Đại diện Intel nói về sức mạnh và tính tương thích với ứng dụng Android của chip Medfield

Duy Luân
24/9/2012 4:28Phản hồi: 100
Đại diện Intel nói về sức mạnh và tính tương thích với ứng dụng Android của chip Medfield
DSCF8800.jpg
Grand X IN của ZTE, smartphone đầu tiên dùng chip Medfield chạy Android 4.0

Nền tảng Medfield dựa trên kiến trúc x86 đánh dấu bước tiến của Intel vào thị trường smartphone, nơi đang bị thống lĩnh bởi các CPU nhân ARM do Qualcomm, NVIDIA, Samsung và một vài hãng sản xuất khác. Tính đến thời điểm này đã có 6 mẫu điện thoại dùng CPU Medfield xuất hiện, bao gồm Lava XOLO X900, Lenovo K800, Megafon Mint, Orange San Dieo, ZTE Grand X INmới đây là Motorola RAZR i. Vậy sức mạnh của chúng như thế nào, vì sao Intel hiện chỉ sử dụng CPU Medfield đơn nhân và tính tương thích của Medfield với các phần mềm Android ra sao? Chúng ta hãy cùng nghe Sumeet Syal, giám đốc tiếp thị sản phẩm của Intel nói về những điều này trong cuộc phỏng vấn với TechCrunch.

Công nghệ siêu phân luồng vs Đa nhân

Syal cho biết "Mặc dù nó (các CPU Atom nền tảng Medfield hiện nay) chỉ có một nhân xử lí nhưng chúng sở hữu thêm công nghệ Hyper Threading, do đó, về cơ bản, bạn có thể chạy đa nhiệm trong môi trường siêu phân luồng (cụ thể là 2 luồng). Đó chính là lý do mà chúng tôi có thể trình diện rằng CPU đơn nhân từ Intel có thể vượt qua mặt rất nhiều CPU hai hoặc bốn nhân khác". Syal tiết lộ thêm rằng những sản phẩm thế hệ kế tiếp của hãng sẽ thuộc loại dual-core nhưng vẫn có Hyper Threading (như vậy chúng ta sẽ có 4 luồng) và ông nghĩ rằng nó sẽ lại mạnh hơn những vi xử lí khác như người tiền nhiệm một nhân.

Nhưng nếu Hyper Threading đã đủ mạnh như lời Syal nói thì tại sao Intel cần đầu tư vào chip đa nhân để làm gì? Syal giải thích rằng "bạn phải xem có bao nhiêu lệnh chỉ dẫn (instruction) mà kiến trúc có thể đảm nhiệm trong một clock (chu kì của xung nhịp). Tôi tin rằng các công ty đưa thêm nhiều nhân vào để có thêm hiệu năng. Còn chúng tôi đưa ra quyết định (về CPU đa nhân) dựa trên kiến trúc của riêng mình, do đó chúng tôi rất thoải mái khi ra mắt sản phẩm đầu tiên với một nhân, hai luồng. Và khi công ty có thể đạt được hiệu năng cao hơn thông qua việc tích hợp kiến trúc này một cách đúng đắn, chúng tôi sẽ đưa ra các sản phẩm hai nhân". Liên quan đến vi xử lí bốn nhân, Syal nói ông chưa thể tiết lộ gì về chuyện này.

Khả năng tương thích với ứng dụng Android

Tính tương thích với phần mềm cũng là một lĩnh vực mà Intel đang cố gắng bắt kịp các đối thủ của mình. Mặc dù hãng đã làm việc chặt chẽ với Google để tối ưu hóa kiến trúc Medfield cho Android nhưng không phải mọi app cho hệ điều hành này đều tương thích với SoC của Intel, ví dụ cụ thể đó là trình duyệt Chrome của chính Google. Việc không tương thích này được phát hiện trên chiếc Motorola RAZR i, tuy nhiên đại diện của Motorola cho biết lỗi sẽ được khắc phục khi sản phẩm chính thức bán ra thị trường.

Syal nói rằng "phần lớn" ứng dụng Android có thể hoạt động với chip Medfield nhưng từ chối đưa ra con số chính xác, mặc dù trước đây chính Intel từng nói rằng 95% app có khả năng tương thích. Vị giám đốc này có nói thêm là nhóm phần mềm và dịch vụ của Intel đã làm việc cật lực kể từ khi sản phẩm ra mắt và đang cố gắng để nhiều app Android hơn sẽ tương thích trong tương lai. "Do đó, con số (ứng dụng không tương thích) đang được thay đổi qua từng ngày". Syal tiết lộ thêm hiện công ty đang "thật sự thoải mái" với sáu sản phẩm được giới thiệu, và "sẽ có nhiều thứ nữa sắp xuất hiện, tuy nhiên chúng tôi sẽ không nói đến con số cụ thể".

Hiện tại các chip Medfield cũng chưa hỗ trợ kết nối 4G LTE, tuy nhiên Syal có nói là Intel "đang chuẩn giao hàng một số sản phẩm LTE vào cuối năm nay và nhiều hơn vào năm 2013".

