Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Sao lưu phần mềm để chuyển máy (hay cài lại MacOS) một cách hiệu quả.

vuhai6
22/4/2009 17:10Phản hồi: 29
Sao lưu phần mềm để chuyển máy (hay cài lại MacOS) một cách hiệu quả.
Dùng máy tính thì cài lại hệ điều hành hay đổi máy chắc ai cũng từng trải qua một vài lần. Mỗi lần như thế thì việc cài lại những phần mềm hay sử dụng làm bạn tốn thêm khá nhiều thời gian, ngoài ra những dữ liệu có sẵn trong những phần mềm đó cũng làm bạn lo ngại. Làm sao để có thể chuyển cả những dữ liệu cũ sang mà vẫn có thể sử dụng bình thường được.

Dưới đây mình sẽ trình bày cách sao lưu dữ liệu của những phần mềm căn bản, bạn có thể áp dụng cách này để dùng cho các phần mềm mà bạn hay dùng.

Điều đầu tiên cần quan tâm là MacOS dùng thư mục Application để chứa phần mềm và thư mục ~user~/Library/Application Support để lưu các thông tin cấu hình và dữ liệu cuả phần mềm đó.

1./ Adium, Firefox, email ...

  • Vào Application và copy các phần mềm này lại, đây sẽ là phiên bản mới nhất, bạn sẽ không phải mất công down lại hoặc update.
  • Tiếp tục vào ~user~/Library/Application Support để copy các thư mục có tên của các phần mềm này: Adium, Firefox, Mail ...
  • Hãy nhớ khi muốn copy sang máy mới (hay MacOS mới) thì bạn phải copy đúng thư mục. Đối với Adium và Firefox việc làm này sẽ giúp bạn giữ lại được toàn bộ thông tin cuả 2 phần mềm này: nội dung chat, những setting mình đã chỉnh, bookmarks, cookie, user và pass...

2./ Stickies

  • Nếu bạn đã từng dùng Stickies để ghi chú thì việc sao lưu những ghi chú này là cần thiết.
  • File cần sao lưu là StickiesDatabase, có thể tìm thấy trong ~user~/Library

3./ Address Book

  • Để sao lưu Danh bạ thì đơn giản chỉ cần chọn toàn bộ danh sách và kéo thả ra ngoài Desktop.
  • Khi muốn lấy lại danh bạ thì chỉ việc kéo thả file này vào Address Book

  • File mới được tạo ra có dạng:
4./ iTunes

  • Hãy sao lưu lại iTunes (trong Application) để bạn luôn dùng bản iTunes mới nhất mà không cần phải cài lại hay update.
  • Toàn bộ dữ liệu cuả iTunes được lưu trong thư mục ~user~/Music/iTunes , công việc cuả bạn chỉ đơn giản là sao lưu thư mục này lại và trả nó về đúng vị trí khi cần.
5./ VMWare (hay Parallel)

  • Cũng như các phần mềm trên, bạn hay sao lưu phần mềm VMWare (hay parallel) trong thư mục Application lại.
  • Thông tin và các thiết lập về máy ảo cuả VMWare được lưu trong ~user~/Documents/Virtual Machines (với parallel cũng tương tự). Nếu bạn sao lưu thư mục này lại thì những lần sau chỉ cần copy nó về đúng vị trí là có máy ảo dùng mà không cần phải thiết lập (cài win cho máy ảo) lại.
Với các phần mềm khác cũng có thể làm tương tự các phần mềm trên, chỉ cần để ý một chút bạn sẽ thấy cái cần phải sao lưu.
29 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hay thật đấy ....! bài này hữu ích quá ....!
nhavensong
ĐẠI BÀNG
15 năm
có một cách em đang suy nghĩ nhưng chưa thử, tức là trong quá trình cài mới lại hệ điều hành hoặc đang chạy ở trạng thái tốt nhất (không lỗi, không xung đột) thì ta dùng time machine backup lại.
Sau đó copy phần backup đó ra một ổ cứng hoặc một phân vùng riêng biệt (làm thế bởi time machine theo thời gian sẽ xóa những bản back up cũ khi ổ cứng đã đầy để ghi bản backup mới)
Khi xảy ra lỗi hoặc khi cài lại máy chỉ cần back lại bằng time machine là xong.
Tuy nhiên em đang suy nghĩ và recomment là nên copy bản back up của time machine ngay khi time machine chạy lần đầu tiên, bởi hình như các file back up sau này của time machine chỉ cập nhật sự thay đổi của hệ thống so với file back up đầu tiên và các file back up trước đó. Mọi người cùng nghiên cứu nhé!
Theo mình thì time machine chỉ hữu dụng trong việc backup file và thư mục riêng lẻ. Đối với việc backup sao lưu cả hệ điều hành và restone thì time machine có vẻ ko hay lắm.
em thấy time machine cũng back up toàn bộ , nhưng mỗi tội chậm quá ........
nhavensong
ĐẠI BÀNG
15 năm
chậm một chút nhưng sẽ có một hệ thống hoàn chỉnh và đỡ tốn công sức. Nói thật là nhiều lúc máy hỏng, công việc thì cần máy gấp, nên nhiều khi cài lại mà ko định hình là mình còn j chưa back up, nhiều lần iphone của em restore mà quên mất, may mà để mấy bản backup của iphone trong máy trước rồi. Với hệ điều hành cũng tương tự thế, mà đôi lúc cũng phải tính đến trường hợp không vào được hệ điều hành chứ, xét ra time machine có chút an toàn hơn là ở đó!
Dài dòng khó hiểu quá các bác ơi 😔
anhlt
CAO CẤP
15 năm
yeah mình cũng dùng timemachine để sao lưu các thư mục thôi chứ sao lưu HDH thì ko đc hay cho lắm
Em thì lại nghĩ khác với mấy bác. E đã dùng TimeMachine backup lại toàn bộ hệ điều hành (hơn 50GB chỉ bao gồm thư mục Application và Documents) từ con MBP cũ sang con MB mới và hiện tại vẫn đang chạy rất ngon lành.
Để backup hệ điều hành thì lúc cài đặt các bác không cài Mac mà vào Utilities chọn Migration Assistants và transfer toàn bộ thông tin từ TimeMachine sang mac. Khi đó sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian cài đặt phần mềm và configuration.
Cái này nó cũng tương tự như là ghost hay clone bên windows vậy. Máy Mac mới sau khi được transfer sẽ giống hoàn toàn với thời điểm cuối cùng mà bạn backup. Chỉ có một số cái liên quan đến crk là bạn phải nhập lại srl thôi 😁

