Các vấn đề thường gặp trên Windows Phone và cách khắc phục

Duy Luân
14/6/2012 23:29Phản hồi: 827
Các vấn đề thường gặp trên Windows Phone và cách khắc phục

Trong quá trình sử dụng Windows Phone, chúng ta có thể gặp nhiều vấn đề khác nhau, từ lỗi nhẹ có thể khắc phục nhanh chóng ngay trên máy cho đến các lỗi nặng phải kết nối thiết bị với máy tính mới có thể giải quyết được. Sau một thời gian sử dụng, mình xin tổng hợp lại các rắc rối thường gặp với Windows Phone của một người dùng phổ thông và cách giải quyết chúng để mọi người có thể tham khảo và tự xử lí trước chiếc máy của mình trước khi mang ra tiệm nhờ giúp đỡ hay trung tâm bảo hành. Nếu có vấn đề nào mình chưa nêu ra, mời mọi người chia sẻ ngay tại topic này để chúng ta có một bài tham khảo tốt nhất có thể. Tất nhiên là chúng ta sẽ không nói về HSPL, jailbreak, ROM và các vấn đề phức tạp tương tự vì hiện chưa có nhiều máy Gen 2 cho phép làm chuyện này.

Danh mục các vấn đề và cách khắc phục:
  • Đổi nhạc chuông tùy ý
  • Máy bị hao pin
  • Các thông báo lỗi khi đồng bộ với Windows Live
  • Các thông báo lỗi khi dùng Facebook tích hợp trên Windows Phone
  • Lỗi liên quan đến Marketplace và cách mua ứng dụng
  • Lỗi khi kết nối Windows Phone với máy tính
  • Không đồng bộ qua Wifi được
Làm thế nào để tôi có thể đổi nhạc chuông tùy ý?

Mặc định, Windows Phone không cho phép chúng ta chọn lấy một bài hát bất kì và đặt nó làm nhạc chuông như trên những hệ điều hành khác. Chính vì thế, chúng ta cần phải tự tạo nhạc chuông của riêng mình. Giới hạn độ dài cho một đoạn ringtone là 40 giây (tốt nhất để khoảng 35-37 giây là ổn). Một cách khác để cài nhạc chuông bên ngoài vào Windows Phone đó là sử dụng các phần mềm của bên thứ ba. Mình đã có một bài hướng dẫn rất cụ thể về vấn đề này, mời các bạn đọc qua phần cuối của bài Nghe nhạc, xem phim trên Windows Phone, những điều bạn cần biết.

Sao máy của mình hao pin thế?


Tiết kiệm pin cho điện thoại vẫn là vấn đề mà được nhiều người sử dụng quan tâm. Windows Phone là một hệ điều hành mới và cái hay của nó là khá tiết kiệm pin. Phần lớn những phản hồi từ khách hàng đều là hài lòng về pin của chiếc WP mình đang dùng. Tất nhiên, vẫn có một số máy khá hao pin do vấn đề nào đó liên quan đến phần mềm. Nếu đã thử áp dụng các thủ thuật tiết kiệm pin cho Windows Phone mà máy vẫn hao pin nhiều quá, có những lí do chính như sau:

1. Firmware

Firmware cho một thiết bị có thể tạm hiểu là phiên bản hệ điều hành đã được tinh chỉnh để có thể chạy được trên máy. Firmware cũng là phần mềm, mà đã là phần mềm thì chắc chắn sẽ có lỗi, không ít thì nhiều. Một số máy bị lỗi firmware khiến máy chạy rất nhanh hết pin, điển hình là Lumia 800. Những chiếc Lumia 800 bán chính hãng ở Việt Nam thì không gặp chuyện này, nhưng nếu bạn mua hàng xách tay hoặc mua những chiếc Lumia bán ra đợt đầu tiên thì có khả năng sẽ "dính chấu". Để sửa lỗi cũng không quá khó, chỉ việc kết nối thiết bị của bạn với Zune trên máy tính và chạy cập nhật là xong. Không riêng gì Lumia 800, việc giữ cho thiết bị luôn sử dụng firmware phiên bản mới nhất sẽ giúp cải thiện thời gian dùng pin do nhà sản xuất đã tối ưu hóa nó rồi.

