So sánh tốc độ thực thi của Windows 8 với Windows 7

cuLong
18/7/2012 4:22Phản hồi: 152
So sánh tốc độ thực thi của Windows 8 với Windows 7
Windows 8 theo dự kiến sẽ được bán ra vào tháng 10 năm nay, hiện tại, nó đã trải qua 3 bản thử nghiệm phổ biến là Developer preview, Consumer Preview và Release Preview, như vậy chúng ta chỉ còn chờ Microsoft tung ra một bản cuối cùng là RTM (Release to Manufacturer) thì Win 8 đã chính thức sẵn sàng để đến tay người dùng cuối. Vì thực ra, bản RTM theo thông lệ cũng chính là bản chính thức. Trước khi Win 8 chính thức ra đời, trang PCMag đã giúp chúng ta làm vài phép so sánh về tốc độ thực thi của nó so với người anh em Windows 7, một hệ điều hành rất thành công của Microsoft, xem thử với các tác vụ thông thường thì HĐH nào sẽ xử lý nhanh hơn.

Microsoft vẫn luôn quảng cáo rằng phiên bản Windows sau sẽ khởi động nhanh hơn bản trước đó. Với Windows 7, hãng đã từng công bố thời gian khởi động là 15 giây, nhưng rõ ràng không ai đạt được mức thời gian này, ngoại trừ người dùng SSD, vì đa phần thời gian khởi động phải mất từ 30 giây trở lên. Với Windows 8, Microsoft đã thực sự cải tiến thời gian khởi động, bạn không phải chờ hàng phút trước khi bắt tay vào công việc của mình. Ngoài ra hãng còn công bố sẽ giảm thời gian chờ đợi khi cài đặt các bản cập nhật (updates). Với Windows 7 và phiên bản trở về trước, chúng ta thường chứng kiến việc Windows tự cài đặt các bản cập nhật, sau đó yêu cầu chúng ta phải khởi động lại máy tính, có những khi đến 2 – 3 lần với trường hợp cài đặt Service Pack. Microsoft nói sẽ hạn chế tối đa khoảng thời gian chờ đợi do việc khởi động lại này trong Win 8.

Ngoài thời gian khởi động và tắt máy, bài viết này cũng sẽ so sánh tốc độ thực thi trong những phép thử thông thường khác, bao gồm: Geekbench, PCMark, hiệu năng thực thi của các trình duyệt, tốc độ chép file dung lượng lớn và mã hóa video. Máy tính được sử dụng là laptop Toshiba Portege R835-p88 với cấu hình Core i5-2450m, 6GB RAM, ổ cứng HDD 500GB, GPU tích hợp Intel HD 3000, một cấu hình khá phổ thông với đa số người dùng hiện nay. Máy được cài đặt Windows 7 Ultimate (64bit) và Windows 8 RP (64bit). Cả 2 bản Windows này đều đã được cập nhật đầy đủ các bản update.

  • Thời gian khởi động và tắt máy
Có thể với bạn tốc độ khởi động đôi khi không quan trọng lắm, nhưng với nhiều người, tốc độ khởi động là cực kỳ quan trọng, nhất là đối với những người hay di chuyển thường xuyên. Windows 8 thực sự tạo ra sự thay đổi lớn với so với Windows 7 ở khoản này. Win 8 dùng cơ chế lưu toàn bộ trạng thái của hệ thống và tình trạng bộ nhớ vào một file trên ổ cứng, và sau đó chỉ việc nạp lại file này chứ không phải làm lại mọi thứ từ đầu như Windows 7, giúp cải thiện thời gian khởi động (tương tự như chế độ Hibernate).

Chờ máy tính khởi động lâu chẳng thoải mái tí nào

Một tính năng khác của Windows 8 là nó thiết kế để khuyến khích người dùng Sleep máy hơn là tắt hoàn toàn. Ngoài ra với các máy tính thế hệ mới sử dụng UEFI (Unified Extensible Firmware Interface – một hình thức thay cho bios cũ) và ổ cứng SSD, tốc độ khởi động sẽ càng được cải thiện nhanh hơn nữa. Tuy nhiên với những cấu hình phần cứng thông thường (như chiếc laptop nói trên), tốc độ khởi động cũng đã được giảm đi một nửa, tốc độ tắt máy thì lại không giảm đi nhiều lắm so với Windows 7.


  • Chép các file kích thước lớn.

Giao diện copy file của windows vốn giữ nguyên từ thời Windows XP đến Windows 7 ngày nay, nhưng giờ nó đã được thay đổi hoàn toàn trong Windows 8. Khi bạn copy hoặc di chuyển nhiều file cùng lúc, một cửa sổ hiện thông tin cùng với đồ thị của từng file sẽ hiện ra. Để kiểm tra tốc độ di chuyển file, tác giả dùng USB chuẩn 2.0 chứa 81 file nhiều loại với tổng dung lượng 500MB. Ngoài ra tác giả còn dùng một file lớn khoảng 1GB để kiểm tra.

