Mới đây, trong một video trực tuyến, Nintendo đã giới thiệu phiên bản cuối cùng của tay cầm điều khiển cho Wii U, đúng như tin đồn xuất hiện trong thời gian qua. Chiếc tay cầm này có tên gọi chính thức là Wii U Gamepad. Có nhiều thay đổi mà Nintendo đã thêm vào so với bản mẫu của tay cầm ra mắt tại triển lãm E3 hồi năm ngoái, chúng gồm có một đầu đọc/ghi NFC, cảm biến chuyển động, con quay hồi chuyển, tính năng làm điều khiển từ xa cho TV thông qua giao tiếp hồng ngoại. Hai phím thumbslider hiện đã được thay thế bằng cần điều khiển analog, hỗ trợ cho hai chức năng L3 và R3.
Nintendo cho biết công ty đã thiết kế lại một vài điểm của tay cầm về mặt công thái học và kích thước của Wii U Gamepad để người dùng có thể cầm nó dễ dàng hơn. Một báng cầm tay nhỏ ở bên dưới đã được bổ sung, kích thước của Wii U Gamepad dài hơn so với bản mẫu năm ngoái và cách bố trí nút cũng có sự thay đổi. Wii U Gamepad và máy chơi game Wii U có hai màu trắng và đen. Chưa rõ Nintendo có cung cấp các tùy chọn màu sắc khác hay không. Màn hình cảm ứng 6,2", camera trước, khả năng rung phản hồi, 1 microphone, 1 loa ngoài và tính năng chơi "Shield Pose"( biến tay cầm của người chơi thành một chiếc khiên bảo vệ) vẫn xuất hiện đầy đủ trên Wii U Gamepad.
Đối với những trò chơi không hoặc chưa được tối ưu hóa cho Wii U, Nintendo có tùy chọn tay cầm Wii U Pro, một tay cầm khá giống loại dùng cho Xbox 360 với hai cần anolog. Hãng chưa đưa ra giá bán và thời gian bán chính thức cho tay cầm Wii U Pro.
Cũng trong dịp này, Nintendo đã giới thiệu các tính năng kết nối và chơi game trực tuyến của Wii U trước với mạng xã hội Miiverse. Người chơi có thể tạo các hình đại diện ảo mang tên Mii, xem những ai đang chơi một trò nào đó và gửi thông điệp cho game thủ khác bằng cách viết tay trên Wii U GamePad hoặc soạn văn bản như bình thường. Được biết, chữ Miiverse là sự kết hợp của Mii và Universe (vũ trụ). Khi người dùng mới khỏi động Wii U lên, họ sẽ thấy rất nhiều Mii đến từ danh sách bạn bè và có cả những người chơi khác trong cùng quốc gia (hoặc nói cùng thứ tiếng). Lập trình viên có thể truy cập vào các hàm Miiverse API để tích hợp một số thành phần của Miiverse vào game của họ. CEO Satoru Iwata cho biết ông xem màn hình nhỏ của Wii U Gamepad như là một "cửa sổ xã hội" dùng để kết nối game thủ với nhau.
Trong video trình diễn về "Nintendo Network", sau khi thua trong một game kinh dị trên Wii U, người chơi chọn lấy một trạng thái cảm xúc của anh ta trên Gamepad rồi gửi nó lên diễn đàn trực tuyến để hỏi cách vượt qua màn này. Bạn bè của anh này đăng lời hướng dẫn bằng smartphone, có lẽ thông qua một trang web riêng của Nintendo. Đáng chú ý là người chơi này không thoát khỏi game, chỉ tạm dừng để đăng tải rồi nhanh chóng quay trở lại cuộc chiến. Anh này còn có thể gọi video cho một thành viên khác của diễn đàn để xin lời khuyên. Chưa rõ người này đang gọi cho một thành viên đã kết bạn hay chưa hề quen biết, nếu như game thủ đang gọi cho một người lạ thì sẽ có mối quan ngại về tính bảo mật của mạng xã hội này. Nintendo sẽ đưa ra thông cáo báo chí chính thức tiết lộ về những tính năng trực tuyến của Wii U trong vài ngày tới, cũng như tại triển lãm E3 2012 sắp diễn ra.
Xem video của Nintendo