Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tìm hiểu về 3G

tcm
17/3/2007 2:53Phản hồi: 19
Tìm hiểu về 3G
3G là giai đoạn mới nhất trong sự tiến hóa của viễn thông di động. 1G của điện thoại di động là những thiết bị analog, chỉ có khả năng truyền thoại. 2G của ĐTDĐ gồm cả hai công năng truyền thoại và dữ liệu giới hạn dựa trên kỹ thuật số.


Phần lớn ĐTDĐ ngày nay đều có tiêu chuẩn 2G và sử dụng chuẩn GSM - hệ thống di động kỹ thuật số được sử dụng rộng rãi nhất. Liên minh Viễn thông Quốc tế bắt đầu phát triển các tiêu chuẩn kỹ thuật cho hệ thống di động 3G vào giữa thập niên 90. 3G được thiết kế để cung cấp băng tần cao hơn, hỗ trợ cho cả hai dịch vụ thoại và dữ liệu multimedia, như audio và video. Tốc độ tải về của thiết bị 3G là 128 Kbps (khi sử dụng trong ôtô), 384 Kbps (khi thiết bị đứng yên hoặc chuyển động với tốc độ đi bộ) và 2 Mbps từ các vị trí cố định.

Có thể làm gì với 3G ?

3G giúp chúng ta thực hiện truyền thông thoại và dữ liệu (như e-mail và tin nhắn dạng văn bản), download âm thanh và hình ảnh với băng tần cao. Các ứng dụng 3G thông dụng gồm hội nghị video di động; chụp và gửi ảnh kỹ thuật số nhờ điện thoại máy ảnh; gửi và nhận e-mail và file đính kèm dung lượng lớn; tải tệp tin video và MP3; và nhắn tin dạng chữ với chất lượng cao.

Các thiết bị hỗ trợ 3G cho phép chúng ta download và xem phim từ các chương trình TV, kiểm tra tài khoản ngân hàng, thanh toán hóa đơn điện thoại qua mạng và gửi bưu thiếp kỹ thuật số.

Các từ về 3G và định nghĩa

CDMA: Công nghệ di động kỹ thuật số sử dụng các kỹ thuật trải băng tần. Các kỹ thuật này sử dụng hết băng tần có được dành cho mỗi kênh, thay vì phân bổ một tần số đặc thù cho từng người sử dụng.

EDGE: Phiên bản nâng cấp của dịch vụ vô tuyến GSM, có khả năng phân phối dữ liệu với tốc độ 384 Kbps trên các mạng băng thông rộng.

GPRS: Tiêu chuẩn truyền thông vô tuyến có khả năng truyền dữ liệu với tốc độ 115 Kbps, và dùng để gửi và nhận các gói dữ liệu nhỏ, như e-mail và download rất hiệu quả.

GSM: Tiêu chuẩn được sử dụng rộng rãi dành cho các hệ thống ĐTDĐ kỹ thuật số, sử dụng TDMA băng hẹp để thực hiện 8 cuộc gọi cùng một lúc trên cùng một tần số.

MMS (Dịch vụ nhắn tin multimedia): Phương pháp gửi tập tin âm thanh và hình ảnh cùng các tin nhắn dạng văn bản ngắn trên mạng vô tuyến sử dụng giao thức WAP.

TDMA: Dịch vụ vô tuyến kỹ thuật số sử dụng việc dồn kênh phân chia theo thời gian (Time Division Multiplexing) để chia tần số vô tuyến thành những khe thời gian (time slot) và phân bổ các khe đến nhiều cuộc gọi, cho phép tần số đơn hỗ trợ nhiều cuộc gọi cùng một lúc.

Quảng cáo


WCDMA (CDMA băng rộng): Công nghệ vô tuyến di động 3G tốc độ cao có thể hỗ trợ với tốc độ 2 Mbps để truyền thoại, video và dữ liệu.

WiFi (Wireless Fidelity): Từ chung chỉ các mạng vô tuyến nội vùng (còn gọi là WLAN), có khả năng truyền dữ liệu với tốc độ lên đến 1 Mbps.

Tin tức 3G trên mạng

3G (http://www.3g.co.uk): Theo dõi toàn diện đối với tin tức công nghiệp và sản phẩm mới từ Mỹ, châu Âu và châu Á.

3G Newsroom.com (http://www.3gnewsroom.com): Nội dung phong phú với nhiều thông tin căn bản về sự phát triển của các tiêu chuẩn và điện thoại 3G.

