Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tại sao các nhà sản xuất mất rất nhiều tháng để cập nhật phiên bản Android mới?

cuLong
30/6/2012 4:38Phản hồi: 444
Tại sao các nhà sản xuất mất rất nhiều tháng để cập nhật phiên bản Android mới?

Khi nghe tin có bản cập nhật Android mới từ Google (ví dụ gần đây là ICS 4.0Jelly Bean 4.1), người sử dụng sẽ đón nhận với thái độ tích cực, háo hức mong chờ máy mình sẽ mau chóng được lên phiên bản mới. Tuy nhiên, đối với các nhà sản xuất thiết bị (từ đây sẽ gọi tắt là OEMs), mọi việc không hề đơn giản. Hoàn toàn không có chuyện lấy toàn bộ bộ mã nguồn mới đó vào chiều hôm nay (ví dụ là 1/7 đi), và sáng hôm sau 2/7 đã cho ra lò bản cập nhật đến tay người dùng cuối được. Sẽ có một khối lượng công việc lớn, bao gồm lập trình, kiểm tra và chứng nhận bản cập nhật đó đối với 1 thiết bị cụ thể. Sony Ericsson (nay là Sony) và Motorola Mobility đã cung cấp một số chi tiết của quá trình này, cho chúng ta một cái nhìn cách thức mà các bản cập nhật Android đi từ Google, qua OEMs, đến nhà mạng và cuối cùng đến người dùng cuối như thế nào.

  • Nhận được mã nguồn
Quá trình bắt đầu khi Google công bố bộ mã nguồn mới (của một phiên bản Android, ví dụ GB 2.3) tại diễn đàn Dự án Mã nguồn mở Android (AOSP). Sự kiện này thường xảy ra cùng lúc mà Google công bố một thiết bị Nexus mới. OEMs lấy bộ mã nguồn đó về, cùng với các bộ mã của họ và bắt tay vào công việc. Chỉ có duy nhất một ngoại lệ là OEMs sản xuất các thiết bị Nexus sẽ nhận được bộ mã nguồn sớm hơn, và được Google hỗ trợ chặt chẽ, trong những năm qua đó là HTC (G1, Nexus One), Samsung (Nexus S, Galaxy Nexus) và mới đây là Asus với Nexus 7.

Các thiết bị được mang tên Nexus là những máy chạy Android theo chuẩn mực của Google, khi phát hành nó luôn luôn chạy phiên bản Android mới nhất, và sẽ được hỗ trợ cập nhật sớm nhất.

Ảnh minh họa: Sony

Việc đầu tiên mà hai bên cùng làm là tối ưu lớp phần mềm HAL (Hardware Abstraction Layer). HAL là một lớp phần mềm mà Android sẽ cho phép ứng dụng truy cập trực tiếp đến phần cứng thiết bị. Trong trường hợp Android 4.0 Ice Cream Sandwich, Google sử dụng chip TI OMAP như là khuôn mẫu cho OS hoạt động nên các OEMs sử dụng chip khác phải thay thế lớp phần mềm HAL này.


Ví dụ, Sony dùng chip Snapdragon của Qualcomm cho điện thoại của mình, do đó cần một lớp HAL mới. Tuy nhiên điều may mắn là tuy các OEMs sử dụng các SOC (system on chip) khác nhau, nhưng đa phần chúng đều dựa trên cùng một nền tảng kiến trúc giống nhau (ví dụ của ARM), do đó nó giúp các OEMs tiết kiệm được một khoảng thời gian tùy biến bản Android đó cho nhiều máy khác nhau.

