Apple có đang đi vào vết xe đổ ngày trước của Microsoft?

babybungbu
23/9/2012 20:58Phản hồi: 490
Apple có đang đi vào vết xe đổ ngày trước của Microsoft?
untitled.jpg

Một công ty đang trong thời hoàng kim của sự phát triển, vừa phát hành một phiên bản hệ điều hành mới. Một số tính năng của hệ điều hành được cho là học hỏi ý tưởng từ những hãng sản xuất khác trên thị trường. Nếu đây là năm 1995 thì công ty đó là Microsoft và nền tảng kia có tên Windows 95, còn nếu là năm 2012 thì những cái tên mà chúng ta đang nói đến không ai khác hơn chính là AppleiOS 6. Hai đối thủ không đội trời chung dường như lại đang có những bước đi khá giống nhau, liệu lịch sử có lập lại? Bài phân tích dưới đây của tác giả Tristan Louis sẽ cho chúng ta một cái nhìn khác về Apple và mối tương quan của hãng với Microsoft.

Steve Jobs đâu rồi?

Hai năm trước, chiếc iPhone 4 được trình làng, và người dùng không mất nhiều thời gian để nhận ra sản phẩm của họ bị lỗi ăng ten. Các ăng ten bắt sóng của iPhone 4 được thiết kế ngay trên viền kim loại của máy, vì thế hiện tượng tụt sóng và mất sóng có thể xảy ra khi người dùng cầm máy ở một số vị trí nhất định. Áp lực từ phía khách hàng buộc Apple phải công khai xin lỗi về khuyết điểm phần cứng của sản phẩm, đồng thời cung cấp một số giải pháp khắc phục tạm thời.

Năm ngoái, Apple ra mắt iPhone 4S với điểm nhấn mang tính cách mạng chính là công cụ nhận diện giọng nói Siri. Cô nàng trợ lý này mới nhìn thì rất thú vị, song thực tế nó chưa được phát triển và hoàn thiện đúng mức. Vì thế, đã có khá nhiều ý kiến bày tỏ sự thất vọng về hiệu năng hoạt động của Siri trên iPhone 4S.

Năm nay, iOS 6 được giới thiệu để phục vụ cho iPhone 5. Một trong những điểm mới trên phiên bản iOS 6 so với các thế hệ trước đó là Apple đã loại bỏ Google Maps, và thay bằng dịch vụ bản đồ do chính hãng phát triển. Lời quảng cáo "dịch vụ bản đồ đẹp mắt và hiệu quả nhất từ trước đến nay" của Apple có thể làm bạn thích thú, song khi sử dụng thật sự thì không ít người dùng đã phàn nàn về những nhược điểm cơ bản của bản đồ Apple.

Có một quy luật trong ngành báo chí, tạm gọi là quy luật "3s". Quy luật này có nghĩa là 3 sự kiện tương tự nhau xảy ra sẽ hình thành nên một xu hướng. Nhìn lại 3 năm qua, với mỗi lần ra mắt sản phẩm mới, Apple gặp phải ít nhất là một vấn đề nghiêm trọng. Khi Steve Jobs còn sống và điều hành Apple, sản phẩm của hãng chỉ được ra mắt khi nó được xem là đã hoàn thiện. Đến thời kỳ hậu Steve Jobs, có vẻ như công tác kiểm soát chất lượng sản phẩm đã không còn được đảm bảo như trước.

Sự sáng tạo đã không còn?

Gọi Apple là một công ty sáng tạo có phần hơi quá, nhưng quả thật trong những năm qua, hãng đã thực sự thổi vào những dòng sản phẩm cũ kỹ một luồng gió mới mát mẻ và mới lạ. Khi Apple giới thiệu iPod, nó không phải là chiếc máy nghe nhạc MP3 đầu tiên trên thế giới, nhưng iPod chính là chiếc máy nghe nhạc kỹ thuật số dễ sử dụng đầu tiên. Khi hãng trình làng iPhone, nó cũng chẳng phải là chiếc điện thoại thông minh duy nhất trên thị trường, nhưng chắc chắn là chiếc điện thoại có trải nghiệm thú vị nhất. Khi iPad xuất hiện vào năm 2010, nó không hề là sản phẩm máy tính bảng đầu tiên, nhưng kiểu dáng bóng bẩy cùng trải nghiệm hoàn hảo đã thu hút được sự quan tâm của cả thị trường. Trong mỗi ví dụ vừa nêu, Apple đều làm cùng một việc là lấy những thứ có sẵn, thay đổi và nâng cấp chúng lên, khác biệt hẳn với những sản phẩm cùng loại trên thị trường.

