Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Sony thương mại hóa dòng cảm biến ảnh Exmor RS dành cho thiết bị di động

Duy Luân
20/8/2012 9:57Phản hồi: 142
Sony thương mại hóa dòng cảm biến ảnh Exmor RS dành cho thiết bị di động
8ido1800000fzdt8.png
Từ trái sang phải, ở bên trên là module IU135F3-Z, IU134F9-Z, IUS014F-Z, còn bên dưới là cảm biến Exmor RS IMX135, IMX134ISX014
Sony vừa cho biết rằng họ đã chính thức thương mại hóa dòng cảm biến BSI CMOS đặc biệt ra mắt hồi đầu năm nay. Hãng gọi đây là các stacked sensor với thương hiệu Exmor RS. Chúng sẽ thay thế cho người tiền nhiệm Exmor R hiện đang có mặt trên nhiều thiết bị di động. Có ba mẫu cảm biến được đưa vào sản xuất đại trà, bao gồm IMX135 (độ phân giải 13,13 megapixel, loại 1/3"), IMX134 và ISX014 (cùng độ phân giải 8,08 megapixel, loại 1/4"). Hai cảm biến IMX sẽ có sẵn khả năng quay phim HDR ngay trên chip, riêng dòng ISX014 sở hữu chế độ xử lí tín hiệu mới để kiểm soát chất lượng ảnh tốt hơn ở nhiều không gian màu khác nhau, bao gồm cả YUV lẫn YCbCr. Các cảm biến ISX014 đầu tiên được kì vọng sẽ xuất xưởng trong tháng 10 năm nay, sau đó là IMX135 vào tháng 1/2013 rồi đến lượt IMX134 trong tháng 3/2013.

Khả năng quay phim HDR của cảm biến mới

Sony cho biết thêm rằng nhờ có công nghệ stacked mà các cảm biến của hãng có thể tăng độ nhạy sáng lên cao hơn so với trước đây. Kết hợp với khả năng mã hóa RGBW (thêm màu trắng vào bộ ba subpixel đỏ, xanh dương, xanh lá của một điểm ảnh), những cảm biến dòng IMX hứa hẹn cho ra hình ảnh có độ sáng tốt hơn, màu sắc rực rỡ hơn với dải tương phản động rộng hơn.

Cập nhật: Sony đã chuyển sang sử dụng màu RGB như bình thường và loại bỏ màu trắng đi vì chức năng mã hóa RGBW không đáp ứng được yêu cầu kĩ thuật của hãng.


8ido1800000fzdvo.jpg 8ido1800000fzeay.jpg
Ảnh bên trái chụp bằng cảm biến 13,3 megapixel thường ở độ sáng 10 lux. Ảnh bên phải ghi lại bằng cảm biến IMX135 và module IU135F3-Z cho chất lượng cao hơn rõ rệt

Đi kèm theo đó, hãng còn công bố ba module tự động lấy nét với số hiệu IU135F3-Z, IU134F9-Z và US014F-Z. Tất cả đều có hệ thấu kính tiêu cự 28mm (quy đổi máy phim 35mm) được thiết kế mới nhằm tối ưu hóa cho kích thước pixel 1,12 micromet trên ba cảm biến Exmor RS. IU135F3-Z tích hợp ống kính 5 thành phần với độ mở lớn f/2.2 để tăng khả năng bắt sáng. IU134F9-Z có kích thước nhỏ gọn nhất so với hai người anh em của mình, trong khi IUS014F-Z được trang bị khả năng xử lí và hiệu chỉnh chất lượng ảnh ngay trên chip. Cả hai đều dùng ống kính với khẩu độ f/2.4 và mang trong mình 4 thấu kính nhỏ.