2. Background tasks

Vâng thưa các bạn, đây là lí do hàng đầu khiến máy bạn bị hao pin rất nhiều, và nguy hiểm ở chỗ nhiều người không hề biết đến sự tồn tại của nó. Background task có thể xem là một trạng thái cho những ứng dụng chạy nền (chỉ chạy nền thôi, bạn không thấy nó xuất hiện ra đâu, nguy hiểm chỗ đó), mà đã chạy thì tất nhiên là có hao pin. Không phải phần mềm nào cũng có thể chạy nền liên tục như thế mà phải do lập trình viên quy định.


Để kiểm soát những ứng dụng nào đang chạy nền, bạn vào Settings > Applicaiton > trang Background tasks. Ở đây, những phần mềm chạy nền sẽ được liệt kê. Nếu bạn dùng một máy HTC Windows Phone thì gần như chắc chắn sẽ có HTC Hub xuất hiện ở đây. Nếu muốn kéo dài thời gian dùng pin, hãy chọn vào nó rồi nhấn nút Turn off. Tương tự như vậy cho những phần mềm khác mà bạn không cần thiết đến việc chạy nền. Mình dùng thử và thấy có sự khác biệt rõ rệt khi tắt hết những ứng dụng ở Background Tasks đi so với khi bật lên.

3. Find My Phone

Quảng cáo


Dịch vụ này khá hay, tính năng chính của nó là giúp bạn tìm lại điện thoại khi để lạc đâu mất, khóa máy nếu bị mất luôn. Bạn có thể xem thêm tính năng của nó ở bài Các thủ thuật về Windows Phone. Muốn tắt nó đi, bạn hãy vào Settings > Find my phone > bỏ chọn hết những dấu check ở đây là xong.


Các thông báo lỗi khi đồng bộ hóa Windows Live


86000108: Lỗi do Mail Server


Lỗi này cho thấy rằng có vấn đề do mail server đầu cuối, thường gây ra do Windows Live Mail có gắng tải về một email với một tập tin đính kèm có kích thước lớn hoặc tập tin lỗi. Cũng có thể là do dịch vụ email tạm thời bị gián đoạn. Các biện pháp giải quyết:

1. Xem xem liệu email có phải là nguyên nhân gây lỗi sync hay không. Vào Settings > Email + account > Windows Live > Content to Sync, bỏ chọn mục Email rồi nhấn nút Done. Bạn thử cho sync lại xem thông báo lỗi còn hiện hay không. Nếu không, lỗi do việc Sync những thứ khác như danh bạ, lịch. Trong tình huống không còn báo lỗi nữa, bật lại Email trong mục Content to Sync. Nếu vẫn còn lỗi, xem tiếp bước 2.

Quảng cáo




2. Tìm thư mục email gây ra lỗi. Nếu bạn sync nhiều thứ (ví dụ, ngoài Inbox còn Sync thêm vài thư mục khác nữa), hãy vào Start > danh sách ứng dụng > Hotmail. Nhấn nút More ở cuối màn hình > Folders > Show all folders để xem danh sách các thư mục sync. Chọn vào một thư mục nào đó rồi nhấn tiếp Don't sync this folder. Lặp lại thao tác này cho tất cả các thư mục. Nếu bắt gặp được thư mục lỗi, bỏ chọn nó đi rồi tiến hành sync lại. Thư mục bị lỗi bạn nên xóa hoặc lên máy tính rồi vào hotmail để kiểm tra lại.