Motorola thì sử dụng cả chip SoC Tegra của Nvidia và TI OMAP, do đó lại càng rắc rối hơn nữa. Các thiết bị dùng chip OMAP mới như Droid Razr hay Bionic có thể được ưu ái cập nhật sớm hơn vì dễ dàng biên dịch HAL hơn. Và trên thực tế, trong các thiết bị của Motorola chỉ mới có các máy dùng chip OMAP mới được nâng cấp lên ICS (bản chính thức, không tính các Rom Cook), các thiết bị cũ hơn sẽ phải chờ đợi một thời gian nữa, không biết là bao lâu.
Ngoài ra các OEMs còn gặp phải sự khác biệt giữa các module như âm thanh, Wifi, bluetooth… trong các thiết bị khác nhau. Lớp HAL sẽ cần phải được tùy chỉnh để tất cả các module này hoạt động hoàn hảo.

Ảnh minh họa: Sony
  • Quá trình hiệu chỉnh và kiểm tra
Bước tiếp theo trở ngại hơn: các OEMs sẽ phải thay đổi bản cập nhật Android để phù hợp với các yêu cầu của nhà mạng và các đối tác khác, bao gồm các bản vá, giao diện người dùng (ví dụ Sony có TimeScape, HTC có Sense hay Motorola có MotoBlur...) và rất nhiều thay đổi khác nữa.

Tất cả các OEMs đều phải thực hiện quá trình kiểm tra kỹ lưỡng trước khi công bố, trong đó một yếu tố quan trọng cần được kiểm tra chính là thời lượng pin. Một khi các tùy chỉnh được đưa vào mà gây giảm thời gian dùng pin, nó sẽ bị loại bỏ. Đồng thời cũng phải kiểm tra khả năng bắt sóng với các nhà mạng, ví dụ bản baseband này có thể bắt sóng nhà mạng này tốt nhưng yếu sóng với mạng kia.

Sau khi đã được kiểm tra kỹ lưỡng, bản cập nhật phải được chứng nhận bởi các tổ chức tiêu chuẩn và quy chuẩn. Thiết bị phải được chứng nhận đạt các tiêu chuẩn và quy chuẩn ở từng quốc gia và vũng lãnh thổ khác nhau. Mỗi khi bản cập nhật thay đổi cách thức hoạt động của chip mạng, ví dụ module bluetooth trong Android 4.0, thành phần đó cần phải được chứng nhận và hiệu chỉnh lại, càng làm gia tăng thời gian chờ đợi.

  • Cung cấp
Cách thức cung cấp các bản cập nhật khác nhau tùy theo từng OEMs và nhà mạng khác nhau. Motorola thường sử dụng một nhóm nhỏ các tester để kiểm tra lỗi, sau đó cung cấp cho khoảng vài ngàn người sử dụng thông thường dưới dạng beta. Thuật ngữ gọi là "soak test". Các OEMs thường kiểm tra trên vài chục thiết bị, và không thể kiểm tra hết tất cả các lỗi tiềm tàng. Có nhiều bản update đã phải hủy bỏ sau nhiều đợt "soak test", bởi có một thực tế là với 2 điện thoại giống hệt nhau, nhưng bản cập nhật này chạy tốt với máy này nhưng lại bị lỗi trên máy kia. Sau đó, OEMs lại phải rà soát lại và chọn ra bản chạy ổn định trên nhiều máy nhất. Cuối cùng, nếu tất cả đều thuận lợi, bản cập nhật được chính thức tung ra và người dùng hoan hỉ đón nhận. Nhưng chưa đâu, người dùng còn phải chờ đợi nữa bởi cách biệt về địa lý, giống như đợt nâng cấp ICS 4.0 cho các điện thoại xPERIA 2011 của Sony vừa rồi, nơi này có trước nơi kia cả tháng trời.

Trên đây chỉ là cái nhìn sơ bộ về các bước chính mà các OEMs tiến hành trước khi cung cấp các bản cập nhật Android mới. Tất cả quá trình trên thực tế phức tạp hơn bài viết này nhiều lần, và mỗi thiết bị có một quá trình hoàn toàn khác nhau. Do vậy ta hiểu được tại sao có những thiết bị được cung cấp bản cập nhật rất sớm (như các thiết bị Nexus), có những thiết bị đến vài tháng sau mới có, và có những thiết bị không bao giờ được cập nhật nữa. Và chúng ta cũng hiểu được tại sao Apple và Microsoft có thể cung cấp các bản cập nhật HĐH cho thiết bị của mình rất nhanh chóng khi họ loại bỏ được nhiều rắc rối nêu trên.