Về phần stacked sensor, Sony giải thích như sau. Cảm biến ảnh CMOS thông thường có phần pixel được gắn bên trên mạch analog của cùng một chip. Do đó, khi cần sử dụng các mạch điện có kích thước lớn để bổ sung tính năng thì có nhiều hạn chế về nhiễu ảnh, kích thước tổng quan của cảm biến cũng như ảnh hưởng đến sự tối ưu hóa cho kích cỡ pixel.

Trong khi đó, cảm biến stacked (chữ này có nghĩa là "chồng lên") có hai lớp pixel và lớp mạch nằm tách biệt trên hai chip. Hai bộ phận này sau đó sẽ được ghép lại, và phần mạch analog sẽ thay thế cho lớp chất nền của cảm biến BSI CMOS thông thường. Nhờ vậy, Sony sẽ dễ dàng mở rộng mạch tín hiệu để cung cấp thêm tính năng cho sản phẩm, tùy biến phần pixel nhằm nâng cao chất lượng hình ảnh trong khi vẫn đảm bảo yêu cầu thu gọn kích cỡ cảm biến. Việc sử dụng dây chuyển sản xuất mới cũng mang lại cho stacked sensor khả năng tiêu thụ điện thấp và tốc độ xử lí tín hiệu nhanh hơn. Theo Sony, cảm biến Exmor RS chính là những cảm biến ảnh đầu tiên trên thế giới dùng dạng stacked như thế này.
CMOS copy.jpg

Theo Sony (1), (2)
142 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Giờ các hãng điện thoại chủ yếu dùng cảm biến của Sony, thậm chí cả DSLR cũng dùng cảm biến của Sony. Đúng là về ảnh ọt thì Sony mạnh thật.
@nhthien-pp thế mà con xperia s 12mpx chụp ảnh củ chuối thế nhỉ....chả hiểu sao
@phamloc_ct Còn tùy vào "nhiếp ảnh gia" nữa bạn ạ, cùng một cái máy ảnh, cùng một mẫu vật nhưng không phải ai cũng chụp đẹp được như ai đâu.
hay
huu_dat07
TÍCH CỰC
12 năm
quá tuyệt vời.
Cho mấy cảm biến này lên điện thoại thì chụp đẹp khỏi bàn.
Weathervn
ĐẠI BÀNG
12 năm
Giống camera trên iPhone 4 nhỉ.
luxupu
TÍCH CỰC
12 năm
@Weathervn pác nói quá đúng. Vì IP mua cảm biến của Sony mà k giống mới là lạ 😔
@Weathervn nói mà không nghĩ, ip4 lấy cam của nó, ngồi đó mà giống!
@mymymoamoa Camera của 4s dùng cảm biến BSI sensor của Sony đó bạn. Anh chàng SS galaxy S3 cũng dùng cảm biến Sony BSI sensor giống như 4S đó. Nhiều người lầm tưởng S3(5/2012) cái gì cũng mới, nhưng kô ngờ lại dùng cảm biến mà 4S(10/2011) và Xperia Arc S(8/2011) dùng hơn nữa năm rùi.
Bạn vô iFixit kiểm tra thử đi.
Tất nhiên so với cảm biến mới này thì cảm biến cũ sao mà bằng.
@luxupu Bạn này sai theo bạn kia luôn. iPhone 4S mới là của Sony, còn iphone 4 là của omnyvision.
tương lai của công nghệ chụp hình
Dangtoan9x
ĐẠI BÀNG
12 năm
không hiểu lắm nhưng chắc là 1 bước tiến công nghệ
hay quá! Sony là đại ca trong việc chụp ảnh mà! Hy vọng với cảm biến mới thì có càng nhiều điện thoại Sony chụp ảnh đẹp
Camera của Sony sản xuất thì không chê vào đâu được
zprox
TÍCH CỰC
12 năm
quay phim HDR 😁 hay ghê
Chip Exmor R, và RS của Sony thực hiện đúng phương châm "nói ít làm nhiều" và "hữu xạ tự nhiên hương" của người Nhật. Sony phen này thật hào phóng
Crocz
ĐẠI BÀNG
12 năm
không biết cảm biến này thế nào chứ Exmor R mình chụp ảnh mà thấy noise ko à 😔
cometoi
TÍCH CỰC
12 năm
Camera Sony va cảm biến,Màn hình,giao diện Là sức mạnh tiêm tàng để vượt qua samsung..trong Tương lai gần..Hất cẳng samsung đi
@zery199x Có lẽ bạn nên sử dụng cả 2 dòng đt của Sony và Samsung thì bạn sẽ nghĩ lại. Màn hình của Sony thực sự đẹp và ấn tượng.