3. Nếu bạn gặp tình trạng tập tin lớn quá, không sync được, hãy lên trình duyệt của máy, vào mail.live.com. Di chuyển email có tập tin đính kèm lớn đó vào một thư mục không sync với máy của bạn (hoặc xóa luôn nó đi cũng được). Tiến hành Sync lại để kiểm tra.

86000206: Windows Live Mail chưa được cài đặt đúng

Lỗi này do bạn chưa cài đặt hoặc chưa đồng ý với các điều khoản sử dụng trên Windows Live. Để khắc phục, bạn vào mail.live.com hoặc calendar.live.com để hoàn tất việc thiết lập trên nền web. Nếu không hết hoặc bạn chắc chắn mình đã thiết lập ngon lành rồi, thử xóa lịch sử duyệt web của trình duyệt xem sao. Vào Internet Explorer trên Windows Phone, nhấn nút More (dấu ba chấm) > Settings > Delete history > Delete.


Lỗi này cũng có thể bắt gặp nếu bạn vừa nâng cấp điện thoại hoặc Windows Live Contact không sync được. Để giải quyết, hãy truy cập vào contact.live.com, chọn lấy bất kì số liên lạc nào, nhấn Edit, sau đó nhấn Save ngay. Sau đó, quay trở lại điện thoại của bạn, vào Settings > Email + account > Windows Live. Nhấn giữ chữ Windows Live này rồi chọn Sync.

Nếu vẫn còn bị, có thể Windows Live đang bị gì đó, chúng ta có thể thử lại sau.

800C0069 và 8004010F: Lỗi do mailbox trên máy hoặc do vấn đề ngôn ngữ

Lỗi này chúng ta rất thường hay gặp, nhất là nếu bạn có nhiều sự can thiệp vào hệ thống trên máy đã jailbreak. Để giải quyết, bạn hãy bỏ chọn việc Sync email, lịch, danh bạ đi (xem cách làm ở mục hướng dẫn lỗi 86000108), sau đó nhấn nút nguồn rồi tắt máy đi. Khi máy mở lên lại thì chọn lại email, lịch, danh bạ rồi tiến hành sync lại.

Nếu vẫn còn bị, có thể lỗi phát sinh do thiết lập ngôn ngữ. Trong trường hợp này, vào Settings > Region + local > System locale > Display language. Chuyển nó thành một thứ tiếng khác. Nhấn Accept. Điện thoại sẽ tự restart lại. Khi máy đã mở lên rồi, đổi lại tiếng Anh (hoặc tiếng nào đó mà bạn quen dùng) rồi thử Sync lại xem sao.


85010017 và 80072EE2: Do request time out, không có dịch vụ đồng bộ

Nếu không có dịch vụ đồng bộ hoặc Windows Live đang bị gì đó, ta không thể sync được, đành phải thử lại sau. Còn nếu bị request time out, hãy thử làm như sau: Vào Settings > Email + account > Windows Live > Download email from. Trong danh sách sổ xuống, chọn "The last 3 day". Nhấn Done.


Lỗi liên quan đến Facebook


Error Code: 0: Lỗi do vấn đề cài đặt, có thể xảy ra sau khi bạn nâng cấp hoặc cài đặt lại tính năng chat trên máy. Hãy thử qua các biện pháp sau:

1. Vào Settings > Email + account, nhấn giữ Facebook rồi nhấn nút Sync
2. Có vấn đề rắc rối hơn với việc kết hợp Facebook với Windows Live. Trong tình huống này, chúng ta cần làm như sau:
  • Trong trang kế tiếp, chọn Facebook.
  • Ở trang mới hiện ra, đảm bảo rằng hai mục "See my Facebook friends and their updates in Messenger" và "Chat with my Facebook friends in Messenger" đã được chọn.
  • Nhấn Connect with Facebook > Allow.
Thử sync lại trên Windows Phone xem hết bị lỗi chưa nhé.