Quảng cáo


Bạn có thể tham gia thảo luận về chủ đề trên của Sony ở đâyMotorola ở đây.

444 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

anhkhoquen
ĐẠI BÀNG
12 năm
Thank một thông tin hữu ích.......

Sent from my HTC Sensation XE with Beats Audio using Tinhte.vn
Đơn giản là họ tốn tời gian sào nấu lại theo ý mình
TUM LUM
TÍCH CỰC
12 năm
@levu136 Đúng rồi , chỉ cần đơn giản vậy thôi
dttung80
TÍCH CỰC
12 năm
@levu136 KHông hoàn toàn vậy đâu bạn, ngay cả bản AOSP lấy về up ngay cho phone cũng chưa phải là tối ưu vì đó chỉ là bản nền tảng. Có thế sửa nhanh cho phù hợp với loại máy mình đang sử dụng nhưng lại chưa được TỐI ƯU.

Sẽ nảy sinh tình trạng Android 4 ICS chạy trên máy này rất mượt, rất ổn mà máy khác lại chậm, giật. ( Do drivers chưa hoàn chỉnh ). Như thế tự nhiên sẽ đánh mất uy tín của ICS.

Vì người ta sản xuất nên phải qua khâu thử nghiệm và hoàn chỉnh rồi mới tung ra - tránh tình trạng báo lỗi nhều người ta mất uy tín.

Ví dụ nữa là Android 4.0.3 thường các máy nâng lên đều có chất lượng CAMERA rất rất kém, nhưng lên 4.0.4 thì được cải thiện rõ rệt và đẹp. Như vậy tức là cũng phải chờ cả phía Google họ nâng cấp tiếp nữa.

2.2 rồi lên 2.2.2
2.3 rồi lên 2.3.7
4.0 rồi lên 4.0.4

Người ta phải hoàn thiện dần, nếu bạn xài ROM COOK thì người viết ROM khuyến cáo là người ta không chịu trách nhiệm về lỗi cũng như về MỨC ĐỘ TỐI ƯU. Còn HÃNG khi đã xuất bản ROM Thì chịu rất rất nhiều áp lực mà không ai thông cảm cho họ.

Ví dụ bản ROM lỗi sóng - người dùng quy tại thiết bị dởm, ROM lỗi CAM người dùng đổ ngay cho CAM hỏng... đâu mấy ai thông cảm được cho họ.

Vậy nên lời khuyên là ai có kinh nghiệm thì cứ thử ROM COOK trước đi. Nếu không thì cứ kiên nhẫn. Đừng vội kết luận.
WP cũng như vậy mà cũng phải chờ hãng sản xuất cập nhật. Chỉ có hàng do chính nhà sản xuất hệ điều hành thì mới có cập nhật nhanh nhất thôi. iOS thì chỉ do Apple làm không có nhiều hãng sản xuất tham gia nên không bàn tới.
@hoasenvang WP không như vậy bạn à,Microsoft qui định rất chi tiết từ giao diện,cấu hình,đến cả thiết kế,chip của WP đều giống nhau,nhà sản xuất cũng không được tùy biến quá nhiều nên việc cập nhật WP cũng rất nhanh,chỉ có Android do sự mở quá lớn của nó mới gây ra nhiều rắc rối như vậy
@hoasenvang WP được cập nhật cùng lúc do ms cập nhật, nhà SX ko từ cập nhât cho thiết bị của minh. Do MS quy định phần cứng cập nhật nên công việc cập nhật đơn giản hơn andorid nhiều.
Mình nghĩ họ muốn cập nhật phần mềm cho thiết bị của mình trong vòng 1 tuần họ nhất định sẽ làm được, những người tạo ROM cook cũng phải làm công việc tương tự như nhà sản xuất làm tại sao những nhà sản xuất lại không thể cơ chứ nhà sản xuất biết rõ sản phẩm của mình nhiều hơn những người tạo rom cook rất nhiều, đội ngũ của nhà SX rất lớn trong khi những người phát triển rom cook không nhiều lắm. Một câu trả lời là một số nhà sản xuất không mặn mà lắm với việc up rom, việc up rom gây ra nhiều lỗi họ cần thời gian để sửa lỗi.
Dù sao thì cũng đáng để chờ đợi 😃
chỉnh sửa trong Sense nhiều nhất đúng ko nhỉ ?
lhlan
TÍCH CỰC
12 năm
Tất cả đều đơn giản và hiểu được.

