Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tìm hiểu về các tính năng của ultrabook thế hệ tiếp theo

sonlazio
20/9/2012 19:6Phản hồi: 73
Tìm hiểu về các tính năng của ultrabook thế hệ tiếp theo
Khi Ultrabook mới ra mắt thì dù muốn hay không, hầu hết chúng ta đều phải thừa nhận là chúng rất giống Macbook Air của Apple về cả tính năng lẫn thiết kế. Tuy nhiên, khi Ultrabook đã trải qua thế hệ thứ 2,3 và sắp tới là thứ 4 thì có lẽ Intel đã không thể chấp nhận điều đó, họ đã thúc đẩy, đưa thêm khá nhiều tính năng mới vào dòng sản phẩm này nhằm tăng tính cạnh tranh và khác biệt hóa với đối thủ. Intel vẫn chưa công bố một lộ trình thật chi tiết những khả năng của Ultrabook thế hệ mới mà chỉ hé lộ thông qua những buổi hội thảo nhỏ cũng như những bài keynote của họ trong IDF 2012.
[prebreak][/prebreak]
Trước khi đọc, xin lưu ý rằng tất cả những gì bạn sẽ thấy trong bài viết này vẫn chưa phải là toàn bộ những tính năng mà Intel đã trình diễn. Có một vài thứ không được công bố do vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm đầu tiên hoặc do những thỏa thuận NDA.

1)Ultrabook sẽ nhỏ hơn, mỏng hơn và tiết kiệm điện năng hơn.
Với việc sử dụng các vi kiến trúc mới như Ivy Bridge hay sắp tới là Haswell với mục tiêu tiết kiệm năng lượng lên trên hết thì các máy ultrabook có thể sử dụng các hệ thống tản nhiệt nhỏ hơn trong khi vẫn duy trì được sức mạnh vốn có. Trong thực tế thì khả năng của các CPU hiện tại cũng đã đủ cho hầu hết chúng ta nên các thế hệ vi kiến trúc mới sẽ tăng cường cho đồ họa và năng lượng tiêu thụ. Intel cho biết ngay cả dòng chip Ivy Bridge hiện nay cũng có thể xem được video 4K khi được cập nhật driver vào tháng 10 tới.

Video Intel trình diễn khả năng chiếu phim 4K của chip Ivy Bridge hay thậm chí là 2 nguồn 4K và 4 nguồn FullHD cùng một lúc (CPU đầy đủ, không phải ULV).
Screen Shot 2012-09-20 at 11.42.14 AM.jpg
Có một thông tin ở đây sẽ làm nhiều bạn thích: Ultrabook Convertible. Intel cho biết thế hệ Ivy Bridge sẽ là thế hệ ultrabook nâng cao nâng lực xử lý còn Haswell sẽ sắp tới sẽ tái định nghĩa thế nào là máy tính. Hãng này thường không có thói quen dùng từ đao to búa lớn nên có thể thấy họ đặt rất nhiều hy vọng vào thế hệ ultrabook của năm sau.
Screen Shot 2012-09-20 at 11.42.28 AM.jpg
SSD thế hệ mới sử dụng NGFF:

Screen Shot 2012-09-20 at 11.55.31 AM.jpg
Để rút gọn kích cỡ của ultrabook xuống thì người ta phải thu nhỏ tất cả các linh kiện có thể và ổ cứng chính là nạn nhân đầu tiên. Đầu tiên, người ta thay ổ HDD truyền thống bằng SSD có kích cỡ tương đương nhưng lại nhanh và ổn định hơn. Sau đó, ổ SSD tiêu chuẩn loại này cũng không tồn tại được lâu do nó vẫn dùng kích cỡ 2,5” dày 9,5mm truyền thống trong khi thực chất vi mạch bên trong rất nhỏ, còn có thể thu gọn hơn được nữa. Cuối cùng, người ta chuyển qua loại 1,8” nhưng vẫn quá to so với kích cỡ của mạch SSD.

Có một giải pháp được Apple đưa ra là dùng mạch thiết kế riêng qua giao tiếp mSATA nhưng nó lại không phù hợp với tiêu chuẩn chung. Do vậy, Intel đang cố gắng quy tụ các nhà sản xuất lại và đưa ra một chuẩn mới gọi là NGFF. Chuẩn này sẽ chia nhỏ kích thước của một thanh nhớ SSD ra làm 5 độ dài khác nhau, từ 30-110mm, mỗi thanh nhớ này sẽ dày 2.75mm cho thanh 1 mặt hoặc 3.855mm nếu dùng cả 2 mặt để chứa chip flash. Một khi đã hoàn thiện, NGFF có thể sử dụng với giao tiếp mSATA, SATA, PCI Express 2x hay 4x rất bình thường mà không cần tốn nhiều không gian đồng thời người dùng cũng có thể nâng cấp dễ dàng.
Screen Shot 2012-09-20 at 11.55.40 AM.jpg
Nhược điểm của NGFF hiện tại cũng là chi phí. Để đạt tốc độ cao thì người ta phải sử dụng kênh PCIe lớn, chi phí bỏ vào cáp và các adapter cũng mắc tiền hơn nhưng có lẽ nó sẽ được giảm trong tương lai.

