Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Một số phần mềm miễn phí mà ngon cho MacOS

vuhai6
13/7/2012 17:54Phản hồi: 64
Một số phần mềm miễn phí mà ngon cho MacOS
Sử dụng phần mềm miễn phí có một cái lợi là chúng ta không phải bỏ tiền ra để mua nó, nếu không mua thì cũng không phải xxx làm gì cho mệt. Miễn phí không có nghĩa là dở mà có một số phần mềm miễn phí lại khá tốt và có thể đáp ứng đầy đủ những yêu cầu của bạn. Trang lifehacker.com mới đây đã liệt kê một danh sách những phần mềm hữu ích và đặc biệt là miễn phí cho MacOS, danh sách này khá hay vì thế mình xin phép lược dịch ra đây cho anh em tham khảo. Phần nhiều cũng là các phần mềm nổi tiếng vì thế có lẽ cũng đã có nhiều người biết.
Quicksilver - Quicksilver cho phép bạn truy cập đúng nghĩa là "mọi thứ" trên Mac của mình chỉ với bàn phím, vì khi bạn đã thuần thục sử dụng Quicksilver, bạn sẽ chỉ cần kích hoạt Quicksilver qua phím tắt và và gõ vào bất cứ gì cần truy nhập, từ tên ứng dụng, địa chỉ web, contact trong Address Book. Vậy tại sao ta không dùng Spotlight mà phải cài thêm Quicksilver? Điều này lại thuộc về sở thích của từng người. Nhưng đa phần người dùng cảm thấy rằng với việc dùng bàn phím để khởi động phần mềm nào đó, hay thao tác với 1 file có tên đơn giản nào đó, Quicksilver thắng thế so với Spotlight. Còn đối với tìm kiếm file, Spotlight nhờ khả năng Index nên có lợi thế hơn. Điểm đáng lưu ý của Quicksilver là bạn không chỉ có thể mở file/ứng dụng mà bạn còn có thể nhấn Tab một lần và sử dụng phím mũi tên để làm các thao tác như Open with…, Compress, Get Info, v.v… Bạn có thể tham khảo hướng dẫn dùng tại đây.

Notational Velocity - là một ứng dụng dùng để tạo, tìm kiếm, tag và đồng bộ hóa các note thông qua web, các máy tính hoặc thậm chí là chính chiếc iPhone của bạn (có thể đồng bộ hóa bằng Dropbox hoặc ứng dụng trên web Simplenote). Nói tóm lại là ghi chú và lưu nó trên mây, tương tác mọi lúc mọi nơi.

DashExpander - Một tiện ích nho nhỏ giúp bạn tạo nhanh những câu ngắn, những đoạn văn hay dùng, giống như gõ tắt trên điện thoại. Ví dụ bạn gán cho Helllo là "chào bạn, bạn có khỏe không", thì sau này mỗi khi đánh helllo nó sẽ ra nguyên cấu dài. Rất thích hợp có người hay trả lời email, những ai hay viết lách.

Wunderlist - Bạn có một danh sách dài các việc cần làm, bạn cần quản lí các ghi chú và muốn có thể truy cập nó từ bất cứ đâu. Nói nôm na thì là trên mây, phần mềm này sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề. Danh sách việc được quản lý đơn giản trong Wunderlist và bạn có thể đồng bộ với các thiết bị khác.


Chrome - Một trình duyệt đã quá nổi tiếng và có lẽ không cần nói nhiều về nó nữa 😃

Sparrow - Phần mềm email nhỏ và nhẹ, thay thế cho trình Mail mặc định khá tốt. Sparrow có phiên bản trả phí và miễn phí, với bản miễn phí thì có 1 banner quảng cáo, còn lại các tính năng vẫn đầy đủ. Mình thường xuyên dùng phần mềm này để làm việc với Gmail, khá tốt.

Adium - Chú vịt xanh xấu xí, thay thế cho Yahoo lâu lắm không cập nhật bản nâng cấp mới. Chat Yahoo thông qua Adium thì có một hạn chế là bạn không dùng video chat được. Bù lại thì bạn có nhiều lựa chọn hơn, có các tùy chỉnh khác khá tốt. Tham khảo thêm tại đây: Adium - cài đặt và sử dụng.

Skype - Thêm một phần mềm không phải giới thiệu nhiều nữa, cái tên này đã quá nổi tiếng rồi. Thật tốt nếu mọi người chuyển qua dùng Skype hết và bỏ Yahoo đi.

