Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chụp ảnh macro - khó mà dễ

binhpt
7/6/2007 15:14Phản hồi: 408
Chụp ảnh macro - khó mà dễ
Có lẽ các bạn thích chụp hình đã từng nghe qua cụm từ "ảnh macro" hay "ảnh close-up" ít nhất 1 lần. Vậy macro và close-up là thể loại ảnh như thế nào? macro và close-up giống nhau hay khác nhau? làm sao để chụp?

Tôi mạn phép viết loạt bài này để cùng các bạn chia sẻ kỹ thuật và kinh nghiệm chụp ảnh closeup và macro.

I. Thế nào là macro? close-up?


- Close-up: diễn tả việc bạn chụp đối tượng chụp ảnh ở 1 cự ly gần/rất gần

ví dụ ảnh close-up ((c)binhpt - cho em khoe hàng 1 tí nhé)
[​IMG]


- Macro: chụp lại đối tượng với độ phóng đại cao, hoặc ít nhất thể hiện đúng kích thước của đối tượng chụp trong tương quan với kích thước của tấm film/sensor máy ảnh.
Do đặc điểm này mà kỹ thuật chụp ảnh macro thường được dùng để chụp các vật thể nhỏ, các loại côn trung, hay các sản phẩm trong quảng cáo (kim hoàn, mỹ phẩm,....)

ví dụ:
[​IMG]

Vậy để chụp được ảnh macro, bạn cần trang bị những gì?
408 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bài 2: Các dụng cụ cần thiết để chụp macro (với máy ảnh KTS du lịch - point and shoot)

1. Máy ảnh: Phần lớn các máy ảnh đang bán trên thị trường đều có trang bị chế độ Macro và/hoặc Super Macro (Sony, Olympus, Panasonic). Tuy nhiên các bạn nên lưu ý ở chế độ macro cài đặt sẵn của nhà sản xuất, các bạn thường chỉ chụp được ảnh close-up mà thôi, trừ 1 số dòng máy của SOny, Olympus với chế độ Super Macro cho phép bạn lấy nét gần vật ảnh từ 5cm đến 1cm có thể cho bạn độ phóng đại cao hơn (chế độ này chỉ hữu hiệu khi bạn sử dụng máy ở tiêu cự rộng nhất của máy).

Tips: khi chọn mua máy, bạn nên lưu ý chọn các loại máy cho phép lấy nét càng gần càng tốt, hoặc các dòng máy mà nhà sản xuất cho phép bạn sử dụng lens adapter (vòng nối ống - dịch nôm)


2. Một chân máy ảnh (tripod)

tips: nên chọn loại chân máy tốt, không có chạc ba giữa, và cho phép bạn hạ thấp góc máy. Chân máy không phải là phụ kiện bắt buột với thể loại ảnh này, nhất là đối với các bạn thích chụp ảnh côn trùng. Ví dụ như loại Slik Sprint Pro (tôi đang sử dụng loại này 😆


(Nguồn: www.coueswhitetail.com)

3. Đèn flash: do ảnh macro đòi hỏi có độ sâu trường ảnh khá sâu, và độ nét cao nên khẩu độ chụp khá thấp thường ở mức f/8-f/16, thậm chí đến f/22. Do đó tốc độ chụp thường khá chậm. Flash sẽ là 1 giải pháp khá hữu hiệu để giúp ta vẫn duy trì được DOF sâu, tốc độ chụp không quá chậm gây ra tình trạng rung máy, mất nét. Ngoài ra, flash còn giúp tạo catch-light trong 1 số trường hợp, giúp ảnh sinh động hơn.
[​IMG]

Tips: do đèn flash của máy PnS không điều chỉnh được góc đánh cùng với việc áp sát đối tượng khi chụp sẽ khiến cho ánh sáng của flash trên vật ảnh rất gắt, thậm chí làm ảnh "cháy", mất chi tiết. Nên khi dùng bạn có thể dùng thêm flash diffuser (tấm tản sáng) nhằm mục đích làm ánh sánh dịu hơn, tỏa ra đều và rộng hơn.
Đây là 1 flash diffuser do 1 người bạn của tôi tự chế cho chiếc máy S2 IS của anh:




