Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


AMD sẽ giới thiệu CPU Jaguar điện năng thấp cho máy tính bảng tại Hot Chips

bk9sw
17/7/2012 12:6Phản hồi: 26
AMD sẽ giới thiệu CPU Jaguar điện năng thấp cho máy tính bảng tại Hot Chips

Theo IDG News Service, tại sự kiện Hot Chips diễn ra vào ngày 27 - 29 tháng 8 tới, nhà sản xuất chip Advanced Micro Devices (AMD) sẽ tiết lộ chi tiết về dòng CPU điện năng thấp dành cho máy tính bảng với tên mã Jaguar. Trong khi đó, IBM, OracleFujitsu sẽ chia sẻ kế hoạch về các dòng CPU thế hệ mới cho máy chủ.

CPU Jaguar sẽ được trang bị trên các máy tính bảng và tích hợp song song với một chip xử lý đồ họa mạnh mẽ. AMD dự kiến sẽ sử dụng kiến trúc Jaguar trên các mẫu chip 2 nhân với tên mã Tamesh dành cho máy tính bảng cũng như các mẫu máy tính tiêu thụ ít điện năng như netbook vào năm sau.

Jaguar được giới thiệu hồi đầu năm nay ngay sau khi nhóm quản lý mới của công ty hủy bỏ lộ trình sản phẩm cũ và tái thiết lập dòng sản phẩm mới. Hiện tại, AMD vẫn chưa công bố chi tiết về nhân xử lý của Jaguar ngoại trừ thông tin sản phẩm sẽ kế thừa nhân xử lý Bobcat của dòng CPU Hondo dành cho máy tính bảng ra mắt vào dịp cuối năm nay cùng với hệ điều hành Windows 8.

Cho đến thời điểm hiện tại, AMD vẫn dường như mất hút trên thị trường máy tính bảng đang lên và chỉ bán chủ yếu sản phẩm chip của mình tại các thị trường đang suy giảm như PC và đồ họa. Dòng sản phẩm gần như duy nhất của AMD dành cho máy tính bảng là Z-series nhưng doanh số không thật sự ấn tượng và Jaguar sẽ là con bài chiến lược để nhen nhóm lại tham vọng của AMD tại thị trường vốn còn rất mới mẻ này.

Các đối thủ của AMD như ARM hiện đang thống trị thị trường máy tính bảng và thiết kế chip xử lý của hãng được sử dụng phổ biến trên các thiết bị như Apple iPad, Google Nexus 7 và Amazon Kindle Fire. Thêm vào đó, AMD còn phải cạnh tranh với Intel - công ty được kỳ vọng là sẽ phát hành dòng chip Atom điện năng thấp với tên mã Clover Trail vào cuối năm nay. Intel cho biết công ty đang phát triển 20 mẫu máy tính bảng sử dụng nền tảng Clover Trail.

Người phát ngôn của AMD đã từ chối bình luận về Jaguar nhưng theo các nhà phân tích, máy tính bảng sử dụng chip Jaguar sẽ vận hành nhanh hơn và tiết kiệm điện năng hơn với kiến trúc mới.

Những cải tiến trên Jaguar có thể không quá cách mạng nhưng AMD đã đạt được một kỉ lục khi vừa giảm mức tiêu thụ năng lượng vừa tăng thêm hiệu năng hoạt động, Jim McGregor - nhà phân tích thuộc Tirias Research cho biết. "AMD tiếp tục cải tiến mọi thứ mà không cần phải tái sáng chế," McGregor nói.

Theo nhà phân tích David Kanter đến từ Real World Technologies, hiệu quả tiêu thụ năng lượng của CPU Jaguar sẽ phụ thuộc chủ yếu qua quy trình xử lý 28 nm. Các dòng chip hiện tại dựa trên kiến trúc Bobcat của AMD được cho là rất ngốn pin đối với thiết bị di động và nền tảng này được thiết kế thiên về các mẫu máy tính như netbook nhiều hơn. Nếu như dòng chip Hondo sử dụng nền tảng Bobcat được sản xuất trên quy trình 40 nm thì công nghệ 28 nm cải tiến sẽ giúp tối giản mạch điện khiến chip xử lý dựa trên nền Jaguar tiết kiệm điện năng hơn. Chip xử lý của ARM hiện đang khai thác quy trình 40 nm và sẽ nhanh chóng chuyển sang công nghệ 28 nm trong khi Clover Trail của Intel sẽ sử dụng quy trình 32 nm.

Ngoài ra, cũng theo Kanter, các chip xử lý dựa trên kiến trúc Jaguar sẽ tiêu thụ năng lượng hiệu quả hơn với cấp độ tích hợp CPU và GPU cao. Tài sản lớn nhất của AMD chính là các vi xử lý đồ họa và chúng sẽ tăng cường hiệu suất cho máy tính bảng khi người dùng cần khả năng xử lý đồ họ cao cấp.

Tháng trước, AMD cho biết công ty sẽ tích hợp các vi xử lý ARM để tăng cường tính năng bảo mật trên chip. Mặc dù vậy, vẫn chưa rõ các chip sử dụng nền tảng Jaguar có được trang bị vi xử lý của ARM hay không.

