Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[MAC OS] Sao lưu và phục hồi dữ liệu với Disk Drill

vuhai6
29/5/2012 9:19Phản hồi: 38
[MAC OS] Sao lưu và phục hồi dữ liệu với Disk Drill

Đôi khi bạn lỡ tay xoá mất dữ liệu, format nhầm ổ cứng, hay tệ hơn nữa là ổ cứng của bạn không thể truy cập vào được. Nếu những dữ liệu quan trọng bị mất đi thì thật là kinh khủng. Đừng quá lo lắng, còn nước còn tát và dữ liệu của bạn còn có thể cứu được. Tuy nhiên cũng không thể cứu được 100% dữ liệu được. Bài viết Phục hồi dữ liệu bị mất với Data Rescue đã được thực hiện cách đây 3 năm và giờ đã đến lúc cần làm mới nó. Lần này phần mềm được dùng sẽ là Disk Drill đến từwww.cleverfiles.com

Tải về: Disk Drill

Vấn đề là chỉ có phiên bản Disk Drill Pro mới có thể khôi phục dữ liệu, còn bản miễn phí thì chỉ có thể scan mà thôi. Phiên bản Pro có giá 90$, không đắt nếu nó hiệu quả. Ngoài ra bản miễn phí của Disk Drill còn có tính năng bảo vệ khá hay mà mình sẽ trình bày trong phần 2. Giờ thì mình sẽ thử format cái ổ cứng và phục hồi bằng phần mềm này. Theo những gì mà Disk Drill giới thiệu thì nó thực sự mạnh mẽ, bạn tham khảo thêm slide dưới đây nhé!



Một lưu ý đó là khi bạn vừa lỡ tay format ổ cứng, usb, hay lỡ xoa nhầm 1 file nào đó thì phải giữ nguyên hiện trạng. Cần kiếm 1 usb khác hay 1 ổ cứng usb có dung lượng đủ lớn để chứa data sẽ được phục hồi. Rồi, bắt tay vào thử nghiệm thôi.

1. Dùng chức năng Recover của Disk Drill

Màn chính sẽ hiển thị các ổ cứng đang cắm trong máy, như hình dưới đây bạn có thể thấy danh sách được hiển thị gồm có iPad - ST9500420AS - Lion OCZ - WD 3200. Trong đó ST9500 và Lion OCZ là 2 ổ cứng mình đang cắm trong máy và ST9500 là ổ cứng có phân vùng vừa bị format vì thế mình sẽ chọn nó.

sau khi chọn thì danh sách các phân vùng trên ổ cứng này cũng hiện ra. Trong do ngoài những phân vùng hệ thống của MacOS bạn không nên đụng vào thì những phân vùng có biển vàng là cái có thể can thiệp. Trong 2 cái biển vàng ở hình dưới thì Mountain Lion là phân vùng bị mất data và nó có dung lượng 30GB.



Sau khi chọn 1 phân vùng (1 partition) thì đồng thời sẽ xuất hiện các phím chức năng:
  • Quick scan for deleted files: quét nhanh để tìm file vừa lỡ tay xóa mất
  • Deep scan for lost data: quét sâu hơn để tìm kiếm file
  • Backup into DMG-image: sao lưu phân vùng đang chọn vào 1 file img đuôi .dmg
  • Search foososlosst partitions: tìm kiếm 1 phân vùng bị mất mà bạn không thấy nó hiển thị ở đây.
Vì vừa nãy phân vùng Mountain Lion (30GB) bị format nên sử dụng Quick scan không cho ra kết quả gì cả. Và việc cần làm là dùng tính năng Deep scan. Mất 10p để quét hết cái phân vùng 30GB và đây là kết quả.



Mất thêm 1 tiếng để khôi phục lại các dữ liệu được tìm thấy. Thật khó để nói phần mềm có hiệu quả hay không vì tùy từng trường hợp. Dù sao thì việc tìm ra và khôi phục được một phần dữ liệu đã là tốt lắm rồi, và chỉ hi vọng trong những dữ liệu đó có cái quan trọng. Như trong trường hợp của mình thì 17.5GB data được phục hồi trong tổng số 25GB bị mất.

Quảng cáo





Có một vấn đề đó là những file dữ liệu khi được phục hồi sẽ không có tên gốc và nó chỉ các các file 0 1 2 3 4 ... Đây là hạn chế chung của các phần mềm khôi phục dữ liệu trên MacOS và bạn phải chịu thôi. Chính vì thế Disk Drill mới có thêm tính năng bảo vệ. Đây là một tính năng rất hay mà bạn nên sử dụng.