Xem thêm: Intel trình diễn 5 smartphone sử dụng CPU Atom Medfield

100 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

zinzinzu
ĐẠI BÀNG
12 năm
"siêu phân luồng"
nghe là sướng rồi!
chip thì dual core là ổn rồi, giờ chỉ cần cải tiến pin , phần mềm và những công nghệ mới trong tương lai thôi, chạy nhanh mà hết pin nhanh thì nó cũng chỉ là cục gạch mà thôi
mình thích Intel x86 hơn mấy bọn ARM
mình thích chip invidia ở mấy con Ktouch =)) sử lý đồ họa nhìn rất mượt
@Việt Tonick nVidia là xử lý đồ họa, chứ có phải cpu đâu ??
@nhatientri xử lý đồ hoạ là máy tính còn smartphone là cpu, tegra 2, tegra 3 đó pác.
Đồ của mấy hãng Tàu khựa với Brand name chuối kiểu như ZTE, Huawei ... dù có tốt có mạnh thế nào cũng ko thể bù bớt cho cái sự xấu, bựa, tởm, khựa của bọn nó
càng nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng
sướng...
Lại bàn về cấu hình khủng, bệnh chung của Android ... Khi thiếu tư duy sáng tạo, người ta lại so đo về cấu hình...
crabs
CAO CẤP
12 năm
@mrbond Đúng là thiếu tư duy thiệt.
65% smartphone là android đó thánh
Dannyboy
TÍCH CỰC
12 năm
@mrbond và còn kéo dài ra nữa :rolleyes:
@mrbond sao lại thích đá đểu nhau thế ?! haizzzzzzz! lại có cái tính thích kiềm hảm sự phát triển giống táo rồi đó hả ?!
@liut123 phần mềm có thể cái lên nhiều phần cứng có khác với cái phần mềm chỉ phát triển cho riêng một cái phần cứng chứ bạn ! nhưng càng về sau cái tương thích nhiều sẽ lớn mạnh hơn ........! chủ quan mình nghĩ thế đó ! thời gian sẽ trả lời thui !
công nghệ siêu phân luồng.hay nhỉ
chip atpm mà 2 nhân chắc ARM 8 nhân cũng k đú nổi nhưng khổ nỗi ngốn điện quá sao mà dùng lâu dc
tác giả bài báo coi có vẻ bèo ơi là bèo. công nghệ siêu phân luồng nó cũng tương đối thôi! hyper thread có lâu rồi nhưng core i bây giờ cũng phải thêm core. mặc dù xài 2-4- core thiệt nhưng hiệu năng cho amd x6 6 core thiệt hít khói. điều này chứng tỏ công nghệ hyper thread của intel rất hay. có lẽ nhờ vậy mà chíp intel ít xài bán dẫn hơn và mát mẻ hơn amd x6
@thuongshoo bản thân 1 core thực của intel mạnh rồi chứ không phải do siêu phân luồng nó mạnh .siêu phân luồng nghĩa là 1 core 1 core ảo->khi phần mềm chạy nhiều luồng ngốn nhiều cpu thì các core thực chia sẽ tốc độ cho core ảo, core ảo gần như không có tác dụng tính toán. nếu bình thường phần mềm chạy 100% trên 2 core (ví dụ như trên core i3) thì gần bằng lúc 100% trên 2 core ảo 2 core thực,core ảo gần như ko có tác dụng tính toán.
vì core thực intel rất mạnh nên nó mới hơn 2 core của amd.
vì thế intel tạo core ảo chắc chỉ là 1 chiêu quảng cáo của intel mà thôi chứ thực sự không cần siêu phân luong thì chip intel cũng mạnh hơn chip AMD rồi nhưng đại đa số người dùng ko hiểu điều đó cứ lấy core và xung nhip của 2 chip amd và intel mà so sánh thì bạn biết họ nghĩ gì rồi đó "dại gì mua chip intel vừa ít core trong khi amd nhiều core"
@hieupy89 nói như bạn thì cũng có thể. Tuy nhiên mình nhớ là có lần xem bài đánh giá, người ta đo đạc thì thấy khi bật siêu phân luồng thì đo đạc thấy có tăng lên chứ bạn?

Mình nghĩ vậy sẽ hợp lý hơn. Tính năng siêu phân luồng đã có từ thời pentium 4. Nếu chỉ nhát ma thì intel đưa vô làm gì. Theo mình biết thì tính năng này có thể bật/tắt ở Bios.
@thuongshoo chỉ có máy bàn mới có thể làm thế còn laptop thì ko.
bboyleeu
TÍCH CỰC
12 năm
Intel x86 là "siêu phân luồng"
CPU nhân ARM của các hãng Qualcomm, NVIDIA, Samsung là "siêu nhân"
Bắt đầu cuộc chiến

Đọc bài này xong theo như mình thấy nhiều luồng sẽ tốt hơn.mà đỡ hao pin.
Dần dần nó sẻ mạnh hơn con ci5 520m của mình cho coi .công nghệ thật là nhanh .
Đã một thời từ "siêu phân luồng"nhan nhản, nay xuất hiện trở lại với nhiều dấu hỏi. Phải chờ xem Siêu...thế nào.


Ko thích mấy máy có 4 phím chức năng!!!
tonnie
TÍCH CỰC
12 năm
4 lõi intel thì tới 8 luồg
Vậy thì quadcore arm bỏ xác
Nhưng hiệu năng cao để làm gì trong khi chạy đa nhân kiểu máy tính thì giết chết đt android tròn vài tiếng sử dụng ư
chưa biết chip Intel thế nào nhưng nghe nói nó giúp cảm ứng mượt hơn, kết hợp với Jelly Bean thì quá ngon. Intel còn có thể tương thích đa hệ điều hành nữa chứ. Nokia sử dụng chip Intel trên wp8 thì sao nhỉ 😃
Hudson
TÍCH CỰC
12 năm
Nhiều lựa chọn về nền tảng thế này thì sẽ khiến người tiêu dùng đau đầu lắm đây.
tommykp
TÍCH CỰC
12 năm
chíp di động ngày càng mạnh, hơn 10 lần trước máy tính bàn đầu tiên của mình 😔
@tommykp con máy đầu của gia đình mình chíp 533, ram 128 ổ cứng 10G :(, sau đó bị hỏng ổ cứng thay cái 4G 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019