Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Acer liệu đã sai lầm khi chỉ trích Microsoft Surface?

bk9sw
12/8/2012 18:0Phản hồi: 192
Acer liệu đã sai lầm khi chỉ trích Microsoft Surface?
hero.jpg

Ngay sau khi Microsoft công bố chiếc máy tính bảng Surface, một trong những đối tác lâu đời là Acer đã tỏ thái độ không hài lòng đối với gã khổng lồ phần mềm. Công ty máy tính Đài Loan đã nghi ngờ về sự thành công của Surface và chính chủ tịch phụ trách hoạt động toàn cầu của máy tính cá nhân Acer - Campbell Kan cũng đã khuyên Microsoft nên cân nhắc về Surface khi nói "Nó không phải là thứ gì đó mà bạn (Microsoft) làm tốt". Vậy liệu Acer đã sai lầm? Dưới đây là ý kiến của nhà phân tích công nghệ Mike Elgan đến từ ComputerWorld.

Sự thật thì ... Microsoft giỏi làm phần cứng hơn phần mềm:

Khi nhắc đến Microsoft, mọi người thường nghĩ ngay đến một công ty phần mềm lớn nhưng dĩ nhiên Microsoft cũng làm phần cứng. Trên thực tế, Microsoft đã sản xuất phần cứng cho máy tính trước cả Acer. Khi Microsoft bắt đầu thiết kế và phát triển chuột máy tính vào năm 1982, Acer lúc đó vẫn được gọi là "Multitech" - một nhà phân phối linh kiện điện tử chứ chưa phải là nhà sản xuất máy tính như bay giờ.

Nếu tính bình quân, phần cứng của Microsoft luôn tốt hơn phần mềm. Số lượng các sản phẩm phần mềm đi vào lịch sử của Microsoft vẫn ít hơn so với sản phẩm phần cứng nhưng phần mềm vẫn là mảng thu lại lợi nhuận nhiều hơn.

microsoft-hardware.jpg
Những sản phẩm phần cứng của Microsoft luôn bán rất chạy.

Thành tích của Microsoft về lĩnh vực phần cứng rất đáng kinh ngạc. Chuột và bàn phím máy tính của Microsoft luôn là những sản phẩm bán rất chạy. Để chat và gọi điện trực tuyến, Microsoft có webcam LifeCam và tai nghe LifeChat. Để chơi game, Microsoft có cả dòng sản phẩm SideWinder chuyên dùng cho game thủ. Tất cả đều là những sản phẩm có chất lượng cao trong cùng tầm giá.

Và chắc bạn còn nhớ chiếc máy nghe nhạc Zune? Có thể bạn cho rằng Zune là một sản phẩm thất bại của gã khổng lồ phần mềm nhưng thực ra mà nói, Zune chìm nghỉm trên thị trường do thời điểm ra mắt không phù hợp, cụ thể là khi máy nghe nhạc cá nhân đang dần bị thay thế bởi điện thoại thông minh.

Nhưng nếu nói đến máy tính bảng, theo trường hợp của Acer thì Microsoft có cả một chiếc bàn cafe tương tác cảm ứng, trước đây được gọi là Surface và giờ thì có tên PixelSense. PixelSense là một chiếc bàn cảm ứng đa điểm với giao diện cảm ứng tiên tiến và nó được bán ra trước cả iPhone - thiết bị cảm ứng đa điểm đầu tiên của Apple.

pixelsense.jpg
Bàn cảm ứng PixelSense của Microsoft.

Công nghệ cảm ứng đa điểm trên PixelSense thật sự tuyệt vời và công ty thương mại gần như duy nhất có thể cạnh tranh với Microsoft trong việc thiết kế các thiết bị cảm ứng lớn là Perceptive Pixel - công ty do nhà nghiên cứu khoa học thuộc đại học New York - Jeff Han sáng lập. Tuy nhiên, Perceptive Pixel đã vừa bị Microsoft thâu tóm hồi đầu tháng 7 vừa qua.

