Những việc Microsoft đã làm để tối ưu hóa Office 2013 với màn hình cảm ứng

Duy Luân
18/7/2012 23:8Phản hồi: 111
Những việc Microsoft đã làm để tối ưu hóa Office 2013 với màn hình cảm ứng

Việc hỗ trợ cảm ứng để tiếp cận được với những người dùng tablet là một trong những điểm nhấn mà Microsoft đã nhắc đến khi ra mắt Office 2013, trong bối cảnh ngày càng nhiều khách hàng lựa chọn máy tính bảng cho công việc của mình. Đây cũng là một động thái cần thiết để giúp cho các tablet Windows 8 cạnh tranh tốt hơn với những đối thủ chạy Android, iOS hiện đang có mặt trên thị trường. Microsoft đã đăng tải lên blog của mình để kể chi tiết hơn về quá trình thiết kế cũng như đề cập cụ thể những thay đổi nào đã được áp dụng để Office 2013 trở nên thân thiện hơn với việc cảm ứng.

Microsoft tin rằng khách hàng của mình sẽ sử dụng Office ở nhiều nơi, ở bàn làm việc thì thao tác trên bàn phím vật lí của desktop, laptop, còn khi ở những nơi khác như xe bus, tàu hỏa, máy bay, ngồi trên ghế, nằm trên giường,... thì sẽ dùng đến chiếc tablet của mình. Hãng đã phân tích rằng thao tác nào thì thoải mái nhất khi sử dụng với một tư thế tương ứng. Ví dụ, khi muốn gõ nhiều, người dùng sẽ dùng đến bàn phím cứng. Khi muốn định hướng chính xác, người ta sẽ nghĩ đến chuột, và cảm ứng thì thích hợp hơn cho việc phóng to/thu nhỏ cũng như cuộn trang. Trong một số tư thế như đứng, cảm ứng là thứ thường hay dùng. Mỗi thao tác và tư thế như thế có một điểm mạnh riêng và Microsoft cần chắc chắn rằng bộ Office của mình sẽ thích hợp và khiến người dùng cảm thấy tự nhiên nhất có thể dù cho đang sử dụng cho bất kì mục đích gì.

Việc thiết kế Office cảm ứng được tiến hành theo hai hướng. Hướng thứ nhất, hãng sẽ xây dựng lại mới hoàn toàn một số ứng dụng của mình (OneNote và Lync) để nó tương thích cao nhất với giao diện cảm ứng và phong cách Metro của Windows 8. Hướng thứ hai là tích hợp những tính năng thân thiện với cảm ứng vào phiên bản Desktop của Office. Theo cách này thì chuột và bàn phím vẫn là hai cách nhập liệu được ưu tiên thiết kế, còn cảm ứng là để hỗ trợ và mở rộng tiếp cho tương lai.

Bước kế tiếp trong quá trình phát triển là xây dựng nên một "bộ khung" để Microsoft biết cần phải tích hợp khả năng cảm ứng vào Office như thế nào. Sau nhiều nghiên cứu, Microsoft đã tìm ra được 5 lĩnh vực để bỏ công sức vào:
  • Độ nhạy cảm ứng (Touch responsiveness)
  • Mức độ thành công khi chạm (Touch targeting)
  • Cách chọn chữ và các đối tượng (Selecting text & objects)
  • Gõ chữ (Typing)
  • Ra lệnh cho ứng dụng (Commanding)
Độ nhạy cảm ứng


Khi chạm vào một thứ gì đó, Microsoft muốn nó phải phản hồi lại ngay lập tức: nội dung tài liệu phải "dính" với ngón tay khi người dùng zoom, giao diện phải thể hiện được gia tốc và cả độ nảy khi chúng ta cuộn nhanh, hình ảnh phải thay đổi kích thước ngay khi kéo ngón tay,... Để có thể làm được việc này, hãng đã dùng đến một "bộ máy sắp chữ" để dựng nội dung thành hình ảnh và di chuyển quanh màn hình với hiệu ứng khác nhau. Việc này đòi hỏi Microsoft phải sử dụng đến các dịch vụ tăng tốc đồ họa bằng phần cứng chứ không dùng thư viện GDI cũ.