Tuy nhiên, với những lần ra mắt gần đây, chúng ta có thể nhận thấy cái cảm giác ngạc nhiên "ồ, à" lúc trước dần không còn nữa. Ừ thì đưa ăng ten bắt sóng lên viền kim loại là đổi mới, nhưng nó có hoạt động không? Không! Siri là một cô thư ký ngọt ngào, nhưng hiệu suất làm việc có cao không? Không! Bản đồ 3D của Apple đẹp đấy, nhìn bóng bẩy hơn hẳn Google Maps, nhưng nó có làm được việc không? Không!

Nếu tất cả những điểm nhấn nói trên đều hoạt động chúng có thể được xem là những cải tiến đáng kể, giúp Apple gia tăng cách biệt với các đối thủ cạnh tranh. Thế nhưng, trong ba trường hợp vừa nêu thì chúng sẽ bị xem là những bước lùi đáng xấu hổ. Mọi việc chưa dừng lại ở đó.

Kích thước màn hình và khả năng sử dụng bằng một tay

Một điểm khác biệt lớn trong dịp ra mắt sản phẩm này là lần đầu tiên sau 5 năm, Apple gia tăng kích thước màn hình của iPhone. Màn hình 3,5" truyền thống nay đã được nâng lên thành 4", hứa hẹn đem lại trải nghiệm sử dụng tốt hơn cho người dùng. Tuy nhiên, có một vấn đề với thiết kế màn hình của iPhone 5, đó là độ phân giải khá lạ lùng, chưa từng có trên thị trường từ trước đến nay. Hiện tại, các mẫu điện thoại thông minh đa phần đều sử dụng những tỷ lệ chuẩn như WVGA hay qHD, và HD 720p tỷ lệ 16:9 đang là tỷ lệ phổ biến cho phân khúc điện thoại cao cấp.

Quảng cáo


Giữa bối cảnh như vậy, Apple đem đến một màn hình cảm ứng với độ phân giải đặc biệt: 1136 x 640 điểm ảnh. Điều này có nghĩa là so với iPhone 4S, Apple đã tăng chiều dài của màn hình nhưng vẫn giữ nguyên chiều rộng. Lý do cho quyết định này, theo giám đốc thiết kế Jonathan Ive, là để đảm bảo người dùng vẫn sử dụng máy thoải mái với một tay. Apple thậm chí đã làm một đoạn quảng cáo để chứng minh cho người dùng thấy họ có thể sử dụng iPhone 5 dễ dàng như thế nào với chỉ một ngón cái của bàn tay.


Thế nhưng, một điều khá mỉa mai là trong những đoạn quảng cáo khác cho iPhone 5 thì đa số mọi thao tác của người dùng đều thực hiện bằng hai tay. Vậy thì tập trung vào tính năng sử dụng một tay để làm gì. Chi tiết bạn đọc có thể xem trong hai đoạn quảng cáo bên dưới:


Apple: một Microsoft mới chăng?

Dường như có một vòng tuần hoàn tất yếu cho sự phát triển của tất cả các công ty. Một vài thập niêm về trước, Microsoft có xuất phát điểm khá chênh vênh (cho đến khi hệ điều hành Windows 3.1 ra đời), để rồi thành công rực rỡ và dẫn đầu thị trường, trong đó đáng kể nhất là sự kiện phát hành Windows 95. Microsoft vẫn tiếp tục phát triển, đến mức trở thành độc quyền và phải đối mặt với một số vụ kiện chống độc quyền vào năm 1999. Sau những rắc rối pháp lý, Microsoft hoạt động có phần "nhẹ nhàng" hơn, dưới sự kiểm soát của chính phủ, và quay trở lại thị trường với tư cách là một đối thủ mới đáng kể.

