Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đánh giá Chacha, ứng dụng nghe nhạc trực tuyến của Vinaphone trên Android và iOS

Duy Luân
14/6/2012 14:22Phản hồi: 116
Đánh giá Chacha, ứng dụng nghe nhạc trực tuyến của Vinaphone trên Android và iOS

Vinaphone đã tham gia vào thị trường âm nhạc trực tuyến với dịch vụ Chacha. Dịch vụ này có thể hoạt động trên nền web ở địa chỉ http://chacha.vn, hoạt động ở cổng WAP và chế độ web dành cho các thiết bị di động ở http://m.chacha.vn và cuối cùng là ứng dụng Chacha Vinaphone dành cho các thiết bị chạy trên hệ điều hành iOSAndroid. Trong bài viết này, mình sẽ tập trung chủ yếu vào ứng dụng trên thiết bị di động, vốn vừa mới được cập nhật lên phiên bản mới với nhiều cải tiến mới và khắc phục nhiều lỗi so với phiên bản trước. Đặc biệt, tính năng thử nghiệm dùng thử miễn phí 3 ngày giờ đã xuất hiện trên Chacha Vinaphone phiên bản mới, cho phép bạn dùng thử dịch vụ nghe nhạc này trước khi quyết định đăng kí.

Chacha cho Vinaphone chỉ có thể sử dụng được nếu bạn dùng số thuê bao của Vinaphone, đây là một hạn chế nhỏ của phần mềm. Bù lại, bạn sẽ được hưởng nhiều quyền lợi từ việc này. Điển hình là việc luôn miễn phí cước sử dụng Internet khi bạn sử dụng ứng dụng Chacha để tải, nghe, xem video,… Ngoài ra, bạn chỉ cần đăng kí một lần, sau đó có thể dùng Wifi để truy cập vào Chacha để có tốc độ nhanh hơn hoặc dùng trên các thiết bị không có mạng di động như iPad Wifi, iPod Touch chẳng hạn. Sau ba ngày dùng thử, bạn phải đăng kí gói dịch vụ Chacha Fun với giá 5000 đồng/7 ngày sử dụng tất cả các tính năng của Chacha. Tuy nhiên, từ 18/6 đến 24/6, Vinaphone sẽ miễn phí gói cước Chacha Fun 1 tuần nên bạn có thể đăng kí để trải nghiệm dịch vụ này nếu muốn.

Đáng chú ý là tính năng dùng thử ba ngày mới xuất hiện. Mặc dù là dùng thử nhưng bạn có thể sử dụng đầy đủ các tính năng nghe, tải nhạc, xem tin tức và miễn phí cước 3G, giống hệt với các tính năng mà gói ChachaFun mang lại cho chúng ta.

Tải về Chacha Vinaphone cho Android
Tải về Chacha Vinaphone cho iOS


Giao diện chính


Giao diện chính của Chacha trên iOS (trái) và Android (trái)

Về mặt giao diện, phiên bản ứng dụng trên Android và iOS gần như hoàn toàn tương đồng nhau, nên nếu bạn có nhiều thiết bị thì cũng dễ dàng chuyển đổi qua lại mà không phải làm quen lại với giao diện của Chacha Vinaphone. Giao diện chính sẽ cho phép bạn duyệt qua các bản nhạc và video đang hot, xem những album nhạc hay được chọn lọc, duyệt các playlist được đề cử bởi những ngưởi sử dụng Chacha khác, xem tin tức liên quan đến âm nhạc, diễn viên, ca sĩ và cuối cùng là xem các bài hát được đánh giá cao. Giao diện này rõ ràng, chữ tiếng Việt to, rõ giúp người dùng dễ định hướng qua các tính năng của phần mềm. Tông màu cam xám hài hòa tạo cảm giác thích thú khi sử dụng. Ở cạnh dưới của màn hình là dãy nút tính năng, gồm có Âm nhạc, Tìm kiếm, My Playlist và Cá nhân. Mình sẽ đánh gia từng chi tiết ngay trong phần dưới đây.



