Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Những điểm mới trên BlackBerry 10 Beta 3

Duy Luân
25/9/2012 16:36Phản hồi: 429
Những điểm mới trên BlackBerry 10 Beta 3
blackberry-dev-alpha-b-l-series-01-verge-1020_gallery_post.jpg

Tại sự kiện BlackBerry Jam mới diễn ra, RIM đã tiết lộ một số tính năng mới của hệ điều hành BlackBerry 10 phiên bản Beta 3, trong đó có nhiều cải tiến đáng kể về mặt giao diện và tính tiện lợi cho người sử dụng. Màn hình khóa phong phú hơn, BlackBerry Hub, Active Frame,... tất cả đều mang lại cho BB10 một trải nghiệm mới so với các smartphone khác hiện nay. Theo CrackBerry, một số tính năng được liệt kê bên dưới hoàn thiện hơn những gì lập trình viên sẽ nhận được trên mẫu Dev Alpha B của họ, và nó cũng gần giống nhất với phiên bản được thương mại hóa trên những smartphone BB10 ra mắt vào năm sau.

Màn hình khóa (Lock Screen): Khi vừa mở thiết bị lên, chúng ta sẽ thấy một màn hình khóa mới hữu ích và vui vẻ hơn trước đây. Kéo ngón tay từ dưới lên để mở khóa màn hình, và trong lúc di chuyển ngón chúng ta cũng sẽ thấy được nội dung bên dưới dần dần được hé lộ, khá đẹp mắt và ấn tượng. Người dùng có thể truy cập nhanh vào camera trên lockscreen cũng như xem những thông báo mới, những cuộc hẹn sắp diễn ra. Ngoài ra, bạn còn có thể kéo ngón tay từ cạnh trên màn hình xuống dưới để kích hoạt chế độ Bedside.

blackberry-10-dev-alpha-lock-screen.jpg

Khu vực liệt kê ứng dụng (App Drawer): trong phiên bản BlackBerry 10 trước đây, chúng ta phải cuộn dọc để duyệt qua danh sách app, còn trong BlackBeery 10 được trình diễn tại JAM lần này thì chuyển sang cuộn theo phương ngang. Người dùng cũng có thể chuyển nhanh giữa các trang App Drawer với nhau bằng cách chạm vào hàng chấm nhỏ ở bên dưới. Nó cũng hỗ trợ việc kéo thả để tạo thư mục ngay trong giao diện này, khá giống với iOS.

Active Frame: Khi một app đang chạy nhưng bị thu nhỏ lại, ứng dụng này sẽ xuất hiện dưới dạng một hình ảnh xem trước, và bên trên nó có một khung màu đen để hiển thị thông tin (nếu app có hỗ trợ). Tính năng này được RIM gọi là Active Frames. Hãng nhấn mạnh rằng đây không phải Widget hay Live Tile gì cả, nó thật sự là một app đang chạy nhưng hiển thị ở dạng nhỏ lại. Khi xây dựng một ứng dụng, nhà phát triển có thể chọn dữ liệu để đưa lên Active Frame, và chúng cũng có thể thay đổi theo thời gian thực nữa. Ví dụ với BBM, Active Frame sẽ hiện những tin nhắn gần đây nhất mà bạn chưa đọc, những status mới thay đổi,... còn với app Calendar thì nó hiện danh sách cuộc hẹn gần đến. Nếu muốn, người dùng có thể đóng một app nào đó bằng cách nhấn dấu chéo trên Active Frame. Được biết BB10 cho phép tối đa 8 Active Frame hiển thị cùng lúc.


BlackBerry Hub: đây là một cái tên mới dành cho inbox tổng hợp của BB10. Để kích hoạt nó bạn sẽ cần đến việc di chuyển ngón tay theo hình chữ L ngược. Bắt đầu từ cạnh dưới màn hình, ban sẽ phải trượt lên rồi tiếp tục kéo sang phải, BlackBerry Hub sẽ xuất hiện ngay lặp tức. Một điểm thú vị nữa đó là BlackBerry Hub luôn luôn tồn tại ở bên dưới bất kì phần mềm nào mà bạn đang sử dụng, chính vì thế chúng ta có thể truy cập nó một cách nhanh chóng từ bất kì nơi nào. Không chỉ phục vụ cho mục đích xem tin nhắn, email, BlackBerry Hub còn tích hợp cả những thông tin lấy từ BBM, tin SMS, Facebook, Twitter, Linked. Ngay trong giao diện chính của nó bạn cũng có thể trượt ngón tay xuống để tiết lộ danh sách những cuộc hẹn sắp diễn ra. Lúc ra mắt BB10, lập trình viên sẽ được hướng dẫn để gửi thông báo vào Hub, và sau đó ít lâu họ sẽ được sử dụng Hub một cách nguyên bản nhất.