[​IMG]

[​IMG]
@thaicom Hướng dẫn em với bac ơi
VukiDam
ĐẠI BÀNG
15 năm
Anh bạn có bài nào như vầy cho window không .... Vista&7 ? em cần những bài như vầy tuy nhiên cũng cám ơn vì bài hữu ích nhé. 😁
Win có cơ chế lưu file khác mac, thế nên khó làm hơn vầy.
Em nghe nói MAC khó xài lắm hả mấy bác?nó chỉ chơi với nó thôi hả? wa windows thì po tay? hic, hâm mộ apple lắm, mà nghe vậy hết ham
xài thử đi rồi coi trong đầu còn ý nghĩ quay lại với Win ko, ở đó mà hok ham 😆 .
bác thử đi, wen 1 phát qua Win bùn ngủ lắm, ko phải e khen chê gì ở đây mà sự thật là vậy đấy 😁,
đối với ai ko có đam mê và ko chịu tìm tòi, tìm hiểu thì luôn luôn là khó :D
khổ cái là kiếm soft cho nó phải chịu khó ngồi kiếm tí, nó ko có sẵn cho mình như Win thui ;)
Với mình thì lại có cách Backup all data kiểu khác.
mình dùng phần mềm SupperDuper nó cho phép sao lưu nguyên si 100% Data từ hệ điều hành Mac OS sang 1 HDD khác, hoặc sang HDD extender lúc cần thiết chỉ cần khởi động ổ gắn ngoài, và Copy ngược sang.

- Đã Test copy 40G chỉ mất 31 phút 😁
cesar246
ĐẠI BÀNG
15 năm
Hí hí, hé hé, nếu các bác ở HN mà đi buổi Off hôm 16/5 tại NXB Bản đồ thì mọi thứ đã khác nhiều 😁

Namhungtlc giới thiệu với a e cách chuyển máy (hay cài lại) với đoạn mở bài cứ như Job, hê hê, ngạc nhiên chưa.

Đề nghị Namhungtlc (key finder) chia sẻ ra đây phần trình bày tại buổi Off hqua nhé. Tkxxx
Bác có gì hay thì up lên đi chứ 😃 .
Thấy có 1 cách này đơn giản mà ko ai sử dụng nhỉ.

Đầu tiên, khi máy bạn đã cài đầy đủ phần mềm ưng ý nhất, bạn vào Applications/Utilities/Disk Utility khi đó có 1 cửa sổ hiện ra, bạn click vào icon có chữ New Image, rồi Save as với tên tùy ý. Cất giữ file đó. Khi nào máy bị lỗi phải cài lại từ đầu (điều này rất tốn thời gian) hay muốn cài những ứng dụng đó wa máy khác, đơn giản chỉ việc vô lại Applications/Utilities/Disk Utility rồi chọn thẻ Restore, chọn Image mà bạn đã lưu rồi cho restore lại là oki. Máy sẽ có lại những phần mềm mà bạn đã cài lúc trước.

@MacOSXG5 Copy hệ điều hành os sang ổ cứng mới trống gắn ngoài như thế nào vậy ? Bác giúp em với
iphone112i
ĐẠI BÀNG
14 năm
Có bác nào xài cách của bác MacosxG5 chưa ạ? e mới xài mac nên gà lém. các bác cho review đi ạ?
tks các bác nhiều
Mình vẫn không hiểu vấn đề bản quyền lắm. ko lẽ cứ backup rùi chép vào máy khác là chạy thôi sao ?
bạn cho hỏi sao khi mình copy folder firefox như bài hướng dẫn ở trang đầu tiên của máy MAC 1về đúng thư mục Support Application của máy MAC 2rồi khởi động lại firefox mà chẳng thấy nó backup lại những gì mình setting cho máy MAC 1 sang máy MAC 2 vậy ? Mình làm sai ở bước nào vậy ? Bạn nào hướng dẫn cho mình với. Cám ơn rất nhiều.
Các bác cho em hỏi tí nhen. Cái ổ cứng của em nó tới thời kì nên mới thay cái mới vô iMac. Mà ngoài Icenter họ chỉ cài lại HDH mà thôi. Các phần mềm đại loại như Photoshop, MSoffice...họ không cài. Hiện em đã mua cái Box cho cái ổ HDD củ của em. Cấm vào máy thì đã thấy HDD cũ. Giờ em mún coppy những phần mềm bên HDD cũ qua HDD mới thì phải làm sao ạ ? Chứ giờ đi tìm để cài lại các phần mềm em nhức đầu quá. Xin các bác chỉ giáo hộ em ạ.
up e cũng đang cần đây.mong mọi người chỉ giáo
Cái này dùng time machine là đc. Bác google là xong voiwsi từ khóa đại loại clone to new hdd by time machine

sent from G-Note 2

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019