Mức độ thành công khi chạm

Mức độ thành công của việc chạm vào một thứ gì đó phụ thuộc phần lớn vào kích thước vật lý của đối tượng. Ngón tay linh hoạt hơn rất nhiều so với đầu bút hay con trỏ chuột, do đó mọi thứ cần phải to hơn để có thể tạo cho người dùng cảm giác thoải mái khi sử dụng màn hình cảm ứng. Nhóm phát triển Windows 8 đã nghiên cứu rất nhiều về việc này và kết quả nghiên cứu đã được nhóm Office tận dụng để xây dựng bộ ứng dụng văn phòng nổi tiếng này.

Hai ứng dụng OneNote và Lync được xây dựng lại từ đầu, do đó nhóm Office có thể đảm bảo từng phần nhỏ của hai app này tạo được trải nghiệm đồng nhất cho việc cảm ứng. Trong khi đó, với phiên bản trên desktop thì nhiều điều kiểm (nút nhấn, ô nhập liệu, nhãn để hiển thị chữ,...) thì không đáp ứng được như thế, do đó hãng phải nghĩ cách để thay đổi kích thước của chúng. Microsoft đã tìm ra hai kiểu thành phần của giao diện mà cần phải làm to ra:
  • Những thành phần cố định của giao diện mà luôn hiện hữu trước mắt chúng ta, ví dụ như thanh Quick Access Toolbar, thanh trạng thái, Ribbon, với Outlook là các thư mục. Với kiểu thành phần này, Microsoft chọn biện pháp tích hợp chế độ Touch Mode để làm cho chúng to ra.
Không bật Touch Mode​
Có bật Touch Mode​
  • Các thành phần sẽ xuất hiện tùy ngữ cảnh để phản hồi lại thao tác chạm của người dùng, ví dụ như menu ngữ cảnh, Minibar. Vì những đối tượng ở mục này không phải lúc nào cũng hiện ra nên Microsoft có thể quyết định kích thước của chúng nhờ việc nhập biết thao tác nhập là bằng cảm ứng hay bằng chuột.
  • Đối với biểu đồ, hình ảnh, các đối tượng hình học, những chấm trắng để resize cũng được làm to ra, kết hợp với các hàm API về nhận biết vị trí, hình dạng ngón tay của Windows 8 để giúp khách hàng cảm thấy dễ dàng hơn khi sử dụng.
Chọn chữ và các đối tượng


Đây là một trong những thao tác cơ bản nhất trong Office. Chuột và bàn phím có thể dùng để chọn một cách chính xác, trong khi đó ngón tay thì không được như vậy, do đó Microsoft đã bổ sung thêm hai thanh chặn như hình bên dưới để giúp việc chọn chữ dễ dàng hơn. Đây cũng là hai thanh chặn sẽ xuất hiện trên nhiều ứng dụng Windows 8 khác. Còn để chọn được nhiều thứ, một ngón tay của người dùng sẽ chạm và giữ vào một đối tượng nào đó, sau đó dùng một ngón nữa để tiếp tục chạm thêm các thành phần khác.


Gõ chữ

Quảng cáo



Windows 8 đã đầu tư rất nhiều vào bàn phím ảo trên Windows 8, do đó hai ứng dụng OneNote MX và Lync không gặp nhiều vấn đề lắm. Khi chọn vào ô đánh chữ, bàn phím ảo tự hiện ra và tương tác thông qua các hàm API của Windows. Còn với các app trên desktop thì không được ngon lành như vậy trên các hệ điều hành cũ hơn một tí, do đó hãng phải thực hiện thêm vào sự điều chỉnh khác:
  • Tìm cách để bàn phím hiện ra khi cần thiết. Với người dùng Windows 7 và Office 2010 thì phải nhấn vào một nút, còn với Windows 8 thì đã có sẵn hàm để xuất hiện rồi.
  • Bàn phím không được che mất những gì đang nhập. Trên Windows 8 có sẵn vài hàm API để thông báo với ứng dụng khi nào thì bàn phím hiện ra, khi nào thì mất đi, từ đó ứng dụng có thể cuộn nội dung để thích hợp hơn. Nói về việc thao tác với một diện tích màn hình bị giới hạn do bàn phím đã che mất đi một phần, nó sẽ càng gây bực bội hơn nữa khi các thanh Ribbon xuất hiện. Do đó, Microsoft đã đặt mặc định rằng những Ribbon này nằm ở chế độ thu gọn trên các tablet. Ngoài ra còn có một chế độ toàn màn hình để người dùng ẩn thanh Ribbon và thanh trạng thái đi để có thể tập trung vào việc tạo nội dung.
  • Giảm việc nhập liệu tổng thể. Ứng dụng sẽ hiện các menu gợi ý và những thao tác mà người dùng thường sử dụng (MRU) để giúp giảm đi những gì cần phải thao tác. Những thứ này sẽ được đồng bộ đám mây để mọi thiết bị của người dùng đều được cập nhật và tạo sự thoải mái cao độ nếu bạn có nhiều hơn một PC. Flash Fill trong Excel 2013 cũng là một thành phần bổ trợ cho việc giảm thiệu nhập liệu.
Ra lệnh

