Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


NanoTritium - pin betavoltaic cho thiết bị điện tử siêu nhỏ với tuổi thọ hơn 20 năm

bk9sw
16/8/2012 19:25Phản hồi: 49
NanoTritium - pin betavoltaic cho thiết bị điện tử siêu nhỏ với tuổi thọ hơn 20 năm
p100a.jpg

Các thiết bị điện tử siêu nhỏ thường được lắp đặt tại các vị trí khó tiếp cận. Thêm vào đó, việc tiếp cận còn có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động của chúng và vì vậy, thiết bị phải được thiết kế để hạn chế việc thay pin trong quá trình sử dụng. Mới đây, công ty City Labs của Canada đã công bố phát hành thương mại NanoTritium - một loại pin betavoltaic có kích thước chỉ bằng ngón tay cái với khả năng hấp thụ năng lượng phát ra từ các yếu tố phóng xạ để cung cấp nhiều nW (nanoWatt) điện liên tục nhằm đảo bảo thời gian hoạt động đến hơn 20 năm.

Trên thế giới hiện vẫn tồn tại khoảng 11 kg tritium (một đồng vị phóng xạ của hydro). Mặc dù chỉ xuất hiện tại tầng khí quyển cao trong tự nhiên, tritium cũng có thể được sản xuất thương mại trong các lò phản ứng hạt nhân và được sử dụng trong các sản phẩm tự phát quang chẳng hạn như các bảng chỉ thị trên máy bay, sơn phát quang, bảng chỉ đường và đồng hồ đeo tay. Nó cũng được xem là một nguồn betavoltaic tốt, cung cấp các dòng electron năng lượng thấp liên tục và ổn định trong nhiều năm.

Theo Cục bảo vệ môi trường (EPA) Hoa Kỳ, tritium có chu kỳ bán phân rã là 12,3 năm và phiên bản pin NanoTritium Model P100a do City Labs phát triển được cho là có thể cung cấp nguồn điện cho các thiết bị điện tử siêu nhỏ và cảm biến đến hơn 20 năm. Nguồn điện được miêu tả là rất bền vững và được bảo quản kín với tritium được tích hợp dưới dạng rắn.

Thử nghiệm do Lockheed Martin thực hiện trong trong một cuộc khảo sát công nghiệp cho thấy công nghệ có độ bền nhiệt cao (từ -50 độ C đến 150 độ C) cũng như có khả năng kháng rung động và độ cao.

Các ứng dụng khả thi đối với công nghệ do City Labs cung cấp bao gồm các cảm biến nhiệt độ/áp suất môi trường, cảm biến thông minh, thiết bị cấy ghép y khoa, bộ phụ nạp cho pin lithium, các tag RFID bán bị động và chủ động, tàu thăm dò không gian, đồng hồ bán dẫn, bộ nhớ dự phòng SRAM, thiết bị thăm dò giếng khoang dầu sâu dưới biển và các vi xử lý năng lượng thấp.

City Labs cho biết công ty đã được cấp giấy phép Product Regulatory General License để sản xuất, bán và phân phối sản phẩm pin NanoTritium. Qua đó, phiên bản pin P100a sẽ là nguồn năng lượng betavoltaic đầu tiên đến với người dùng phổ thông - những người không được cấp phép sử dụng năng lượng phóng xạ cũng như chưa được sự chấp thuận của cơ quan chức năng hay trải qua các khóa huấn luyện đặc biệt.

Denset Serralta, đồng sáng lập City Labs đã xác nhận rằng pin NanoTritium hiện đã bắt đầu được cung cấp và tầm giá sẽ vào khoảng trên dưới 1000 USD. Tuy nhiên, giá sẽ giảm hoặc không đổi với mức năng lượng đầu ra tăng thêm trong tương lai.

City Labs là công ty được nhà đồng sáng lập Alienware - Alex Aguila hậu thuẫn, hiện trực thuộc trung tâm Carrie Meek Business Center do NASA tài trợ tại Homestead, Florida và được người đi tiên phòng về công nghệ betavoltaic - Larry Olsen nắm giữ chức giám đốc nghiên cứu. Công ty cho biết thế hệ pin betavoltaic năng lượng cao hơn đang được phát triển và chúng có thể cung cấp 10 µW (microWatt) trong khoảng thời gian dài hoặc từng đợt mW (milliWatt).

Theo: Gizmag
49 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ung thư thì phải biết 😁
Công nghệ càng ngày phức tạp

Sent from my HTC
betiteo
ĐẠI BÀNG
12 năm
ko làm cục to to gắn đt khỏi sạc 20 năm...😁
MSRKen
ĐẠI BÀNG
12 năm
@TTX_412 Lại 1 câu trả lời hay nữa !!! Lôgic và đầy thuyết phục bác ạ!
@betiteo Hơ hơ bác muốn bị ung thư sớm à 😆..
LUCKINHEN
ĐẠI BÀNG
12 năm
@TTX_412 bác cứ nói... tùm lung làm ace lại hiểu nhầm theo bác !