Nếu máy ảnh có sẵn của bạn không có chế độ Super Macro hay không cho phép bạn lấy nét ở gần hơn 20cm, bạn vẫn có thể chơi ảnh macro với các phụ kiện sau:

a. Close-up filter: Thực chất đây là 1 thấu kính lồi, như 1 kính lúp giúp thu ngắn khoảng cách giữa máy và vật ảnh, đồng thời tăng độ phóng đại ảnh. các filter này thường được ký hiệu +1, +2, .. hay x1, x4 để thể hiện độ phóng đại của filter này (ký hiệu này tùy theo hãng sản xuất filter).



b. Close-up lens: thực chất đây cũng là 1 loại close-up lens có độ phóng đại cao, chất lượng thấu kính tốt. Loại lén được nhiều người nhắc đến là lens Raynox. dưới đây là hình của Raynox M250


ngoài 2 cách nói trên, người ta còn có thể dùng đảo đầu 1 lens có tiêu cự cớ định của máy ảnh ống kính rời. trường hợp này khá giống với close-up lens nói ở trên, nhưng do độ phóng đại rất cao nên đòi hỏi người chụp phải biết cách khống chế DOF tốt và rất kiên nhẫn nên tôi mạn phép không nhắc đến trong bài này.
Để dễ hình dung tác dụng của các phụ kiện nói trên, tôi gửi 2 ảnh minh họa để các bạn xem. Ảnh được chụp bằng Canon S2 lần lượt với Macro mode, Closeup filter +1, +4, Raynox M250.

hoa lan vũ nữ Việt Nam



bao da của Treo 650
1 số kinh nghiệm khi chụp macro của cá nhân tôi:
- tôi thường dùng chế độ macro sẵn có của máy, thậm chí là auto.
- với các máy có chế độ manual (như FZ10, Canon S2 tôi đã từng dùng) tôi thích chọn chế độ A, hoặc M (tùy trường hợp) với khẩu độ nhỏ nhất có thể.
- Luôn dùng flash + tản sáng.
- dùng tripod khi điều kiện cho phép.

Rất mong các bạn cùng chia sẻ những kinh nghiệm của mình về mảng đề tài này nhé.
@binhpt nếu dùng Mount đảo đầu thì ko bật Flásh được hở bác, em dùng D80. khi bật flásh lên thì bấm nút shuter máy ko chụp ạ :-/
@lupin269 Dùng lens đảo đầu gán trực tiếp lên body hay gắn trên đầu 1 lens khác? Về nguyên tawsckg ảnh hưởng đến chế độ flash. trừ khi bạn dung ở các chế độ Auto (P) hoặc Semi Auto (A, S) và đèn ở mode auto. Bạn thử về M, đèn TLL-BL.

1 lưu ý nữa là nếu bạn gắn đảo đầu lens trên 1 lens khác thì flash cóc của máy kg đủ góc phủ sang, tạo vùng đen.
@binhpt em đùng d80 ạ. em đảo đậu 1 lens 18-55mm rồi gắn lên máy.
Không bật Flash thì chụp đc, nhưng tối. còn có bật flásh cóc, thì nhấp nút shutter máy k chụp, và đồng thời flash ko sáng luôn ạ
có giải pháp nào cho việc thiếu sáng khi dùng đảo 1 lens vậy ko bác pro ơi :'(
Nghề chơi cũng lắm công phu bác nhỉ, tớ thì chỉ lượn công viên, xem cái nào hay thì gí sát máy ảnh vào BẤM 😁 :D, thôi thì ra cái gì thì ra, trước tới giờ xài toàn compact không à.
[​IMG]
Ảnh chụp bằng FujiFinePix 1.3M từ năm 2001 :D -
Để tớ về nhà học thêm Photoshop - ký tên vào đó giống bác binhpt chứ để trơn như vậy người ta lại nghĩ mình copy đâu đó
@starnt em thích cái phong cách của bác - " ai khen ta đúng thì là bạn , chê đúng là thầy " ^^
Máy compact có cái lợi là DOF rất sâu. nhưng ngược lại trong 1 số trường hợp tương tự như của anh Starnt, DOF làm cho hậu cảnh nhìn rất rối mắt.
Lúc đó, đành xuất chiêu cuối cùng: cắt crop bằng phần mềm xử lý ảnh 😔