Windows 8 đã cải tiến việc thông báo thời gian còn lại, mặc dù tốc độ copy file không hề cải thiện. Điều này dễ hiểu vì tốc độ copy phụ thuộc hoàn toàn vào thông số của các phần cứng liên quan chứ không phụ thuộc vào hệ điều hành.

  • Geekbench
Tác giả sử dụng ứng dụng Geekbench 2.3, chạy một loạt các phép thử như mã hóa, nén chữ, làm nét và làm mờ hình, kiểm tra bộ nhớ… Các phép thử bao gồm ứng dụng đơn luồn và đa luồng. Kết quả được so sánh với mốc 1000, là mức điểm của máy Power Mac G5 1,6Ghz.

Tác giả đã chạy phiên bản 32bit và 64bit 3 lần tổng cộng cho mỗi hệ điều hành, sau đó tính trung bình ra. Trong cả 2 trường hợp, Windows 8 đem lại điểm số cao hơn so với Windows 7, mặc dù mức chênh lệch là không nhiều.


  • Dựng hình Video
Phép thử dựng hình video là phép thử mang tính chất thực tế, đại diện cho nhu cầu công việc hàng ngày của các nhà thiết kế. Tác giả đã sử dụng Windows Live Movie Maker để thực hiện phép thử trên 2 hệ điều hành. Đoạn video được sử dụng có thời gian 2 phút, ứng dụng sẽ covert sang độ phân giải 720p tại băng thông 12,26Mbps.Windows 8 cũng đem lại một ít cải thiện về tốc độ, nhanh hơn 11 giây so với Windows 7.

PCMark 7 là ứng dụng benchmark khá phổ biến. PCMark Vantage chạy 7 phép thử đại diện cho nhiều mục đích sử dụng thực tế khác nhau như kiểm tra tốc độ ổ cứng, dựng hình 3D, xử lý vật lý, dựng trang Web, mã hóa file, xử lý video, hình ảnh đa luồng… PCMark Vantage sẽ tính 7 và tổng hợp ra điểm cuối cùng, mức điểm càng cao càng tốt. Qua kết quả benchmark cho thấy Windows 8 đã có mức điểm tổng hợp tăng rõ ràng so với Windows 7, mức chênh lệch lên đến 388 điểm, rất đáng kể.

Quảng cáo



  • Trình duyệt
Tác giả đã benchmark tốc độ thực thi của Internet Explorer, trình duyệt tiêu chuẩn của mọi bản Windows. Với windows 8 là phiên bản 10, và Windows 7 là phiên bản 9, cũng là bản mới nhất cho Windows 7. Các bài test phổ biến được sử dụng là benchmark JavaScript, SunSpider, V8 của Google cùng với Psychedelic Browsing, phép thử khả năng tăng tốc phần cứng của Microsoft.

Tốc độ trên SunSpider và V8 khá ấn tượng: Microsoft đã tối ưu engine JavaScript của IE 10, Charkra, rất tốt, dẫn đến điểm số SunSpidsser và V8 trên Windows 8 cao hơn hẳn trên Windows 7. Phép thử Psychedelic Browsing cũng cho thấy tốc độ thực thi của IE 10 trên Windows 8 hơn hẳn Windows 7, cho thấy Microsoft đã nỗ lực tối ưu khả năng sử dụng phần cứng để tăng tốc.


Qua các phép thử trên cho thấy, điểm Windows 8 cải thiện rõ rệt với Windows 7 chính là tốc độ khởi động. Tốc độ của trình duyệt cũng được cải tiến khá rõ, tuy nhiên phép thử Geekbench và PCMark 7 chỉ cải thiện không nhiều. Và tất cả các phép thử trên đều chạy trên bản Release Preview chứ không phải bản chính thức, cũng không phải bản RTM, mà chỉ là một bản tiền phát hành. Do đó chúng ta hoàn toàn có quyền hy vọng thêm những cải tiến mà Microsoft mang vào bản chính thức của Windows 8, một hệ điều hành rất được mong đợi.

