Nếu Facebook "chết", thủ phạm chính là ĐTDĐ

firefly_shine
21/7/2012 1:54Phản hồi: 3
Nếu Facebook "chết", thủ phạm chính là ĐTDĐ
Hiện Facebook đang có một “câu chuyện buồn” về IPO và câu hỏi được đặt ra là ai là thủ phạm gây ra sự trượt giá cố phiếu của mạng xã hội này.

Thị trường thực ra đang phản ứng rất phù hợp với hoàn cảnh hiện tại của Facebook. Trang mạng xã hội này có một lượng truy cập và người dùng khổng lồ, một nền tảng rất cơ bản trên mạng Internet và đây là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của hàng triệu người; tuy nhiên, điều đó cũng không có nghĩa là nó an toàn. Chắc chắn Facebook đang đánh chiếm Web nhưng Web có lẽ là một phương tiện đang chết dần. Nhưng kẻ “giết” Facebook không phải là Web mà là các thiết bị di động.



Những chuyên gia quan sát cổ phiếu của Facebook đã sớm cảnh bảo rằng Facebook có vấn đề về di động. Cách đây vài tháng đã có cảnh báo rằng sự gia tăng về việc sử dụng thiết bị di động đang làm giảm nghiêm trọng doanh thu của công ty này. Không chỉ riêng Facebook mà mọi trang trên Web đều gặp vấn đề di động.

Lưu lượng truy cập từ các thiết bị di động đang phát triển với một tốc độ rất đáng kinh ngạc. Theo một số ước tính, lượng người dùng truy cập qua các thiết bị di động hiện chiếm 20% lưu lượng truy cập Web. Công ty mạng Cisco ước tính rằng lưu lượng truy cập di động toàn cầu sẽ tăng 18 lần trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến 2016, số lượng dữ liệu di động được tiêu thụ sẽ tăng lên gấp 17 lần trong cùng khung thời gian này; đến năm 2016, video di động sẽ chiếm khoảng 70 % lưu lượng truy cập di động, nhiều hơn gấp 25 lần so với năm 2011.




So với mức phát triển như vậy, thì chi tiêu cho quảng cáo di động vẫn còn quá nhỏ bé và mặc dù được dự đoán sẽ tăng gấp đôi vào năm 2012 lên 11,6 tỷ USD, nhưng theo công ty phân tích thị trường Strastegy Analytics, các nhà quảng cáo vẫn chi tiều nhiều hơn gấp 4 lần cho quảng cáo trực tuyến.

Rõ ràng là thế giới đang chuyển sang di động nhưng thật khó để kiếm tiền trên di động. Và nhiều người nghĩ rằng yếu tố này sẽ không ảnh hưởng đến Facebook nhưng một số người vẫn nhận ra điều đó. Năm 2010, Mark Zuckerberg đã cho rằng công ty này không có ứng dụng iPad vì iPad “không phải là di động, không phải là máy tính”. Trong khi đó ứng dụng iPhone của mạng xã hội này lại có vấn đề: Nó chỉ có mức bình chọn 2 sao trên iTunes. Ứng dụng cho Android tốt hơn một chút nhưng nó vẫn chưa thật sự làm hài lòng người sử dụng.



Các nỗ lực di động của Facebook không có kết quả khả quan đến nỗi mà nhiều người cho rằng mạng xã hội này chỉ tập trung vào người dùng trên Web. Và một số tin đồn gần đây cho rằng Facebook có thể đã quá tuyệt vọng trọng cuộc chinh phục thế giới di động, chính vị vậy công ty này có ý định xây dựng một thiết bị di động riêng.



Facebook vẫn là vua của Web nhưng Web lại đang dần nhỏ đi so với trước đây. Có lẽ nếu muốn tiếp tục phát triển thì Facebook cần phải hoàn thành việc chuyển sang thị trường di động bởi vì tương lai đang dần thuộc về các thiết bị di động như smartphone và máy tính bảng.

---------------------------------------------------------------------

Quảng cáo

3 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Không hiểu sao facebook lại dậm chân tại chỗ trong mảng này?
Chủ tịch trẻ quá chăng? 😁
không thể mặc kệ xu hướng được, thay đổi là tất yếu ^^

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019