Theo phát biểu của Kan: "Nó không phải là thứ gì đó mà bạn (Microsoft) làm tốt". Vậy ý của Kan muốn ám chỉ "nó" ở đây là gì?

Microsoft tạo ra những thiết bị chơi game với cách thức giao tiếp tiên tiến trên thị trường như Xbox, Kinect. Microsoft tạo ra những thiết bị với màn hình cảm ứng đa điểm lớn nhất trên thị trường như Surface. Và Microsoft nắm giữ một bảng thành tích đáng nể trong việc thiết kế, chế tạo và kinh doanh phần cứng.

Chắc chắn là Microsoft vẫn thu về hàng tỉ đô nhờ phần mềm. Từ khía cạnh kinh doanh, Microsoft vẫn là một công ty phần mềm rất thành công. Tuy nhiên, trong 10 năm trước, tất cả những sản phẩm "hot" của Microsoft - những sản phẩm từng dẫn đầu các danh mục, được đánh giá cao và có nhiều khách hàng trung thành là những sản phẩm phần cứng.

Quảng cáo


Một sự thật nữa ... phần cứng của Microsoft tốt hơn Acer:

Hàm ý trong lời chỉ trích của Kan là những công ty như Acer có thể làm ra những chiếc máy tính bảng tốt hơn còn Microsoft thì không.

Trong nhiều năm qua, Acer đã tạo ra nhiều sản phẩm máy tính xách tay tốt cả về giá lẫn chất lượng. Thêm vào đó, Acer cũng sản xuất máy tính để bàn và máy tính bảng mà theo đánh giá của người dùng là khá tốt. Tuy nhiên, Acer chưa từng tạo ra phần cứng đơn lẻ nào thật sự mang tính cách mạng trong phân khúc như Microsoft đã làm.

Các sản phẩm của Acer trông chắc chắn, đẹp mắt, tạo sự yên tâm cho người dùng. Thiết kế công nghiệp của Acer đã chiếm một vị trí ổn định trong thế giới PC những năm 1990. Tuy nhiên, vào thời kỳ hậu PC, những phần cứng mà Acer rất tâm huyết vẫn chưa tạo nên sự thay đổi đáng kể nào đối với Apple iPad.

Không giống như nhiều sản phẩm máy tính khiến Acer được người dùng biết đến, máy chơi game console Xbox 360 của Microsoft thực sự là một sản phẩm của thời kỳ hậu PC và tạo nên một sự cách mạng về giao diện và cách thức người dùng giao tiếp với thiết bị.

xbox-360.png
Xbox 360 - một trong những phần cứng thành công nhất của Microsoft.

Trong khi Acer vẫn tập trung chuyên môn về máy tính PC thì Microsoft đã tạo ra một trong những thiết bị có giao diện cải tiến bậc nhất thế giới, cụ thể là Xbox. Xbox sử dụng phản hồi xúc giác, thực thi lệnh bằng cử chỉ, giọng nói v.v... Tất cả được gói gém trong một sản phẩm tiêu dùng có mức giá vừa phải và nhanh chóng thu hút một lượng fan và người dùng trung thành đông đảo.

Quảng cáo



Các nhà sản xuất OEM không phải lúc nào cũng trung thành:

Bên cạnh ý kiến cho rằng phần cứng không phải là thế mạnh của Microsoft, Kan đã nói "Nếu Microsoft tham dự lĩnh vực sản xuất phần cứng, chúng ta sẽ làm gì đây? Liệu chúng ta có nên tiếp tục phụ thuộc vào Microsot hay chúng ta cần tìm những giải pháp thay thế khác?"