Tính năng nghe nhạc và xem video



Như đã nói ở trên, ở phần nghe nhạc, bạn có được những nút để duyệt qua các bài nhạc hot, xem video, xem album, xem tin tức,…. Trước hết, mình sẽ nói về phần nghe nhạc. Mỗi khi có một danh sách hoặc một bài hát đơn lẻ nào đó hiện ra trên màn hình, tên bài hát, ca sĩ và số lượt nghe sẽ được hiển thị. Bên cạnh đó còn có một nút mũi tên hướng xuống. Khi nhấn vào đây, lập tức thiết bị sẽ tải ngay bài hát mà bạn vừa chọn vào bộ nhớ máy để có thể dùng khi không có mạng. Mình rất đánh giá cao tính năng tải về này, bởi vì không phải đi đâu cũng có mạng Wifi hoặc 3G để thưởng thức các tác phẩm, nhất là nếu bạn chủ yếu dùng iPod Touch hoặc iPad Wifi. Một thanh chạy màu xanh dương và mức độ phần trăm sẽ cho biết việc tải về bài hát của bạn được thực hiện đến đâu.
Tính năng xem tin tức liên quan đến âm nhạc​
Giao diện nghe nhạc đơn giản nhưng đầy đủ tất cả các tính năng mà chúng ta thường dùng, bao gồm dãy nút điều khiển, thanh trượt để tùy chỉnh thời gian nghe nhạc, nút Repeat, Shuffle. Ngoài ra, ở cạnh trên của bài nhạc có nút chữ i (Info) để hiện một menu tính năng mà mình sẽ nói chi tiết ở bên dưới. Nếu đang nghe nhạc trong một playlist (bất kể là do bạn tạo hoặc khi bạn đang nghe playlist của người khác), bạn có thể nhấn vào nút Playlist ở góc trên bên trái của phần mềm để nhanh chóng duyệt qua danh sách phát. Ở chính giữa là hình ảnh đại diện cho ca sĩ trình bày bài hát, rõ và to. Ngoài ra, bạn còn có thể duyệt qua các bài hát của cùng một ca sĩ cũng ngay tại giao diện Now Playing.

Quảng cáo



Về tính năng video, bạn chỉ cần chọn lấy một video mong muốn là máy sẽ bắt đầu phát. Nếu bạn dùng thiết bị Android, bạn có thể chọn trình chơi video nào cũng được, từ trình chơi mặc định của thiết bị cho đến những phần mềm xem phim bên thứ ba mà bạn đã cài thêm vào máy. Tính đa dạng như vậy cho phép bạn chọn lấy trình xem phim yêu thích với nhiều tùy chỉnh hơn, tốt hơn.


Đánh giá về tốc độ tải nhạc và phim để thưởng thức trực tuyến, tốc độ tải nhanh, chúng ta chỉ phải chờ khoảng 1 đến 2 giây là nhạc/video đã bắt đầu phát. Trong lúc chơi, khi tua nhanh bằng cách kéo thanh chạy, nhạc và phim có thể nhanh chóng phát tại thời điểm mong muốn mà không phải chờ. Đây là một điều hiếm thấy với các phần mềm phục vụ cho mục đích nghe nhạc trực tuyến.

Thêm bài hát vào các danh sách nhạc, đồng bộ trực tuyến



Một thao tác nữa mà bạn có thể thực hiện với một bài hát bất kì, đó là nhấn giữ vào tên bài hát và ứng dụng sẽ hiện ra một menu nhỏ (giống tính năng nút chữ i đã nói ở trên), cho phép bạn tải về, thêm bài hát vào mục yêu thích, thêm vào một playlist tự tạo, chia sẻ nó với bạn bè hoặc tìm thêm các bài hát của cùng một ca sĩ. Về tính năng yêu thích, nó có nghĩa là khi bạn chọn bài hát và đánh dấu nó là "Yêu thích", thông tin về bài hát đó sẽ được ghi nhận vào tài khoản của bạn, sau đó đồng bộ với máy chủ của Vinaphone. Những lần sau, và cả khi bạn dùng Chacha ở các thiết bị khác, những bài hát Yêu thích vẫn xuất hiện một cách đầy đủ chứ ta không phải thêm lại thủ công. Đây là tính năng rất đáng hoan nghênh của Chacha khi tận dụng được lợi thế của điện toán đám mây để giúp người dùng chuyển đổi giữa nhiều thiết bị một cách dễ dàng hơn. Ngoài việc thích một bài, bạn còn có thể thích nguyên cả một playlist, tất nhiên nó vẫn được đồng bộ bình thường.