Trở lại với Apple, chúng ta có thể nhìn thấy một số điểm tương đồng. Vào thời điểm trước năm 1997, Apple là một công ty máy tính hoạt động rất chật vật, hiếm khi nào đạt được hơn 10% thị phần. Với sự ra mắt của iPod, iPhone và iPad, Apple có một cú phi nước đại thần kỳ, nghiễm nhiên trở thành người dẫn đầu, định nghĩa là một số danh mục sản phẩm trên thị trường và đe dọa đến sự sống còn của nhiều tên tuổi từng là các ông lớn. Nhưng nếu bạn nhìn lại những sản phẩm ra mắt gần đây nhất của hãng thì sẽ thấy Apple có vẻ như đang muốn chơi một bài toàn an toàn, ra sức củng cố thành quả đã đạt được thay vì sáng tạo ra những cái hoàn toàn mới.

Quảng cáo


Để đối phó với những áp lực cạnh tranh ngày càng lớn từ Google (Android), Amazon (Kindle Fire) hay Microsoft với Windows Phone 8, Apple phải tập trung hoàn thiện giá trị cốt lõi, đó chính là hệ điều hành iOS. Trên iOS 6, chúng ta đã thấy những động thái rõ rệt của Apple trong việc ngăn chặn hoặc giảm bớt sự ảnh hưởng của đối thủ, điển hình là việc loại bỏ ứng dụng YouTube và Google Maps. Apple đã hiểu những ứng dụng này không còn là tiện ích, mà đã trở thành mối đe dọa cho sản phẩm/dịch vụ của hãng, vì thế cần phải có quyết định loại bỏ hoặc thay thế. Siri được giới thiệu năm ngoái cũng là một bước đi đầu tiên trong việc đổi mới tác vụ tìm kiếm, và bản đồ Apple là nỗ lực mới nhất của hãng nhằm đem đến một trải nghiệm tìm đường thú vị hơn.

Trọng tâm của Apple lúc này tập trung vào hai việc: một là bảo vệ và mở rộng tính năng cho iOS, và hai là làm mọi cách để tối ưu hóa năng lực sản xuất, từ đó tăng sản lượng sản phẩm bán ra hết mức có thể. Những số liệu ban đầu ấn tượng về tốc độ tiêu thụ iPhone 5 cho thấy Apple đã đầu tư rất nhiều để nâng cao năng lực của chuỗi cung ứng.

Tuy nhiên, hãng nên nhớ rằng việc phát triển quá nhanh như thế có khả năng dẫn đến những mối lo ngại về độc quyền. Những biện pháp Apple đưa ra nhằm bảo vệ và gia tăng thị phần cho iOS, nếu như nhìn dưới những góc độ cực đoan một chút, có thể bị hiểu thành hãng đang ra sức độc quyền hóa thị trường. Hi vọng rằng các nhà lãnh đạo tại Apple đủ thông minh để nhìn vào lịch sử và tránh rơi vào vết xe đổ của Microsoft. Nếu không, Apple có thể bị gắn cái mác độc quyền, và tòa án là điều khó tránh khỏi. Khi ấy, những phát biểu của Steve Jobs như "tuyên bố chiến tranh hạt nhân với Android" sẽ trở nên bất lợi cho Apple, dù rằng đó chỉ là câu nói nhất thời khi tức giận.

Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Như vậy, Apple đang có trong tay một số vấn đề cần giải quyết: một mặt, hãng phải nhanh chóng khắc phục nhược điểm của dịch vụ bản đồ; mặt khác, Apple cần tái lập lòng tin của khách hàng về chất lượng sản phẩm của hãng. Bên cạnh đó, Apple cũng cần lưu ý hạn chế tối đa việc thương hiệu của hãng bị gắn với hai từ độc quyền.