3G today (http://www.3gtoday.com): Giới thiệu sản phẩm 3G mới với nước xuất xứ, thương hiệu và ngày đưa ra bán. Site do Qualcomm phát triển.

Quảng cáo


V.T. (vnexpress)​
19 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bác tcm ơi, em ko phải dân công nghệ nên ko am hiểu lắm về kỹ thuật. Theo cách em hiểu, có thể nói nôm na là 2G chủ yếu thực hiện được 2 chức năng : thoại và nhắn tin văn bản ngắn, còn 3G thì ngoài 2 chức năng trên, nó còn thực hiện được thêm chức năng truyền tải hình ảnh và âm thanh trong quá trình thoại. Em hiểu ngắn gọn vậy được ko bác 😁 ?
hiểu như thế là quá đúng rồi......................
vn chưa cần thiết sử dụng 3g cho lắm
Dân chơi mobile rất mong đợi lên 3G, ít ra đỡ mệt với Japan mobile, và call video sướng hơn ^^
bạn nào biết về 3g chỉ cho mình với
mình đang dùng n72 ko biết có ảnh hưởng gì ko
vẫn dùng 3G được nhưng sẽ k gọi video call cho người ta thấy mặt mình được thôi!:yes4lo:, N72 có hổ trợ wap:2.0 lướt web,xem báo, tãi ứng dụng, phim... có lẽ cũng tạm tạm nhưng chậm & k hổ trợ app chuyên dụng trên mobile so với các máy 3rd thế hệ sau này. Nếu có Bác nhiều nên nâng cấp lên V3.0-5th như: N97, E71,N82,...là ok khỏi phải lo gì hết
em có máy sanyo s750i hộ trợ 3G và CDMA nhưng em không biết dùng thế nào.
các bác chỉ dùm cho.
Nôm na là với 3g thì băng thông rộng hơn nhiều, cho phép thực hiện nhiều dịch vụ giá trị gia tăng. Như kiểu máy tính mạnh thì chạy được chương trình khủng, máy tính yếu thì chơi line với dò mìn.
suphu_kid
ĐẠI BÀNG
15 năm
2g => 4g

Bác TCM giải thích rất cặn kẽ rồi, nhưng bác nào còn thắc mắc về bất kỳ từ ngữ nào đại loại như 2G(GSM), 2.5G(GPRS), 2.75G(EDGE), 3G, 3.5G(HSPA), 4G(LTE).... Xin mời vào:
Www.tudiencongnghe.com
Hoặc:
http://m.xalo.vn/mp/m?u=http://tudiencongnghe.com/Trang_ch%C3%ADnh&p=2&i=v&l=vi_VI
Thoải mái mà tra cứu!
------------------------
ĐỜI NGỠ LÀ MƠ!
7290 OS 4.1.0377
------------------------
3G nghĩa là Gà+ Gái+ Gú
Thế có đúng ko nhỉ ;))
gerlesion
TÍCH CỰC
15 năm
Ứng dụng lớn nhất của 3G chình là đường truyền Internet băng thông rộng 3.5G HDSPA hỗ trợ đường truyện lên tới 7.2Mbps. Nó chính là nền tảng cho tất cả các ứng dụng 3G mà bạn thấy. Đường truyền mình đang dùng băng thông thực tế chỉ đạt khoảng 200Kb/s (1.6Mbps) nhưng cũng đủ để đáp ứng được hầu hết các nhu cầu về kết nối. Ví dụ có trên tay HTC HD, bạn kết nối với thế giới mọi lúc mọi nơi qua các dịch vụ IM, Push Mail, Web... Bạn được cập nhật tin tức thời thiết, thị trường chứng khoán, giá vàng, giá dầu... tự động hoàn toàn. Bạn chụp được một tấm hình yêu thích và send cho bạn bè dễ dàng qua dịch vụ MMS. Bạn cũng nhanh chóng chia sẻ được đoạn Video thú vị vừa quay qua Youtube thông qua đường truyền HSUPA băng thông rộng. Kết hợp với Laptop, bạn dễ dàng chia sẻ mạng Internet cho bạn bè với tình năng Internet Sharing. Thử tưởng tượng :rolleyes:, bạn đi tới đâu "phủ sóng" internet tới đó, một vùng hẻo lánh nào đó bỗng dưng được kết nối với cả thế giới thông qua thiết bị nhỏ gọn nặng chưa tới 150g...🆒
Nghe có vẻ hơi Marketing cho HD nhưng thực tế 3G mang lại rất nhiều tiện ích tuyệt vời cho người dùng mà đặc biết là giới trẻ. Còn nhớ có lần đang làm bải kiểm tra bí quá, mình rút điện thoại ra vào google + wikipedia, mọi chuyển được giải quyết sau chưa đầy 5 phút :p.
Riêng tính năng gọi Video hay được mọi người nhắc tới như một ứng dụng đặc trưng nhất của 3G thì mình lại rất ít dùng. Vì mình cũng chẳng thấy có j hay ho lắm. Ấn tương nhất có lẽ là ứng dụng tìm đường khi kết hợp GoogleMap với HSDPA. Cực good và dễ sử dụng.... Chút ít kinh nghiệm chia sẻ cùng các bạn.
theo em thì Dân công nghệ mong chờ 3G từ lâu, và ngoài kia đâu đó người ta lại đang cố sắm cho mình một cái aLO thời thượng theo kịp 3G, những người nghèo thì họ chỉ biết 3G là 3 bữa gạo nấu thành cơm thôi...ôi thôi ..."đâu cái điền" là điên cái đầu.
cho mình hỏi câu hơi ngố xíu nghen.khi có 3G roải.mìh truy cập mạng có phải tốn khí gì không ta.
vào web tải tài liệu từ đt đó.........?
chưa hỉu chỗ này mong a e giúp đỡ.
Bác nào muốn tìm hiểu rõ hơn về 3g thì có thể tham khảo ở www.3gamericas.org ; www.cdg.org ; www.didongCDMA.vn ;
vay mang 3G hay ghe ha ko biet chung nao moi chinh thuc dc thu day.
Mình đoán khoảng tháng 6-7 sẽ bắt đầu có sóng ở các thành phố lớn ... khoảng tháng 10 bắt đầu quảng cáo rầm rộ ,,, và ... năm sau bắt đầu thật sự dùng được ..