Nhận diện giọng nói và cử chỉ:
P9110814.jpg
Đại diện Intel đang đưa bàn tay ra trước màn hình và quả cầu được hiện ra, xoay theo cử động của cổ tay, khi di chuyển 2 tay xa nhau quả cầu cũng được phóng to, rất ấn tượng
Việc nhận diện cử chỉ thì mình đã có một bài viết, bạn có thể tham khảo tại đây. Nhận diện giọng nói cũng tương tự, có thể tham khảo tại đây.

Khi đọc thì cũng thấy những tính năng này không có gì đặc biệt nhưng nếu chứng kiến trực tiếp thì bạn sẽ thấy chúng khá là ấn tượng. Dragon Dictation cũng đã làm một vài chương trình nhận diện tiếng Việt trên iOS nên khả năng sau này họ sẽ hỗ trợ tốt cho Việt Nam trên Ultrabook.

Đế bổ sung mạnh mẽ và đế không dây:

P9130902-2.jpg
Chiếc Ultrabook đang không cắm bất cứ sợi dây nào và 2 màn hình vẫn hiển thị rõ ràng
Ưu điểm của Ultrabook là sự nhẹ nhàng, gọn gàng của nó nhưng cũng chính ưu điểm đó làm cho dòng sản phẩm này mất đi một số giao tiếp thông thường. Do vậy, người ta phải tạo ra những đế máy tính chứa các giao tiếp khác khi ở nhà hoặc văn phòng. Một số hãng dùng giao tiếp riêng, một số lại sử dụng chuẩn thông thường như USB… Do vậy, Intel đã hướng đến việc sử dụng dock qua Thunderbolt nhằm tăng cường trải nghiệm cho người tiêu dùng, chỉ 1 sợi cáp duy nhất mà chúng ta có thể truyền tải dữ liệu, hình ảnh hay thậm chí là bổ sung card đồ họa rời vào đế để nâng cấp khả năng chơi game. Trước đây đã có những hãng thử nghiệm khả năng này nhưng không thành công do những giới hạn của công nghệ lúc đó, chỉ Sony là làm tốt trên dòng VAIO Z nhưng họ lại tùy biến Thunderbolt lại vì lúc đó chuẩn này chưa hỗ trợ Windows mà vẫn được biết đến với tên mã Lightpeak.

Khi mình hỏi khi nào thì những dock có GPU rời hoàn thiện, đại diện Intel cho biết chúng ta phải học bò trước khi học chạy, họ sẽ cố gắng quy chuẩn trước rồi mới tiến hành bổ sung sau. Trong phòng thí nghiệm của Intel (Intel Lab) thì những dock này đã có khá nhiều.

Quảng cáo


Không chỉ có vậy, trong tương lai gần, chỉ trong nửa đầu năm sau thôi, có thể bạn sẽ chứng kiến sự ra mắt của những đế bổ sung không dây sử dụng công nghệ WiGig. Đúng như tên gọi (Wireless Gigabit), WiGig có thể truyền tải tối đa 7Gbps ở băng tần 60GHz. Với khả năng này, bạn không cần cắm dây nữa mà vẫn có thể truyền tải dữ liệu sang 2 màn hình cùng một lúc. Xin lưu ý là tất cả các thiết bị ngoại vi như chuột, bàn phím, USB… đều cắm vào màn hình và Ultrabook không cắm bất cứ thứ gì. WiGig sẽ được trình diễn nhiều hơn ở CES 2013.

Sạc không dây cho điện thoại từ ultrabook:

Screen Shot 2012-09-20 at 11.44.48 AM.jpg
Có khá nhiều tiêu chuẩn sạc không dây trên điện thoại nhưng do các nhà sản xuất mải đấu tranh với nhau mà chúng ta vẫn chưa có một tiêu chuẩn duy nhất. Tưởng chừng như chuẩn Qi đã có ưu thế với sự ủng hộ mới nhất từ Nokia nhưng Intel lại tiếp tục đưa ra một chuẩn mới có vẻ có ưu điểm hơn, ít nhất là đối với máy tính.
P9120883.jpg
điều khiển các thiết lập trên máy tính
Các kỹ sư ở Intel Lab đã sử dụng một máy tính ultrabook thông thường, bổ sung thêm 1 số mạch điện bên hông và đặt chiếc điện thoại bình thường cũng được bổ sung 1 vài mạch điện khác vào cạnh nhau. Ngay lập tức, năng lượng từ máy tính được chuyển tải ngay sang điện thoại để sạc cho sản phẩm này. Như vậy, bạn có thể thấy là việc bổ sung tính năng sạc không dây vào các sản phẩm hiện tại là không hề khó. Câu hỏi đặt ra là tại sao cùng là sạc không dây mà Intel không sử dụng Qi mà chuyển qua chuẩn mới?