Quảng cáo


Việc thêm bài hát vào playlist cũng rất đơn giản, chỉ việc nhấn chọn Thêm vào Playlist. Có hai tùy chọn cho bạn: thêm vào những playlist sẵn có hoặc tạo mới Playlist. Một bài hát có thể thêm vào nhiều playlist khác nhau chứ không bị giới hạn một playlist duy nhất. Việc tạo playlist mới cũng sẽ được đồng bộ với máy chủ của Chacha.


Muốn nghe lại các playlist đã tạo hoặc đã yêu thích, bạn nhấn vào nút My Playlist ở cạnh dưới màn hình. Ở đây, bạn có thể nghe các bài hát đã tải về, nghe nhạc có sẵn trong máy (vâng, nghe các bài hát trong thẻ nhớ hoặc bớ nhớ trong mà bạn đã chép vào, Chacha chia cho bạn theo tên bài nhạc, nghệ sĩ và thể loại). Bạn cũng sẽ tìm thấy các bài hát mà bạn đã đánh dấu "Yêu thích" ở đây.


Tính năng tìm kiếm

Chacha có tích hợp sẵn một công cụ tìm kiếm mà bạn có thể tìm thấy ở biểu tượng kính lúp ở cạnh dưới màn hình. Bạn có thể tìm với từ khóa là tên bài hát, tên ca sĩ, nghệ sĩ, tên album, thậm chí là tìm cả video và tìm theo playlist. Dãy nút ở phía trên sẽ cho phép bạn chuyển giữa nhiều nội dung khác nhau của cùng một từ khóa, rất nhanh chóng và tiện lợi.

Ứng dụng bên iOS có các biểu tượng chưa được sắc nét


Khả năng tùy chỉnh



Nút Cá nhân ở cạnh dưới màn hình sẽ cho phép bạn truy cập vào những tùy chỉnh của ứng dụng. Tại đây, bạn có thể tải lên một ảnh đại diện cho tài khoản của mình, chỉnh sửa lại các thông tin cá nhân, đổi mật khẩu, hủy dịch vụ, liên kết tài khoản với Facebook (bạn có thể chia sẻ bài hát, video mà bạn thích với bạn bè trên Facebook hoặc với những người dùng khác cùng sử dụng Chacha), mời một bạn bè khác tham gia vào Chacha.

Tại đây, bạn cũng có thể chỉnh cho Chacha sang chế độ Nghe nhạc Offline, tức chỉ nghe được các bài hát mà bạn đã tải về và những bài nhạc chứa trong thẻ nhớ. Nếu thích, bạn có quyền chỉ cho ứng dụng tải về nhạc khi kết nối Wifi mà thôi. Còn nếu muốn tải được thông qua 3G, bạn cần gạt nút "Cho phép tải nhạc qua 3G". Cuối cùng là phần tùy chỉnh về bộ nhớ trong được phép dùng cho việc lưu trữ nhạc tải về từ Chacha. Nếu bạn dùng các smartphone tầm thấp có bộ nhớ trong hạn chế thì tính năng này rất hữu ích cho bạn.

Có một tính năng tên là Chất lượng nhạc. Khi nhấn vào đây, mình chỉ thấy xuất hiện chữ "web1" trên Android và chữ "iPhone" trong iOS chứ không thấy chỉnh được chất lượng 128, 192 hay 320kbps. Nói cách khác, mình không thể chỉnh được chất lượng nhạc theo ý muốn. Đây là một điểm Vinaphone cần phải xem lại.