Bình mạn phép crop lại hình của anh Starnt 1 ti nhé.
ResizeofDSCF0024.jpg
huybank
ĐẠI BÀNG
17 năm
em hỏi tí nhé, nếu dùng Nikon D80 len kit của nó là 18-135 để chụp macro thì mua thêm mấy cái Close up Fiter thôi fải ko? hay còn fải sắm thêm cái gì nữa. Em khoái chụp macro lém nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm
bài viết trên tôi viết theo quan điểm của người dùng máy ảnh du lịch PnS, và vẫn áp dụng được trong trường hợp của bạn.

Tuy nhiên, nếu bạn dùng D80, tôi khuyên bạn các option khác như sau:
1. Mua 1 ống micro/macro chuyên dụng: chi phí không quá cao, nhưng được việc hơn nhiều. Các ống kính để bạn lựa chọn: Nikkor 55/2.8 AiS (giá 1t5-2t); Nikon AF 60/2.8 (giá 3t8-4t5), Nikon AFD 105/2.8 (giá 3t8-5t) hoặc Tamron 90/2.8 (giá 300$-370$).
2. Mua 1 ống Nikon/Nikkor 50/1.8 cùng với close-up filter/extension tube/ reverse ring- cái này nếu bạn không gấp, có thể chờ mình 1 thời gian ngắn, tôi sẽ viết chi tiết hơn trong thread này nhé.
@binhpt Sao nikon AF 60/2.8 giá chỉ 4t thế bạn. T xem giá của nó mới tầm 14-15tr mà 105/2.8 cungz thế
@QuyTomm Chào @QuyTomm Vào thời điểm của trả lời này thì 2 ống được nhắc đến trong bài là
  • Nikkor 105/2.9 AF-D
  • Nikkor 60/2.8 AF-D
Không phải là 2 ông bạn đang nhắc đến
  • Nikon 105/2.8G AFS
  • Nikon 60/2.8G AFS
2 ống G AFS ra đời khoảng thời gian 2009-2011. Nên khi xem giá, bạn nhớ xem kỹ loại ống kính nhé
@binhpt Sr t chỉ hay xem mấy cái dòng mới. Mà thấy cái nào cũng chát quá
Cho em hỏi một chút nhé, em đang dùng máy canon 350d thì dùng với ống kính macro nào thì phù hợp?Em đang định sắm để chụp cận cảnh hoa và sương ấy mà,thanks.
Với máy Canon 350D, sự lựa chọn cho việc chơi macro khá phong phú:

- Canon Macro EFS 60/2.8, 100/2.8
- Tamron 90/2.8 AF, Tamron 180/3.5 AF
- Sigma 105/2.8 AF, 150/3.5 AF, 180/3.5 AF.
- Nikon 60/2.8 AFD (dùng với mount chuyển Nikon-Canon)
- Canon/ Sigma/ Kenko Extension tube.
- kính phóng đại Canon 500D dùng chung với bất kỳ ống kính nào bạn đang có.

Các ống kính kể trên cho bạn độ phóng đại 1:1, nên khá phù hợp với việc chụp cận cảnh hoa. Trong đó đáng để ý là Canon EF 60/2.8, Canon EF 100/2.8 và Tamron 90/2.8.