Về cơ bản, Kan cho rằng nếu Microsoft dự định cạnh tranh ngược với các nhà sản xuất OEM như Acer, có thể các OEM sẽ không tiếp tục trung thành với Microsoft nữa và chuyển sang tìm kiếm một giải pháp thay thế cho Windows. Nếu nói như vậy, phải chăng các đối tác của Microsoft nói chung và Acer nói riêng đã không thật sự trung thành với Microsoft và họ đã không ngừng tìm kiếm các giải pháp thay thế trong nhiều năm qua?

acer-iconia-tab.jpg
Acer Iconia Tab - sản phẩm cạnh tranh với iPad nhưng không mấy thành công.

Như đã biết, ngoài Windows, Acer cũng bán máy tính Linux nhưng không mấy thành công. Hầu hết các sản phẩm máy tính bảng của Acer trong dòng Iconia đều sử dụng nền tảng Android của Google. Nhưng liệu Acer có nhận ra rằng dù họ đang cố gắng bán máy tính Linux lẫn Android với khả năng cao nhất có thể nhưng gần như tất cả lợi nhuận mà họ thu được đều nhờ Windows?

Khi nói "tìm kiếm các giải pháp thay thế", chả khác nào Acer sẵn sàng từ bỏ lợi nhuận lớn nhất của mình để tiếp tục với các nền tảng không mang lại sự thành công cho Acer.

Chiến lược mới của Microsoft là chiến lược hậu PC tốt nhất:

Kan chỉ trích Surface nhưng nỗi lo ngại thật sự của ông là cả thế giới hậu PC. Sự thật là thế giới hậu PC vẫn bị thống trị bởi Apple bởi công ty đã định hình một mô hình kinh doanh rất hợp thời. Một công ty tạo ra phần cứng, phần mềm và hỗ trợ các dịch vụ đám mây tất cả chỉ trong một sản phẩm tiêu dùng.

Vì vậy, cho đến thời điểm hiện tại, đây là chiến lược gần như duy nhất hiệu quả trong thế giới hậu PC, đứng trên phương diện kinh doanh. Đây cũng là lời giải đáp phù hợp cho câu hỏi tại sao Google lại đặt cược vào phi vụ thâu tóm Motorola và tại sao Microsoft đang thực hiện một điều tương tự với Surface.

Khi mô hình trên xuất hiện trên máy tính để bàn và thậm chí là các hệ thống cho doanh nghiệp, những công ty như Acer sẽ làm gì?

Acer hiển nhiên lo ngại rằng Apple, Google và Microsoft sẽ thâu tóm thị trường, kết hợp chặt chẽ giữa phần cứng và phần mềm, dịch vụ tự phát triển, để lại Acer đứng một mình trong "thế giới lạnh lẽo" như kẻ ngoài cuộc.

Và đây là nỗi lo có lẽ hợp lý hơn với Acer: Thay vì lo ngại rằng Microsoft không thể tạo ra những chiếc máy tính bảng tốt thì Acer nên lo cho chính bản thân họ, liệu rằng họ có thể!?