Nhìn chung, Chacha là một ứng dụng và một dịch vụ tốt. Tốc độ tải nhạc nhanh, giao diện thân thiện và khả năng đồng bộ hóa với "đám mây" là điểm mạnh của Chacha vì nó có thể giúp việc thưởng thức nhạc của chúng ta trở nên dễ dàng và thoải mái hơn. Giá gói cước hợp lí, khả năng dùng thứ 3 ngày với đầy đủ các tính năng như khi đăng kí dịch vụ cũng là những điểm tốt của Chacha.
116 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ZingMp3 Cũng đủ rồi. Quan trọng là nó free....😃
@lebinhgt1908 Bạn có cái Avatar rất nghệ thuật !
@iphonespirit Liên quan :eek:
Kira_hnk
ĐẠI BÀNG
12 năm
@lebinhgt1908 ...và thuê bao mạng nào xài cũng được 😃......giờ này chắc chưa đến lúc thu phí nghe nhạc trực tuyến, khi mà người ta vẫn có cái free để dùng
Sauron
TÍCH CỰC
12 năm
phải trả tiền à? vậy nhaccuatui hay Zing để làm gì?
Đợi Mobifone !
@iphonespirit điên =)) có liên quan gì đến mobi đâu mấy cái thể loại nhạc ! trời ơi nghe ở đâu chả phải nghe , xàm xí !
tự nhiên lại mất $ để nghe nhạc,m dùng zing mp3 hoặc nhaccuatui hoàn toàn miễn phí
chắc 99% ít người dùng đến vì phải trả tiền
ko thik ko thik,😁
polyester
TÍCH CỰC
12 năm
nhaccuatui y chang chả khác gì ngoài chữ free 😆
@polyester Cái này nó free 3G mà,ở chỗ nào mà ko có wifi thì bật lên nghe,tiền cước 3G mà nghe cả tuần vậy chắc cũng vài trắm k
@hanguyen169 Nếu mà free 3G thì có thể suy nghĩ lại. Còn ko thì vứt
cái này chắc cũng không có đất sống đâu nhỉ,có lẽ do thói quen người dùng rồi.Mà nghe cis tên này cứ tưởng tên điện thoại của HTC ấy nhi ;)
mp3.zing.vn cho nhanh 😁
nhãm vãi, đi thu tiền dịch vụ nghe nhạc trực tuyến trong giai đoạn này, các bác ấy nghĩ gì thế nhỉ
nhattan2012
ĐẠI BÀNG
12 năm
iPhone vs HTC :p
việt nam được cái chưa áp bản quyền chặt chẽ nên nhạc lậu nhiều và trở thành công cụ kiếm tiền hợp pháp
Tưởng cái vinaphone này hay hơn mấy cái khác àh? kho nhạc của mp3.zing và nhaccuatui khổng lồ mà người ta còn phát triển app rùi cho free kìa
fangy
ĐẠI BÀNG
12 năm
mấy ông viết ra chẳng hiểu người VN gì cả.ae Viet nam là cứ phải free với lại khuyến mại thì mới thèm để ý chứ chưa nói đến dùng hay ko
@fangy Bạn chỉ đúng khi luôn trong vùng cí wifi miễn phí, nếu ko cứ chép đầy vào bộ nhớ dt nghe offline khi chán xóa chép bài khác 😃
kích cầu 3g kiểu này à😁 chắc nhảy điệu cha cha lên cái dĩa:p
Chấc ít người dùng. 5k/7ngày.
E dùng tạm zing vậy
rockerist
ĐẠI BÀNG
12 năm
sớm muộn rồi cũng close...
Chưa tìm ra lí do nào hợp lí để mà xài cái Chacha 😕
rongV
TÍCH CỰC
12 năm
hoizzz..ko dc sự đồng tình của ae rồi..dùng zing cho nó tiện

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019