2. Bảo vệ và sao lưu thông tin dữ liệu

Khôi phục dữ liệu phải trả tiền, tuy nhiên bảo vệ thì lại miễn phí, đây là một ưu điểm của phần mềm này. Thực ra thì bạn có rất nhiều cách để bảo vệ dữ liệu của mình như đồng bộ với 1 đám mây nào đó, sao chép ra ổ cứng gắn ngoài... Và giờ với Disk Drill thì bạn có thêm 1 cách nữa để bảo vệ dữ liệu. Tuy nhiên, lưu ý là Disk Drill thực tế không giống như những cách sao lưu truyền thống kia.

Tính năng Recovery Vault trên Disk Drill sẽ theo dõi và sao lưu toàn bộ các thông tin về dữ liệu trên ổ cứng của bạn, từ tên file, độ lớn ... Với những thông tin này thì việc phục hồi file sẽ dễ hơn và nhanh chóng hơn. Ngoài ra nếu sử dụng Recovery Vault thì cũng tức là bạn có 1 danh sách chỉ mục và những file sau khi được khôi phục sẽ có tên của nó chứ không phải số thứ tự như phần 1. Việc chỉ lưu thông tin file chứ không phải sao lưu toàn bộ nội dung file nên Recovery Vault không cân nhiều dung lượng lưu trữ.

Quảng cáo

38 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

cảm giác như ko bằng : Recover my file
@Manhtoan112 Dù sao trải nghiệm vẫn hơn cái cảm giác bạn ah!
@Manhtoan112 Yes, very nice. Thanks very much. If need, Kvisoft Disk Recovery Mac can also help you a lot.
a Hải lúc này cũng có bài review rất cụ thể ! phần mềm rất hay - đang tải về thử xem sao 😁
99v9.9999
TÍCH CỰC
12 năm
để xem
thử rồi mới biết bạn, mình từng bị mất 100gb dữ liệu, dùng cái này lấy lại tất, lấy lại từng folder và từng chỗ lun, k bị hư gì, thậm chí dữ liệu cách đây 1 năm cũng lấy đc ^^
@iceheart26 Ngon vậy thật hả bác? @.@... Để e lấy ổ cứng di động về test thử xem thế nào 😁
thang cu
ĐẠI BÀNG
12 năm
@iceheart26 Bạn chỉnh như thế nào mà có thể lấy lại đúng từng thư mục vậy, có thể chia sẻ cho anh em biết được không
phần mềm của MAC nhìn không thích bằng của WIndows nhỉ,có lẽ mình nhìn Windows quen rồi cũng nên ;)
LuXuBu90
ĐẠI BÀNG
12 năm
^
Trên MAC thì còn khả dĩ lấy đc chứ trên Windows mà lỡ xóa dữ liệu trong cái ổ đĩa mà tình trạng lúc nào cũng ngấp nghé full thì khả năng phục hồi là rất thấp. Đó cũng chính là nguyên nhân làm cho ổ đĩa chạy Windows hay bị phân mảnh.

Em từng phục hồi hơn 300 GB trên windows bằng Recover My File thấy rất hiệu quả, tuy nhiên em cũng may mắn là ổ đó trống khá lớn và sau khi phát hiện là lập tức cô lập ổ đó ngay.
Đã vào bookmark 😁...
Các Bác ơi dùng phần mềm gì để chống phân mảnh ổ cứng cho tốt nhỉ ?
VeDau
ĐẠI BÀNG
12 năm
Một bài viết quá hay. Thú thực dạo này tớ đọc Tinhte.com hơi bị chán. Bài nào viết cũng "Theo..."
trả lời cho bác