Theo: ComputerWorld
192 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thay vì lo ngại rằng Microsoft không thể tạo ra những chiếc máy tính bảng tốt thì Acer nên lo cho chính bản thân họ.........lap và máy tính bảng của ACER nếu đem ra so sánh với MICROSOFT thì chưa là gì.cả phần cứng lẩn mềm...khi MICROSOFT đả là 1 tượng đài........;)....THANH LAM của khựa đấy mà.............:p
Acer sợ chết nên mới nói vậy thôi.
nhattan2012
ĐẠI BÀNG
12 năm
Acer đang đau lắm đây 😃
Mình rất thích win 8. Hi vọng 1 ngày nào đó surface sẽ đến tay mình
@minhtymeo
@duongtienloc Co gi dau ma hy vong co tien thi ban cu mua ma xai
tức nhau tiếng gáy nên nói đại đó mà . SF mà tầm 500ÚSD đổ lại thì kiểu jì cũng mua
ypmv2
TÍCH CỰC
12 năm
@westlifeplaywar Đang có tin đồn 199$ kìa bác.
prin77
CAO CẤP
12 năm
@ypmv2 Hơi đâu mà tin vào tin đồn bác,tự bác cũng có thể nhẩm giá trị vốn so với những con trên thị trường thôi.con nx7 199$ nhưng thiếu thốn tùm lum đấy,còn con này thì đầy đủ tất cả,kích thước màn hình lớn hơn.vvv,và nếu MS bán giá thấp 300$ thì chính thức MS đã bị các nhà sx tẩy chay.vì thế giá con RT cũng sẽ ngang ipad,còn con x86 phải hơn 2 cái ipad,đây là điều chắc chắn có cơ sở chứ không như mấy cái đồn vớ vẩn kia.
@ypmv2 bác nghĩ tin đồn đó là thật nổi à @@ .
@westlifeplaywar toàn thế giới các dòng máy tính bảng đều dòm mức giá của ipad mà tính. kiểu gì cũng dưới ipad
@Net0925345000 bản RT thì có thể chứ bản full thì hơn chak không cần nói . Dòm giá thì cũng phải xem giá sx chứ bác
_The End_
TÍCH CỰC
12 năm
Chờ xem doanh số bán ra và phản ứng của ng dùng thì mới đánh giá đc 1 con máy tốt hay không? Nói trên giấy tờ như thế này thì ai chả nói đc :|
với giá trên 1000$ thì mình nghĩ acer nói đúng =))
Thời gian sẻ trả lời liệu suface có thành công hay không thôi
gã khổng lồ chỉ có liên minh EU mới dám đụng vào ACER sao nói càng đc . nhìn qua thiết kế chuột bàn phím gì đẹp quá mún mua 1 cái . máy nghe zune chưa nghe qua bao h khoảng nhiu tìn ấy nhễ
nỗi lo này chúng ta hoàn toàn có thể thông cảm cho họ
con này ra 99% mình sẽ mua, quá đẹp + lạ + hữu dụng nữa, con surface chạy nền x86 mà đồn pin 13h thì siêu phẩm cmnr, vào lớp thêm con chuột nữa là dota sướng hết bài !
sao mình ghét thể loại này quá, mod đâu rồi vào dùm cái
@vanduc1602 ừ mình nghĩa giá sẽ ngang với các ultrabook hiện có, chủ yếu là nó đẹp + lạ 😁 cho mình dự đoán là 1500$ ^^! Nếu hơn nữa mình phải chờ thêm, vì mua ko nổi 😃
@hoangtu1410 ngher bảo con này chạy x86 thi chay chíp core i5 mới ivy .ram 4 g ssd nữa .chắc giá cung đến 1500$ thật .:D
caphi
TÍCH CỰC
12 năm
@hoangtu1410 1% còn lại là nguy cơ bỏ cuộc vì cái giá hả bác? Hihi, không chừng con này cũng phải ở mức 800$. Khó nhăm đây. Nhưng thực sự thích cái thiết kế của Surface, quá đẹp, quá sexy!
@caphi đúng rồi bác, mắc quá thì cũng ngại chứ 😁 tầm 25-30tr là dc rồi, về vn lại sợ các anh đội giá lên nữa, rất là căng >"<
Xài chuột với xbox360, công nhận sướng 😁
Dacan
TÍCH CỰC
12 năm
lo là đúng rồi. Surface nhìn đẹp thế mà.
sao MS lại bỏ phí đi khả năng của mình nhỉ 😁
kể ra MS cũng ác khi vừa bán soft-hardware trên 1 thiết bị. Nhưng với giá 200 hoặc 250$ thì các hãng ráng chịu nhé. Vì giá cao bọn mình có mà mù công nghệ à
Quyenit92
TÍCH CỰC
12 năm
Đẹp nhỉ

Sent from my novo7aurona using Tinhte.vn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019