152 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

phuongaltec
ĐẠI BÀNG
12 năm
win 8 ngon quá
@phuongaltec Cũng thường thôi. Trước đây háo hức, nhưng giờ đã hết hứng.
tkien
ĐẠI BÀNG
12 năm
mình thích windows 8 <3
mr.coccu
TÍCH CỰC
12 năm
Hay. Đáng để chờ đơi. Háo hức quá 😁
kyn_krai
TÍCH CỰC
12 năm
Chơi game trên Windows 8 cũng mượt hơn Windows 7,vì Windows 7 phải chạy cả Aero Glass
không hơn thì đúng là cải lùi rồi 😔 nhưng mà hơn ít quá, hy vọng bản final sẽ có tốc độ khởi động nhanh hơn nữa. tắt metroui chắc khởi động nhanh lắm.
@luke valentine tốc độ khởi động phụ thuộc nhiều vào ổ cứng bác ợ, win 8 làm được như thế là tốt lắm rồi
kien22
TÍCH CỰC
12 năm
Hy vọng bản chính thức sẽ tuyệt hơn
m tkik nhất khởi động nhanh. k đưa win xp vào xem sao nhỉ. k biết có điểm nào k bằng xp k
aeronautic
ĐẠI BÀNG
12 năm
Thích nhất metro UI..Nhìn trực quan...
máy em ram cùi chip cùi mà chạy win8 vẫn ngon :x đó mới là điều e thực sự quan tâm😁
quochoi86
TÍCH CỰC
12 năm
@haigt11392 vậy bạn dùng win XP cho rồi :D thời buổi công nghệ mà phải đi lên chứ
@quochoi86 nhưng k có nhiều lúa để đổi cái pc ngon hơn ạ :-< nên hi vọng pc em dùng đc win8 là may mắn r ;))
@haigt11392 bán bớt mấy thứ đồ chơi ở sign đi là đủ mua 1 con IvyBridge rồi đó 😁
ck2010
ĐẠI BÀNG
12 năm
đang cài win8 rp, thích nhất là tốc độ tắt mở máy, cũng như tốc độ của ie10, không có gì phàn nàn 😃 game thì chờ các nhà sản xuất hỗ trợ nữa là xong
@ck2010 chắc chắn một điều là win 8 sẽ coppy file chậm hơn, từ lúc mới ra lò là thấy nhược điểm của coppy rồi
@vuittindat2011 Mình xài win8 cả tuần này rồi. Hoàn toàn ko đồng ý với bạn. Trình copy mới của Win8 cài cực đã, đẹp gọn gàng và tốc độ mình thấy nhỉn hơn nữa. Bạn nên xài thử bản rtm để có cảm nhận riêng.
có cánh nào update Consumer Preview lên Release Preview
1 cách nhanh chóng và nhẹ nhàng ( ko phải tải cũng như cài lại từ đầu )
:rolleyes:
VO7T
TÍCH CỰC
12 năm
@thai0505vip Nếu nó đang chạy ổn định thì để đó xài chờ bản chính thức ra cài luôn cho gọn, update lên fix vài bug mà mất công quá.
Trong lúc chờ đợi có nên gom thêm gạch không nhỉ ?
tuananh.04
ĐẠI BÀNG
12 năm
@Nokfev có $40 cho bản update thôi mà bác 😁
@tuananh.04 Gom gạch để ném cơ bác ơi !
Flash Player bị crash liên tục khiến cho máy bị đứng, rất khó chịu.
hackerZ
TÍCH CỰC
12 năm
@buidacdao =)) =)) dung rồi,thằng flash càng ngày càng hay lỗi.Chẳng hiểu nâng cấp kiểu gì :-O
kutamitsu
TÍCH CỰC
12 năm
@buidacdao Win 7 cũng vị crash đợt vừa rồi, tôi cũng chưa hiểu điều j xảy ra, ko phải lỗi dính riêng win 8 đâu
quochoi86
TÍCH CỰC
12 năm
không biết bao h mới có bản chính thức nhỉ mong đợi lâu lắm rồi nhìn cái giao diện thích thật😃
@quochoi86 Tháng 10 là chắc chắn có. Bản RTM có thể ra trc khoảng 2 tháng. Đầy đủ tính năng như bản chính thức. Nói chung là không còn phải chờ lâu nữa đâu
marcong
TÍCH CỰC
12 năm
Lap cùi nên cứ win 7 xài thôi. Khi nào nó hỏng hẳn thì sắm Máy tính bảng win 8
@marcong win 8 nó nhẹ hơn win 7 nhìu....dễ dàg cà sog sog vs win 7
@marcong Máy cùi mới cần xài win 8 cho nhẹ và nhanh hơn chứ . Em máy cùi 2 năm tuổi của mình bỗng dưng trở thành ngon với win 8 RP.
@marcong Máy cùi mới cần xài win 8 cho nhẹ và nhanh hơn chứ . Em máy cùi 2 năm tuổi của mình bỗng dưng trở thành ngon với win 8 RP.
Ie 10 metro thì ngon. Còn ie10 deskytop vẫn chưa đủ tốt. Nhất là so với các trình duyệt khác. Còn hơn ỉ9 là chuyện đương nhiên
luungoclong
ĐẠI BÀNG
12 năm
T
Tớ còn đang dùng bản Developer preview thì sao?
Vẫn thấy thỉnh thoảng nó updates nhưng không biết là có updates lên bản cao hơn hay không?
Chờ bản đầy đủ vậy! :p
kyboysvn
ĐẠI BÀNG
12 năm
chuẩn bị wa win8 thui nào

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019