NewNewsWire - Phần mềm RSS giúp bạn có thể đọc tin từ nhiều nguồn tin khác nhau, nó còn đồng bộ với Google Reader để sao lưu danh sách RSS của bạn. Giống như Sparrow, NewNewsWire phiên bản miễn phí có 1 banner quảng cáo, còn chức năng thì vẫn đầy đủ.

VLC - Phần mềm coi film đa định dạng, mình thường xuyên dùng nó để coi film đuôi MKV. Tham khảo thêm bài viết sau để có thể tối ưu phần mềm này tốt hơn: Hướng dẫn tối ưu hóa VLC trọn gói.

Handbrake - Phần mềm chuyển đổi video đa định dạng với các cấu hình được đặt sẵn giúp bạn dễ dàng thao tác hơn. Hữu ích khi muốn chuyển dịnh đang video để dùng với các thiết bị di động, giải trí cá nhân.

StreamToMe - Biến máy Mac của bạn thành 1 sever để stream Video, film, nhạc... đến thiết bị di động như iPad. Qua đó thì bạn có thể truy cập vào kho hình, video của mình mọi lúc mọi nơi. Ngoài ra nó còn hỗ trợ coi video trực tiếp trên iPad mà không cần convert hay chép qua iPad. Tham khảo: StreamToMe - Hướng dẫn làm Server Mutimedia Stream Film và Musiclifehacker.

Quảng cáo



Picasa - Phần mềm quản lý và chỉnh sửa ảnh đơn giản. Ngoài ra nó còn hỗ trợ bạn tải ảnh trực tiếp lên web hay chia sẻ thông qua Facebook. Tham khảo: GOOGLE PICASA đơn giản, hiệu quả!.

Dropbox - Dịch vụ lưu trữ trực tuyến, giúp bạn có thể truy cập kho dữ liệu của mình mọi lúc mọi nơi. Điểm mạnh là đồng bộ liên tục vì thế bạn sẽ luôn có phiên bản mới nhất của dữ liệu bên mình. Hạn chế là chỉ có 2GB miễn phí. Dropbox mạnh vì nó liên kết với các dịch vụ khác tốt và có nhiều phần mềm trên iOS, Android tích hợp Dropbox. Ngoài Dropbox thì bạn có thể lựa chọn rất nhiều những đám mây khác. Tham khảo: [Hỏi Tinh Tế] Bạn dùng đám mây nào?.

uTorrent - là trình hỗ trợ tải tập tin được ưa thích nhất của người dùng BitTorrent. Sau thời gian dài chờ đợi, những tín đồ của máy Mac cuối cùng cũng có cơ hội trải nghiệm với công cụ này, vốn từ xưa đến nay chỉ hỗ trợ Windows. Tham khảo thêm.

Skitch - Nếu muốn chụp ảnh màn hình thì đơn giản chỉ cần dùng các phím tắt, nhưng với Skitch bạn có thể làm nhiều hơn thế nữa. Hãy thử nghĩ xem bạn đang chat với bạn bè, muốn share một bức hình, share màn hình nhanh chóng thì Skitch sẽ giúp bạn. Tham khảo: Skitch - Chụp ảnh màn hình, chỉnh sửa và chia sẻ.

Growl - Từ 10.8 Mountain Lion trở đi thì MacOS sẽ có một trung tâm thông báo rất đẹp. Tuy nhiên từ trước đây thì chúng ta đã có Growl làm nhiệm vụ thông báo rất hay. Thường đi kèm với các phần mềm chat, email ... Mỗi khi có tin nhắn hay email mới thì một thông báo sẽ hiện ra ở góc phải giúp bạn theo dõi tốt hơn.

Unarchiver - Một hệ điều hành thì không thể thiếu phần mềm giải nén và đây là phần mềm bạn cần. Tuy miễn phí nhưng unarchiver khá mạnh mẽ, hỗ trợ nhiều định dạng như Zip, Tar-GZip, Tar-BZip2, RAR, 7-zip, LhA ... Tham khảo: TheUnarchiver, Phần mềm giải nén hết các định dạng (Free).

Quảng cáo



Calendar - Tiện ích nhỏ thay thế cho phần mềm iCal có sẵn. Nhiều màu sắc hơn, nhiều tùy chọn hơn. Quản lý dễ và trực quan.

Found - Giống Spotlight trong khoản tìm kiếm nhưng khác ở chỗ ngoài việc tìm file trong máy thì nó còn tìm trong cả Google Drive, Dropbox và Gmail.

