Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Bộ nhớ điện trở sử dụng ZTO trong suốt sẽ sớm thay thế chip nhớ flash

shinbehv
20/9/2012 3:55Phản hồi: 42
Bộ nhớ điện trở sử dụng ZTO trong suốt sẽ sớm thay thế chip nhớ flash
usb_flash_memory.jpg
Các chip nhớ flash sẽ sớm được thay thế bởi memristor

Ra đời từ thập kỷ 80, các chip nhớ flash đã trở nên phổ biến với sự bùng nổ của thị trường các thiết bị di động như usb, điện thoại, máy đọc sách tablet, máy nghe nhạc... Mặc dù công nghệ này vẫn liên tục được cải tiến giúp tạo ra những sản phẩm ngày càng nhỏ gọn, với dung lượng lưu trữ lớn và giá thành thấp, nhưng nó cũng đang tiến tới những giới hạn nhất định. Do vậy người ta cần tìm một phương thức khác để thay thế. Nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học tới từ Đại học bang Oregon (OSU Hoa Kỳ) đã tạo ra một thế hệ thiết bị lưu trữ mới giúp giải quyết vấn đề này. Điểm đặc biệt ở sản phẩm mới là nó dựa trên đặc tính của điện trở và trong suốt với ánh sáng.

Những khó khăn trong nghiên cứu chip nhớ và thiết bị bán dẫn nói chung

Như chúng ta đã biết, chip nhớ flash bao gồm loại NANDNOR theo tên gọi của các cổng logic kỹ thuật số tương ứng trên cơ sở của đại số Boolean. Do có tốc độ đọc ghi chậm và độ bền kém hơn, các chip NOR thường được sử dụng trong các thiết bị như bộ nhớ chỉ đọc ROM. Trong khi đó, với giá thành rẻ, tốc độ ghi/xóa cùng tần suất hoạt động dài, NAND được thiết kế để trở thành các bộ phận lưu trữ dữ liệu bên cạnh các ổ đĩa quang truyền thống và tạo ra nhiều ưu thế vượt trội.

Cả hai loại chip nhớ flash đều hoạt động dựa trên các nguyên tắc vật lý của vật liệu bán dẫn. Cùng với sự phát triển của công nghệ silicon trong vài chục năm qua, các bộ nhớ này đã được cải tiến đáng kể so với thiết kế gốc. Nhờ đó, các thiết bị sử dụng càng ngày càng nhỏ hơn, mật độ lưu trữ lớn hơn và giá thành giảm liên tục so với trước đây. Tuy nhiên, công nghệ bán dẫn đang dần chạm tới những giới hạn vật lý về kích thước và tốc độ của nó nên điều này không thể diễn ra mãi. Ngay cả với một công ty đi đầu về thị trường như Intel, hãng cũng đang tiến dần tới kích cỡ nhỏ nhất mà các bóng bán dẫn transistor có thể đạt được. Đó là chưa kể trong kỹ thuật người ta phải đưa và các vật liệu bán dẫn các nguyên tố đất hiếm như indium và gallium. Ngay cả các công nghệ màn hình tiên tiến như IGZO cũng phải dùng các nguyên tố này. Không có gì phải bàn nếu như giá của đất hiếm ngày một tăng do nhu cầu lớn và sự thắt chặt nguồn cung từ Trung Quốc.

Giải pháp của các nhà khoa học tại Oregon

Để thay thế cho các transistor bán dẫn, rất nhiều nghiên cứu quan tâm tới các chip nhớ điện trở (memristor, hay resistive random access memory RRAM- bộ nhớ truy xuất ngẫu nhiên dựa trên điện trở) từ khi nó được phát minh vào năm 1971. Về mặt kiến trúc, các chip nhớ điện trở có tốc độ ghi/xóa nhanh hơn so với chip nhớ kiểu silicon truyền thống, trong khi nó cũng giúp giảm đáng kể lượng tiêu thụ điện năng. Có rất nhiều tên tuổi lớn đã tham gia chạy đua để phát triển công nghệ này bao gồm cả HP và SK Hynix. Đáng tiếc, các kết quả họ thu được đều chưa đưa tới khả năng ứng dụng nó một cách rộng rãi vào thực tế.