Vấn đề thứ ba có thể làm giới hạn số lượng phương án mà Apple có thể làm đối với dịch vụ bản đồ. Dĩ nhiên là với hầu bao dày cộp như hiện nay, Apple hoàn toàn có thể mua lại một công ty bản đồ nổi tiếng (như Tom Tom chẳng hạn), song việc làm đó có thể gây ra một ấn tượng xấu về công ty trên thị trường. Vì thế, Apple buộc phải tự thân vận động, như việc tuyển dụng thêm kỹ sư và yêu cầu nhóm phát triển bản đồ phải khắc phục sản phẩm càng sớm càng tốt.

Apple vốn được biết đến như là một trong những công ty rất kỹ lưỡng trong mọi hoạt động. Lúc sinh thời, Steve Jobs quan tâm đến mọi mặt của công ty, từ các mẫu quảng cáo, đến phần mềm, và nhất là các sản phẩm mới sẽ có thiết kế vật lý như thế nào. Tuy nhiên, về sau này thì trọng tâm đó đã phần nào giảm sút, và Apple hơn lúc nào hết, phải tìm cách quay trở lại mô hình này, để đảm bảo có một Apple thống nhất từ trên xuống dưới, trong ra ngoài.

Với iPhone 5, Tim Cook đã khẳng định được năng lực lãnh đạo của mình ở mặt sản xuất và kinh doanh. Song, đã đến lúc Tim cần bước ra khỏi "sân nhà" của mình và tìm lại điều đã giúp cho Apple có được ngày hôm nay: sự hòa hợp một cách hoàn hảo giữa phần cứng và phần mềm để đem lại cho người dùng những sản phẩm/dịch vụ mang tính cách mạng. Chỉ có như thế mới giúp Apple giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường hiện nay, cũng như giữ vững hình ảnh một công ty luôn đổi mới và sáng tạo trong lòng người tiêu dùng.

Nguồn: Business Insider
490 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cái gì cũng có 1 thời, Nhà lãnh đạo Apple cũng chỉ là con người, có thành công, có thất bại, có sống, rồi sẽ có chết 😁
@sướng từ nhỏ thích cái avar của bác/ he
@sướng từ nhỏ Thích avata của bác :D
@sướng từ nhỏ Hay nhất câu có sống r có chết

Send from my andép đến từ Mỹ Tho Đại Phố
mrphan
TÍCH CỰC
12 năm
Theo quy luật Đồ thị hình sin mà. Apple đang ở trên đỉnh hình sin đó. 😃
@mrphan nhưng đồ thị hình sin la mot ham so tuan hoan thi lên - xuống - lên - xuống thôi!
bicooclee
ĐẠI BÀNG
12 năm
@mrphan chúng ta chỉ có thể khẳng định được khi cuối năm tổng kết doanh thu, hoặc 1 đợt giải thể, giảm nhân lực, giảm lương, còn bây giờ đồ thị của bạn đang nằm trong sách giáo khoa đã
@nguyenhuyphu1202 bác vào http://www.google.com/finance?q=NASDAQ:AAPL&ei=NzdlULiKLoqnlQWD_wE xem. ^^
@o0tobite0o có lên có xuống
theo mình đạt mốc 700 thì nên bán tháo ngay
Hiện tại thì chưa, nhưng không gì là mãi mãi, quan trọng là nó có 1 thời để nhớ! Tuy nhiên đọc xong bài viết này một số người sẽ quy chụp người viết là Antifan là thế này thế kia, nhưng cũng nên vào 1 sự thực đúng như lời của người viết bài báo nói "Apple có vẻ như đang muốn chơi một bài toàn an toàn, ra sức củng cố thành quả đã đạt được thay vì sáng tạo ra những cái hoàn toàn mới" và tương lai thì ra sao khi mà như vậy?.... !!!
HVT
TÍCH CỰC
12 năm
@smile_nice90 Cũng tuỳ thôi, chứ việc sáng tạo ra 1 cái gì đó hoàn toàn mới thật sự rất khó, ví dụ như lúc iphone đầu tiên ra đời thì chẳng có cty nào có sản phẩm ưu việt được như vậy, kết quả là chỉ sau thời gian ngắn, các hãng khác chỉ làm 1 thao tác đơn giản là copy ý tưởng và edit lại tí cho khác đi, hệ điều hành cũng copy từ ý tưởng đó.