@finalmagic ý e là windows =))
- phần mềm này theo đánh giá của mình là yếu.chẳng hạn bị format 2 lần theo định dạng khac nhau. sau đó chia ổ.nó chỉ cứu đc lượng file nhất định, hơn nữa đổi tên và thông tin file.Thử hỏi, chỉ với 1000 file word tên loạn xì ngầu 1,2,3... ban có thể sử dụng lại đc những dữ liệu.? nó chỉ hữu dụng khi khôi phục usb.với dung lượng nhỏ chứa vài file.
- bỏ ra 90$ các bạn bỏ them 9$ =99$, mua phần mềm boomerang, khôi phục theo mình đánh giá là mạnh nhất trên mac.khôi phục nguyên cả ổ cứng y sì ban đầu.tuy nhuên những dữ liệu đã bị ghi đè lên rồi thì cứu bị bật ra.Tóm lại mình chỉ cứu đc khoảng 30gb ô win cũ.( còn thừa 470gb tài khoản boomerang để cứu dữ liệu nhưng vứt đi... gan như mất tiền mà ko đc việc)
- sau đó cài lại win, format các kiểu ổ win, chia lại ổ.và đc biết một phần mềm khủng khiếp trên win.Đó là Nucleus kernel Fat and NTFS.Du liệu bị xoá từ rất lâu, vẫn hiện lên, nguyên thư mục, nguyên thông tin.và hầu như cứu đc toàn bộ cái mình muốn.Tuy nhiên mặc dù tên file, thông tin, dung lượng còn nguyên, nhưng một số bị lỗi ko mở đc.Mình đang tìm hiểu vấn đề khôi phục dữ liệu, sửa lại ảnh sau khi đc phục hôi nhưng vẫn chưa thành công.(bạn nào biết thì chỉ giúp mình)
- trong mục máy tính Mac, đã có bài nói về boomerang rất hay, hơn toàn diện disk drill.Thiết nghĩ tác giả cân nhắc khi đưa bài lên trang đầu.
cho em hỏi máy em fomat hết ổ cứng. có mấy phần mền lấy lại nhưng hok đc theo ý muôn . không biết cái này có thể khôi phục lại hét không ổ cứng hay không ???
Nếu chỉ format thôi thì một phần mềm noname vẫn lấy lại được. Khi bạn đã ghi đè lên chỉ cần x1 thôi thì cho dù phần mềm có xịn đến đâu vẫn chỉ lấy lại được khoảng 20% thôi. Scan thì nó scan ra đấy nhưng không thể phục hồi (file phục hồi có dung lượng 0 byte), bạn thử format phân vùng 10 GB rồi sau đó chép 10GB DATA lên phân vùng vừa format đó mà xem. Việc để bị ghi đè không phải người dùng không biết mà tại ổ cứng của họ dung lượng rất thấp, chỉ khoảng 40 GB thì bó tay để phấn đấu 9x%.
Bài viết cũng hay lắm. Mình sử dụng khá nhiều loại công cụ/phần mềm để recover nhiều định dạng ổ đĩa, phần mềm này cũng ổn.
Các bạn có thể thử phần mềm R-Studio Data Recovery (các bạn có thể tham khảo đánh giá tại TopTen Reviews). Mình sử dụng thấy 95 - 99% là đều recover được data, kể cả bạn format ổ đĩa từ NTFS sang Ext4 rồi HFS. Mình thử nghiệm với 3 lần format này và vẫn lấy được dữ liệu (file dạng binary thì sẽ khó hơn 1 chút).
Em cũng đã dùng qua, thực sự không hài lòng chút nào cả.
RECOVERY MY FILES​
tương thích với Windows XP và làm việc với FAT 12, FAT 16, FAT 32 và NTFS. Khôi phục file bị xóa từ Jaz, đĩa Zip, các thiết bị lưu trữ và máy ảnh kỹ thuật số đa phương tiện. Nó sẽ tìm tìm các file bị xóa và phục hồi các chúng một cách dễ dàng.
Recover My Files có các tính năng như: Xem trước các tập tin đã xóa, khôi phục định dạng ổ đĩa, quét toàn bộ ổ cứng.
Phần mềm này xài rất tốt .... mình ủng hộ.... mình thấy nhiều người xài phần mềm này lắm ... có người còn phục hồi đc 300 GB nhờ Phần mềm này ... tuy nó không phục hồi đc 100% nhưng 90% cũng là quá đc nhỉ mấy bác ....
lunz84
ĐẠI BÀNG
12 năm
@dai_vie199 bác ơi..cho e hỏi bsc phục hồi 300GB dữ liệu trog bao lâu vậy? em phúc hồi chưa đến 100GB mà để máy chạy 3 ngày nay vẫn chưa xong. 😔(

[​IMG]
lunz84
ĐẠI BÀNG
12 năm
@dai_vie199 bác ơi..cho e hỏi bsc phục hồi 300GB dữ liệu trog bao lâu vậy? em phúc hồi chưa đến 100GB mà để máy chạy 3 ngày nay vẫn chưa xong. 😔(

[​IMG]
longdong
ĐẠI BÀNG
12 năm
Cảm ơn chủ thớt chia sẻ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019