy ổn định. Ảnh: Ning.
Windows phụ thuộc nhiều vào phiên bản sử dụng. Trong khi XP được đánh giá cao thì Vista lại khiến cho Microsoft hụt hơi trong cuộc chiến Mac. Ngoài ra, máy tính của Apple ổn định, do hệ điều hành của họ tương thích với phần cứng, "Quả táo" sản xuất cả hai, trong khi Microsoft chỉ đưa ra phần mềm để cài lên máy tính các hãng khác nhau.

Mới đây, người dùng PC đón nhận hệ điều hành mới Windows 7, phiên bản được xem là để sửa lỗi cho Vista. Hiện tại, Windows 7 đã có bản beta, nhiều người dùng đã chọn, và cảm nhận được những thay đổi rõ rệt, tuy nhiên một số máy lại không tương thích, và bị reboot lại.

Trong khi đó, Snow Leopard của Apple có thể sẽ ra mắt mùa hè này. Phiên bản hệ điều hành được xem là có nhiều thay đổi, và là đối thủ trực tiếp của Windows 7.

6. Nhưng Mac chơi game rất dở


Truyền thống máy Mac thường chơi game tệ. Ảnh: Macworld.
Từ lâu, Windows với chương trình đồ họa Microsoft DirectX cho phép người dùng chơi game dễ dàng. Nhưng Mac nổi tiếng là máy tính của giải trí, cài đặt OpenGL lại không tương thích với các trò chơi nổi tiếng trên thế giới.

Cho đến gần đây máy tính Mac mới trang bị card đồ họa rời, thế hệ Nvidia vừa ra mắt là ví dụ. Thị trường các phần mềm chơi game cho Mac cũng không nhiều. Apple nên học tập iPhone của hãng, App Store cùng màn hình cảm ứng đa điểm đa mang tới hàng nghìn trò chơi cho chiếc di động nổi tiếng này.

7. Nhưng Mac chạy nhanh hơn Windows


Máy chạy nhanh hơn PC. Ảnh: Applestage.
Những nâng cấp dòng MacBook cuối 2008 như model 13 inch với tốc độ 2,4 GHz, RAM 2 GB, Card đồ họa Nvidia 9400M cho thấy, thử nghiệm Mac chạy nhanh hơn hẳn so với các máy PC cùng trang bị.

Thử nghiệm với trò chơi 3D cho thấy, điểm số của máy tính Mac thường cao hơn PC so với cùng trang bị (3.093 so 2.825). Bên cạnh đó, khi cài đặt Windows lên MacBook, số điểm của máy tính Apple vẫn đạt điểm số cao hơn PC cùng hệ điều hành và cấu hình..

Huy Nguyễn (theo Laptopmag)
theo (số hóa .net)
4 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhận xét rất chính xác, em đang dùng Sony nhưng vẫn luôn mơ ước có được 1 em Mac, Macbook, Macbook Pro hay Macbook Air cũng ok hết. Mac có giao diện đẹp, không màu mè như windows và hoạt động rất nhanh. Ứng dụng Keynote của bộ ilfe 09 chưa được thử, nhưng của ilife 08 phải nói là tuyệt vời. Em dùng xong rồi chỉ cho đứa em xài thử cũng mê tít. Tính bỏ luôn powerpoint nhưng không được vì 2 đứa còn xài windows. Mac cho học sinh thì tuyệt vời nhưng giá còn quá cao, chưa vừa túi tiền. Nếu mac còn khoảng 800$ chắc mua mac không suy nghĩ. Nhưng như vậy thì hết là đồ của apple rồi.
Mac OS thích hơn Window nhiều.... Em rất rất hài lòng khi xài Mac. Trong vòng khỏang gần 2năm em xài Mac thì số lần treo máy chỉ đếm trên đầu ngón tay! Cực kì nhanh & ổn định! (có lần 1anh bạn em là 1 quản trị mạng giỏi đã phải rất ngạt nhiên vì tốc độ Start & shutdown của Mac.. Nhanh KHỦNG KHIẾP.... 😁)
Em vẫn sẽ dùng Mac! Em anti cái gì có chữ Window.... (WinVista & WinMobile) hehe..
Bài viết của chủ topic rất hay.... thanksss....
AMD
ĐẠI BÀNG
15 năm
Đâu phải tự nhiên mà trung bình giá 1 em táo là 14xx$ trong khi giá 1 em PC là ~700$
Ai cũng tiêu dùng thông minh chứ :p
Nếu so sánh về giá thôi thì đúng là apple đắt hơn thật, nhưng nếu như tính thêm các phần mềm phải cài thêm vào thì win đắt hơn.

Chỉ đơn cử như MacOS hỗ trợ tất cả các định dạng theo chuẩn quốc tế, PDF là một ví dụ, với win để đọc được PDF thì phải cài thêm phần mềm.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019