Tuy nhiên, để chụp sương bạn cần ống kính có độ phóng đại cao hơn nhiều. do vậy, bạn cần đến extension tube (ống nối) hoặc bellows hoặc kính lúp phóng đại (tương tự như chiếc Raynox tôi có nhắc đến ở phần trên) hoặc đảo đầu ống kính. Cái này thì hoàn toàn tuỳ thuộc vào sở thích và khả năng vận dụng trong thực tế của bạn.
em cũng đóng góp con bọ chụp = super macro trên canon IXUS 900is, bấm đại trên đỉnh Bà Nà 😁 (lâu rùi, trc khi em đi du học cơ.. nhưng cũng ko quá "tiền sử" như anh starn :p :p :p )


cái này em zum zúm zum lên, chứ để gần là nó chạy mất :D
con bọ nó thế, anh đòi ra sao cơ :p

có con khác, nhưng em chả dám chụp, cái mặt nó gớm quá cỡ 😁
(cái lá này là lá cỏ nhé, con bọ con bé tí, tưởng xinh, hóa ra... 😔
may mà out focus ko trúng cái mặt, trúng nhìn ghê lắm, gớm tàn bạo)
phungtanson
ĐẠI BÀNG
11 năm
@patrick835 Cho em góp 1 ảnh chụp từ con N73 cùi bắp nhé :DDDD 06012013190.jpg
ảnh bị out-nét nặng quá Cá Trích. em để f/2.8 nên độ sâu trường ảnh quá mỏng.

Chụp côn trùng thường nên lấy nét vào đúng đôi mắt của vật cần chụp chứ.

Nói túm lại là ảnh này hổng xài được.
@binhpt Chào anh, e dùng con Nikon L610 chụp bức ảnh này, anh thấy thế nào, e chỉ mới làm quen với máy ảnh thôi, anh cho e ý kiến nhé.

DSCN0135.JPG DSCN0977.JPG DSCN0048.JPG

anh cho e hỏi cách chụp làm mờ cảnh phía trước và cho hậu cảnh nét thì phải chụp theo chế độ nào ? Thanks
Bác Bình có biết ở SG bán Mount và filter Macro ở đâu ko ? em nghe nói chỉ khoảng 200k là có nguyên bộ về quậy vui rồi . Chứ ống để chụp thì bèo lắm cũng tầm 400 .
sunwear
ĐẠI BÀNG
12 năm
@Hao Bui Lang thang qua đây lại gặp cụ nầy
anh Hào,

1. Filter thì có đấy, nhưng nói chung là dùng không sướng. Anh thích thì em cho anh mượn vài hôm test thử
2. Extension tube và bellow thì hơi khó tìm.
3. Đảo đầu kính là dễ làm nhất, rẻ nhất, nhưng kết quả đòi hỏi anh mất thời gian tập, làm quen, và không phải lúc nào cũng cho kết quả tốt.
4. Nếu anh dùng canon, tìm cái mount Nikon-Canon, rồi tìm mấy cái lens Micro Nikkor đời Ai, AiS hay mấy cái m42 mà dùng cho ngon bổ rẻ.

Nên lời khuyên của em là cứ tìm mua ống chuyên dụng mà dùng. Vì ống macro ngoài tác dụng chụp được macro còn dùng được nhiều chuyện khác (như em khoái xài cái 60 và 105 để chụp chân dung và phong cảnh lắm) hoặc giải pháp 4. khi đã chụp quen thì mấy cái 1-3 lại dễ dàng hơn nhiều.
Anh Binhpt ơi.Cho e hỏi chút nhé ,hiện nay em đang dùng Canon 30D thì dùng ống kính macro nào thì phù hợp?Em muốn chụp hoa,côn trùng và sương ạ.Ah quên cho e hỏi ngoài chút nhé,em chụp trong studio đó.Ảnh của e nó bị như 1 lớp sương mù phủ lên vậy,ảnh nó ko được trong veo cho lắm.Ảnh đó ko phải bị mất nét đâu anh.Cám ơn anh
Bạn gởi lên đây 1 vài tấm hình bị "lớp sương mù phủ lên" thì anh em dễ trả lời hơn đấy.Có khả năng chỉnh sai WB hay bị tán xạ ánh sáng ngược chăng???
ống macro cho DSLR em thấy đâu có nhiều lựa chọn lắm đâu anh 😃 xoay đi xoay lại chỉ thấy canon EF-S 60mm f/2.8 ở tầm tiêu cự ngắn. rẻ thì có 50mm f/2.5. Dài hơn thì có canon 100mm f/2.8 và tamron 90mm f/2.8. tầm 180 thì chắc ít ai dùng.