Quy chuẩn của Qi sẽ cho phép điện thoại được sạc khi thiết bị nằm trên bề mặt của đế sạc trong khi chuẩn của Intel là nằm bên cạnh, ngang với vị trí các mạch điện. Rõ ràng, ta có thể thấy vị trí đặt của Qi bất lợi nếu nguồn sạc từ máy tính vì chẳng ai lại đặt điện thoại lên máy tính khi đang sử dụng cả. Trong khi đó, vị trí đặt của chuẩn Intel lại phù hợp hơn nhưng nó lại có một khó khăn là diện tích tiếp xúc nhỏ, khó lòng cho nhiều điện thoại sạc cùng lúc. Hơn thế nữa, phương pháp thử nghiệm của Intel lại có hiệu năng chưa thật cao, lấy 5W của máy tính nhưng chỉ sạc cho điện thoại 3W, tức hiệu suất 60%. Hy vọng họ sẽ sớm cải thiện nó trong tương lai.

Sử dụng các cảm biến nâng cao trải nghiệm người dùng:
Chúng ta đã rất quen thuộc với các cảm biến trên điện thoại như cảm biến ánh sáng, cảm biến tiệm cận, con quay hồi chuyển, cảm biến chuyển động…. nhưng hầu hết các máy tính chỉ có loại đầu tiên. Nay thì điều đó đã thay đổi, Microsoft phát triển Windows 8 hỗ trợ những cảm biến này còn Intel thì thúc đẩy các nhà sản xuất đưa nó vào thực tế nhằm nâng cao trải nghiệm cho người dùng. Ứng dụng thực tế của các cảm biến này rất lớn, bạn có thể xem thêm 1 vài cảm biến mà Intel muốn bổ sung trong hình phía dưới.
Screen Shot 2012-09-20 at 11.45.28 AM.jpg

Quảng cáo

73 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thích nhất phần này từ công nghệ intel trên ultrabook: Nhận diện giọng nói và cử chỉ.
Thanks tác giả bài viết hiểu ích
Phê quá, phê quá vậy.
Có khi sau này ko nằm đó chơi còn mọi chuyện được Auto hết quá..
vẫn còn phân vân lắm thích sự nhanh và mỏng nhẹ nhưng giá cả càng ngày càng lên
bblagi
ĐẠI BÀNG
12 năm
Thế hệ cũ rồi đến thế hệ mới mà mềnh vẫn chửa có tiền để trải nghiêm
Đang mong chờ thế hệ mới ra để đc trải nghiệm đây!!!!!
Kiểu dáng hứa hẹn sẻ cách mạng.mong rằng gía cả củng sẻ cách mạng theo.
movado_38
TÍCH CỰC
12 năm
Ultra book thì tuyệt rồi.nhưng giá cả thì vẫn cao.khi nào nó gần bt như. Laptop thì sẽ mua em.giờ cũng chưa cần thiết
sẽ mua nếu đúng như vậy và giá mềm ^^
@BQDuong chắc khó à 😁
chỉ cần cách mạng đua nhau giảm giá thành và tăng cấu hình là ok
Ai đồng ý thì thank nào 😆
trông đã quá nhưng giá là vấn đề lớn?
cứ đi theo chặn đường nhỏ hơn,mỏng hơn,tiết kiệm điện hơn thì đến 1 ngày tất cả sẽ nằm trong 1 thiết bị và ko còn định nghĩ của smartphone,laptop,ultrabook... gì nữa hết.hiện tại smartphone đang đến gần hơn table,table đang đến gần hơn với laptop.
vn.share761
ĐẠI BÀNG
12 năm
Rồi tương lai nó sẽ rẻ như các dòng laptop hiện nay thôi.
mrphan
TÍCH CỰC
12 năm
Khoái vụ sạc không dây cho điện thoại ^^
hhhh1111
TÍCH CỰC
12 năm
intel lần này quyết tâm làm cách mạng quá, bè lũ PC gồm Intel, các OEM, Microsoft đang hoạt động hết công xuất để đưa PC sang trang mới, mong họ sẽ thành công, mình chắc chắn sẽ dùng ultrabook trong tương lai
Gom tiền năm sau làm một em là vừa,dù sao thì cũng không gì thay thế được một chiếc lap đúng nghĩa.
Thích lắm Ultrabook...Mong nó sẽ rẻ xuống để mình có cơ hội trải nghiệm nó....😃
đg mê 1 e ultrabooj

Công nghệ mới ai mà chả thích.
Lương vẫn cũ. Đọc... và chỉ nhìn
hungcbvn
ĐẠI BÀNG
12 năm
Lịch sử PC đã bước sang trang mới, những phim viễn tưởng giờ đây đã ko còn viễn tưởng nữa. Life Good ;)

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019