Tại thời điểm bạn đọc bài viết này, dự án Ouya đã thu được gần 3,8 triệu USD từ gần 30.000 người ủng hộ (và đang tiếp tục tăng chóng mặt). Điều này vượt rất xa mức mong đợi ban đầu của đội ngũ Ouya là thu được 950.000 USD, và mức độ ủng hộ này sẽ còn tăng lên nữa trong nhiều ngày tới. Với tốc độ đạt được 950.000 USD chỉ trong 8 tiếng, dự án Ouya là chiến dịch quyên góp Kickstarter thành công nhất trong lịch sử.
Ouya là hệ máy chơi game dựa trên nền tảng mở Android 4.0, mà theo công bố của đội ngũ phát triển thì Ouya sẽ ra mắt ngay đầu năm 2013, cạnh tranh trực tiếp với các hệ máy console chuyên nghiệp là Xbox 360, Wii và Playstation 3. Tuy nhiên với người chơi chuyên nghiệp mong muốn trải nghiệm game hoàn hảo, họ sẽ chọn Xbox 360 hoặc PS 3, còn người chơi không chuyên họ sẽ chọn game di động trên nền tảng iOS hoặc Android, có ai muốn một hệ thống game console mà lại chạy game di động của Android không? Vậy tại sao Ouya lại nhận được nhiều sự ủng hộ đến như vậy?
- Giá thành rất rẻ:
- Hệ máy Ouya có thể tùy biến được
Điều này hoàn toàn trái ngược với các nhà sản xuất thiết bị chơi game hiện nay: tất cả các hệ máy đều có tính “đóng” rất cao, cả phần cứng lẫn phần mềm. Người chơi hầu như chỉ có thể thực hiện việc nâng cấp rất nhỏ như nâng cấp ổ cứng hoặc các phụ kiện gắn ngoài. Họ làm vậy để bảo vệ bản quyền phần cứng của mình và thu lợi tối đa từ việc bán phụ kiện đi kèm. Đơn cử như PS 3, nếu không nhờ lỗ hổng mà Geo Hot tìm được giúp hack hệ máy này (để chơi game chép vào ổ cứng), thì hiện tại và có thể mãi mãi về sau vẫn sẽ không có phương thức nào khác để hack một phần cứng bảo mật gần hoàn hảo giống như vậy.
Hệ máy Ouya thì không như vậy, người dùng có thể nâng cấp Ouya bằng các linh kiện rất phổ thông như ổ cứng, RAM, các phụ kiện qua USB cũng như Bluetooth… Về phần mềm Ouya hoàn toàn chấp nhận game từ các nhà phát triển độc lập (Indie) mà không cần trả một đồng tiền bản quyền nào cho đội ngũ phát triển Ouya. Có thể nói, đội ngũ Ouya đã tạo ra một nền tảng mà trong đó, người chơi chính là nhà phát triển, Ouya được tạo ra để dành riêng cho họ.
- Ngoại hình của hệ máy Ouya khá bắt mắt
Bộ điều khiển của Ouya cũng rất đẹp, được lấy cảm hứng từ thiết kế hoàn hảo của tay cầm Xbox 360. Tuy nhiên, việc chuyển các hệ game vốn thuần cảm ứng trên Android sang tay cầm với các nút bấm cơ học là một bài toán khó. Để làm điều đó, họ tích hợp một bàn cảm ứng ngay trên mặt trước của tay cầm, giúp ích cho những thao tác thuần cảm ứng trên Android. Ý tưởng rất tốt, nhưng liệu có thành công hay không, chúng ta hãy cùng chờ đến tháng 3/2013, ngày mà chiếc máy Ouya đầu tiên chính thức trình làng thị trường máy chơi game console. Khi đó, sự kiện ra mắt Ouya sẽ được tường thuật trực tiếp ở đây.
Một sản phẩm khác của Yves Behar