Tuy nhiên, với sự ra đời của vật liệu Zinc Tin Oxide (ZTO oxít kẽm thiếc) ở Đại học Oregon, tình trạng trên đã được thay đổi đáng kể. So với vật liệu bán dẫn, ZTO có giá thành rẻ hơn nhiều và dễ chế tạo với các nguyên tố phổ biến trong tự nhiên. Hơn nữa nó có một đặc tính quang học đặc biệt là cho ánh sáng gần như truyền qua hoàn toàn. Đó là chưa kể nguyên tắc hoạt động dựa trên điện trở sẽ giải quyết những khó khăn trong vấn đề tăng tốc độ chuyển dịch điện tử (electron) để lưu trữ hay xử lý thông tin ở vật liệu silicon.

Với vật liệu ZTO, công nghệ RRAM đã có một bước tiến lớn để chuẩn bị cho quá trình sản xuất công nghiệp. Bên cạnh những ưu điểm kỹ thuật được đề cập ở trên, yếu tố kinh tế sẽ đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của các sản phẩm thương mại. Ngoài ra, do có tính trong suốt, memristor ZTO có thể có nhiều ứng dụng rộng rãi khác như chế tạo các tấm panel cho màn hình, các tấm phim transistor siêu mỏng, điện thoại xuyên thấu ... Hãy tưởng tượng thông tin giờ có thể hiển thị trên các miếng chắn gió của ô tô hoặc bạn có thể duyệt web trên bàn cafe làm từ kính.

Được biết, công trình của các khoa học gia tại Oregon được tài trợ bởi Quỹ khoa học quốc gia và dưới sự bảo trợ của Hải quân Hoa Kỳ. Bài báo vừa được đăng tải trên tạp chí Solid-State Electronics.