blackberry-10-hub.jpg

Peek gesture: đây là một thao tác cảm ứng trên BlackBerry 10 Beta 3 cho phép người dùng chỉ trượt ngón tay phân nửa đường mà thôi. Mục đích chính là để xem nhanh qua một thông báo một cách nhanh chóng. Bạn có thể xem video để thấy rõ hơn thao tác peek là như thế nào.

img1520-1348589556.jpg

Quick Settings / Menu: Lúc chúng ta trượt xuống từ cạnh trên của điện thoại thì một menu cài đặt nhanh sẽ hiện ra. Bên cạnh đó, vì trên các máy BB10 sẽ không có phím cứng vật lý để phục vụ cho việc mở trình đơn nữa nên các ứng dụng sẽ kích hoạt menu nhờ một nút với ba dấu chấm. Những tính năng cốt lõi nhất của app sẽ được hiển thị rõ ra giao diện chính, còn những thứ phụ và kém quan trọng hơn thì ẩn dưới nút Menu này. Menu sẽ trượt ra từ cạnh màn hình với hiệu ứng đẹp mắt, và khi dùng xong thì chúng ta có thể trượt ngược nó lại là xong.

Screen Shot 2012-09-26 at 12.59.43 AM.png

Giao diện cảm ứng chỉ cần sử dụng một tay: BB10 phiên bản mới đã được tối ưu hóa để người dùng có thể thao tác chỉ bằng 1 tay nhưng vẫn đảm bảo thoải mái. Một ví dụ dễ thấy của việc tối ưu hóa này đó là trình duyệt. Thay vì đặt thanh địa chỉ ở cạnh trên màn hình như hầu hết các trình duyệt hiện nay, Browser trên BB10 di chuyển nó thanh này xuống bên dưới. Chính vì thế bạn có thể đổi trang web chỉ bằng một cách cái mà thôi, rất tiện lợi.

BlackBerry App World: giờ đây kho ứng dụng này được bổ sung thêm khả năng mua video, nhạc và chương trình TV. Chính điều này sẽ thúc đẩy BlackBerry phát triển mạnh hơn vì nó có một hệ sinh thái đang dần được hoàn thiện ngày qua ngày. Phương thức thanh toán được liệt kê đó là thông qua PayPal, thẻ tín dụng hoặc thậm chí là tính phí bởi nhà cung cấp dịch vụ viễn thông (hình thức này có vẻ như sẽ áp dụng tốt ở Việt Nam). Điều này có nghĩa là chỉ cần một BlackBerry ID duy nhất là chúng ta đã sở hữu tất cả những thứ cần thiết cho cả công việc lẫn giải trí. Được biết lập trình viên sẽ được phép đăng tải ứng dụng cho BB10 bắt đầu từ ngày 10/10 (RIM chọn ngày khá đẹp cho hệ điều hành của mình).

blackberry-10-app-world-2.jpg

Hệ thống đồng hồ và chức năng báo thức mới: Người sử dụng có thể nhấn giữ ngón tay trên cạnh màn hình, sau đó trượt nó vào thời gian tương ứng để đặt báo thức.

Quảng cáo



img1561-1348589561.jpg

Ngoài ra BlackBerry Messenger cũng đã được cải tiến với Groups mới, các tính năng Pictures, Lists và Events được làm mới và tận dụng đầy đủ lợi thế của Active Frame hứa hẹn giúp người dùng trải nghiệm BBM tốt hơn. Mời các bạn xem thêm chi tiết BBM trên BlackBerry 10 phiên bản mới.

img1539-1348589559.jpg

BlackBerry Balance: Tính năng này đã xuất hiện trước đây và chủ yếu dành cho các doanh nghiệp. Nó cho phép bộ phận IT của một công ty truy cập vào email nội bộ cũng như thực hiện việc xóa các thư này mà không gây ảnh hưởng đến phần còn lại của hệ thống. Với Balance, những chiếc BlackBerry sẽ có hai profile: một được bảo mật để sử dụng trong môi trường doanh nghiệp, một không bảo mật nhiều để dùng cho mục đích cá nhân. Việc chuyển đổi giữa hai profile có thể được thực hiện nhanh chóng ngay từ Homescreen.

img1559-1348589560.jpg

Camera Time Shift: chế độ chụp ảnh này thật ra đã từng được RIM đề cập trước đây với cái tên Perfect Moment (khoảng khắc hoàn hảo, hoặc khoảnh khắc diệu kì tùy bạn). Time Shift giúp chúng ta khoanh vùng nhất định trên hình chụp, như việc chọn 1 khuôn mặt và sau đó lựa chọn một vài thời điểm khác nhau. Để làm được việc này thì camera của máy đã lưu lại vài thời điểm khác nhau trước và sau khi bạn nhấn nút chụp hình. Tất cả diễn ra rất nhanh và một cái chớp mắt cũng có thể được sửa đổi một cách đơn giản. Về cơ bản thì ngay từ khi bạn giơ máy lên và ngắm chụp thì hình ảnh đã bắt đầu được lưu trữ vào bộ nhớ tạm rồi. Bên cạnh đó, người dùng có thể xem lại ảnh vừa chụp một cách nhanh chóng bằng kéo hình ảnh thu nhỏ ở góc dưới bên trái lên, không cần phải thoát ứng dụng camera.