3G: Game, Gamble, Girl (over Mobile internet broadband) ;)

(Chơi điện tử, cờ bạc, xem ... qua mạng di động tốc độ cao ở bất cứ nơi đâu và khi nào)
chỉ là quảng cáo thế thôi, chứ thực tế không biết mấy bác 3G nhà ta dành cho băng thông ( đường truyền ) cho các dịch vụ giá trị gia tăng của 3G là bao nhiêu, 2M, 4M, hay đuòng 8M

cũng như ADSL nhà ta thôi, ban đêm ít người xài thì speed có thể đạt gần 1/2 giá trị lý thuyết, còn đông người thì =1/10 lý thuyết

Như vậy, nếu ai đã từng xài qua điện thoại samsung F363 của Sfone thì sẽ thấy tốc độ dùng internet mobile là cực kỳ kinh khủng ( vì quá ít người xài ) truy cập web và download không thua ADSL của FPT ( mình đã thử , dùng F363 làm modem kết nối internet cho PC, hoặc dùng modem CMtech gì đó ( giá 1,8 mil 1 cái , cước thuê bao thoải mái là 250k 1 tháng ))

tạm gọi 1G chỉ thoại, 2G cho phép thoại và MMS ( qua nền WAP ) và 2,5G ( GPRS và nâng cao là EDGE ) cho phép truy cập internet tốc độ không tồi, đặc biệt là EDGE nếu ít người dùng thì có thể như ADSL ( trực tiếp trên PPC hay dùng điện thoại làm modem để kết nối internet cho PC ) cái này mình cũng đã thử nên check được ..

3G theo mình biết là tốc độ lý tưởng cho speed down va up khá tốt, tuy không bằng ADSL ( thực tế ) của VN nhưng dùng cho các ứng dụng trên PPC hoàn toàn hợp lý và tốt

còn thế hệ HSPDA ( một số phone hỗ trợ đang có mặt ở VN là dòng samsung Omnia hay HTC Touch , hay HD gì đấy ) là dạng định nghĩa 3,5 G , cho phép tốc độ tối đa len đến 7,5 mps ( so sánh với CDMA EVDO của Sfone hiện tại mà mình đã nói tới modem SS F363 hiện tại chỉ là 2,4 mps) thì tốc độ kinh khủng thế nào, tới lúc đó VIDEO PHONE hình ảnh chuyển động cho phép call video ( gọi điện hiển thị video người gọi ) như thật sẽ rất tốt ( hình chuyển động như mấy bác chat Paltalk nick xanh vạy ) tuy hiện tại không biết bao giờ, nhưng 3G hiện tại ở VN cho phép call video hay chưa còn tuỳ vào chính các nhà cung cấp 3G và đường truyền, cũng như chi phí cước của họ


bài viết sơ sài, mong các bạn hiệu chỉnh ^^

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019