Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Toyota giới thiệu xe lăn điều khiển bằng ý nghĩ

niky
3/7/2009 2:45Phản hồi: 12
Toyota giới thiệu xe lăn điều khiển bằng ý nghĩ
Hãng sn xut phương tin giao thông s mt thế gii hin nay là Toyota đã cho ra mt sn phm đc bit, đó chính là sn phm xe lăn được điu khin bng ý nghĩ mang tên RIKEN. Sn phm này mang đến một tương lai sáng sủa, đầy tính nhân văn và mang tính đột phá trong công nghệ kỹ thuật dành cho những người không may mắn.



Việc ra mắt sản phẩm đặc biệt trên của Toyota làm ta liên tưởng đến chút ít lịch sử của công nghệ tìm hiểu liên kết, truyền dẫn các sóng thần kinh trong não đến các máy móc tiếp nhận bằng điện từ trong y học hay sinh vật học. Việc đó gọi tắt là EEG - Electroencephalogram, và tượng trưng cho nó là vic làm xét nghim đin não đ. Khi đó, người làm kim tra xét nghim s dùng mt s thiết bị đo điện từ và s đt các đin cc lên trên da đu bao bc ngoài v não. Các đin cc trên s tiếp nhn các sóng truyn dn bên trong các neuron thn kinh ca con người và hin th ra trên máy đo bng các hình nh hình sin. Thông thường đ đo các chuyn đng não và các sóng suy nghĩ trong não thì người ta mt khong 30-40 phút. Khi đó, mi chuyn đng trong suy nghĩ s được đo, ghi nhn và s được các bác sĩ hay chuyên gia thn kinh kim tra, nhm tìm ra các nguyên nhân liên quan đến bnh lý hay hành vi nào đó.

  • 1875: Richard Caton (1842-1926) nghiên cu thành công việc phản ứng tiếp nhận tín hiệu và phản hồi hành vi từ não của khỉ và thỏ.
  • 1929: Hans Berger (1873-1941) tìm hiu thành công v EEG nêu trên.
  • 1932: J. F. Toennies (1902-1970) sáng chế ra chiếc máy đu tiên ghi nhn và in ra kết qu bng các sơ đ hình sin t các nghiên cu v EEG.
  • 1965: h thng máy tính đơn gin kết ni vi máy đo và máy in kim tra EEG được sáng chế bi Cooley và Tukey
  • Thp niên 1990: các nhà khoa hc và giáo sư các vin y hc không ngng nghiên cứu và áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào các máy móc nhằm đo đạc và kiếm tra tín hiệu não cũng như tìm ra các công thức bệnh lý chung liên quan đến não bộ con người.
  • Tháng 3, 2009: Honda gii thiu thành tu công ngh điu khin obot Asimo bng ý nghĩ thông qua EEG.
  • Và nay, Toyota gii thiu sn phm xe lăn điu khin bng ý nghĩ cũng thông qua EEG.



Khi sử dụng xe lăn này người tàn tật vẫn phãi đeo một chiếc mũ điện cực thu nhận các suy nghĩ.


Cận cảnh chiếc mũ điện cực phải đeo để điều khiển xe.

Đây là sn phm mang tính đt phá và đy nhân văn t Toyota. Nó s dng các công ngh tiên tiến nht nhm đưa ra gii pháp tt nht cho nhng người b khiếm khuyết. Xe lăn này được điu khin thông qua công ngh đc và x lý các tín hiu não tương t như quá trình kim tra EEG trên nhưng vi công ngh hin đi thì nó ch mt khong 1/8 giây (125 mili-giây) đ x lý và sau đó chuyn tiếp thành hot đng ca xe.

Ngun: Gizmag
12 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

asimor
ĐẠI BÀNG
15 năm
Sau I-Swing thì đây là một công nghệ tuyệt vời nữa của TOYOTA.
trinhtunglc
ĐẠI BÀNG
15 năm
Nhật vẫn luôn đi đầu trông mấy công nghệ "khồng dùng tay chân" như thế này. Quá tuyệt vời và đầy tính nhân văn
JP mới thật sự là vua của công nghệ chứ không phải là mỹ 😁
thì có ai nói Mỹ là vua công nghệ đâu, Nhật là đi trước, cho dù sản phẩm chưa thực sự hoàn hảo nhưng họ vẫn sử dụng còn dân Mỹ là đợi khi sản phẩm đã có sự tiến bộ nhất định thì họ mới đi theo, vì vậy, đi đầu về CN vẫn là Nhật
ps1ps2
ĐẠI BÀNG
15 năm
hehe cái này viết thành truyện cười được đấy

Đấy là chưa nói đến TQ, CN của Nhật chưa nghiên cứu xong, thành quả phát triển của Mĩ chưa thấy đâu thì các sản phẩm đã nằm đầy dẫy mẫu mã ở Thâm Quyến - TQ.Vậy vua công nghệ... phải là TQ.
Còn bây giờ đến VN, không phản ứng với các mặt hàng của TQ, không thèm nghiên cứu CN như Nhật, và chắc chắn chẳng có sản phẩm gì để mà thành công như Mĩ nhưng vẫn được ca tụng là vua CN(khi mà tất cả CN của Nhật, Mĩ, TQ không thể dùng nổi nữa, VN vẫn dùng phành phạt):shocked7fl:
piratenti
ĐẠI BÀNG
15 năm
quá tuyệt vời, mình cũng làm việc với bọn Nhật ( chỉ vận chuyển hàng từ VN sang Nhật và ngược lại). Làm việc rất hiệu quả và nguyên tắc
Dark9x
ĐẠI BÀNG
15 năm
JP quá đỉnh lun 😁 ! Ước mơ là qua JP sống ah :D
haimoon
ĐẠI BÀNG
15 năm
Trời, như là giáo sư X trong X-men ý nhỉ.
Phải nói là như phim.
Xe của giáo sư Xavier đấy mà! Mà sao không thấy ông ấy đội cái gì lên đầu nhỉ 😁:D
07712089
TÍCH CỰC
15 năm
ơi cái này hay quá.
chắc nhà vĩ lý vĩ đại'' Stephen Hawking'' nên đặt 1 cái 😃😃
Quan trọg nhất là hệ thốg điều khiển, tươg lại sau này sẽ ứg dụg nhiều lĩnh vực, em đag mơ tới một ngày lái chiếc F-35 bằg ý nghĩ thì khổ em củg cam 😁
Tim Tam
ĐẠI BÀNG
12 năm
Cái này bây giờ cũng nên xem lại nè anh em, khi mà người ta vừa làm được việc điều khiển Siri trên iPhone 4S bằng ... suy nghĩ.
Có vẻ là công nghệ bắt đầu hội tụ lại rồi đây.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019