Sent from my GT-I9100G using Tinhte.vn
zery199x
ĐẠI BÀNG
12 năm
@vanne88
@zery199x 😕 Bác thất vọng màn hình của Arc ở điểm gì? Nếu bác bảo nhìn màn hình Arc S thất vọng còn nhìn màn của S2 thấy đẹp hơn thì mình cũng xin pó tay 😃
chưa thực sự ấn tượng bằng cảm biến của 808 pureview
kidhitech
TÍCH CỰC
11 năm
@dungkk93 ko nghĩ đó là smartphone nhưng nghĩ là 1 cái cảm biến di động cho 1 cái điện thoại ... hoặc 1 cái điện thoại thêm vào 1 cái máy ảnh :|
dungkk93
ĐẠI BÀNG
11 năm
@kidhitech đt nhưng chạy android thui mà b, nhưng n 41mpx ko, con này e chưa ngó qua
kidhitech
TÍCH CỰC
11 năm
@dungkk93 ko phải cứ 41Mpx mới là Pure view, cũng ko có hãng nào ngoài nokia có Pure view bây giờ :| cái em nói là chuyện máy ảnh và điện thoại thôi :😆
dungkk93
ĐẠI BÀNG
11 năm
@kidhitech dẫu sao đó cũng là 1 bước tiến lớn rồi
😃
pk sony chắc là ngon rùi
Lies
TÍCH CỰC
12 năm
Chụp ảnh thì Sony bá đạo rồi 😁
Đẹp quá, từ trước đến giờ camera di động của Sony vẫn bá đạo nhất
@clickeveryday Cái ống kính đúng là quan trọng, nhưng cái cảm biến kô ra gì thì cho dù có lắp cái ống 10000$ của Leica vô chụp vẫn xấu hơn Nikon D4 dùng cảm biến 35mm mới nhất của Sony và 1 ống của Nikon. Bạn thử lắp ống cao cấp nhất của Leica hay CZ vô máy có cảm biến bình thường như D300 rùi so với hình chụp từ D4 xem? Cảm biến quan trọng hay ống lens quan trọng?
@clickeveryday Leica, CZ được tôn vinh vì bề dày lịch sử và tính cầu kì, tỉ mỉ trong sản xuất. Thế nên chúng chỉ đáng để sưu tầm như một món đồ công nghệ xa xỉ. Bây giờ mà nói chất lượng lens của Leica,CZ chưa chắc hơn được N của Ni hay L của Ca đâu. Nhưng về giá trị sử dụng thì Ni Ca hơn hẳn. Nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp chẳng mấy ai kiếm tiền bằng Leica hay CZ đâu.

Sent from my LT26i using Tinhte.vn
@Hao74 mấy cái n73 carl zess cuả nokia từ 2006 vẫn chụp tốt
nhưng dien thoai xài vài năm lỗi thời là vứt ròi
hic
@clickeveryday leica và CZ là sản xuất ống kính, liên quan gì cảm biến o_O
Các hãng điện thoại giờ đa số trang bị cảm biến ảnh của sony cho các thiết bị của mình từ cao đến trung cấp, đủ hiểu là sony rất mạnh về mặt này.
@CAOPHUC Nhất trí với ý kiến của bạn!
Gì chứ cảm biến ảnh thì Sony là số 1.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019