Error Code 0x83cf1202: Không xóa tài khoản Facebook được

Vì một lí do nào đó mà bạn chán, hết muốn dùng Facebook trên Windows Phone nhưng khi gỡ ra thì bị lỗi như thế này. Hãy vào trang http://profile.live.com/services?view=manage giống hướng dẫn bên trên > Connect Services > Facebook. Ở cuối trang này có dòng chữ "Remove this connection completely". Nhấn tiếp nút Remove khi được hỏi. Giờ thì hãy gỡ tài khoản Facebook trên Windows Phone (vào Settings > Email + account > Facebook > Delete).

Các vấn đề dính dáng đến Marketplace, cách mua ứng dụng

Lỗi c101a24b hoặc "Can't get this info right now. Check back in a little while."



Lỗi này xảy ra nếu bạn tắt không cho Internet Explorer lưu Cookies. Để bật lại, Settings > Applications, chọn Internet Explorer, sau đó đánh dấu chọn cho ô " Allow cookies on my phone".


Lỗi c101a7d4 khi update một ứng dụng nào đó từ Marketplace

Với lỗi này chúng ta không còn đường nào khác ngoài chuyện phải gỡ bỏ nó và cài lại. Cách gỡ bỏ thì dễ rồi, bạn vào App list, chọn lấy phần mềm đó, nhấn giữ và chọn Uninstall. Sau đó, chắc ăn thì khởi động máy lại một phát, sau đó vào lại Marketplace để cài lại. Lúc này, phiên bản mới nhất sẽ được cài, không cần phải update nữa.

Lỗi c00cee2b khi nhấn nút Update All trong Marketplace

Vấn đề này liên quan nhiều đến kĩ thuật, tập tin XML. Thử khởi động máy lại xem có hết hay không. Nếu không thì đành update riêng lẻ từng app một. Mình có tham khảo Microsoft thì họ cũng chỉ như thế, không đưa ra cách giải quyết nào khác.

Cách mua ứng dụng trên Marketplace

Để mua được ứng dụng trên Marketplace, bạn cần có một thẻ thanh toán quốc tế, Visa hoặc Master credit/debit là những thứ mình đã thử nghiệm thành công. Mình không chắc là Marketplace Việt Nam có thể dùng cách giống mình vì mình không chọn Store Việt Nam mà chọn Store Mỹ cho chắc ăn, cỡ nào cũng mua được. Mình nghĩ các bạn cũng nên chọn như thế. Bạn nào mua thành công app từ Marketplace Việt Nam thì hãy pm hoặc post ngay trong topic này, mình sẽ cập nhật vào đây nhé.

Quay trở lại vấn đề, bạn vào trang http://www.windowsphone.com/ bằng máy tính, đăng nhập bằng tài khoản Live ID của bạn, sau đó chọn tên tài khoản (ở phía bên phải màn hình) rồi chọn Account. Nhấn chọn Payment info. Ở đây, Marketplace sẽ cho bạn nhập thông tin về thẻ, chọn loại thẻ, số thẻ, ngày hết hạn,... Điền hết rồi thì nhấn Next ở cuối trang web. Nếu cần thiết điền tiểu bang hay gì gì đó, bạn cứ chọn đại tiểu bang nào của Mỹ cũng được. Vậy là xong. Nếu thích, bạn có thể thêm nhiều thẻ vào tài khoản, để hết tiền ở đây thì quay sang thẻ khác mà mua. Hehe.







Một cách nữa cũng có thể làm đó là chọn lấy một app nào đó muốn mua (không phải app free nhé) trên Marketplace ngay trên điện thoại. Bạn sẽ được hỏi về thông tin thanh toán rồi điền vào. Tuy nhiên cách này thì chỉ áp dụng được nếu bạn chưa thêm thẻ thanh toán nào vào tài khoản.
Lỗi khi kết nối điện thoại với máy tính

Khi kết nối Windows Phone với Zune, bạn thấy Zune hiển thị một thông báo như thế này:


Thì lúc đó, bạn hãy thử tải về phần mềm Microsoft Fixit, cài đặt và làm tiếp các bước theo hướng dẫn của phần mềm này. Sau khi đã cài xong, bạn thoát Zune, khởi động lại máy tính rồi thử gắm máy lại xem sao.