Tại sự kiện Hot Chips sắp diễn ra, AMD sẽ cung cấp thêm thông tin về nhân CPU Steamroller mới, sử dụng trên các mẫu laptop chủ đạo bắt đầu từ năm sau. Bài thuyết trình sẽ do Mark Papermaster, một cựu điều hành viên của Apple hiện đang giữ chức giám đốc công nghệ tại AMD kể từ tháng 10 năm ngoái.

Bên cạnh chip xử lý cho máy tính bảng, IBM, Oracle và Fujitsu cũng sẽ trình làng các dòng CPU cho máy chủ mới tại hội nghị Hot Chips. IBM sẽ công bố thông tin về dòng chip Power 7+ hiện vẫn đang tạm hoãn ngày ra mắt đồng thời lên kế hoạch phát hành dòng chip Power 8 trong tương lai gần.

Quảng cáo


Trong khi đó, Fujitsu sẽ tiết lộ về dòng chip SPARC64 16 nhân - sản phẩm kế nhiệm dòng chip SPARC64 VIIIFX sử dụng trên siêu máy tính K Computer của Nhật. Oracle cũng cung cấp thêm thông tin về vi xử lý Sun SPARC T5 phát triển trên dây chuyền 28 nm. T5 là sản phẩm cải tiến của SPARC T4 dựa trên quy trình sản xuất mới thay vì 40 nm như người tiền nhiệm.

Theo: Computerworld
26 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bài viết rất hay😃 Khả năng cạnh tranh của AMD trước các đối thủ hiện nay như ARM đang thống trị thị trường máy tính bảng, AMD rất khó mà vượt qua.
Thik thik thik

Tiền là công lý
AMD không thể đứng ngoài cuộc chơi
Lật đổ "đế chế" ARM trên thị trường chíp cho tablet, smarphone là cả một quá trình gian khổ. "Đại ca" Intel sừng sỏ trong "làng" chíp còn đang chật vật tìm chỗ đứng, "Đàn em" AMD sẽ còn gian khổ hơn nhiều 😁

Ghi chú: Máy tính để bàn dùng để chơi game khủng của mình chơi hàng AMD nhé, mượt hơn, tít hơn Intel cùng giá.
@Hoang_S Công nhận là chip AMD chơi game thích hơn thật. Mình có con laptop mua từ 2010 mà giờ chiến PES 2012 vẫn ngon lành
@Hoang_S Mình nghĩ AMD ko hoàn toàn muốn lật đổ ARM, vì AMD và ARM đã từng có vài bản hợp tác công nghệ trước đó rồi, chẳng qua là muốn tham gia vào thị trường di động đang phát triển chóng mặt thôi, cái mình tiếc nhất ở AMD là khả năng PR và lượng hàng sản xuất ra thấp quá, lộ trình ra mắt sản phẩm quá lâu mặc dù hiệu năng của chip AMD không hề tệ
huykhoi1993
ĐẠI BÀNG
12 năm
@huynhdoantho Bác ns chuẩn rùi, ARM và AMD dự kiến hợp tác để tạo ra con chip mạnh cả về tốc độ, xử lí đồ họa, tiết kiệm điện. ;)
Love AMD 😁

Sent from my Sky using Tinhte.vn
@VuAnhPolice1993 Ở đâu có amd ở đó có bạn ?

Tiền là công lý
tronghien
ĐẠI BÀNG
12 năm
Sao không làm cái 16 nhân giá rẻ đi.
chàng khổng lồ tình giấc ......
vitxiem02
TÍCH CỰC
12 năm
Cái gì nhanh và mạnh thì đều gắn với chữ Jaguar
cạnh tranh nhau đi ... rồi ra những sảm phẩm tốt , giá cũng tốt nhá......
Hyper But
TÍCH CỰC
12 năm
Đang thắc mắc, không biết AMD sử dụng tên JAGUAR có bị kiện vì trùng tên với hãng xe Jaguar của Anh Quốc không ;)
AMD mà không ra 4 nhân thì có lẽ khó địch đc với N'vidia. 😔
AMD nổi tiếng về hiệu năng/giá thành của các dòng đồ họa mà, chắc là sẽ ngon thôi. AMD chỉ sản xuất chíp đồ họa, và đang định hợp tác với ARM kìa, đâu có cạnh tranh trực tiếp như intel
kuduc_bmw
ĐẠI BÀNG
12 năm
nếu theo cái bài trên kia của chủ thớt thì nó là x86 à
nếu mà là x86 thì có lẽ là hi vọng mới lớn đấy
nhưng sao lại trang bị là sao, vi xử lý dòng jaguar trang bị vi xử lý arm là sao
để 1 cái lõi arm bên cạnh 1 cái lõi x86 trên 1 đế à ???
có vẻ như thị trường máy tính đang chậm dần lại và các ông lớn đang chuyển dần sang thị trường di động
tranqtuan
ĐẠI BÀNG
12 năm
Thị trường điện toán di động càng ngày càng đông đúc với Intel, ARM, AMD, Fujitsu, Qualcomm... Có ai làm 1 cái infographic về chủ đề này không 😃
rongV
TÍCH CỰC
12 năm
ko chỉ riêng các nhà sản xuất tablet, mobile cạnh tranh gay gắt...mong là cạnh tranh sẽ làm giảm giá sản phẩm ^^
netbook giờ hiếm roài sx cpu cho netbook làm chi
Lại 1 anh "chip" nữa chờ Windows 8 ra mắt 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019