nếu là em, chắc chắn canon 100mm rồi 😁 tamron cũng ngon nhưng ghét cái đầu rùa thò ra thụt vào quá

cái vụ ảnh đục thì chờ anh Bình vào ạ :D
Này Khim ơi, cưng bán 100mm Macro roài, lấy gi mà chụp sóc nữa nhỉ, hihihi, sorry vì đã spam, nhưng theo mình, Canon 100mm f2.8 chụp là OKI rồi, còn không thì TSE 90mm 2.8 :rolleyes:
@Kira:
ống macro thì khá nhiều, tùy thuộc vào nhu cầu và tình huống dùng của bạn. cái này bạn phải xác định rõ, vì mỗi ống đều có thế mạnh riêng của nó, dùng đúng lúc đúng việc là tốt nhất.
- Canon EFS 60/2.8 USM macro lens
http://pan.fotovista.com/dev/9/7/10530079/g_10530079.jpg
- Canon MP-E 65mm MAcro lens
http://www.digital-cameras.com/pic/300x300/18/27/canon_eos_lens_mpe_65mm_macro_f28_259.jpg
- Canon EF 100/2.8 macro
- canon 180/3.5L macro
- Tamron 90/2.8 macro
- Sigma 105/2.8 macro
- Tamron 180/3.5 macro
- Sigma 150/3.5 macro
-Sigma 180/3.5 macro

trong các em trên, mình thấy 1 số anh thích chụp macro thường khen em Canon 60mm, MP-E 65mm, Canon 100mm, Tamron 90/2.8 và Tamron 180/3.5
@binhpt anh cho em hỏi... muốn chụp macro là phải có ống có chức năng macro hả anh?? e cũng mún tiếp cận macro nhưng ko có kinh phí.... e xài canon 40d +kit+ MF 135 2.8 ( M42)..... e muốn chụp macro bằng 135+extenson tube duoc ko anh... nếu dduocj thì chất lượng nó tốt ko a?
@binhpt anh cho em hỏi... muốn chụp macro là phải có ống có chức năng macro hả anh?? e cũng mún tiếp cận macro nhưng ko có kinh phí.... e xài canon 40d +kit+ MF 135 2.8 ( M42)..... e muốn chụp macro bằng 135+extenson tube duoc ko anh... nếu dduocj thì chất lượng nó tốt ko a?
@luagaio Nếu bạn dùng đuợc ext tube thì quá tốt rồi. Nên thử đi bạn. Không quá khó.
@binhpt e cũng mới mua ext tube để lắp vào lens 135 mà thự sự mới tập khó quá,e đag còn thiếu 1cái flash mà e ko bít cái nào phù hợp,a có thể tư vấn cho e 1 cái flash gọn gọn dùng cho nex 5n dc ko ak
@angel30190 NEX 5n kg có nhiều sự lựa chọn về flash. Bạn có thể mua 1 cây Sony HVL-F20s và 1-2 bộ đèn nhại Electra để chụp


http://www.sony.com.vn/product/hvl-f20s

http://www.amazon.com/Neewer-Digital-Slave-Bracket-Cameras/dp/B002X3VBFK/ref=pd_sim_sbs_421_2?ie=UTF8&refRID=0C5GK8HN7X927SDPMBRX


Hoặc bạn có thể mua các đèn led quay film, đèn pin công suất lớn để hỗ trợ nguồn sáng cho việc chụp.
Anh Bình cho hỏi con Sony H2 có xài được với Macro mode, Closeup filter hoặc Raynox ? Nếu được thì ở SG chỗ nào bán? giá cả?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019