Nếu vẫn còn bị lỗi, chúng ta sẽ tiếp tục xử lí nó bằng hai cách sau:

Cách 1: Kiểm tra xem driver có hoạt động hay không

Trước hết, bạn hãy gắm điện thoại vào máy tính. Nhấn tiếp phím phải chuột vào biểu tượng Computer (hoặc My Computer), chọn Properties > Device Manager. Ở phía trên cùng của cửa sổ, bạn nhấn chọn tên máy tính của bạn, sau đó nhấn vào menu Action > Scan for hardware change. Chiếc điện thoại của bạn sẽ hiện ra ở mục Portable Devices hoặc mục Other. Nhấn đôi chuột vào mục Windows Phone USB rồi chọn thẻ Driver. Driver số hiệu là 4.8.2345.0 hoặc cao hơn là ổn.



Nếu Windows Device Manager hiện lỗi thiết bị hoặc driver không được nâng lên bản mới nhất, bạn cần làm những thứ như sau. Từ thẻ Driver, nhấn Uninstall. Nếu bạn thấy một dấu kiểm nhỏ ở gần chữ "Delete the driver software for this device", hãy chọn vào đó, sau đó nhấn OK. Thực hiện lại thao tác Scan từ menu Action giống như trên. Nhấn lại qua thẻ Driver > Update Driver.

Trong cửa sổ mới, chọn "Browse my computer for driver software", duyệt tới thư mục C:\Program Files\Zune\Drivers (hoặc ổ đĩa nào đó mà bạn cài Zune). Sau đó nhấn OK, nhấn tiếp Next và Install. Sau khi driver đã được cài đặt, đóng Device Manager lại. Khởi động lại máy tính là xong.

Cách 2: Kiểm tra xem dịch vụ (Service) Zune Windows Mobile Connectivity có chạy hay không

Nhấn phím Windows + R, gõ vào services.msc rồi nhấn Enter. Nếu cần, hãy nhập password khi được hỏi. Bạn sẽ thấy cửa sổ Services xuất hiện. Tìm dịch vụ có tên là Zune Windows Mobile Connectivity Service. Nếu cột Status của dịch vụ này là rỗng, bạn nhấp đôi chuột vào nó. Trong cửa sổ mở ra, ở phần Startup Type, bạn chọn Manual. Sau đó nhấn nút Start để chạy dịch vụ này lên rồi nhấn OK. Thử kết nối lại xem có được hay chưa.

Tính năng Wireless Sync của Zune không hoạt động
Nếu bạn gặp tình huống này, trước hết, phải đảm bảo rằng máy Windows Phone và máy tính đã nằm trong cùng một mạng Wifi. Lần đầu khi sync qua Wifi, máy cũng chưa Sync ngay mà bạn phải chờ một tí, khoảng 5-10 phút gì đó và cần cắm sạc. Mình cũng không rõ vì sao phải làm như thế nhưng kinh nghiệm từ vài người đi trước truyền lại cho mình như vậy.​
Ngoài ra, bạn cũng cần đảm bảo rằng Firewall cho phép chúng ta đồng bộ. Để làm việc này, bạn chạy Firewall của máy lên bằng cách vào Start, gõ Firewall vào ô tìm kiếm, chạy "Windows Firewall with Advanced Security". Hãy nhìn vào bảng bên trái, có hai mục Inbound Rules và Outbound Rules. Trước hết chọn vào Inboud Rules, cuộn xuống gần cuối, bạn sẽ thấy có vài dòng dính dáng đến Zune Wireless Sync, chắc chắn rằng toàn bộ chúng đã được Allow.​
Nếu có một dòng nào đó bị Block, bạn nhấp chuột đôi vào dòng đó, trong hộp thoại hiện ra, chọn Allow the connection.
827 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