Riêng chuyện địa lý thì chịu 2 chân 2 tay.

Địa lý nếu làm cái máy khác đi thì ok, còn nếu vẫn là cái máy đó thì....

Hay là quả thật hàng sản xuất cho thị trường EU và US và NHẬT có khác hàng sản xuất cho VIỆT NAM?

Sent from my Sony Tablet S using Tinhte.vn
@lhlan Riêng đồ nhật hàng nội địa bao giờ cũng khác hàng xuất ==
@lhlan Khác chứ bác.

Sent from my Transformer TF101 using Tinhte.vn
@lhlan

mình mua bản quốc tế ma` cũng bị z sao bác 😔 , cái EVO 3D bên us nó up r ma` bản quốc tế mua ở TGDĐ
chưa cho up nữa
@lhlan Đúng như bạn nói. Cùng một cái tên Galaxy S1 nhưng mỗi khu vực, mỗi quốc gia hay mỗi nhà mạng có một model khác nhau. Lấy ví dụ S1: ở VN là model gt-i9000 nhưng phiên bản korea model shw-m110s, bản HQ có Antena còn của VN thì ko mặc dù hình dáng không khác nhau, mở phần cứng máy Galaxy SI, hay SII phiên bản Việt Nam và Hàn quốc, 2 mainboard ko giống nhau, như vậy màn hình cũng không thể lắp đổi cho nhau được vì không cùng chân connector. chính vì thế mới có chuyện màn hình của Hàn quốc luôn đẹp hơn mặc dù lãnh đạo SS luôn phủ nhận điều này. phần cứng khác nhau tất nhiên bản ROM cũng phải tùy biến khác nhau rồi.
heyheyha
ĐẠI BÀNG
12 năm
@lhlan cái này là sự thật
sản phẩm thị trường VN lúc nào cũng có sự trải nghiệm người dùng kém hơn các thị trường âu mỹ, điển hình về cảm ứng, tính ổn định...
Android trước sau gì người dùng cũng phải chán thôi vì giao diện quá rắc rối . WP vs iOS thì mãi mãi dc
teppiway
TÍCH CỰC
12 năm
@thienbao_0949964724 Rồi lại thủ dâm rồi ((=
@xiaoman con gà , sao biết tôi là anti Andorid thế =)))
ngoclu
ĐẠI BÀNG
12 năm
@thienbao_0949964724 IOS no1 bạn ah .......................
@thienbao_0949964724 dung roi ban a.nhug nguoi dau oc thong minh thi can 1 gjao dien va phuog phap quan ly logic,phuc tap.chu con nao ma jt chat xam qua duog nhjen nhanh chan,va tot nhat nen dug nhug thu d.gjan.tu phjen ban truoc toi phjen ban sau nhjn y nhu nhau,vj neu thay doj so k nhan ra nua.
nhattan2012
ĐẠI BÀNG
12 năm
Cả một quá trình...
Hãng nào sở hữu đội ngũ nhân lực tốt thì mọi chuyện sẽ nhanh hơn, đơn cử như 2 thằng Hàn là SS và LG là 1 ví dụ nhãn tiền.
nhattan2012
ĐẠI BÀNG
12 năm
Thật là vãi ba
Thật là vãi bạn :p
rút ra được 2 điều:
1. Mất rất nhiều thời gian để 1 bản update đến được tay người dùng cuối.
2. Nếu muốn được update sớm: hãy mua thiết bị có tên NEXUS (bất kỳ của OEMs nào.
@vn_soft nếu máy Nexus cấu hình yếu thì nghỉ nhé bạn. Như Nexus One có lên 4 đc đâu