thứ nhất: chu kỳ phân rã là 20 năm ==> bác có dùng nhiều hay ít thì cũng vẩn là 20 năm ! ==> không thể nói là 6,3s như bác nói ;)

thứ hai: 1W = 10^3 mW = 10^9 nW
==> 1mW = 10^6 nW nghĩa là 1mW = 1.000.000 nW chư không phải như bác nói ! ;)

thứ ba: theo như chủ "THỚT" đã công bố : pin tốt có thể sản sinh 10uW trong thời gian dài..... nếu làm cho pin ĐT thì kích thướt nó hơn 10 lần==> nghĩa là công suất liên tục khoảng 100uW (tương đương 0,1 mW)

với công suất 0.1 mW đúng là rất bé so với công suất dùng cho điện thoại, nhưng nó thể làm được rất nhiều chuyện khác trong vòng 20 năm.

nếu dùng pin đó để sạc đầy pin điện thoại thì mất ..... 50.000 giờ = 5,7 năm :D ==> thật là kinh khủng !!!
@betiteo thế thì dt hog lau roj, pin van con dug dk
Hyper But
TÍCH CỰC
12 năm
Nghe tới phóng xạ, cũng thấy ghê ghê :oops:
lehn85
TÍCH CỰC
12 năm
@Hyper But Không có gì mà sợ cả trong khi mà trong người chúng ta lúc nào cũng có đồng vị phóng xạ C-14. Nó có chu kì bán rã là 5600 năm và nó duy trì nồng độ xác định khi cơ thể sống. Còn cơ thể chết rồi thì nó cứ giảm dần với chú kì bán rã 5600 năm như thế. Người ta đo nồng độ đồng vị này để xác định niên đại của các thứ.

http://dzunglam.blogspot.com/2010/12/xac-inh-nien-ai-tuyet-oi-bang-phuong.html
càng nhỏ giá càng cao nhỉ
Cái này ứng dụng cho điện thoại hay nè 😃
MONG RẰNG NHANH CHÓNG DC ÁP DỤNG TRÊN SMARTPHONE....:p
Đọc kĩ dùm mấy bác ạ.Nó chỉ cung cấp điện năng rất nhỏ thôi : nanowatt mà
Làm sao cung cấp cho phone được 😁
Vậy là ngoài bom nguyên tử, tầu ngầm nguyên tử, đồng hồ nguyên tử... tiếp theo sẽ là điện thoại nguyên tử, sau nữa thì quần đùi nguyên tử hehe😁
ngqnamanh
TÍCH CỰC
12 năm
@noaye3011 bác này uống nhiều sữa quá nên trí tưởng tượng bay cao quá bầu khí quyển trái đất rồi hehe:D
điện áp pin này rất thấp, ko chơi trên điện thoại dc đâu.
Apple lại chuẩn bị trang bị pin mới này cho iPhone đây nhỉ?
bboyleeu
TÍCH CỰC
12 năm
áp dụng nhanh.:x
love4991
ĐẠI BÀNG
12 năm
Giờ No lấy pin này gắn vào con 110i hồi xưa, chắc sài cả đời không cần sạc =)).
yeuquahoaro
ĐẠI BÀNG
12 năm
Bác táo vào đăng kí bản quyền kìa.lâu quá coi chừng ss nó ăn cắp =))
dongtan195
ĐẠI BÀNG
12 năm
sao lại dùng triti nhỉ, cái này phóng xạ yếu xìu, giá thành đắt lại nhanh hết phân rã nữa.
từ trước đến nay mình chỉ thấy người ta dùng pin điện phóng xạ sử dụng các đồng vị của Plutonium hay Urani cho cường độ khá mạnh mà tồn tại trong hàng nghìn năm, mà lại chỉ cần máy li tâm là đủ, triti phải dùng máy gia tốc, đắt đỏ mà lại khó chế tác khối lượng lớn@@ ai giải thích cho mình cái
@dongtan195 Vì nó yêu cầu sự nhiễm xạ. Cái Uranium của bác quá mạnh sẽ gây ảnh hưởng đến con người.
@dongtan195 ợ......một nguyên tử phân rã thì H3 toả ra ít năng lượng hơn rất nhiều so với U nhưng theo cùng một khối lượng thì H3 phân rã cho nhiều năng lượng hơn U ạ.
Các bác không phải lo phóng xạ vì H3 phân rã thì ra H2 hay H1 thôi ạ.
MSRKen
ĐẠI BÀNG
12 năm
@dongtan195 Comment của bác mang tính khoa học quá ! Em rất thích. Mà bác có học về chuyên ngành gì liên quan đến mấy cái này ko ạ ?? Hic hic. Quả là ra đời mới thấy nhiều người am hiểu !!! 😔
hamyty
CAO CẤP
12 năm
micro vol thì dùng cho cái gì được trời, đọc xong mới thất vọng nặng nề 😔
tamock
TÍCH CỰC
12 năm
Tại sao pin lại có nhiều chân thế kia?
nhìn logo như hãng tricell trong RE5 nhỉ, toàn công nghệ tinh vi cả, ứng dụng cho mọi ngành
Cái ảnh nhìn đẹp quá. Mà có mấy dạng pin thế này thì tiện lợi biết mấy

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019