bài viết chi tiết và rất hay😁
@hanhph0ng duyên huynh đệ:D
@MrAnhxtanh mranhxtanh hôm nay lọt lưới ra đây à:D
@hpnv_a2 dạo quanh tinhte mắc lưới vào đây huynh ợh:D
@MrAnhxtanh
Thanh COC
TÍCH CỰC
12 năm
Hôm trước thấy bác kêu xin phép j đó trong topic thuật ngữ WP của e mà h ko thấy dùng nhỉ 😁
@Thanh COC Bái khác, bài khác 😆
Chức năng FIND MY PHONE không dùng được bác ơi!
noruler
ĐẠI BÀNG
12 năm
@hoangkarate Dùng được lâu rồi bác àh 😃 Máy bác phải có kết nối với Internet mới sử dụng được.
yoyo307
ĐẠI BÀNG
12 năm
@hoangkarate có kết nối mạng mới dùng đc bạn ạ
@yoyo307 Mình có kết nối mạng, có dùng 3G, ... vẫn ko dùng được!
Mấy anh làm thêm mấy hướng dẫn tối ưu hoá,các phần mềm hay cho Windows Phone nữa đi,em thấy WP sao nghèo nàn quá vậy ;)
@hailongplus91 Hehe, sẽ có. Bạn đừng lo
bài viết quá hay rồi ngày trước mình dùng WP mà có bài này có phải đỡ công mò biết mấy . giờ ko sài nữa nhưng vẫn thank 😁
harry277
ĐẠI BÀNG
12 năm
WP cũng khá rắc rối nhỉ
@harry277 rất dễ dùng bác ah,đơn giản nhưng là đẹp
levinhtin
ĐẠI BÀNG
12 năm
chưa có mà xài
@levinhtin mình cũng gặp vấn đề giống bạn, lỗi túi tiền nên chẳng bao giờ có mà xài cả. hí hí
Tốt qúa😁.bài viết rất chi tiết
không có WP nhưng vẫn xem :oops:
thean1001
ĐẠI BÀNG
12 năm
Một lỗi nửa là tự nhiên mất loa ngoài. Trên diễn đàn nhiều bạn đã gặp, có người restart thì hết, có người làm đủ cách vẫn không hết, có người 5-6 ngày sau tự dưng có lại. Còn mình thì sáng nay thức dậy thì loa ngoài không sử dụng được, làm đủ cách cũng chịu. Tự dưng trưa nay mở mấy cái ghi âm thử coi thì nó lại được. Bó tay với lỗi này
@thean1001 Bác dùng máy gì nhỉ?
thean1001
ĐẠI BÀNG
12 năm
@Duy Luân Mình dùng HD7
@thean1001 tôi cũng dính. Đem đi cho bọn care bhành luôn
hô hô, vẫn có nhiều cái mình chưa bít!😃
Công phu wa chắc mất cả giờ ngồi view đây, like ủng hộ đê...:p
@thanhhoangc hihi, Nếu viết một bài như thế này mà chỉ mất 1h thì chắc tác giả là siêu nhân đó bạn. 😃
Chưa gặp các lỗi này bao giờ, chỉ gặp mấy lỗi trong quá trình JB thôi.
đang định mua WP thanks rất nhiều!
Thích nhất những bài viết mang tính chi tiết và cụ thể như thế này, dạo này tinhte.vn hinhf như thiếu đi nhiều bài viết dạng này. Dù ko xài Winphone nhưng nếu có 1000 lần like mình cũng sẽ like cho Duy Luân.
Cám ơn về bài viết 😃
đọc xong hí hửng chưa hết thì sực nhớ....mình chẳng có con WP nào cả 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019