đây đúng là 1 khuyết điểm không tránh được cho android.
chính điều này gây ra sự phân mảng quá lớn, chậm nâng cấp hệ điều hành mới
htc của mình cũng fải khá lâu mới lên được ICS, cái jelly bean chắc lâu wá
chỉ có cách cook nó thôi
@duykhanhv2006 các thiết bị 2011 chắc ko tưởng để lên JB quá
dx82
TÍCH CỰC
12 năm
@duykhanhv2006 Nhưng nó cũng có cái hay là sự đa dạng, đặc điểm riêng của từng hãng và hơn nữa là dễ dàng tạo dấu ấn cá nhân lên đt của từng người 😃 iOS, WP7 tuy không bị phân mảnh như Andriod nhưng như thế đâu có nghĩa là điiện thoại đời cũ được nâng cấp lên phiên bản mới nhất của hđh, cứ nhìn 3G, 3GS thì biết, còn WP7 ư? còn tồi tệ hơn nữa => Chung quy lại đâu có hơn gì Andriod! Đối với Andriod, nếu nhà sx không nâng cấp thì đã có một cộng đồng người dùng và lập trình viên hỗ trợ mạnh mẽ rồi, không có rồi sẽ có thôi 😁
shen0812
ĐẠI BÀNG
12 năm
Cám ơn bài viết đã giải đáp những khúc mắc của mình bấy lâu nay về android 😁
kyogre
ĐẠI BÀNG
12 năm
@shen0812 EM thích avatar của bác, Chitanda Eru 😃
Với số lượng ngày càng nhiều hãng sản xuất điện thoại Android như bây giờ thì quy trình này chắc phát điên vì quá phức tạp
allin0n3
TÍCH CỰC
12 năm
vấn đề vẫn vẫn xoay quanh việc Android quá phân mảnh
Mỗi hãng có 1 giao diện riêng, một số tính năng khác biệt nên phải viết lại, nếu muốn nhanh thì nên mua dòng Nexus là con đẻ của Google.
ah.. bây giờ thì em đã hiểu... hôm nọ trong wwdc của apple họ chê là ios ra cái thì sau có 1 2 tháng j' đó là người dùng lên hết... còn android ra 1 năm rồi người ta đợi dài cả cổ và cuối cùng bị bỏ ngỏ luôn..... khổ thân. cũng thiệt thòi thật... mấy em arc s hay note có lên 4.0 thì cũng chẳng khác nhiều lắm.. trong khi ipod touch rẻ bằng nửa mà sau 1 năm thay da đổi thịt hẳn về phần mềm
c.bony
TÍCH CỰC
12 năm
@Lucas94 so sánh máy nghe nhạc với smartphone à, bạn thông minh thế. Nếu bạn thích thay da đổi thịt về phần mềm thì lại càng đơn giản với android thôi 😆
@c.bony nói vậy để thấy là ios dc chăm sóc kĩ hơn android thôi chứ ai chẳng biết nó là 2 cái khác nhau chứ
Lý Mạnh
ĐẠI BÀNG
12 năm
Lằng nhằng ghê, cái này ko biết gọi là ưu hay nhược điểm nữa?
dttung80
TÍCH CỰC
12 năm
@Táo lon Thực ra thì từ lâu ROM của dòng Samsung đã không được đánh giá cao rồi. Đa phần vãn dùng ROM gốc. Cũng không thể lấy 1 Samsung ra làm đại diện được. Khôgn biết họ tuyển người của Cyanogen Mod về rồi có khá hơn không?