Đây là lĩnh vực cuối cùng trong việc mang trải nghiệm cảm ứng đến với người dùng Office. Nhờ vào việc nghiên cứu cũng như chương trình thu thập dữ liệu người dùng Customer Experience Improvement Program, Microsoft thấy rằng có nhiều thao tác người dùng hầu hết sử dụng bàn phím, ví dụ như cắt, dán, xóa. Không thể không kể đến việc nhấn các nút trên Ribbon, menu ngữ cảnh, MiniBar. Hãng đã đưa ra một vài nguyên li để giải quyết vấn đề với màn hình cảm ứng:
  • Những thao tác thường dùng phải dễ tìm và chạy một cách nhanh chóng
  • Các nút lệnh được sắp xếp ở vị trí tương đồng giữa trải nghiệm cảm ứng và chuột/bàn phím
  • Các thao tác trên bàn phím (cắt/dán/sao chép/xóa) phải dễ dùng
  • Trải nghiệm tổng quan phải thân thuộc và "có thể chạm được".
Khi dùng Office cảm ứng, người dùng sẽ thực hiện những thao tác khác với khi họ ngồi bàn làm việc để dùng chuột và bàn phím, do đó những thành phần nhỏ của Office sẽ được thay đổi cho phù hợp. Việc tiết kiệm diện tích theo chiều dọc màn hình cũng rất quan trọng. Và những thành phần sau đã được áp dụng:

MiniBar

MiniBar xuất hiện lần đầu trên Office 2007, bao gồm một dãy các lệnh thường dùng sẽ xuất hiện khi người dùng chọn một đối tượng hoặc đoạn văn nào đó. Microsoft đã thêm vào các nút như cắt, dán, sao lưu, chỉnh sửa, crop,... để hạn chế việc di chuyển đến các nút lệnh trên Ribbon cũng như giảm thao tác với bàn phím ảo.

Quảng cáo


Với những lệnh ít dùng hơn (Microsoft gọi là lệnh cấp độ hai), hãng bố trí nó vào mũi tên nhỏ trong MiniBar như hình bên dưới.


In-Canvas Commands

Việc giao tiếp với người khác là một trong những thế mạnh của tablet, do đó Microsoft kì vọng người dùng sẽ dành nhiều thời gian cho Outlook để xem, tương tác và phân loại email. Có những thao tác thường được dùng trên Outlook như Reply, Reply All, Forward, Delete, Move to Folder, Flag và Mark as Unread. Những thứ này đã được đưa vào thumb bar để ngón tay có thể chạm đến chúng một cách dễ hơn. Mời các bạn xem video sau để hiểu rõ hơn.


Menu dạng tròn



Menu này xuất hiện trong lúc nhập liệu và khi chỉnh sửa trên OneNote MX. Tất cả những lệnh thường dùng đều được bố trí lên đây và sẽ thay đổi cho phù hợp với ngữ cảnh. Nếu cần thêm các công cụ khác, người dùng có thể trượt ngón tay từ giữa màn hình ra hoặc chạm vào các mũi tên bố trí ở chu vi của vòng tròn.


App Bar

Giống với các ứng dụng Windows 8 khác, OneNote và Lync trên hệ điều hành này có sử dụng đến App Bar. Nó là một thanh màu đen xuất hiện ở cạnh dưới của màn hình và sẽ xuất hiện bằng cách trượt ngón tay từ dưới lên hoặc nhấn phím chuột phải. Nhấn phím Windows + Z cũng cho ra kết quả tương tự. App Bar chứa đựng những gì mà người dùng thường hay tương tác với ứng dụng, ví dụ như hiển thị các notebook, xóa section đang chọn, đổi tên cho section, sao chép link,...


