Google và nỗi ám ảnh mang tên Facebook

firefly_shine
4/8/2012 2:44Phản hồi: 1
Google và nỗi ám ảnh mang tên Facebook
Mặc dù Facebook được dự đoán sớm đạt giá trị 100 tỉ usd trên thị trường chứng khoán ngay trong lần phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng, nhiều nhà phân tích và đầu tư tài chính vẫn cho rằng cái giá 100 tỉ thực sự là con số vượt quá năng lực thực của Facebook.
Google so với Facebook

Người ta quan ngại về tương lai của mạng xã hội khi Facebook không cho thấy những sản phẩm dịch vụ tương lai như Apple cho ra đời iPod - iPhone - iPad hay việc người dùng mạng xã hội thể hiện cá tính và tương tác khác hẳn với bản chất thật của họ ngoài đời. Và đa số đều đặc biệt lo ngại việc Facebook đã thực sự “đạt đỉnh”, “đến ngưỡng” không thể cung cấp giá trị gì thêm. Tuy nhiên, những ý kiến này không làm giảm sự lo lắng của Google.
Theo Larry Page, Tổng Giám đốc (CEO) Google, Facebook đang tạo ra một cộng đồng người dùng đông đảo, khoảng 850 triệu người, sẵn sàng cung cấp thông tin cá nhân của mình miễn phí cho Facebook, tạo nên một cơ sở dữ liệu khổng lồ phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau. Trong đó có quảng cáo, những thông tin như quan điểm chính trị, sở thích ca nhạc, điện ảnh, ẩm thực, du lịch, công ty từng làm việc, công ty hiện tại…
Eric Schmidt, cựu CEO của Google, được cho là đã phạm sai lầm khi đánh giá thấp Facebook lúc mạng xã hội này mới ra đời.
Google đã tung ra mạng xã hội là Google Plus. Tuy nhiên, tỉ lệ thời gian người sử dụng ở lại trang khá khiêm tốn, tốc độ phát triển người dùng mới đã chững lại. Google Plus cho thấy nó chưa phải là đối thủ của Twitter, đừng nói chi Facebook.
Khi ra đời, Google Plus được khen là có giao diện đẹp và chức năng “đặt vòng” giúp người dùng tránh được những lo ngại khi tiếp xúc với một người bạn mới. Thế nhưng Google Plus không mang lại một sự đột phá đáng kể nào về giá trị cốt lõi của dịch vụ. Mấu chốt vấn đề có lẽ nằm ở việc người sử dụng không dễ gì thay đổi thói quen.
Khi Google Plus không đạt được nhiều thành tích như kỳ vọng, mới đây hồi tháng 2, Google lại ban hành chính sách riêng tư mới gây nhiều tranh cãi. Với nội dung đơn giản, thay vì áp dụng chế độ riêng tư cho mỗi dịch vụ, như Google maps, Gmail, Google translate, Blog… nay Google gộp tất cả các dịch vụ lại tạo nên một tổ hợp dịch vụ mới cho phép theo dõi và tra cứu việc sử dụng internet của thành viên.
Mặt tích cực là người dùng sẽ được đáp ứng yêu cầu một cách tinh tế và sát hơn với nhu cầu thực. Tuy nhiên, chính sách này cũng làm dấy lên các lo ngại về quyền riêng tư của người dùng internet, một đề tài nhạy cảm trong thời đại kỹ thuật số.
Người dùng internet cho rằng sẽ thực sự đáng sợ khi nhất cử nhất động của họ bị một trong những hệ thống tinh vi và thông minh nhất thế giới theo dõi. Nhiều người còn cho rằng họ sẽ bỏ không sử dụng Gmail nữa hoặc đăng xuất ngay khi dùng xong nhằm tránh để lại các dấu vết trên hệ thống của Google.
Trong khi Google không ngừng tìm kiếm mô hình mới khả dĩ cho phép cạnh tranh với những lợi thế của Facebook, một mạng xã hội mới đã xuất hiện và có các con số tăng trưởng ấn tượng. Đó là Pinterest. Mạng này còn được gọi một cách bỡn cợt là “mạng xã hội gái xinh”, tập trung vào việc lưu trữ và sắp xếp hình ảnh của người dùng, đang rất được ưa chuộng tại Mỹ và châu Âu. Mark Zuckerberg, CEO của Facebook, đã tạo tài khoản trên trang này.
Nguồn: NCĐT
1 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cạnh tranh gay gắt quá nhỉ =.=
Ơ thế ấy firefly_shine là con gái à. Con gái mà join tích cực nhỉ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019