Thường thì cứ lấy Cyanogen Mod ra làm chuẩn vì nó giữ lại gần như nguyên bản của Android 4 và được Mod cho phù hợp với các máy. SII cấu hình khá mạnh, thấy bảo có ICS4 khá sớm rồi. Mà hình như SII cũng là dòng máy hơi đặc biệt chút vì card màn hình và vài công nghệ mới.
@dttung80 Ngoài ROM ra, Kies của SS cũng luôn được "khen" nức nở. Nhưng đó là chuyện của bên lề, ko đi sâu thêm.

Tôi, người bỏ tiền thật ra mua sp của bất cứ hãng nào, nhất là dòng mạnh nhất, của một trong những hãng lớn nhất. Có quyền trông đợi support, update của chính hãng. Cả chục năm thì quá đáng, nhưng từ 1-2 năm là hoàn toàn hợp lý, tại sao phải trông chờ anh abc lạ hoắc nào đó viết cho cái ROM? Còn hàng đống việc cơm áo phải lo ko có tg ngồi ngâm cứu rôm ruốc trên mạng thì sao? Đem cái máy Root Rom,ko cẩn thận cứng đơ bạn dám mang ra hãng bảo hành ko? Ai đền cho tôi?

Cùng một Model mà ko update đồng loạt nổi, nói gì đến nhiều hãng, nhiều Model. Ko đem S2, sp mạnh trong một thời gian dài trước khi S3 xuất hiện thì đem Q-Mobile làm chuẩn chăng?
@Táo lon Vâng bác nói đúng, Android được triển khai trên nhiều hãng, một hãng lại ra nhiều dòng may cho nhiều khu vực. Do đó có nhiều vấn đề về ROM. Vì vậy chơi Android cần lựa chọn hãng và dòng máy phù hợp. Xài ROM stock cũng tốt thôi, chả sao cả. Người ta thích up ROM cook vì Android có nhiều tùy biến nên anh em thích thử nghiệm. Nếu vọc đúng phương pháp thì cũng có chết máy đâu mà lo, chán ROM cook thì lại quay về ROM stock. Dòng máy nào cũng có bản ROM stock và 1 vài bản ROM cook ổn định, chết ai đâu. Mấy cái bản Alpha beta có bịnh thì đúng rồi, vậy nó mới gọi là bản beta 😁

Bác cũng chả có gì sai khi chọn mua iphone về xài cho ổn định, có ai nói gì đâu. Chẳng qua một số người dùng iphone hay vào nói android này nọ nên mới có chuyện.

Tôi xài android, tôi chấp nhận một số khó chịu hay trục trặc nho nhỏ. Nhưng hiện tại tôi được thưởng thức cấu hình mạnh, màn hình bự và độ phân giải 720p trước :D
@Táo lon Apple cả năm chỉ ra một model, xài hoài cũng nhàm.
3.5 inch là kích cỡ màn hình tốt nhất hả? Thẩm du tự sướng thôi. Thời điểm 2 năm trước thì vậy, giờ sở thích người dùng đã thay đổi, bự mới là ngon
Thế nên chuyện đem con bỏ chợ gần như thành...truyền thống của các thiết bị chạy Android.

Mua cái nào thì chấp nhận...đầu bạc răng long với phiên bản HDH lúc mua. Hên như trúng số mới được nâng cấp. Ngay như chiếc S2 nhanh nhất tốt nhất...nhất nhất nhất bla bla bla tới giờ đã được nâng cấp toàn bộ đâu, đang mắc hớt váng trên S3, Fan cứ...từ từ chờ đợi và thông cảm nha.
Cu_Tũn
ĐẠI BÀNG
12 năm
@Táo lon S2 nào chưa được nâng cấp thế Ếch?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019