111 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vẫn quá nhiều lệnh lằng nhằng,sắp xếp có vẻ hơi rối,lẽ ra trên tablet nên được đơn giản thêm chút nữa..cá nhân!
bkis1112
TÍCH CỰC
12 năm
@prin777 Ai mới làm quen với office thì đúng là hơi khó thật, nếu đã trải qua các phiên bản 2007, 2010 thì thấy cũng khá quen thuộc
truanang
ĐẠI BÀNG
12 năm
@prin777 Ko đâu, trên tablet đã đc đơn giản hóa tối đa rồi đó , bạn dùng thử thì biết .
@prin777 đơn giản cho bọn apple sài đó, còn danh nhân người ta sài thì phải đầy đủ chức năng. Mịa, chưa làm được gì mà cứ chê.
doan.vu
ĐẠI BÀNG
12 năm
@prin777 đơn giản thì lại có lúc tức bực & bất lực khi mà muốn làm 1 việc đơn giản mà ko cách nào làm đc haiz..
Thông minh quá
Để mà sử dụng được hết tính năng chắc cũng mất ối thời gian
dttung80
TÍCH CỰC
12 năm
@yudhoyono Đã gọi là smartphone và tablet rồi thì phải cố gắng smart chứ. Hồi iOS mới ra cũng khoai vật vã mà dân mình rồi cũng mò ra hết đấy thôi. Xét 1 cách chủ quan là thằng iOS nó tạo ra tác phong người dùng lười và ăn sẵn quá - chứ ai đã từng ngồi vọc Symbian và WM ngày xưa thì mới biết kỳ công như nào. 😃
ankinh
ĐẠI BÀNG
12 năm
@dttung80 Đồng ý với Symban: Rất kỳ công, để cài soft phải Hack máy hoặc có file Cer, có lúc phải mò vào 1 Forum của Tàu viết 5 bài nó mới lấy cho cái file cer. Up firmware thì sợ mất điện, rớt mạng... Jaibreak bây giờ đơn giản hơn nhiều! Tìm soft cho Symbian phải cất công tìm kiếm, cóp chỗ này cóp chỗ kia, thằng WM thì đơn giản hơn đôi chút. Lúc đó vẫn ước mơ thằng Nokia chạy WM. Đến giờ nó đã bắt tay nhau nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm. Phải nói thằng Apple nó đã làm một cuộc cách mạng về tương tác với người dùng đến mức già, trẻ, gái, trai đều dễ dàng cài đặt soft, game ( miễn là đã jaibreak). Nhưng vẫn hy vọng vào Mic & No!
dttung80
TÍCH CỰC
12 năm
@ankinh Mình xài hồi Symbian S60, S80... chỉ cần tìm file CRK/REGGED là xong. Đúng là hơi mất thời gian thật nhưng hồi đó là quá smart rồi, còn cái Hack phone thì sau này mới có.

Nếu có trách thì phải trách Nokia, HTC đã quá bảo thủ để kìm hãm sự phát triển của smartphone. Mỗi sản phẩm mới ra chỉ cấu hình cao hơn tý chút thì lại chặt bớt đi một tính năng khác. Để ra được 1 sản phẩm kha khá tý thì giá lại cao vút. Cũng giống BB, cứ ngồi nói nọ nói kia úp úp mở mở câu Fan. Nghĩa là họ cứ cầy đi cầy lại 1 cái chiến lược cũ mèm.. Có thèm đầu tư nâng cấp nghiên cứu công nghệ đâu, toàn cái cũ mèm.

Cái gì cũng có thời, hết cái thời đó 1 kẻ đi sau cách mạng dám mở tung ra một sản phẩm mới thì các sản phẩm cũ chết rất nhanh.

Nếu nói về Camera, Media và độ Smart thì iP2 không địch lại được HTC, nhưng Nokia/ HTC không chịu chuyển mình, vẫn chơi cái bài cũ rích ấy với mấy cái máy 128RAM, chip 600Mhz lại còn giữ cả loại 400MHz... thì tự chết là đúng rồi. Đến lúc họ nhận ra được thì để thay đổi tư duy / sản xuất/ HĐH... là cả một vấn đề rất rất lớn - may có Android đỡ cho phần HĐH không thì còn lâu mới lại được Apple.