Ý tôi là, để sáng tạo ra cái mới thì thật sự khó, ngay cả như apple chắc họ cũng chẳng có ý tưởng để phát triển sản phẩm nào đột phá tương tự như iphone, còn copy là một việc quá dễ dàng. Tới giờ thì ta vẫn thấy, các hãng sử dụng ý tưởng của apple đang sống tốt, và apple họ cũng chỉ cần củng cố thành quả, và phát triển sản phẩm, vậy cũng đủ rùi.

Nhưng nói chung, nhờ sự copy có chọn lọc và thay đổi của những hãng khác, mà chúng ta có nhiều thiết bị smartphone để lựa chọn, thật khoái, hehe, giống như nhờ copy có chọn lọc, mà việt nam ta rất tự hào khi có tỷ lệ tiến sĩ, giáo sư luôn đứng top so với thế giới, thật tuyệt! haha
suốt ngày tinhte quảng cáo cho apple có đc tiền không các anh , hơn triệu thành viên tinhte 200k người vào đọc tính rẻ như google 1k 1 lần ấn quảng cáo thì cũng 200 triệu lận rồi đấy
quanbhvn
ĐẠI BÀNG
12 năm
@silverbretx Có lộn không ??? 1000 người ấn qc 1 lần mà được 200 triệu à? Vậy 1 cái ấn qc được 200.000 đ à?
@quanbhvn bạn đọc k hỉu ah, 1000 d cho 1 lần ấn quảng cáo
@quanbhvn Bạn í viết là tinhte có 2 triệu thành viên mà 200.000 ng bấm qc giá của google là 1000 / 1 lần bấm

Sent from my GT-I9300 using Tinhte.vn
@quanbhvn 200k người 1 nghìn/ người mà bạn
Đúng thế.
Jobs đi rồi và App đang có dấu hiệu đi theo. Cũng giống như Bill đi và mang theo thành công của MS.
Nokia trở lại với MP8, Andoid đang trên đà phát triển mạnh mẽ.
và RIM đã đưa ra đứa con cưng Blackberry 10 ra mắt với nhiều sự ủng hộ và hy vọng trở lại của BBfan.
Mình tin là Blackberry sẽ lần thứ 2 làm nên chuyện động trời.
schalke04
TÍCH CỰC
12 năm
@ahoangqn Cho em hỏi tí, Nokia đang dùng MP8 là dùng cái gì vậy bác?
@ahoangqn BB ah`....không còn hy vọng gì cho hãng này luôn chứ chưa nói hệ điều hành của hãng.Chỉ có thể trông chờ vào WP8....
công ty nào rồi cũng thế thôi, có thời hoàng kim, rồi cũng thoái chào, không có gì vĩnh cửu cả, tất cả theo quy luật mà, có thịnh có suy
bilyntth
TÍCH CỰC
12 năm
@hoangducphong thoái trào ,chứ hem phải thoái chào nhé
Đổ coi bộ cũng khó ít ra cũng 50 năm nữa khi nào mấy bố ifan hiện nay đi theo ông Jobs thì may ra.
@phaikodo 😁 bạn này nói chuẩn :D
Điều gì xảy ra tiếp theo? Tất cả giả thiết đưa ra cũng chỉ là đoán mò. Chờ những sp tiếp theo của Apple xem có đúng Apple đang trên đỉnh của đồ thị hình Sin không hay vẫn chưa tới đỉnh? SJ ra đi đúng là 1 mất mát lớn
hiphopboy
TÍCH CỰC
12 năm
Windows 95 là os máy tính so với os phone :-ss

Sent from Nexus S by Dangduc.info
d7293
CAO CẤP
12 năm
@hiphopboy Có ai so đâu???
tg791147
TÍCH CỰC
12 năm
@hiphopboy Đây là so sánh về chiến lược phát triển chứ đâu phải so sánh hai hệ điều hành:eek:

Sent from my GT-I9003 using Tinhte.vn
@hiphopboy đọc ko hiểu thì đọc lại, đừng có nổ. Người ta nói về cách mà apple làm với ios giống cách mà MS đã từng làm với win 95 dẫn đến phải ra tòa
Tỉ lệ vàng đã ko còn,Ip5 vẫn thích hợp với người cụt 1 tay mặc dù máy dài ra
@nhoccavali91 Bài viết còn có câu mình thấy cũng thật mỉa mai Apple là "Apple thậm chí đã làm một đoạn quảng cáo để chứng minh cho người dùng thấy họ có thể sử dụng iPhone 5 dễ dàng như thế nào với chỉ một ngón cái của bàn tay.Thế nhưng, một điều khá mỉa mai là trong những đoạn quảng cáo khác cho iPhone 5 thì đa số mọi thao tác của người dùng đều thực hiện bằng hai tay. Vậy thì tập trung vào tính năng sử dụng một tay để làm gì?" tay nhà báo viết bài này thâm thúy kinh:p
dual1
CAO CẤP
12 năm
@nhoccavali91 Đừng trả lời kiểu phân biệt vậy bạn, có những người như trong comment của bạn lỡ họ vô tình đọc được sẽ cảm thấy tự ti đó. Lời nói vô tình nhưng làm đau người khác.
@nhoccavali91 😁:D:D:D:D:D:p
Cũng phải theo quy luật thôi (sinh lão bệnh tử theo tự nhiên) có điều là mỗi thời kỳ nó kéo dài bao lâu

Sent from my LG-LU6200 using Tinhte.vn
dongocvu
ĐẠI BÀNG
12 năm
chắc chắn là sẽ sụp thôi nhưng chưa biết là ngày nào =))
Đến thời rồi sau đó hết thời
Chuyện bình thường thời kinh tế thị trường
Nói chung cũng ko thần tượng Apple nên chỉ hy vọng tương lai tốt đẹp hơn cho sự phát triển của công nghệ thôi
tui đổ lỗi cho Tim cook tài năng kém cỏi.
có lẽ là vì già, sống lâu nên làm trưởng làng, chứ không phải vì có tài năng nên được làm trưởng làng
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ the day bac lam duoc khong nop don di.....
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ Công nhận. E cũng nghĩ là do Tim. Iphone 5 phần lớn là sống dựa vào vầng hào quang của iphone các đời trước. 1 sản phẩm coa thể nói là bị nhiều lỗi nhất và không hoàn hảo nhất trong các đời ip. Những quyết định sai lầm cho 1 tuyệt phẩm

ola ba ba
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ Làm gì có vụ đó bạn
dorstvn
ĐẠI BÀNG
12 năm
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ ???
Tim Cook tài năng kém cỏi??
Bạn cho mình biết bạn hiểu biết gì về SJ & Tim Cook thế?
bài dịch hay quá.............
Hết thời???? Sung thì cũng phải xìu thôi! 😁
@hongphong141 SUng ta chơi nhiều mảng. Mảng di động hấp hối ta còn mảng tivi, chip bán dẫn ....
Andy_Trinh
ĐẠI BÀNG
12 năm
@hongphong141 Sau thời kì xung mãn thì cũng xìu xuống cho các cty khác trồi lên để cạnh tranh giúp cho công nghệ ngày càng phát triển hơn mà. Ko biết đến khi mình chết thì công nghệ sẽ thế nào nhỉ ?
@hongphong141 Điều gì đến còn chưa biết mà bác... Bác cứ chờ rồi sẽ biết thôi...SAMSUNG ko chỉ có điện thoại đâu...Mà còn nhiều thứ khác để phát triển... Không như App Mất Smatphone chắc cụt đi cánh tay phải rồi còn gì
theo sấm trạng Trình BB sẽ thay thế AP có tin không thì tuỳ các bố nha tớ chỉ NỔ thôi.
Iphone 5 thực sự thất vọng từ cái tên, nhưng khi đã là người dẫn đầu rồi thì khó mà bị đạp xuống trong ngày 1 ngày 2. Ít nhất cũng 10 năm nữa apple mới đi xuông
@virusday_123 Apple dẫn đầu về smartphone cái gì nữa thế bác??? các công nghệ mới??? hay thị phần smartphone??? 2 cái này đã mất rồi nhé.

Apple hiện chỉ còn dẫn đầu về lợi nhuận mà thôi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019