42 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Công nghệ phát triển nhanh thật
tiếc là mình sống ở VN, cái gì cũng tụt lùi, chỉ có tham nhũng là tăng.
muốn mua 1 sản phẩm nào cũng phải đắn đo suy nghĩ
lv.thuy
ĐẠI BÀNG
12 năm
@trieuvantu Cùng chung suy nghĩ với bác.
mr dinh
TÍCH CỰC
12 năm
@trieuvantu bạn đã khi nào đi ngoài đường vượt đèn đỏ chưa vậy.tất cả là do ý thức người dân mình còn kém.đừng lúc nào cũng chỉ đổ tội cho mình đang sống ở việt nam.mình nghĩ là ý thức người dân mình đã được lên cao rồi đó.
@trieuvantu ko thik VN thì ra nc ngoài mà ở...
@thang_1234 đang định vậy
căn bản là còn anh em họ hàng
ko thì tôi lượn lâu rồi
Làm sao càng ít phụ thuộc vào Tàu khựa là tốt rồi . Chứ để tình trạng này nó nâng giá đất hiếm và dọa các nước khác kinh quá
@mr.thaihoang việt nam ta đứng thứ 3 thế giới về đất hiếm mà ! tiếc mỗi mấy ổng không đâu tư ! cứ múc lên là bán ! 😆 !
@gc0603 Đang dự trữ cho tương lai.
CPU, bộ nhớ rom, ram càng ngày càng khủng phát triển từng ngày. Chỉ mỗi cục pin thì vẫn là li - ion được phát minh từ cách đây rất lâu rồi
😔:(:(:(:(:(:(:(:(:(
Sent from my TÔNG LÀO using Tinhte.vn
Leaves&Wind
ĐẠI BÀNG
12 năm
@gc0603 mấy thứ này ko đến lượt bạn lo, để đấy... mấy trăm cái đầu chẳng nhẽ lại ko biết...
@Leaves&Wind ồ ! ừm cứ ở đấy mà dự trữ ! rồi bán mẹ lúc nào ko biết 😆! đến tương lại tài nguyên đâu ! mấy ông chết rồi bán hết rồi còn đâu ! xong !
tydusalex
ĐẠI BÀNG
12 năm
@gc0603 oài, tay to như Mỹ ấy, đóng của hết các mỏ đất hiếm trong nước rồi gom hàng ở nước ngoài.Tớ cũng cực kỳ ghét bọn táu khựa nhưng nói công bằng một câu là ko có tàu khựa một thời bán đất hiếm với giá đất đóng gạch thì chả có Nhật Bản với Hàn Quốc phát triển công nghệ cao như bây h. Còn chuyện h nó hạn chế bán đất hiếm là đúng thôi, đứng trên góc độ quốc gia thì nó nhận thức dc phải thực hiện "dự trữ tài nguyên", chứ ko phải "dự trữ tiền riêng" như một số cán bộ cấp cao của Đảng và nhà nước ta. Các nước khác đèu thực hiên xây dựng kho tài nguyên chiến lược với lượng dự trữ đủ cho cả quốc gia sử dụng trong khoảng từ 12 tới 18 tháng nếu mất nguồn cung cấp. VN thì tự hào có than là nhiều nhất rồi bán đổ bán tháo, h phải nhập than TQ rồi. Đến bao h hết "mọt dân. hại nước" thì mới khá lên dc.=> ủng hộ chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí!!!!!
60 năm trước, người Nhật dù mới chỉ lần đầu nghe đến transitor, vật liệu bán dẫn nhưng đã lặn lội sang Mỹ để học hỏi và mua công nghệ. Sau đó thì Sony ra đời, và cả nền công nghiệp điện tử ngoài sức tưởng tượng của chúng ta.
Có lẽ Việt Nam cũng nên học hỏi bằng cách chạy theo công nghệ mới trước nhỉ.
@ngocdung_const quan trọng là dân mình lại ko bằng dân nhật ý thức còn kém lắm
luckyboy03
ĐẠI BÀNG
12 năm
@ngocdung_const Người VN giỏi đi học toàn bị mỹ nó mua chuộc ở lại làm cho nó thôi
@luckyboy03 Chẳng ai mua chuộc đâu bạn ơi, 99% số người tự nguyện ở lại đấy, trừ khi có vướng bận gì ở VN mới phải về....
còn chơ lâu ! lại trang 1
1 bước gần hơn đến với đt, USB, máy nghe nhạc trong suốt 😁
đọc vội ZTO thành ZTE,tưởng thay chip nhớ bằng đồ Tàu chứ.
theduy0606
ĐẠI BÀNG
12 năm
thế thì liệu tốc độ sẽ cao hơn nhiều chứ nhỉ?
mình vẫn dùng cái usb kinh tởm từ năm 2005 tốc độ "siêu rùa"!
hungcbvn
ĐẠI BÀNG
12 năm
Ông bạn Tony Stark vừa tặng mình mấy cái Smartphone trong suốt nhìn hay phết, hôm nào review cho các bác xem😁
cũng ngon
chuẩn bị cho 1 chất mới
hay nhờ
Tương lai rộng mở cho công nghệ 😃

Sưu cao thuế nặng mua cái gì cũng VAT thấy fát sợ. VAT khách hàng cuối chịu hết, là chúng ta.
ngon
haiz, công nghệ cái gì cũng phát triển vù vù, chỉ có cục pin cùi bắp dậm chân tại chỗ :|
gần đạt tới giới hạn rồi intel vừa tung ra chíp công nghệ 28nm sắp tới là 10nm
hardeeboy
ĐẠI BÀNG
12 năm
Công nghệ mới, niềm vui mới, chất lượng mới, ứng dụng mới...
tydusalex
ĐẠI BÀNG
12 năm
nó sẽ là ssd dùng với cổng sata4 hay sata5
Mỹ.........
Monk3y579
ĐẠI BÀNG
12 năm
hi vọng sẽ có sự thay đổi lớn trong công nghệ lưu trữ:rolleyes:

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019