Nếu nói cách mạng thì phải nói về Windows. Apple chỉ gọi là thằng đột phá cho mấy hãng kia tỉnh ra và thúc đẩy công nghệ thôi. 😁
@dttung80 Đồng ý và bổ sung thêm ý của bác. Trong lĩnh vực dtdd và tablet, đúng là Apple đã tạo ra cuộc cách mạng đối với iphone và ipad, với các công nghệ mới như cảm ứng điện dung, sự ổn định và mượt mà của HDH, gọn nhẹ và thuận tiện của máy tính bảng,...nhờ Apple mà người tiêu dùng mới có các sp di động chất lượng cao nhiều và nhanh như hiện nay, đó là kết quả từ cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng điện tử trên bờ vực tồn tại. Tuy nhiên, sau các iphone và ipad đời đầu thì sao? Các nâng cấp về phần cứng nhỏ giọt, hình thức cơ bản vẫn vậy, phần mềm thì hầu như chả có gì đột phá trong giao diện, tính năng khác thêm vào tuy thuận tiện hơn nhưng so với thời gian chờ đợi vẫn không đáng kể. Đối với cá nhân mình, thật chán khi đang mong mỏi iphone 4 thì lại ra 3gs, chờ iphone 5 thì ra 4s, chờ 4,3 inch thì vẫn 3,5 inch. Trong thế giới công nghệ nên nhớ đừng quá bảo thủ và tự mãn khi đang đứng trên đỉnh cao, bài học thì RIM và Nokia là những điển hình. Apple với sự khép kín và áp đặt cố hữu e rằng vài năm nữa sẽ phải xem lại, xem xem vì sao mà MS ngày xưa lại chiến thắng được họ, dù rằng MS thường xuất phát sau. Về cơ bản DN phải thích nghi với thị hiếu người dùng chư không phải người dùng thích nghi với thị hiếu DN, thị trường di động ko phải là thị trường độc quyền, nó hiện vẫn đang là miếng bánh béo của nhiều ông lớn, vì thế 1 chính sách ko nên áp dụng quá lâu dài.
dttung80
TÍCH CỰC
12 năm
@hiphopboy8x 1. Cái chết của Apple cũng giống MS là cái chết của HĐH. Nhớ thời Nokia 1202/1110i sản phẩm cực dễ dùng được ưa chuộng, iP cũng thế. Nhưng thời đó sẽ qua nhanh. Về cơ bản không thể thay đổi được iOS cũng giống như WM6.x.

2. Cái chết thứ 2 là cái chết đến từ Thiết kế. Chẳng có gì thay đổi, hóa ra Apple chỉ có thế. Hầu hết các máy đẹp long lanh thì theo thời gian đều mai một thiết kế. Nhìn đã bắt đầu thấy "quê quê - theo nghĩa thường nói" trừ một số thiết kế đặc biệt của Nokia như 8800 / Nokia Communicator.

3. Cái chết thứ 3 là tuy có tạo được các đặc tinh riêng về Market và iTunes nhưng cũng sẽ tự chết vì 1 mình một kiểu. Lại theo gót Sony.

4. Cái chết nữa là chết thương hiệu, hình ảnh Apple càng ngày càng xấu đi. Dần dần cái từ iFan không còn là tự hào của mấy ông nữa, thay vào đó sẽ là một hình ảnh xấu.

5. Cái chết tiếp theo là chết vì quá lắm phiên bản cập nhật. Đến lúc người ta không còn hiểu được là máy người ta là iOS mấy, muốn dùng 1 tính năng mà không có, không tương thích, muốn dùng lại phải mang ra hàng v.v.... rồi các sự không tương thích khác sẽ mang đến rắc rối.

6. Điện thoại của Apple không bền, đa phần là SẼ CHẾT WIFI. Người mới dùng thì không biết chứ ai đã từng xài 3G hoặc với phải iP4 hàng lởm thì chắc hiểu nỗi khổ của máy WIFI và nóng máy khi iP4 chạy ở chế độ 3G. Điểm lỗi iP4 khá nhiều. Tuy nhiên Apple và iFan thì không bao giờ nói ra điều đó.

7. Cuối cùng là do sự cạnh tranh của các hãng khác.
aeronautic
ĐẠI BÀNG
12 năm
Mình vẫn yêu Win XP + Office 2003,như thế là đủ nhu cầu đối với mình rồi...........😃
@aeronautic Ko thik xài tablet hả bạn :d

Vẫn mong cái office chính hãng của Ms để tối ưu sử dụng office. Xài quick office thấy ko sướng lắm .

Trong mấy tính năng trên mình thấy cái menu dạng tròn có vẻ mới lạ :d ko biet sẽ ntn..
vcivilen
ĐẠI BÀNG
12 năm
@aeronautic Bác yêu thì bác cứ dùng đi. Có điều bác sẽ phải chấp nhận rất nhiều thứ lẽ ra đã có thể tốt hơn, nhưng lại ko nhận thức đc rằng nó tốt hơn.