Screen Shot 2012-09-26 at 6.48.17 AM.png

Quảng cáo


Xem video trình diễn BlackBerry 10:
Video dùng thử tính năng Time Shift của camera
Một số hình ảnh khác

Tổng hợp từ CrackBerry, Engadget, The Verge
429 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tuyệt, thông tin được tổng hợp anh em dễ theo dõi nhé.
rất hay, đang chờ BB trở lại
F*ck Rim. I love BlackBerry 😃.
hay quá, nhiều tính năng mới, các bbfan cùng hóng nhé, chúc bb10 thành công, mình chỉ mong có bản cho em 8700 cùi của mình thôi hehehe😃
Thích cái Camera Time Shift quá, kiểu này sẽ có nhiều tấm hình hài hước đây
sAO NHÌN XẤU QUÁ VẬY TRỜI:oops:
@dotapro ra bản chính thức thì cũng chỉ bỏng bẩy hơn chút thôi:p Trước mình làm test cho nokia,sam sung...mấy cái mẫu sản phẩm gọi là thử nghiệm, thì về sau ra sản phẩm chính thức cũng ko có điểm gì là khác về kiểu dáng.chỉ khác cái logo thui.chắc BB cũng ko ngoại lệ đâu😃
@thao thícK thì Nhích mÀ kHông Thích tKì mất tíCh
khônG cần phải giẢi thÍch nhÉ :p
dotapro
TÍCH CỰC
12 năm
@xedapxinh bạn thấy RIM có gì giống NOKIA với SS ko? 😁
thao
TÍCH CỰC
12 năm
@xedapxinh Cơ mà mình cũng thích xedapxinh rồi nhé :p
kệ nó
chậm mà chắc
đừng ra vội như Map Apple:p
Quá tuyệt
BB đã tạo được những nét rất riêng
Không như bọn android bây giờ 😁
Đợi thôi :D
@lethien2011 HDH thì mở can thiệp sâu vào HDH rất dễ >> Dễ bị kẻ xấu lợi dụng. Như Ubuntu thôi, Hollywood chủ yếu dùng Ubuntu & thuê coder giỏi về để code lại 1 số phần của VGA sao cho khi render thì ta được 1 video theo như ý muốn. Đố ông nào làm được như vậy trên xp, vista, w7 w8, linux =))
tamuct
TÍCH CỰC
12 năm
@gmpucca Nhìn cái chữ ký của bác nè, thấy chưa kinh qua em BB nào, thế nên cũng có thể thông cảm cho lời phán của bác 😆
gmpucca
TÍCH CỰC
12 năm
@tamuct thế bạn đã dùng BB10 rùi ak 😕
tuanchuoi
TÍCH CỰC
12 năm
@windowlove BB cứ được như Android đi xem nào. Bọn Andoid hơi đông đấy, bac dung may con chip ghe roi nhan nhan xet vo van. Bác thích gạch đá về xây nhà không?
Ra đường vẫn đầy BB mà lo gì, chậm mà chắc....
madam77
TÍCH CỰC
12 năm
Các hãng hãng khác đang ra mặt trận chiến đấu với nhau máu đỗ đầu rơi còn Anh RIM đang ở nhà kêu vợ khâu dùm Cái quần rồi thủng Thẳng ra sao
ôi kiểu này cứ phát triển đến bao giờ. Rim ơi thời hoàng kim nay còn đâu
rabid
ĐẠI BÀNG
12 năm
bài tổng hợp hay, cô đọng, hơn đứt mấy bài mình đọc từ sáng đến giờ
seiko12
ĐẠI BÀNG
12 năm
Hay quá,mong chờ BB trở lại mạnh mẽ hơn 😁.
Vẫn yêu BB .... :-x
thao
TÍCH CỰC
12 năm
Ngoài BB ra thì chỉ thích và nếu có dùng thì đó là Nokia. Khổ nỗi RIM lại quá chậm chân và giá còn thiếu tính cạnh tranh chút.
toke
TÍCH CỰC
12 năm
mình là mình thích bạn rồi đấy, dù mình vẫn luôn nghiện QWERTY. Nhưng mình vẫn chưa mua bạn ngay đâu, mới ra bao giờ bạn cũng khiến người khác phải ngước nhìn, xong bạn mới tụt dần để vừa với độ dày ví của mình ^.^
RIm có tương lai rồi đây 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019