Cobook - Address Book có sẵn của MacOS nhàm chán? thế thì thử Cobook sẽ cho bạn cảm giác tuyệt hơn nhiều. Ứng dụng này không có một giao diện cửa sổ mà nó sẽ tồn tại trên thanh status bar của máy. Liên kết với các thành phần khác như facebook, skype và bạn có thể thao tác ngay từ đây. Chẳng hạn, nhấn vào số điện thoại thì sẽ dùng Skype để gọi, nhấn vào email thì Mail của Mac OS sẽ mở ra. Ngoài ra, bạn có thể dùng phím tắt để mở nhanh Cobook nữa (mặc định là Shift + Control + Spacebar).

CheatSheet - MacOS có hệ thống phím tắt phong phú, các phần mềm cài thêm cũng có những phím tắt. Để nhớ hết là cả một vấn đề và CheatSheet sẽ liệt kê giùm bạn. Tham khảo: Làm quen với các phím tắt trên Mac với phần mềm CheatSheet.

Read Later - Phần mềm đọc tin offline. Có thể đồng bộ với PocketInstapaper.

Nguồn: lifehacker.com
64 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tiếc là không dùng máy Mác
có thêm 2 ứng dụng của Google
thanhhuy88
ĐẠI BÀNG
12 năm
úp cho ai cần! Thank bác Hải,
YouOne
ĐẠI BÀNG
12 năm
M player x ăn đứt VLC, giao diện đẹp hơn, load nhanh hơn và trên hết chơi được cả mkv dạng 10bit, vlc chơi vỡ hình tùm lum.
imonster
ĐẠI BÀNG
12 năm
@vuhai6 Của anh đây ạ: http://www.mediafire.com/?nqvjjsbldj07j4s. Mà chiều nay Yahoo có bản build mới đấy, thoát kiếp beta rùi đấy anh!
@YouOne Công nhận MplayerX ngon , từ ngày có thằng này mình bỏ hẳn thằng VLC cùi bắp
gamap
ĐẠI BÀNG
12 năm
@imonster ủa có k bạn sao mình check chưa thấy
nhan151090
ĐẠI BÀNG
12 năm
Nhiều phần mềm đáp ứng nhu cầu hàng ngày tốt. Thank chủ thớt

Sent from my HTC EVO 3D X515m using Tinhte.vn
Cé Ci
ĐẠI BÀNG
12 năm
App cơ bản. ^ ^
Dùng từ chợ búa quá
Nói gì thì nói mac ít phổ biến hơn nên kiếm phần mềm cho nó ít nhiều vẫn khó hơn win 😁
mấy phần mềm này ăn được ak
@dong_tuyet93 Ông này mình để ý theo dõi ở rất nhiều topic. toàn trả lời kiểu chộp giật cắn trộm. Bực cả mình. Đề nghị ban nick cảnh cáo.
@0982182911 mỗi người có một cách trả lời và một nhận xét khác nhau về 1 vấn đề, đó là ý kiến của t, chữ ngon ở bài này phải có dấu ngoặc kép, để như vậy thì không nên đưa lên trang nhất vì không khác gì ăn nói ngoài đường, nghe không văn minh.
Đó mọi người cứ nghĩ Apple dùng tốn kém, cũng có khối đồ miễn phí mà vẫn tốt như thường
Tương tự Spotlight thì phải nói đến Alfred, bản miễn phí dùng cũng khá tốt.
bài viết thật hữu íck.em ms chuyển sang mac xài.còn nhìu bỡ ngỡ;)
Nhiều ông dùng Win chẳng biết cái khỉ ho gì về Mac nhưng phát biểu như đúng rồi :eek:
mrkelldy_9z
ĐẠI BÀNG
12 năm
tin đồn ip 5 sẽ ra vào ngày 07/08 tới!!!!!
Mấy bữa này trên trang tinhte hơi nhiều bài viết về Mac quá nhỉ ... like cho bác nè ... mình không dùng mac vào đây cm cho vui thôi... tks vì bài viết hữu ích
@Boykute30792 Còn bạn thích win thì có cả đống forum về win rồi đó 😁

Gửi từ HTC Vision của tôi
bác vuhai ơi, cái Growl có miễn phí đâu. em cần mà tính phí
Có vài cái giờ mới biết
hagianghi
ĐẠI BÀNG
12 năm
mình thích phần mềm mplayerx, xem phim sướng hơn vlc player
xem ảnh thì có thể sử dụng Xee thay cho preview mặc định

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019