VD: Template, màu sắc, art của PowerPoint 2010,2013 đẹp hơn và khoa học hơn rất nhiều so với 2003
@aeronautic Thử những cái khác và thấy khác và hay hơn những cái cũ nhiều đó bạn!
@aeronautic Xã hội mà có nhiều người như bạn thì khó phát triển đấy.
@ateenrau Menu dạng tròn chỉ có trong OneNote thui thì phải
KySiRong
TÍCH CỰC
12 năm
Nghe hấp dẫn đó 😁 chắc phải ủng hộ Microsoft 1 em quá :D nhưng mà khi nào ra, giá bao nhiêu >.<
heocdt
ĐẠI BÀNG
12 năm
Mong MS sớm trở về ngôi vương trong hệ điều hành cho tabe và phone.
Nếu ko vì bản M.O thì em chuyển sang Ubuntu cho lành 😕
Vẫn còn chưa mượt...chắc phải cập nhật vài lần nữa mới chuẩn
Thật tuyệt với,đây là chiếc máy hội tụ các công nghệ.Đặc biệt là cảm ứng bằng tay.Khi nào có ở Việt nam sẽ kiếm 1 em thôi
hungcbvn
ĐẠI BÀNG
12 năm
Khá tuyệt vời, tablet dần thay thế laptop trong công việc đc rùi. Mong giá nó = nexus 7.
@hungcbvn sao mong ít thế, đã mong là được vậy rồi thì ráng mong thêm tí nữa:99$ chẳng hạn 😁
đây mới là máy tính thực thụ 😁
mr.coccu
TÍCH CỰC
12 năm
Khi những thứ quen thuộc được nâng cấp, có lẽ nó sẽ trở thành đột biến.... tốt hay xấu thì phải chờ time nữa 😁
đã có thể dùng Office 2013 ngay trên web --> Sử dụng Office 2013 trên SkyDrive
rongV
TÍCH CỰC
12 năm
tuyệt vời...
tỷ lệ màn hình 4:3 thích hợp với đọc sách, soạn thảo văn bản hơn là 16:9 thường bị bàn phím ảo che hết.
Thấy giao diện đơn điệu, xấu quá. Nó đẹp như Office 2007 thì mình cài lên máy cá nhân rồi (Đã thử trên máy công ty)
ngqnamanh
TÍCH CỰC
12 năm
@spamspam ặc thế mà xấu à bác đó là giao diện metro đó MS toàn người giỏi nên mới tạo ra dc bộ office đẹp như thế mà bác chê xấu, xấu thì em khuyên bác dùng office 2007 suốt đj
@ngqnamanh Về giao diện thì bản 2007 đẹp hơn 2010 nhưng về tính năng thì thua một chút, vì thế nên mình dùng bản 2010. Còn 2013 thì dù gì mình thấy nó xấu, nói thật, mình không thích giao diện Metro, với lại hiện thời mình dùng window 7 nên chả liên quan đến cái Metro đó. Chỉ là giao diện của nó, đơn điệu, màu sắc thiếu hấp dẫn so với 2007, 2010
ngqnamanh
TÍCH CỰC
12 năm
@spamspam xin nói một chút với bạn là nếu một ứng dụng nào mà quá màu mè khi người dùng sử dụng một thời gian dài sẽ bị hoa mắt và một ứng dụng nào quá màu mè sẽ khiến ta khó tìm được cái cần dùng trên ứng dunngj, nên MS mới cải tiến giao Office nhằm giúp người dùng sẽ thao tác hơn
@ngqnamanh Màu mè, xin thưa với cụ, với một giao diện đen trắng thì cụ thích tv đời cũ à
ngqnamanh
TÍCH CỰC
12 năm
@spamspam xin thưa nền màu đen hoặc trắng chứ ko phải cái gì cũng đen trắng nhé
Khiếp, nhìn khủng quá, cách mạng tháng 10 của MS sắp đến rồi 😁
Thế này thì chết thật, iPad coi chừng. Bác hanhph0ng phen này sướng nhá 😁
@hanhph0ng Thì bác vẫn ủng hộ cho M$ muh, nó có vũ khí mạnh thế bác ko thích lắm còn gì 😁
Có MS Office tích hơp dzô là những Doanh nghiệp, Công chức văn phòng và những người hay xử lý văn bản điều Ok hết. Còn khai thác hết tất cả các tiện ích của nó chắc chỉ đếm được trên đầu ngón chân. Mắc gì cứ thắc mắc cái chuyện bù trất để tỏ ra hổng biết dzậy:p

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019